Tiểu luận: Văn hóa FPT.Những tác động của nó tới hoạt động kinh doanh của tập đoàn FPT
quốc dân, các công ty trong nước đã có nhiều điều kiện để phát triển , mở
rộng quy mô sản xuất, học hỏi được khoa học công nghệ tiên tiến trên thế
giới . Với sự gia nhập ồ ạt nhiều chiều về mọi mặt của đời sống kinh tế
chính trị, xã hội là sự gia nhập về văn hoá. Đó là những thuận lợi để phát
triển nền kinh tế nhưng song song với nó là những thách thức lớn, đòi hỏi
các công ty cần đủ mạnh và tỉnh táo. Để cạnh tranh được trên một thị
trường rộng lớn có rất nhiều đối thủ mạnh và để phát triển công ty vững
mạnh , lâu dài , có uy tín tạo dựng được lòng tin của khách hàng , ngoài
những tiêu chuẩn về sản phẩm, các công ty cần quan tâm nữa đó là
văn hóa doanh nghiệp .
Trong những năm gần đây khái niệm văn hóa doanh nghiệp
ngày càng được sử dụng phổ biến,vấn đề văn hóa doanh nghiệp đã và đang
được nhắc đến như một “ Tiêu chí” khi bàn về doanh nghiệp. Nắm được
vai trò quan trọng của văn hoá doanh nghiệp, FPT, một trong những công
ty đầu tiên của Việt Nam đã đưa văn hoá doanh nghiệp vào trong hoạt động
sản xuất kinh doanh của mình và hiện nay đã phát triển mạnh xứng đáng là
một công ty công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam với về dày văn
hoá song song với sự phát triển của công ty . Vậy, văn hoá doanh nghiệp là
gì ? Nó đã tác động tới hoạt động kinh doanh của FPT như thế nào? Chính
vì những lý do đó ,em đã chọn đề tài :”Văn hóa FPT.Những tác động của
nó tới hoạt động kinh doanh của tập đoàn FPT”
1
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
B: NỘI DUNG:
I. Khái niệm chung về văn hoá doanh nghiệp :
1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp:
Được hình thành vào đầu những năm 70của thế kỉ XIX sau sự thành công
rực rỡ của các công ty Nhật Bản , đến đầu thập kỉ 90 văn hóa doanh nghiệp
được nghiên cứu kĩ hơn, sâu hơn về những nhân tố cấu thành cũng như
những tác động to lớn của văn hoá đối với sự phát triển của một doanh
nghiệp. Có rất nhiều khái niệm về văn hóa về doanh nghiệp được đưa ra song
đầy đủ , logic nhất là : Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố văn
hoá được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra ,sử dụng và biểu hiện trong hoạt
động kinh doanh tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó .
Bất kì doanh nghiệp nào ngay khi hình thành là đã hình thành văn hóa
kinh doanh dù cho bản thân doanh nghiệp có ý thức được hay không .Văn
hóa doanh nghiệp là một khái niệm mới và chỉ được các doanh nhân trên
thế giới quan tâm nhiều trong những năm gần đây. Nó tồn tại một cách trừu
tượng nhưng lại luôn hiện hữu , thấm sâu trong mọi doanh nghiệp. Chính vì
thế chúng ta có thể tiếp cận nó theo nhiều góc độ khác nhau . Theo Edgar
H.Schem văn hóa doanh nghiệp có thể chia thành 3 cấp độ khác nhau :
Cấp độ thứ nhất : Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh
nghiệp . Bao gồm tất cả những hình tượng và sự vật mà một người có thể
nhìn , nghe và cảm giác khi tiếp xúc với một tổ chức có nền văn hoá xa lạ
như : kiến trúc , bài trí , đồng phục, logo khẩu hiệu , ngôn ngữ , cơ cấu , tổ
chức Cấp độ văn hoá này có đặc điểm chung là chịu ảnh hưởng nhiều
của tính chất công việc kinh doanh của công ty song dễ thay đổi và ít
khi thể hiện được những giá trị thực sự của văn hóa của doanh nghiệp.
