Tiểu luận Quản lý việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học ở trường THCS Tập Sơn, xã Tập Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh – Năm học 2018-2019

Trang 1 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÍ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 
TIỂU LUẬN CUỐI KHÓA 
Lớp bồi dưỡng CBQL trường MN&PT Trà Cú, Trà Vinh 
QUẢN LÝ VIỆC SỬ DỤNG THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
Ở TRƯỜNG THCS TẬP SƠN, XÃ TẬP SƠN, HUYỆN TRÀ CÚ, TỈNH TRÀ VINH 
NĂM HỌC: 2018- 2019 
Học viên: Sơn Thái Bình 
Đơn vị công tác: Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú, 
tỉnh Trà Vinh 
TẬP SƠN, THÁNG 6 /2018
Trang 2 
LỜI CÁM ƠN 
Nhân dịp hoàn thành tiểu luận lớp Bồi dưỡng Quản lí Giáo dục Phổ thông 
& Mầm non Trà Cú, cho phép em được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo 
giảng dạy chuyên đề 12 giáo viên hướng dẫn bài tập tiểu luận tốt nghiệp lớp cán bộ 
quản lí Phổ thông & và Mầm non Trà Cú. Cám ơn các thầy cô giáo trong khoa bồi 
dưỡng trường Cán bộ quản lí và Ban giám hiệu trường Cán bộ quản lí Thành Phố Hồ 
Chí Minh đã cho em nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong công tác quản lí và làm 
tiểu luận này. 
Trong quá trình làm tiểu luận do điều kiện công tác, thời gian cũng như kinh 
nghiệm nghiên cứu còn hạn chế để tiểu luận được hoàn thành mang và tính khả thi. 
Em kính mong được sự giúp đỡ, góp ý kiến quý báu của thầy cô giáo. 
Cuối cùng em xin kính chúc quý thầy cô luôn mạnh khỏe, thành công trong 
mọi lĩnh vực. Em xin chân thành cảm ơn! 
 Trà cú, ngày 5 tháng 7 năm 2018 
Người thực hiện tiểu luận 
 Sơn Thái Bình 
Trang 3 
MỤC LỤC 
STT Nội dung Trang 
1 1. Lí do chọn chủ đề tiểu luận 4 
2 1.1. Lý do pháp lí 4 
3 1.2. Lý do lí luận 5 
4 1.3. Lý do thực tiễn 6 
5 2. phân tích về thực trạng quản lý việc sử dụng thiết 
bị đồ dùng dạy học THCS Tập Sơn 
6 
6 2.1 Khái quát về đặc điểm tình hình của nhà trường 
THCS Tập Sơn. 
6 
7 2.2. Thực trạng quản lý việc sử dụng thiết bị, đồ 
dùng ở trường THCS Tập Sơn 
7 
8 2.3. Những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hộ i , thách 
thức trong đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý 
việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học ở trường 
Tập Sơn. 
16 
9 2.4. Một số kinh nghiệm thực tế, những việc đã làm 
của bản thân trong đổi mới và nâng cao chất lượng 
quản lý việc sử dụng thiết bị đồ dùng. 
18 
10 3. Kế hoạch hành động quản lý việc sử dụng thiết 
bị, đồ dùng ở trường THCS Tập Sơn 
21 
11 3.1. Các mục tiêu của nhà trường trong năm học 
2018-2019 về công tác quản lý sử dụng thiết bị đồ 
dùng. 
21 
12 3.2. Các hoạt động chính: 22 
13 4. Kết luận và kiến nghị 
4.1. Kết luận: 
26 
14 4.2. Đề xuất và kiến nghị: 26 
15 Phụ lục 1 26 
16 Phụ lục 2 28 
Trang 4 
1. Lý do chọn chủ đề tiểu luận. 
1.1. Lý do pháp lí: 
Giáo dục và đào tạo là động lực cho sự phát triển khoa học và công nghệ, phát 
triển kinh tế đất nước. Có thể khẳng định rằng không có giáo dục thì không có bất 
cứ sự phát triển nào đối với con người, đối với nền Kinh tế - Văn hóa của đất nước. 
