Tiểu luận: Xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn . DOCX

Tải miễn phí bài Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang, các bạn có thể tải về kham khảo miễn phí, đây là đề tài tiểu luận môn Sáng kiến kinh nghiệm được giới thiệu cho các bạn sinh viên đang tìm kiếm tài liệu, ngoài ra các bạn có thể kham khảo thêm các bài tiểu luận về Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá và tiểu luận về địa bàn xã Lộc Quang trên chuyên mục tiểu luận Sáng kiến kinh nghiệm.

Lưu ý: Trong quá trình viết tiểu luận Môn Sáng kiến kinh nghiệm nếu các bạn không có thời gian và cần hỗ trợ viết bài hoàn chỉnh, chất lượng tốt, các bạn có thể liên hệ với dịch vụ viết tiểu luận chất lượng qua Zalo: https://zalo.me/0932091562

CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VĂN HÓA Ở XÃ LỘC QUANG

 I. Tầm quan trọng của vấn đề QLNN về văn hóa.

Khái niệm quản lý nhà nước được coi là một trong các khái niệm cơ bản và quan trọng của pháp luật Việt Nam. Để nghiên cứu khái niệm quản lý nhà nước, trước hết cần làm rõ khái niệm “quản lý”. Với ý nghĩa thông thường, phổ biến thì quản lý có thể hiểu là hoạt động tác động một cách có tổ chức và định hướng của chủ thể quản lý tới những đối tượng quản lý để điều chỉnh chúng vận động và phát triển theo những mục tiêu nhất định đã đề ra.

Xuất phát điểm của các ngành khoa học khác nhau, sẽ có một định nghĩa về quản lý dưới góc độ riêng của mình và nó phát triển ngày càng sâu rộng trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Dưới góc độ nghiên cứu của Mác thì quản lý là nhằm phối hợp các lao động đơn lẻ để đạt được cái thống nhất của toàn bộ quá trình sản xuất. Ở đây Mác đã tiếp cận khái niệm quản lý từ góc độ mục đích của quản lý. Dưới góc độ nghiên cứu của các nhà khoa học nghiên cứu về quản lý hiện nay thì Quản lý là sự tác động chỉ huy, điều khiển các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người để chúng phát triển phù hợp với quy luật, đạt tới mục đích đã đề ra và đúng với ý trí của người quản lý (khái niệm này được tiếp cận dưới góc độ là quản lý là việc tổ chức, chỉ đạo các hoạt động của xã hội nhằm đạt được một mục đích của người quản lý. Theo cách tiếp cận này, quản lý đã nói rõ lên cách thức quản lý và mục đích quản lý nói chung). Quản lý là sự tác động chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người nhằm đạt tới mục tiêu đã đề ra”.(Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

Theo Giáo trình quản lý hành chính nhà nước: “Quản lý nhà nước là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực Nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người để duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật nhằm thực hiện những chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa”. Như vậy, quản lý nhà nước là hoạt động mang tính chất quyền lực nhà nước, được sửa dụng quyền lực nhà nước để điều chỉnh các quan hệ xã hội. Quản lý nhà nước được xem là một hoạt động chức năng của nhà nước trong quản lý xã hội và có thể xem là hoạt động chức năng đặc biệt.

Dưới góc độ pháp lý: Thuật ngữ quản lý nhà nước là chức năng quan trọng trong vận hành thường xuyên bộ máy nhà nước bảo đảm hoạt động của xã hội cũng như trên từng lĩnh vực đồi sống xã hội vận động theo một hướng, đường lối nhất định do nhà nước đặt ra. Đây là hoạt động thực thi quyền lực nhà nước nhằm xác lập trật tự ổn định, phát triển theo mục tiêu mà giai cấp cầm quyền đề ra. Có thể hiểu theo nghĩa phổ biến nhất là việc hướng dẫn chấp pháp, điều hành, quản lý hành chính do cơ quan hành pháp thực hiện và đc đảm bảo bằng sức mạnh cưỡng chế

XEM THÊM ==> DỊCH VỤ VIẾT THUÊ TIỂU LUẬN

* QLNN về văn hóa (Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

Như đã trình bày, có thể hiểu quản lý là sự tác động có mục đích của chủ thể vào các đối tượng quản lý nhằm đạt được mục tiêu quản lý đã đề ra. Hiện nay có rất nhiều cách hiểu về hoạt động QLNN về văn hóa có thể hiểu sơ lược là sự tác động liên tục, có tổ chức, định hướng mục tiêu vào quá trình đầu tư và các yếu tố có liên quan đến hoạt động liên quan đến xây dựng đời sống văn hóa bằng một hệ thống đồng bộ các biện pháp kinh tế – xã hội , tổ chức kĩ thuật và các biện pháp khác nhằm đạt được kết quả, hiệu quả đầu tư, hiệu quả kinh tế – xã hội cao nhất trong điều kiện cụ thể do chủ thể là các cơ quan nhà nước tiến hành.