Cấp độ thứ hai: những giá trị được tuyên bố . Bao gồm các chiến
lược , mục tiêu , triết lý của doanh nghiệp .Chúng thực hiện chức năng
hướng dẫn cho các thành viên của doanh nghiệp cách thức đối phó với một
số tình thế cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho các thành viên mới của
môi trường doanh nghiệp .
Cấp độ thứ ba : Những quan niệm chung (những niềm tin , nhận thức ,
suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức , mặc nhiên được công nhận trong
2
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
doanh nghiệp ), ăn sâu vào tâm lý của hầu hết các thành viên trong nền văn
hoá đó .
2. Quá trình hình thành văn hóa doanh nghiệp của tập đoànFPT:
Ngay từ khi thành lập ngày 13 tháng 9 năm 1988 , bởi một nhóm kỹ
sư trẻ tài năng , đứng đầu là tiến sỹ Trương Gia Bình , những người sáng
lập FPT đã rất nghiêm túc khi đưa ra khái niệm “Văn hoá FPT” và coi đây
là yếu tố sống còn trên con đường phát triển doanh nghiệp của mình . Văn
hoá công ty được ra đời cùng với sự ra đời của FPT,phản ánh sự sáng tạo
trong lao động hết mình của những người FPT trong những ngày đầu gian
khó . Trải qua năm tháng , văn hoá công ty mà đặc trưng của nó là văn hoá
STC- sáng tác Company _ngày càng được nhiều người trong và ngoài công
ty ủng hộ .
II. Cấu trúc và các biểu hiện văn hoá doanh nghiệp của FPT
Để hiểu một cách đầy đủ và sâu sắc những bộ phận cấu thành nền
văn hóa FPT , chúng ta tiếp cận văn hoá FPT theo ba cấp độ :
1. Cấp độ thứ nhất : Các quá trình và cấu trúc hữu hình của
doanh nghiệp
Ban lãnh đạo công ty rất quan tâm tới việc xây dựng lớp cấu trúc hữu
hình cho văn hoá của công ty . Điều đó thể hiện trước hết ở kiến trúc của
công ty . Bất kì ai khi đến thăm trụ sở của FPT cũng phải công nhận và
ngưỡng mộ về một FPT lớn mạnh . Đó là một toà nhà rất khang trang đặt
tại Láng Hạ. Ngoài ra các văn phòng của các công ty con đều được đặt tại
các toà nhà bề thế trong thành phố . Cách bài trí trong công ty không cầu
kì, nhưng khá đẹp và có phong cách. Trong công ty , mỗi nhân viên đều
được bố trí chỗ ngồi riêng biệt, nhưng không cách biệt với người khác Các
trưởng , phó ban được bố trí ngồi cùng phòng với nhân viên , tạo nên sự
gần gũi , thoải mái giữa các thành viên ,động viên tinh thần làm việc của
nhân viên .
Logo của công ty có ở khắp nơi từ thành phố đến nông thôn, từ đồng
bằng tới miền núi , chứng tỏ các sản phẩm của công ty đã đến tay của hầu
hết người tiêu dùng trong cả nước . Hình logo đơn giản gồm 3 chữ cái FPT
với nhiều màu sắc dịu mà nổi ,gắn liền với hàng chữ slogan bên dưới
3
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
“Cùng đi tới thành công” .Logo và slogan giản dị , giúp người sử dụng dễ
nhớ và để lại ấn tượng sâu sắc , tạo lòng tin ngay từ cái nhìn ban đầu
Các sản phẩm của công ty đều là những sản phẩm công nghệ cao như
máy tính phần mềm , điện thoại di động đều được công ty quan tâm đặc
biệt đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Cho nên bất cứ sản phẩm nào của
công ty , nhìn hình thức bên ngoài cũng rất đẹp , và sang trọng. Giúp người
sử dụng tự tin và tự hào về sản phẩm của FPT mà mình có .