Do đó việc sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học trong quá trình giảng dạy 
được xem như một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện nhiệm vụ nhiệm 
vụ giáo dục và đào tạo. Tầm quan trọng của việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học ở 
các cơ sở giáo dục nói chung và ở trường THCS nói riêng được khẳng đinh từ: Văn 
kiện Đại Hội Đảng toàn quốc đến các văn bản của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo 
dục và Đào tạo và các sở Giáo dục và Đào tạo như: 
- Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành trung 
ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu 
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội 
chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế. 
- Căn cứ công văn số 4381/BGD ĐT-CSVCTBTH ngày 6 tháng 7 năm 2011 
của Bộ GD - ĐT về việc lập kế hoạch cơ sở vật chất và thiết bị trường học năm 
2012 Đã khẳng định cở sở vật chất và thiết bị dạy học là phương tiện lao động 
của các nhà giáo và học sinh, là trong các điều kiện thiết yếu để tiến hành quá trình 
dạy học. 
- Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ 
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ 
sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học nêu 
rõ: Quản lý sử dụng hiệu quả tài sản nhà trường, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới 
giáo dục phổ thông. 
- Thông tư số12/2011/TT-BGDĐT: Ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, 
trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học nêu rõ: Sách 
giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập và thiết bị dạy học sử dụng trong giảng dạy 
và học tập tại trường trung học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. 
- Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT Ngày 7/12/2012 ban hành quy chế công 
nhận trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc 
gia quy định: Có các phòng học bộ môn đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của 
Qui định về phòng học bộ môn; phòng thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm với đầy 
đủ trang thiết bị dạy học. 
- Căn cứ Công văn hướng dẫn số 18/HD-SGDĐT ngày 07 tháng 9 năm 2011 
của Sở GD&ĐT Trà Vinh về việc thực hiện hoạt động chuyên môn của Sở 
Trang 5 
GD&ĐT Trà Vinh. Có đoạn viết: Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong 
các bài giảng, khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe 
nhìn, phòng học bộ môn, coi trọng thực hành thí nghiệm trong giờ chính khóa đảm 
bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỉ năng cho học sinh theo 
chuẩn kiến thức kỉ năng của chương trình giáo dục phổ thông, chú trọng liên hệ 
thực tế trong giảng dạy cho phù hợp với nội dung từng bài. 
1.2. Lý do về lí luận: 
- Thiết bị đồ dùng dạy học là những phương tiện vật chất giúp cho giáo viên và 
học sinh tổ chức hợp lí có hiệu quả, quá trình giáo dục, giáo dưỡng đối với các môn 
học trong nhà trường nhằm thực hiện chương trình dạy học. Thiết bị dạy học đa 
dạng về chủng loại và thiết kế phức tạp phù hợp với chức năng và tầm ảnh hưởng 
của chúng đối với việc dạy học của giáo viên và khả năng tiếp thu của học sinh. 
- Việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học là tiền đề quan trọng của việc thực hiện 
đổi mới phương pháp dạy học, quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo của 
nhà trường, góp một phần định hướng phát triển nền giáo dục nhà trường theo định 
hướng đổi mới căn bản và toàn diện của địa phương và đất nước. 
- Có thiết bị đồ dùng dạy học người giáo viên dễ dàng mô tả, tái hiện các sự 
vật, hiện tượng xảy ra trong tự nhiên một cách sinh động, thực tế, chính xác và khoa 
học khi lên lớp giúp học sinh hình dung chính xác sự vật hiên tượng xảy ra trong tự 
nhiên, giúp giáo viên truyền thụ kiến thức và các kỉ năng cho học sinh dễ dàng, học 
sinh khắc sâu kiến thức, tin vào kiến thức, nhớ lâu hơn, nhớ kỉ hơn, dễ hình dung 
đối tượng cụ thể hơn 
 - Thiết bị đồ, dùng dạy học phần nào cải tiến được chất lượng giáo dục và đào tạo 
trong giáo dục hiện nay, đáp ứng được yêu cầu đổi mới học tập và giảng dạy, nhu 
cầu học tập của học sinh vì tiếp cận với công nghệ hiện đại, quyết định đến chất 
lượng giáo dục của nhà trường, đặc biệt là hình thành những kỉ năng cần thiết, giúp 
học sinh ứng dụng kỉ năng đó vào thực tế cuộc sống. 
