Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT quy định về Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
——-

CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————

Số:
06/2019/TT-BGDĐT


Nội, ngày 12
tháng 4
năm 2019

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN

Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP
ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP
ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm
2011 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09
tháng 01 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định số
31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướ
ng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;

Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;

Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg
ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn
a ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”;

Sau khiý kiến thống nhất của Bộ Lao động –
Thương bi
nh và Xã hội tại Công văn số
1450/LĐTBXH-VP ngày 12 tháng 4 năm 2019 về việc góp ý
dự thảo Thông tư quy định Quy tắc ứng xử
trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường
xuyên;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo
dục Chí
nh trị và Công tác học sinh sinh viên;

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Thông tư quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở
giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Thông tư này quy định quy tắc ứng
xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông,
cơ sở giáo dục thường xuyên (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục).

2. Thông tư này áp dụng đối với cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên, người học, cha mẹ người học trong các cơ sở giáo
dục, gồm: Nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập, trường, lớp mẫu giáo độc lập, trường mầm
non (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục mầm non); trường tiểu học, trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học,
trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán
trú, trường dự bị đại học, trường năng khiếu, trường dành cho người khuyết tật
(sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông); cơ sở giáo dục thường xuyên và
các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Điều 2. Mục đích
xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục

1. Điều chỉnh cách ứng xử của các
thành viên trong cơ sở giáo dục theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ
tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực
tiễn của cơ sở giáo dục; ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực,
thiếu tính giáo dục trong cơ sở giáo dục.

2. Xây dựng văn hóa học đường; đảm bảo
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học
đường.

Điều 3. Nguyên tắc
xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục

1. Tuân thủ các quy định của pháp luật;
phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa của
dân tộc.

2. Thể hiện được các giá trị cốt lõi:
Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành
viên trong cơ sở giáo dục đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và
đối với chính mình.

3. Bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức,
lối sống văn hóa, phát triển phẩm chất, năng lực của người học; nâng cao đạo đức
nghề nghiệp của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trách nhiệm người đứng
đầu cơ sở giáo dục.

4. Dễ hiểu, dễ thực hiện; phù hợp với
lứa tuổi, cấp học và đặc trưng văn hóa mỗi vùng miền.

5. Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội
dung Bộ Quy tắc ứng xử phải được thảo luận dân chủ, khách quan, công khai và được
sự đồng thuận của đa số các thành
viên trong cơ sở giáo dục.

Chương II

NỘI DUNG QUY TẮC
ỨNG XỬ

Điều 4. Quy tắc ứng
xử chung

1. Thực hiện nghiêm túc các quy định
của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà
giáo, người lao động, người học.

2. Thực hiện lối sống lành mạnh, tích
cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác.

3. Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan cơ sở
giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.

4. Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử
dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; nhân
viên phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công
việc; người học phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi
và hoạt động giáo dục; cha mẹ người học và khách đến trường phải sử dụng trang
phục phù hợp với môi trường giáo dục.

5. Không sử dụng trang phục gây phản
cảm.

6. Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có
cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; không tham gia
tệ nạn xã hội.

7. Không sử dụng mạng xã hội để phát
tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ
tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh
hưởng xấu đến môi trường giáo dục.

8. Không gian lận, dối trá, vu khống,
gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.

9. Không làm tổn hại đến sức khỏe,
danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

Điều 5. Ứng xử của
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục

1. Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn
mực, dễ hiểu; yêu thương, trách nhiệm, bao dung; tôn trọng sự khác biệt, đối xử
công bằng, lắng nghe và động viên, khích lệ người học. Không xúc phạm, ép buộc,
trù dập, bạo hành.

2. Ứng xử với giáo viên, nhân viên:
Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, khích lệ, động viên; nghiêm túc, gương mẫu, đồng
hành trong công việc; bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực của
giáo viên và nhân viên; đoàn kết, dân chủ, công bằng, minh bạch. Không hách dịch,
gây khó khăn, xúc phạm, định kiến, thiên vị, vụ lợi, né tránh trách nhiệm hoặc
che giấu vi phạm, đổ lỗi.

3. Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn
ngữ chuẩn mực, tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ, thân thiện. Không xúc phạm,
gây khó khăn, phiền hà, vụ lợi.

4. Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục:
Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch sự, đúng mực. Không xúc phạm, gây khó khăn,
phiền hà.

Điều 6. Ứng xử của
giáo viên

1. Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn
mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực,
bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư
vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học; tích cực phòng, chống bạo lực
học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không
xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại;
không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của người học.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ
tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục
tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo
quy định. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu
các hành vi sai phạm của cán bộ quản lý.