Các nghi lễ và lễ hội là một phần không thể thiếu được của FPT.
Trước cửa trụ sở chính luôn có cờ của công ty và cờ tổ quốc , nghi lễ
chào cờ mỗi buổi sáng của công ty được tiến hành rất long trọng. Hàng
năm
công ty đều tổ chức các lễ hội khá lớn : lễ thành lập công ty : “Dù ai buôn
bán gần xa . Nhớ ngày sinh nhật mùng ba tháng chín”.13/9 thực sự là lễ hội
lớn đối với mỗi người FPT, đây là dịp toàn công ty được dịp gặp gỡ giao
lưu, đua tranh nhau trong các môn thể thao Olympics và trong hội diễn
STC truyền thống :bóng đá , bóng chuyền hội diễn văn nghệ :hát chèo
,cải lương, ngâm thơ
Sau lễ tổng kết thường được tổ chức vào khoảng tháng một hàng năm
(trước tết nguyên đán) với nội dung tổng kết kế hoạch kinh doanh năm
trước ( cả về mặt tài chính , kinh doanh , dân sự )khen thưởng các cá
nhân và tập thể , là hội làng được tổ chức ngay tại sân công ty , ngồi theo
vai vế , mổ lợn đánh chén . Trong hội làng , ban tổng giám đốc thay mặt cả
công ty cúng trời đất, thần linh , thổ địa cho một năm mới kinh doanh kết
quả tốt .
Bên cạnh đó là những ngày hội tôn vinh phụ nữ 8/3,20/10, phái nam
cũng có một ngày được tôn vinh là 27/2 .
Tại FPT ngoài các tổ chức hành chính còn có tổ chức hoạt động thiên
về tinh thần như các hội, các câu lạc bộ, văn phòng đoàn thể FPT.
Không chỉ bó hẹp các hoạt động trong nội bộ công ty, công ty khuyến
khích nhân viên tham gia các hoạt động xã hội khác, những hoạt động
quyên góp ủng hộ từ thiện, những hoạt động tình nguyện .
Mỗi khi tuyển dụng , công ty luôn giáo dục nhân viên mới bằng các
huyền thoại , lịch sử của công ty … Mỗi nhân viên FPT đều phải biết lịch
4
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
sử FPT thông qua sử kí FPT , nội san chúng ta , các câu hỏi thi FPT
Quatation , Những bài học lịch sử của dân tộc , những nét đặc trưng , nổi
bật của văn hóa Việt Nam đều được khuyến khích áp dụng vào trong thực
tế kinh doanh và quản lý hàng ngày .
Văn hoá FPT mà cụ thể là văn hoá STC còn thể hiện ở cách ứng xử
giữa người với người trong FPT,một cách ứng xử chân thành gắn bó như
ruột thịt với văn hoá STC người FPT hiểu nhau hơn xích lại gần nhau hơn.
2.Cấp độ thứ hai : Những giá trị được tuyên bố
2.1Sứ mệnh FPT
FPT là một trong những công ty công nghệ thông tin lớn nhất Việt
Nam với 14 công ty chi nhánh và hàng chục văn phòng thay mặt .Hiện nay
số lượng nhân viên của FPT lên đến hơn 8000 người . Với quy mô lớn hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin: “ FPT mong muốn trở thành một
tổ chức kiểu mới , giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học
kỹ
thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc
gia. Mục tiêu của công ty nhằm đem lại cho mỗi thành viên của mình điều
kiên phat triển tốt nhất về tài năng , một cuộc sống đầy đủ về vật chất ,
phong phú về tinh thần .” Với bản sứ mệnh nêu trên của công ty . FPT đã
chứng tỏ mình là ai ? hoạt động trong lĩnh vực gì và mục tiêu phấn đấu là
như thế nào?