- Cơ sở vật chất trường, lớp học được coi là điều kiện tiên quyết trong phát triển 
giáo dục, nếu thiếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực hoặc không thể triển khai các hoạt động 
dạy và học. 
 - Cơ sở vật chất trong nhà trường là yếu tố quan trọng bảo đảm yêu cầu nâng 
cao chất lượng đào tạo, các hệ thống phòng học, phòng học đa năng trang bị đầy 
đủ máy móc; hệ thống phòng thí nghiệm được đầu tư máy móc hiện đại đáp ứng 
yêu cầu học tập và nghiên cứu khoa học của học sinh và giáo viên, phục vụ thiết 
thực cho hoạt động dạy và học. 
Trang 6 
1.3. Lý do thực tiễn: 
- Ở trường THCS Tập Sơn, việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học của giáo viên 
chưa được chú trọng, chưa thật sự đảm bảo được yêu cầu nhà trường như giáo viên 
sử dụng rất ít thiết bị, đồ dùng khi lên lớp ở một số ít giáo viên lớn tuổi, giáo viên ở 
một số môn như: Ngữ văn, giáo dục công dân, công nghệ số tiết giáo viên dạy 
chay khá nhiều, chưa đáp ứng yêu cầu trong thời kì Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa. 
- Kĩ năng sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học của giáo viên - học sinh của trường 
THCS Tập Sơn còn nhiều bất cập, khi sử dụng còn lúng túng, thiếu kỉ năng, chưa 
thành thạo, khai thác và sử dụng chưa đúng lúc, đúng cách, khai thác chưa quan 
tâm đến khí cạnh cần nghiên cứu dẫn đến hiệu quả giáo dục chưa cao, đặt ra yêu 
cầu cấp thiết phải đổi mới công tác quản lý việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học 
theo quan điểm hiệu quả, chất lượng nhằm từng bước nâng cao dần chất lượng giáo 
dục của nhà trường THCS Tập Sơn nói riêng, chất lượng giáo dục của huyện Trà Cú 
nói chung. 
- Giáo viên phụ trách thiết bị đồ dùng là kiêm nhiệm nên kỉ năng quản lí và tổ 
chức sử dụng thiết bị chưa hiệu quả, chưa chú trọng nhiều đến công tác thiết bị, làm 
qua loa, không tận tâm dẫn đến công tác quản lí thiết bị đồ dùng chưa đáp ứng yêu 
cầu đổi mới. 
- Phòng thiết bị đồ dùng của nhà trường thiếu đồ dùng, thiếu diện tích, sắp xếp 
chưa ngăn nắp, chưa khoa học nên gây khó khăn cho giáo viên và học sinh khi đăng 
kí và lấy sử dụng thiết bị, đồ dùng. 
- Chính vì những lý do trên nên tôi chọn chủ đề tiểu luận “Quản lý việc sử 
dụng thiết bị, đồ dùng dạy học ở trường THCS Tập Sơn, xã Tập Sơn, huyện Trà 
Cú, tỉnh Trà Vinh năm học 2018 - 2019” 
2. phân tích về thực trạng quản lý việc sử dụng thiết bị đồ dùng 
dạy học THCS Tập Sơn 
2.1 Khái quát về đặc điểm tình hình của nhà trường THCS Tập Sơn. 
- Trường THCS Tập Sơn, đặt tại ấp chợ, xã Tập Sơn, huyện Trà cú, tỉnh Trà 
vinh được thành lập năm 1997, năm học 2018-2019 nhà trường có 22 lớp với 724 
học sinh, đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên có 45 người, trong đó: cán bộ quản 
lý 01 người, trường chưa có phó hiệu trưởng, giáo viên 44 người, nhân viên 01 
người là nhân viên y tế. 
- Trường được thành lập trong địa bàn xã khó khăn, cơ sở vật chất, phòng học 
xuống cấp và thiếu phòng học, chưa có phòng chức năng, thiết bị, đồ dùng còn nhiều 
hạn chế, thiếu và hư hỏng nhiều, nhiều trang thiết bị còn lạc hậu. Hiện nay trường 
đang được Sở GD-ĐT đầu tư và xậy dựng mới gồm 8 phòng học. 