Các quy định về xây dựng đời sống văn hóa là có một trong những lĩnh vực quan trọng hoàn thiện các quy định về văn hóa nói chung và được xem là một trong những vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của mỗi một quốc gia. Vấn đề này có sự tác động không nhỏ đối với yếu tố tinh thần của hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa trong thực tế. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước cũng như điều chỉnh hiệu quả các quan hệ xã hội, thì hoạt động quản lý nhà nước về vấn đề này luôn được chú trọng, sửa đổi, bổ sung một cách hoàn thiện hơn. Quản lý nhà nước về thiết chế văn hóa cũng có thể hiểu là quá trình nhà nước sử dụng quyền lực của mình tác động có tổ chức và điều chỉnh các quan hệ nảy sinh trong hoạt động này nhằm đảm bảo cho hoạt động liên quan đến văn hóa diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, và thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của nó. Hoạt động này là một quá trình từ việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến, chế độ, chính sách pháp luật; tổ chức thực hiện cũng như thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động của chương trình kiểm soát xây dựng đời sống văn hóa ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Việc QLNN về văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của kinh tế- xã hội nước ta, nhất là trong lĩnh vực xã hội, văn hóa tinh thần nói chung. Trong quan hệ QLNN về vấn đề này giữ một vai trò quan trọng  nhằm xây dựng và hoàn thiện quy định pháp luật về xây dựng đời sống văn hóa nói chung cũng như khẳng định việc quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong bảo đảm hoạt động liên quan đến xây dựng đời sống văn hóa; điều kiện trong hoạt động liên quan đến xây dựng đời sống văn hóa nói chung nói chung. Với các quy định như trên thì hoạt động QLNN về văn hóa đã điều chỉnh một cách tương đối hợp lý các vấn đề liên quan đến việc áp dụng những quy định về văn hóa từ lý luận đến thực tiễn. Tạo ra nền tảng pháp lý cơ sở cho các hoạt động có liên quan đến văn hóa ở nước ta trong tiến trình hội nhập kinh tế – quốc tế.

Như vậy, việc tiếp tục QLNN về văn hóa là rất cần thiết đối với mỗi địa phương, trong đó có huyện Lộc Ninh nói chung và xã Lộc Quang nói riêng.

II. Thực trạng của vấn đề QLNN về văn hóa ở xã Lộc Quang

  1. Vài nét về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hoá, xã hội xã Lộc Quang.

Lộc quang là một xã vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Bình Phước nói chung và huyện Lộc Ninh nói riêng, với tổng diện tích 4545,12 ha có 1.702 hộ gồm 7.602 nhân khẩu có 9 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong đó dân tộc thiểu số chiếm 30%, là một xã nằm ở phía bắc huyện Lộc Ninh, địa hình chủ yếu là đồi, có điều kiện tiểu vùng sinh thái đặc trưng vùng Đông Nam Bộ. (Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

– Phía đông giáp xã Long Bình, Bình Thắng, Bù Gia Mập

– Phía tây giáp xã Lộc Thuận, Lộc Điền

– Phía nam giáp xã Thanh An, Hớn Quản

– Phía bắc giáp xã Lộc Phú

Là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Hiện nay trong xã có 06 ấp. Lộc Quang là nơi hội tụ, giao thoa văn hóa độc đáo mang đậm đà bản sắc của 9 dân tộc anh em Tày, Nùng, Thái, Mường, Khơme, Stieng, Hoa, Sán dìu và Kinh cùng sinh sống.

Những điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hoá, xã hội đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của nhân dân trong việc QLNN về văn hóa.