Qua bản sứ mệnh ta thấy giá trị con người được FPT đặc biệt quan
tâm . FPT coi con người là chìa khoá của thành công , chính vì vậy mà đào
tạo , chăm lo , phát triển nhân viên được FPT coi là mục tiêu của mình .
2.2 Chiến lược FPT:
Hiện nay, FPT dã mở rộng kinh doanh ra nhiều linh vực :tin học
,dịch vụ thông tin liên lạc,bất động sản và ở bất kỳ lĩnh vực nào, công
ty cũng rất thành công,tạo tiên dề tiến tới một tập đoàn công nghệ trên
thế giới .
Trước mắt từ nay đến 2005 ,chiến lược phát triển của tạp đoàn là
trở thang tập doàn hang đầu phát triển hạ tầng và cung cấp dịch vụ điện
tử cho cộng đồng điện tử.Mục tiêu vì “công dân điện tử” ,FPT mong
5
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
muốn đáp ứng mõi nhu cầu của khách hang bằng việc cung cấp những
sản phẩm,dịch vụ đa dạng và tốt nhất.
Phát triển rộng nhưng FPT không bao giờ đi chẹch hướng với
triết lý kinh doanh của mình là :công ty cổ phần đàu tư và công
nghệ.chính vì vậy mà tất cả nhũng công ty con của công ty du mới xuất
hiện hay tồn tại lau dài dèu tập trung vao mục đích phát triển công nghệ.
2.3. Các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp :
Ở Việt Nam hiện nay trong thời buổi kinh tế thị trường còn nhiều
bất cập,các tệ nạn hối lộ , tham nhũng xẩy ra tràn lan trên hầu hết các
lĩnh vực,FPT tuyen bố và cam kết là một tập đoàn trong sạch.FPT coi sự
trong sạch và lành mạnh trong toàn bộ công ty từ cấp quản lý đến cấp cơ
sở là điều kiện tốt nhất để công ty điều hành trôi chảy hệ thống,tạo lợi
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết NốiHiện nay, trong xu thế mở cửa hội nhập quốc tế hoá nền kinh tếquốc dân, các công ty trong nước đã có nhiều điều kiện để phát triển , mởrộng quy mô sản xuất, học hỏi được khoa học công nghệ tiên tiến trên thếgiới . Với sự gia nhập ồ ạt nhiều chiều về mọi mặt của đời sống kinh tếchính trị, xã hội là sự gia nhập về văn hoá. Đó là những thuận lợi để pháttriển nền kinh tế nhưng song song với nó là những thách thức lớn, đòi hỏicác công ty cần đủ mạnh và tỉnh táo. Để cạnh tranh được trên một thịtrường rộng lớn có rất nhiều đối thủ mạnh và để phát triển công ty vữngmạnh , lâu dài , có uy tín tạo dựng được lòng tin của khách hàng , ngoàinhững tiêu chuẩn về sản phẩm, các công ty cần quan tâm nữa đó làvăn hóa doanh nghiệp .Trong những năm gần đây khái niệm văn hóa doanh nghiệpngày càng được sử dụng phổ biến,vấn đề văn hóa doanh nghiệp đã và đangđược nhắc đến như một “ Tiêu chí” khi bàn về doanh nghiệp. Nắm đượcvai trò quan trọng của văn hoá doanh nghiệp, FPT, một trong những côngty đầu tiên của Việt Nam đã đưa văn hoá doanh nghiệp vào trong hoạt độngsản xuất kinh doanh của mình và hiện nay đã phát triển mạnh xứng đáng làmột công ty công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam với về dày vănhoá song song với sự phát triển của công ty . Vậy, văn hoá doanh nghiệp làgì ? Nó đã tác động tới hoạt động kinh doanh của FPT như thế nào? Chínhvì những lý do đó ,em đã chọn đề tài :”Văn hóa FPT.Những tác động củanó tới hoạt động kinh doanh của tập đoàn