Trang 7 
- Đội ngũ giáo viên phần lớn là người lớn tuổi nên quen với việc dạy chay, 
việc khai thác và sử dụng thiết bị đồ dùng dạy chưa được quan tâm, đặc biệt là kỷ 
năng sử dụng thiết bị đồ dùng còn rất hạn chế, nhà trường chưa có cán bộ chuyên 
trách và nghiệp vụ về công tác thiết bị, đồ dùng, thí nghiệm, thực hành được đào 
tạo đúng chuyên môn quản lí thiết bị. 
- Tuy nhiên bên cạnh những khó khăn trên, tập thể hội đồng sư phạm nhà 
trường và học sinh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ giáo dục, trường có chất lượng 
giáo dục và đào tạo đạt loại khá trong huyện Trà Cú, nhiều năm nhà trường đạt danh 
hiệu trường tiên tiến cấp huyên, tạo được lòng tin của nhân dân và chính quyền địa 
phương và tạo được sự tin tưởng và quan tâm của phòng giáo dục, của sở giáo dục, 
vì thế cơ sở vật chất - thiết bị đồ dùng dạy học đang từng bước được tu sửa và bổ 
sung. 
2.2. Thực trạng quản lý việc sử dụng thiết bị, đồ d ... 
kiểm tra, 
đánh giá, chất 
lượng thiết bị 
Đánh giá đúng 
hiện trạng thiết 
bị 
Hiệu trưởng 
và tổ trưởng 
chuyên môn 
Kiểm kê 
vào cuối 
năm học 
Thành lập 
tổ kiểm 
kê 
Kế 
hoạch có 
thể thay 
đổi 
Điều 
chỉnh phù 
hợp với 
tình hình 
thực tế 
Hoàn thành 
các loại hồ sơ 
kiểm kê 
Số liệu chính 
xác 
Ban phụ 
trách, bộ 
phận kiểm 
kê, 
Đủ loại hồ 
sơ theo quy 
định 
Sơ kết kiểm 
kê 
Đúng thực tế Hiệu trưởng Thông báo 
trước hội 
đồng sư 
phạm 
Thời 
gian 
thực 
hiện 
Nội dung 
công việc 
Kết quả 
công việc 
Bộ phận phụ 
trách và phối 
hợp. 
Điều kiện 
thực hiện 
Cách thức 
thực hiện 
Dự kiến khó 
khăn và 
khắc phục 
Tháng 
8/9 
năm 
2018 
- Sắp xếp 
thiết bị, 
phòng thực 
hành , thí 
nghiệm. 
- Xây dựng 
kế hoạch 
quản lí và sử 
dụng thiết bị 
dạy học. 
Đảm bảo 
các điều 
kiện tốt cho 
việc dạy 
học. 
Nhân viên 
thiết bị, 
GVBM, phụ 
huynh học 
sinh, Ban giám 
hiệu. 
Thực hiện 
đầu năm 
học, trước 
khai giảng. 
Lên kế 
hoạch, phân 
công 
Sắp xếp 
chưa khoa 
học, khắc 
phục dần. 
Tháng 
10/201
8 
Triển khai 
kế hoạch 
quản lí và sử 
dụng thiết bị 
Đảm bảo 
tất cả cán 
bộ giáo 
viên nhân 
Hiệu trưởng 
phối hợp với 
phụ trách 
thiết bị 
Thực hiện 
đúng theo 
quy định của 
thiết bị 
Kế hoạch 
thông qua 
tập thể sư 
phạm 
Nếu có 
đóng góp 
hợp lí sẽ 
điều chỉnh 
Trang 24 
dạy học viên nắm rõ 
kế hoạch 
phù hợp 
Chuẩn bị 
đất xây 
dựng phòng 
bộ môn 
Đảm bảo 
đủ các 
phòng bộ 
môn 
Hiệu trưởng 
chính quyền 
 địa phương 
và bộ phận 
xây dựng. 