  1. Những thành tựu đạt được trong phong trào QLNN về văn hóa ở xã Lộc Quang.

Để khẳng định những thành tựu mà phong trào QLNN về văn hóa ở xã đã đạt được, tôi có thể đánh giá kết quả trên một số mặt sau đây:

2.1. Về xây dựng bộ máy quản lý về văn hóa

Theo Thông tư liên tịch số 43/2008/TTLT-BVHTTDL-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Văn hoá và Thông tin thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện. Phòng VH&TT huyện  tham mưu giúp UBND huyện để UBND xã thực hiện quản lý Nhà nước về các lĩnh vực văn hóa; gia đình; thể dục, thể thao; du lịch; thông tin – truyền thông và các dịch vụ công thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao. Với nhiệm vụ, trình UBND huyện ban hành quyết định, chỉ thị; kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm; đề án, chương trình phát triển ngành theo chức năng, nhiệm vụ của Phòng trên địa bàn; chương trình, biện pháp tổ chức thực cải cách hành chính, xã hội hóa trong lĩnh vực quản lý Nhà nước được giao. Dự thảo các văn bản về lĩnh vực quản lý Nhà nước được giao thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND xã Lộc Quang. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình đã được phê duyệt; hướng dẫn, thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, hoạt động phát triển sự nghiệp ngành, lĩnh vực về văn hóa, thể dục, thể thao, du lịch, gia đình, thông tin và truyền thông; chủ trương xã hội hóa hoạt động văn hóa, TDTT; phòng chống bạo lực trong gia đình.(Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch, thông tin và truyền thông đối với cán bộ, công chức phường. Tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý Nhà nước và chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng. Thực hiện công tác thống kê, thông tin báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Chủ tịch UBND xã Lộc Quang. Thực hiện chế độ, chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Phòng và phân công của UBND xã Lộc Quang. Quản lý tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và ủy quyền, phân cấp của Chủ tịch UBND xã Lộc Quang.

Thực hiện nghị quyết Đảng bộ xã ngay từ đầu năm đặt ra xã phải đạt 95% trở lên đạt gia đình văn hóa, qua triển khai cuộc vận động QLNN về văn hóa, từ đầu năm toàn xã có 1.704 hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 100%, đến cuối năm có 1.640 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa (tỷ lệ 96,4%). Phong trào thể dục – thể thao phát triển rộng khắp trong mọi lứa tuổi, có 600 người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên (tỷ lệ 0,09 %)

Công tác xoá đói giảm nghèo đạt được những thành quả đáng khích lệ, tỷ lệ hộ nghèo từ 22% cuối năm 2018 và giảm xuống còn 12% vào cuối năm 2019, bình quân hàng năm giảm 2%.

2.2. Vấn đề tuyên truyền về văn hóa trên địa bàn xã

Thực hiện nghị quyết Trung ương 5 khoá VIII về “Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, trong phạm vi gia đình, dòng họ đã có sự chuyển biến rõ rệt. Tuyên truyền trực quan Phòng văn hóa lựa chọn tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa lớn, do vậy hoạt động tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu và được cấp ủy, chính quyền huyện đến cơ sở quan tâm triển khai thực hiện, trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Phòng VH&TT, huyện phối hợp với UBND xã quản lý việc treo panô; băng rôn; biển quảng cáo và quy định kích thước. Việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của UBND xã đã và đang được triển khai thực hiện đạt kết quả, góp phần vào việc tuyên truyền tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, qua đó tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân trước, trong và sau những ngày diễn ra các sự kiện.

Thực hiện chủ trương coi trọng và phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, công tác triển khai quy ước, hương ước, đặc biệt là cụ thể hoá các nội dung quy chế dân chủ cơ sở đã được tổ chức sâu rộng trong quần chúng nhân dân. (Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