FPT”BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHB: NỘI DUNG:I. Khái niệm chung về văn hoá doanh nghiệp :1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp:Được hình thành vào đầu những năm 70của thế kỉ XIX sau sự thành côngrực rỡ của các công ty Nhật Bản , đến đầu thập kỉ 90 văn hóa doanh nghiệpđược nghiên cứu kĩ hơn, sâu hơn về những nhân tố cấu thành cũng nhưnhững tác động to lớn của văn hoá đối với sự phát triển của một doanhnghiệp. Có rất nhiều khái niệm về văn hóa về doanh nghiệp được đưa ra songđầy đủ , logic nhất là : Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố vănhoá được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra ,sử dụng và biểu hiện trong hoạtđộng kinh doanh tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó .Bất kì doanh nghiệp nào ngay khi hình thành là đã hình thành văn hóakinh doanh dù cho bản thân doanh nghiệp có ý thức được hay không .Vănhóa doanh nghiệp là một khái niệm mới và chỉ được các doanh nhân trênthế giới quan tâm nhiều trong những năm gần đây. Nó tồn tại một cách trừutượng nhưng lại luôn hiện hữu , thấm sâu trong mọi doanh nghiệp. Chính vìthế chúng ta có thể tiếp cận nó theo nhiều góc độ khác nhau . Theo EdgarH.Schem văn hóa doanh nghiệp có thể chia thành 3 cấp độ khác nhau :Cấp độ thứ nhất : Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanhnghiệp . Bao gồm tất cả những hình tượng và sự vật mà một người có thểnhìn , nghe và cảm giác khi tiếp xúc với một tổ chức có nền văn hoá xa lạnhư : kiến trúc , bài trí , đồng phục, logo khẩu hiệu , ngôn ngữ , cơ cấu , tổchức Cấp độ văn hoá này có đặc điểm chung là chịu ảnh hưởng nhiềucủa tính chất công việc kinh doanh của công ty song dễ thay đổi và ítkhi thể hiện được những giá trị thực sự của văn hóa của doanh nghiệp.Cấp độ thứ hai: những giá trị được tuyên bố . Bao gồm các chiếnlược , mục tiêu , triết lý của doanh nghiệp .Chúng thực hiện chức nănghướng dẫn cho các thành viên của doanh nghiệp cách thức đối phó với mộtsố tình thế cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho các thành viên mới củamôi trường doanh nghiệp .Cấp độ thứ ba : Những quan niệm chung (những niềm tin , nhận thức ,suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức , mặc nhiên được công nhận trongBỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHdoanh nghiệp ), ăn sâu vào tâm lý của hầu hết các thành viên trong nền vănhoá đó .2. Quá trình hình thành văn hóa doanh nghiệp của tập đoànFPT:Ngay từ khi thành lập ngày 13 tháng 9 năm 1988 , bởi một nhóm kỹsư trẻ tài năng , đứng đầu là tiến sỹ Trương Gia Bình , những người sánglập FPT đã rất nghiêm túc khi đưa ra khái niệm “Văn hoá FPT” và coi đâylà yếu tố sống còn trên con đường phát triển doanh nghiệp của mình . Vănhoá công ty được ra đời cùng với sự ra đời của FPT,phản ánh sự sáng tạotrong lao động hết mình của những người FPT trong những ngày đầu giankhó . Trải qua năm tháng , văn hoá công ty mà đặc trưng của nó là văn hoáSTC- sáng tác Company _ngày càng được nhiều người trong và ngoài côngty ủng hộ .II. Cấu trúc và các biểu hiện văn hoá doanh nghiệp