Kinh phí 
nhà nước, 
 đầu tư 
Lên kế 
hoạch lựa 
chọn đất, vị 
trí phù hợp 
Thay đối vị 
trí xây dựng 
phù hợp 
Tạo cơ sở 
dữ liệu 
 quản lý 
thiết bị, 
thư viện 
Quản lí cơ 
sở, dữ 
liệu 
Cán bộ thiết 
bị, tham mưu 
Hiệu trưởng 
Thực hiện 
đúng theo 
quy định của 
thiết bị 
Thực hiện 
 văn bản 
 lưu trữ 
Theo dõi, 
 bảo quản 
giao nhân 
thiết bị dạy 
học 
Quản lí 
 thiết bị 
-
Ban giám hiệ
u 
- Cán bộ 
chuyên 
trách 
Giao nhận 
thiết bị có 
phiếu đăng 
kí 
Thực hiện 
giao nhận 
trước tiết 
học và sau 
tiết học 
Một số thiết 
bị không 
đảm bảo 
phải thay 
đổi 
Tháng 
11/201
8 
Chuẩn bị 
Thiết bị 
cho thao 
giảng chào 
mừng 
20/11 
Thi đua 
dạy 
tốt và học 
tốt 
- Công đoàn, 
đoàn thanh 
niên. 
- Giáo viên tổ 
 bộ môn 
Giao nhận 
thiết bị có 
phiếu đăng 
kí 
Thực hiện 
giao nhận 
trước tiết 
học và sau 
tiết học 
Một số thiết 
bị không 
đảm bảo 
phải thay 
đổi 
Tháng 
12/201
8 
Sửa chữa 
hư hỏng 
thiết bị, đồ 
dùng 
Phục vụ 
 tốt dạy 
học 
- 
Ban giám hiệu 
- Bộ phận thiết 
bị. 
- GVBM 
Kinh phí sửa 
chữa mua 
 sắm nhỏ 
Sửa chữa 
thiết bị hư 
hỏng theo 
đề nghị 
GVBM 
Một số thiết 
bị không 
sửa được thì 
đề nghị 
thanh lí 
Tháng 
01/201
9 
Lập kế 
hoạch kiểm 
kê thiết 
bị hết 
HK I 
Đủ số 
lượng, 
thiết bị cần 
thiết cho 
HK II 
Hiệu trưởng, 
 cán bộ thiết 
bị. 
Kiểm kê vào 
cuối HKI 
Thành lập 
tổ kiểm kê 
Kế hoạch có 
thể thay đổi 
điều chỉnh 
phù hợp với 
tình hình 
thực tế 
Kiểm kê 
 tăng, 
giảm trong 
năm 2018, 
báo cáo 
 PGD 
Đánh giá 
đúng hiện 
trạng thiết 
bị Có kế 
 hoach bổ 
sung 
Hiệu trưởng, 
 cán bộ thiết 
bị, phối hợp 
giáo viên bộ 
môn 
Kiểm kê vào 
cuối HKI 
Tổ kiểm kê 
thực hiện 
đúng 
nguyên tắc 
kiểm kê 
Kế hoạch có 
thể thay đổi 
điều chỉnh 
phù hợp với 
tình hình 
thực tế 
Tháng 
02/201
Theo dõi 
việc sử 
dụng thiết 
Đánh giá 
ý thức 
chấp hành 
Cán bộ 
phụ trách 
Hiệu trưởng 
Căn cứ vào 
phiếu đăng 
kí mượn 
Sổ theo dõi 
của cán bộ 
thiết bị và 
Cho thời 
gian giáo 
viên đăng kí 
Trang 25 
9 bị của giáo 
viên 
Tổ trưởng 
 chuyên môn. 
thiết bị của 
gáo viên. 
dự giờ giáo 
viên 
ngày giờ 
kiểm tra 
Kiểm tra 
và niêm 
phong 
 Thiết bị 
trước khi 
 nghỉ tết 
Bảo vệ 
tài sản 
nhà trường 
- Cán bộ thiết 
bị 
-Bảo vệ 
Có phiếu 
niêm phong 
Vừa kiểm 
tra vừa dán 
phiếu niêm 
phong kiểm 
Tháng 
3/201
9 
Kiểm 
tra, sửa 
chữa 
th iế t b ị 
hư hỏng, 
đảm bảo 
tốt cho 
dạy và học 
Đảm bảo 
thiết bị 
hoạt động 
tốt 
 Đoàn thanh 
 niên 
- Bảo vệ 
- Cán bộ 
thiết bị 
Lập biên 
bản kiểm 
tra bằng 
văn bản. 