3. Ứng xử với đồng nghiệp và nhân
viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ; tôn
trọng sự khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự và nhân phẩm của đồng nghiệp, nhân
viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất đoàn kết.

4. Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn
ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ. Không xúc phạm,
áp đặt, vụ lợi.

5. Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục:
Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.

Điều 7. Ứng xử của
nhân viên

1. Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn
mực, tôn trọng, trách nhiệm, khoan dung, giúp đỡ. Không gây khó khăn, phiền hà,
xúc phạm, bạo lực.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo
viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, hợp tác; chấp hành các nhiệm vụ
được giao. Không né tránh trách nhiệm, xúc phạm, gây mất
đoàn kết, vụ lợi.

3. Ứng xử với đồng nghiệp: Ngôn ngữ
đúng mực, hợp tác, thân thiện. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết, né tránh trách
nhiệm.

4. Ứng xử với cha mẹ người học và
khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó
khăn, phiền hà.

Điều 8. Ứng xử của
người học trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên

1. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu
theo quy định. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân
phẩm, bạo lực.

2. Ứng xử với người học khác: Ngôn ngữ
đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt.
Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt,
lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân
phẩm người học khác.

3. Ứng xử với cha mẹ và người thân:
Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương.

4. Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục:
Tôn trọng, lễ phép

Điều 9. Ứng xử của
cha mẹ người học

1. Ứng xử với người học: Ngôn ngữ
đúng mực, tôn trọng, chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương. Không xúc phạm,
bạo lực.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên: Tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ. Không bịa đặt thông tin;
không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.

Điều 10. Ứng xử
của khách đến cơ sở giáo dục

1. Ứng xử với người học: Ngôn ngữ đúng
mực, tôn trọng, thân thiện. Không xúc phạm, bạo lực.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên: Đúng mực, tôn trọng. Không bịa đặt thông tin. Không xúc phạm
tinh thần, danh dự, nhân phẩm.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 11. Trách
nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ

Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện quy định tại Thông tư này.

Điều 12. Trách
nhiệm của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo

1. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc
phạm vi quản lý tổ chức triển khai, thực hiện quy định này tại đơn vị.

2. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc
xây dựng và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử tại cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản
lý.

Điều 13. Trách
nhiệm của cơ sở giáo dục

1. Căn cứ quy định tại Thông tư này,
Thủ trưởng cơ sở giáo dục quy định cụ thể Bộ Quy tắc ứng xử
để thực hiện trong cơ sở giáo dục.

2. Công khai Bộ Quy tắc ứng xử trong
cơ sở giáo dục trên trang thông tin điện tử hoặc niêm yết tại bảng tin của cơ sở
giáo dục; thường xuyên tuyên truyền, quán triệt nội dung Bộ Quy tắc ứng xử
trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học và các tổ chức, cá nhân
có liên quan.

3. Tổ chức thực hiện, đánh giá, sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện và tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện Bộ Quy tắc ứng với cấp quản lý trực tiếp theo định kỳ mỗi
năm học.

4. Thực hiện công tác khen thưởng, kỷ
luật đối với các cá nhân, tập thể trong triển khai Bộ Quy tắc ứng xử theo quy định.

Điều 14. Điều
khoản thi hành

1. Thông tư này có hiệu lực thi hành
từ ngày 28 tháng 5 năm 2019.

2. Các quy định trước đây của Bộ Giáo
dục và Đào tạo trái với quy định tại Thông tư này đều bị bãi bỏ kể từ ngày
Thông tư này có hiệu lực thi hành

3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo
dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Thủ trưởng các đơn vị có liên
quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo, Trưởng
phòng giáo dục và đào tạo, Thủ trưởng cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm thi hành
Thông tư này.

 


Nơi nhận:
– Thủ tướng
Chính phủ;
– Các Phó Thủ tướng Chính phủ;
– Văn phòng Trung ương Đảng;
– Văn phòng Quốc hội;
– Văn phòng Chính phủ;
– Ủy ban VHGD TNTNNĐ của QH;
– Hội đồng QGGDPT nhân lực;
– Ban Tuyên giáo Trung ương;
– Cơ quan TW của các đoàn thể
– UBND tỉnh, TP trực thuộc TW;
– Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo;
– Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
– Công đoàn giáo dục Việt Nam;
– Hội Khuyến học Việt Nam;
– Các sở giáo dục và đào tạo;
– Cổng Thông tin Chính phủ;
– Cổng TTĐT của Bộ GDĐT;
– Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDCTHSSV.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG

Nguyễn Thị Nghĩa