của FPTĐể hiểu một cách đầy đủ và sâu sắc những bộ phận cấu thành nềnvăn hóa FPT , chúng ta tiếp cận văn hoá FPT theo ba cấp độ :1. Cấp độ thứ nhất : Các quá trình và cấu trúc hữu hình củadoanh nghiệpBan lãnh đạo công ty rất quan tâm tới việc xây dựng lớp cấu trúc hữuhình cho văn hoá của công ty . Điều đó thể hiện trước hết ở kiến trúc củacông ty . Bất kì ai khi đến thăm trụ sở của FPT cũng phải công nhận vàngưỡng mộ về một FPT lớn mạnh . Đó là một toà nhà rất khang trang đặttại Láng Hạ. Ngoài ra các văn phòng của các công ty con đều được đặt tạicác toà nhà bề thế trong thành phố . Cách bài trí trong công ty không cầukì, nhưng khá đẹp và có phong cách. Trong công ty , mỗi nhân viên đềuđược bố trí chỗ ngồi riêng biệt, nhưng không cách biệt với người khác Cáctrưởng , phó ban được bố trí ngồi cùng phòng với nhân viên , tạo nên sựgần gũi , thoải mái giữa các thành viên ,động viên tinh thần làm việc củanhân viên .Logo của công ty có ở khắp nơi từ thành phố đến nông thôn, từ đồngbằng tới miền núi , chứng tỏ các sản phẩm của công ty đã đến tay của hầuhết người tiêu dùng trong cả nước . Hình logo đơn giản gồm 3 chữ cái FPTvới nhiều màu sắc dịu mà nổi ,gắn liền với hàng chữ slogan bên dướiBỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH“Cùng đi tới thành công” .Logo và slogan giản dị , giúp người sử dụng dễnhớ và để lại ấn tượng sâu sắc , tạo lòng tin ngay từ cái nhìn ban đầuCác sản phẩm của công ty đều là những sản phẩm công nghệ cao nhưmáy tính phần mềm , điện thoại di động đều được công ty quan tâm đặcbiệt đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Cho nên bất cứ sản phẩm nào củacông ty , nhìn hình thức bên ngoài cũng rất đẹp , và sang trọng. Giúp ngườisử dụng tự tin và tự hào về sản phẩm của FPT mà mình có .Các nghi lễ và lễ hội là một phần không thể thiếu được của FPT.Trước cửa trụ sở chính luôn có cờ của công ty và cờ tổ quốc , nghi lễchào cờ mỗi buổi sáng của công ty được tiến hành rất long trọng. Hàngnămcông ty đều tổ chức các lễ hội khá lớn : lễ thành lập công ty : “Dù ai buônbán gần xa . Nhớ ngày sinh nhật mùng ba tháng chín”.13/9 thực sự là lễ hộilớn đối với mỗi người FPT, đây là dịp toàn công ty được dịp gặp gỡ giaolưu, đua tranh nhau trong các môn thể thao Olympics và trong hội diễnSTC truyền thống :bóng đá , bóng chuyền hội diễn văn nghệ :hát chèo,cải lương, ngâm thơSau lễ tổng kết thường được tổ chức vào khoảng tháng một hàng năm(trước tết nguyên đán) với nội dung tổng kết kế hoạch kinh doanh nămtrước ( cả về mặt tài chính , kinh doanh , dân sự )khen thưởng các cánhân và tập thể , là hội làng được tổ chức ngay tại sân công ty , ngồi theovai vế , mổ lợn đánh chén . Trong hội làng , ban tổng giám đốc thay mặt cảcông ty cúng trời đất, thần linh , thổ địa cho một năm mới kinh doanh kếtquả tốt .Bên cạnh đó là những ngày hội tôn vinh phụ nữ 8/3,20/10, phái namcũng có một ngày được tôn vinh là 27/2 .Tại FPT ngoài các tổ chức hành chính còn có tổ chức hoạt động thiênvề tinh thần như các hội, các câu lạc bộ, văn phòng đoàn thể FPT.Không chỉ bó hẹp các hoạt động trong