Vừa kiểm 
tra và sửa 
chữa 
Nếu thấy hư 
hỏng đề 
nghị thanh lí 
Tháng 
4/ 201
9 
Theo dõi 
và kiểm tra 
(việc sắp 
xếp ,bố trí, 
trang trí, 
 vệ sinh, sổ 
sách, bảo 
quản, phân 
loại, tinh 
thần thái 
độ 
làm việc) 
Đảm bảo 
thiết bị 
đồ dùng 
phục vụ 
tốt về mọi 
mặt. 
Đoàn thanh 
 niên 
Hiệu trưởng, 
Nhân viên thiế
t bị 
Kiểm tra, 
theo dõi 
luôn có biên 
bản 
Kiểm tra 
đột suất 
hoặc 
định kì 
Nhắc nhở 
và hướng 
dẫn khắc 
phục nếu 
làm chưa tốt 
Tháng 
5/ 201
9 
- Kiểm tra 
tình hình 
quản lí, 
có biện 
pháp giải 
quyết 
những vi 
phạm. 
- Chuẩn 
bị thiết bị 
phục vụ 
cho kết 
 thúc 
năm học. 
- Kiểm kê 
 thiết bị 
cuối năm. 
- Bảo quản 
 tài sản 
thiết bị nhà 
trường 
- Đánh giá 
đúng hiện 
trạng thiết 
bị Có kế 
 hoach bổ 
sung cho 
năm học 
mới. 
- Kiểm kê 
tăng, giảm 
 trong năm 
học báo 
 cáo PGD 
- Cán bộ 
chuyên trách 
thiết bị 
- Hiệu trưởng 
- Đoàn 
thanh niên. 
- Giáo viên bộ 
môn 
- Chủ tịch 
công đoàn. 
- Thanh tra 
nhân dân. 
Kiểm kê vào 
cuối năm 
học 
Tổ kiểm kê 
thực hiện 
đúng 
nguyên tắc 
kiểm kê 
Kế hoạch có 
thể thay đổi 
điều chỉnh 
phù hợp với 
tình hình 
thực tế 
Trang 26 
4. Kết luận và kiến nghị 
4.1. Kết luận: 
- Thiết bị đồ dùng dạy học là điều kiện để thực hiện tốt các hoạt động dạy 
học, là một trong những nhân tố quyết định đến hiệu quả quá trình dạy học cũng 
như chấ lượng giáo dục của nhà trường. Quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng 
có hiệu quả không chỉ là nhiệm vụ của hiệu trưởng mà là trách nhiệm của tất cả giáo 
viên, nhân viên và học sinh nhà trường. 
- Để có được một hệ thống thiết bị đồ dùng đáp ứng được nhu cầu phát triển 
nhà trường, cần phát huy và huy động mọi tiềm năng trong và ngoài nhà trường. 
Người quản lí cần thực sự coi trọng công tác quản lí việc sử dụng thiết bị đồ 
dùng dạy học và nhận định công tác đó là nghệ thuật, là khoa học và cả một quá 
trình có sự kế thừa và không ngừng thay đổi để thích ứng. 
4.2. Đề xuất và kiến nghị: 
- Đố i vớ i Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Trà Vinh cần quan tâm bồi dưỡng 
nghiệp vụ cho nhân viên chuyên trách thiết bị, đồ dùng nói riêng và nhân viên 
chuyên trách khác nói chung. Cũng như bồi dưỡng giáo viên đứng lớp và bố trí 
đủ, đúng chuyên môn, đúng nhân viên chuyên trách cho các trường. Hàng năm tổ 
chức thi tay nghề cho nhân viên phụ trách, giáo viên sử dụng giỏi thiết bị đồ dùng, 
có đủ tài liệu hướng dẫn sử dụng. Học viện quản lí giáo dục ban hành bộ tài liệu 
về khoa học quản lí thiết bị dạy học và các biểu mẫu quản lí, lưu trữ hồ sơ. 
- Đối với Phòng GD-ĐT Trà Cú cần tăng cường rót kinh phí đầu tư mua sắm 
trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy của nhà trường, thường xuyên lập đoàn kiểm tra 
theo dõi việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên, tổ chức hội thi liên quan đến 
việc quản lí và sử dụng thiết bị dạy học, tập huấn công tác bảo quản và sử dụng thiết 
bị dạy học cho giáo viên, phân bổ giáo viên nhân viên về trường đúng chuyên môn 
và cghuyên nghành được đào tạo. 
- Đối với chính quyền xã Tập Sơn cần quan tâm và tạo điều kiện nhiều hơn 
đến việc đầu tư để mở rộng diện tích nhà trường để đảm bảo diện tích xây dựng các 
phòng học, phòng chức năng theo quy định. 
- Đối với phụ huynh học sinh trường cần chung tay và hỗ trợ nhiều hơn để 
chăm lo mua sắm, sữa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị hư hỏng nhằm phục vụ tôt 
cho giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. 
- Đối với cán bộ- giáo viên- nhân viên trường và học sinh nhà trường cần quán 
triệt cụ thể kế hoạch của nhà trường nhằm quản lí tốt các thiết bị, sử dụng hiệu quả 
và có chất lượng các thiêt bị dạy học, đảm bảo tiết học luôn có sử dung thiết bị khi 
lên lớp 
Trang 27 
* Bài viết trên đây thể hiện một phần kinh nghiệm thực tiễn quản lý việc sử 
dụng thiết bị đồ dùng dạy học ở nhà trường và kết quả kiến thức tiếp thu được qua 
khóa học của bản thân, chắc chắn bài viết còn nhiều hạn chế, rất mong nhận được 
sự bổ sung của các thầy cô và đồng nghiệp. 
 Xin chân thành cảm ơn! 
Người thực hiện: Sơn Thái Bình 
Giáo viên Trường THCS Tập Sơn, xã Tập Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh 
Địa chỉ gmail: [email protected] 
Trang 28 
PHỤ LỤC 1 
Tài liệu tham khảo 
1. Chuyên đề 12, tài liệu bồi dưỡng CBQL mầm non, trường Cán bộ quản lý
 giáo dục thành phố Hồ Chí Minh. 
2. Công văn số 4381/BGD ĐT-CSVCTBTH ngày 6 tháng 7 năm 2011 của Bộ 
GD - ĐT về việc lập kế hoạch cơ sở vật chất và thiết bị trường học năm 2012. 
3. Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ 
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Chuẩn hiệu trưởng trường trung học 
cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học 
4. Thông tư số12/2011/TT-BGDĐT: Ban hành Điều lệ trường trung học cơ 
sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. 
5. Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT Ngày 7/12/2012 ban hành quy chế công 
nhận trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc 
gia. 
6. Công văn hướng dẫn số 18/HD-SGDĐT ngày 07 tháng 9 năm 2011 của Sở 
GD&ĐT Trà Vinh về việc thực hiện hoạt động chuyên môn của Sở GD&ĐT Trà 
Vinh. 
Trang 29 
PHỤ LỤC 2 
a. Câu hỏi đối với Hiệu trưởng: 
1/ Công tác quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học được tiến hành 
như thế nào? 
2/ Trong quá trình quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng có những thuận 
lợi và khó khăn gì ? 
3/ Các biện pháp để tổ chức thực hiện công tác quản lí việc sử dụng thiết bị 
đồ dùng đạt hiệu quả cao? 
b. Câu hỏi đối với Phó hiệu trưởng: 
1/ Xin cho biết đã làm công việc 
gì để giúp Hiệu trưởng trong công tác quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng? 
2/ Cho biết khi Hiệu trưởng phân cho kiểm tra quản lí việc sử dụng thiết 
bị đồ dùng có những kinh nghiệm gì? 
c. Câu hỏi đối với Công đoàn cơ sở: 
1/ Quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng có được đưa ra vào đại hội 
công chức hay không? 
2/ Khi thực hiện quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng mang lại hiệu quả 
như thế nào? 
d. Tổng hợp các câu hỏi đối với giáo viên: 
1/ Theo anh/chị, trong quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng yêu cầu có 
cao không? Có thể thực hiện được không? 
2/ Về chất lượng quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng các chỉ tiêu đưa 
ra có khả thi không? 
3/ Phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học có làm giáo viên mệt mỏi không? 
4/ Việc bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên sử dụng thiết bị đồ 
dùng có hợp lý không? 
5/ Thực hiện chương trình đổi mới trong phương pháp giảng dạy có làm anh/c
hị khó khăn không? Anh/chị có đề xuất gì không? 
6/ Qua quản lí việc sử dụng thiết bị đồ dùng của nhà trường anh/chị 
thực hiện trong giảng dạy trên lớp có gặp trở ngại gì không?