nội bộ công ty, công ty khuyếnkhích nhân viên tham gia các hoạt động xã hội khác, những hoạt độngquyên góp ủng hộ từ thiện, những hoạt động tình nguyện .Mỗi khi tuyển dụng , công ty luôn giáo dục nhân viên mới bằng cáchuyền thoại , lịch sử của công ty … Mỗi nhân viên FPT đều phải biết lịchBỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHsử FPT thông qua sử kí FPT , nội san chúng ta , các câu hỏi thi FPTQuatation , Những bài học lịch sử của dân tộc , những nét đặc trưng , nổibật của văn hóa Việt Nam đều được khuyến khích áp dụng vào trong thựctế kinh doanh và quản lý hàng ngày .Văn hoá FPT mà cụ thể là văn hoá STC còn thể hiện ở cách ứng xửgiữa người với người trong FPT,một cách ứng xử chân thành gắn bó nhưruột thịt với văn hoá STC người FPT hiểu nhau hơn xích lại gần nhau hơn.2.Cấp độ thứ hai : Những giá trị được tuyên bố2.1Sứ mệnh FPTFPT là một trong những công ty công nghệ thông tin lớn nhất ViệtNam với 14 công ty chi nhánh và hàng chục văn phòng thay mặt .Hiện naysố lượng nhân viên của FPT lên đến hơn 8000 người . Với quy mô lớn hoạtđộng trong lĩnh vực công nghệ thông tin: “ FPT mong muốn trở thành mộttổ chức kiểu mới , giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa họckỹthuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốcgia. Mục tiêu của công ty nhằm đem lại cho mỗi thành viên của mình điềukiên phat triển tốt nhất về tài năng , một cuộc sống đầy đủ về vật chất ,phong phú về tinh thần .” Với bản sứ mệnh nêu trên của công ty . FPT đãchứng tỏ mình là ai ? hoạt động trong lĩnh vực gì và mục tiêu phấn đấu lànhư thế nào?Qua bản sứ mệnh ta thấy giá trị con người được FPT đặc biệt quantâm . FPT coi con người là chìa khoá của thành công , chính vì vậy mà đàotạo , chăm lo , phát triển nhân viên được FPT coi là mục tiêu của mình .2.2 Chiến lược FPT:Hiện nay, FPT dã mở rộng kinh doanh ra nhiều linh vực :tin học,dịch vụ thông tin liên lạc,bất động sản và ở bất kỳ lĩnh vực nào, côngty cũng rất thành công,tạo tiên dề tiến tới một tập đoàn công nghệ trênthế giới .Trước mắt từ nay đến 2005 ,chiến lược phát triển của tạp đoàn làtrở thang tập doàn hang đầu phát triển hạ tầng và cung cấp dịch vụ điệntử cho cộng đồng điện tử.Mục tiêu vì “công dân điện tử” ,FPT mongBỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHmuốn đáp ứng mõi nhu cầu của khách hang bằng việc cung cấp nhữngsản phẩm,dịch vụ đa dạng và tốt nhất.Phát triển rộng nhưng FPT không bao giờ đi chẹch hướng vớitriết lý kinh doanh của mình là :công ty cổ phần đàu tư và côngnghệ.chính vì vậy mà tất cả nhũng công ty con của công ty du mới xuấthiện hay tồn tại lau dài dèu tập trung vao mục đích phát triển công nghệ.2.3. Các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp :Ở Việt Nam hiện nay trong thời buổi kinh tế thị trường còn nhiềubất cập,các tệ nạn hối lộ , tham nhũng xẩy ra tràn lan trên hầu hết cáclĩnh vực,FPT tuyen bố và cam kết là một tập đoàn trong sạch.FPT coi sựtrong sạch và lành mạnh trong toàn bộ công ty từ cấp quản lý đến cấp cơsở là điều kiện tốt nhất để công ty điều hành trôi chảy hệ thống,tạo lợi