2.3. Vấn đề quản lý di tích lịch sử 

Quản lý di tích lịch sử – văn hóa Theo số liệu thống kê đến đến này trên địa bàn xã có trên …………. di tích( em ko biết nên ko điền được. Từ năm 1985 đến nay ngành Văn hoá thông tin – Thể thao của huyện phối hợp với Bảo tàng tỉnh đã hướng dẫn các xã, thị trấn nghiên cứu lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng. Phòng VH & TT là cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm tham mưu giúp UBND cấp xã về lĩnh vực quản lý di sản văn hóa nói chung và di tích lịch sử văn hóa nói riêng, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Sở VH, TT & DL. Ngoài ra còn có ……….di tích tiếp tục lập hồ sơ đăng ký xếp hạng di tích cấp Quốc gia và cấp tỉnh. Cùng với thời gian, nhiều di tích đang bị xuống cấp rất nhanh, đặc biệt là các di tích được kiểm kê, phân loại chưa được lập hồ sơ khoa học đề nghị cấp có thẩm quyền xếp hạng, đòi hỏi công tác trùng tu, tôn tạo phải được làm thường xuyên, với kinh phí tương xứng với giá trị của từng di tích. Công tác trùng tu, tôn tạo và quản lý di tích: trong những năm gần công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh trên địa bàn Huyện đã được các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương quan tâm triển khai thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để hạn chế việc xuống cấp, từng bước phục dựng, tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa, các di tích, góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội. Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác bảo tồn, huy động nhiều nguồn lực có trong xã hội, đặc biệt là xã hội hóa, kêu gọi cả xã hội cùng chung tay đóng góp vào việc xây dựng, trùng tu, tôn tạo các di tích trên địa bàn, đã có nhiều di tích quan trọng được quy hoạch, triển khai lập dự án đầu tư để phục dựng, bảo tồn, tránh sự xuống cấp, qua đó đã góp phần trong việc bảo tồn tính nguyên gốc về mặt kiến trúc, tạo không gian, cảnh quan cho nhiều di tích trên địa bàn như: Chùa Long,…

2.4. Công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động QLNN về văn hóa

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động văn hóa Công tác kiểm tra, kiểm soát văn hóa của xã được tiến hành trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tập trung điều chỉnh các vấn đề bức xúc, mới phát sinh, góp phần ngăn chặn các tiêu cực và định hướng cho các dịch vụ văn hóa phát triển từ cấp xã đến cơ sở đi vào trật tự, kỷ cương và nề nếp. Bởi vì nếu không qua kiểm tra thì không biết được tình hình, mức độ thực hiện, việc chấp hành quy định của pháp luật đối với các hoạt động văn hóa đến đâu, cái gì đúng, cái gì sai, nguyên nhân, biện pháp khắc phục. Kiểm tra là để phát hiện, phòng ngừa những hành vi vi phạm tiếp theo. Chính vì vậy, công tác thanh tra, kiểm tra phải được lập lại kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, hàng tháng, hàng quý phải đặt ra cho văn hóa xã những yêu cầu về công tác kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả hoạt động quản lý văn hóa trên địa bàn để từ đó có những biện pháp chỉ đạo, chấn chỉnh cho phù hợp.(Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

 – Thường xuyên rà soát, nắm chắc được tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn xã, phương thức kinh doanh của từng loại hình dịch vụ. Từ đó phân loại, đưa ra các kế hoạch và sự quản lý cụ thể trong công tác kiểm tra.

– Thường xuyên tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến các văn bản quy định hiện hành trong lĩnh vực hoạt động văn hóa cho các đơn vị chức năng có liên quan, các phường và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động văn hóa trên địa bàn; hoàn thiện việc bổ xung các văn bản pháp luật làm cơ sở cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ văn hóa tự điều chỉnh hành vi hoạt động của mình, cũng như điều chỉnh hành vi của cơ quan quản lý nhà nước.

– Đối với các cơ quan nhà nước, các tổ chức và cá nhân trong hoạt động văn hóa trên địa bàn xã, cần thanh tra kiểm soát việc thực hiện chính sách pháp luật.

– Xử lý kịp thời, nghiêm minh, dứt điểm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa thông tin trên địa bàn của xã.

 – Cần phải thực hiện cơ chế phân cấp, phân quyền giữa các cấp quản lý văn hóa trên địa bàn xã, cũng như giữa các cơ quan chức năng có nhiệm vụ tham gia quản lý các hoạt động văn hóa một cách rõ ràng, tránh chồng chéo, ôm đồm.

  1. Những tồn tại, hạn chế trong công tác QLNN về văn hóa ở xã Lộc Quang.

Với những thành tựu đạt được, đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của các gia đình trên địa bàn xã Lộc Quang không ngừng được nâng cao, tạo nên bức tranh trên quê hương Lộc Quang hôm nay. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác QLNN về văn hóa ở xã Lộc Quang cũng còn  những hạn chế nhất định.

Công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thông tin trên địa bàn Xã Lộc Quang. tuy đã đạt được nhiều thành tựu nhất định, nhưng vẫn tồn tại không ít những khó khăn và bất cập cần được giải quyết đó là:

Vê nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, một số cấp ủy, chính quyền, đặc biệt ở các cơ sở về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển xã hội chưa đầy đủ, do vậy chưa quan tâm đúng mức đầu tư nguồn lực cho văn hóa. Cơ chế phối hợp, chỉ đạo giữa các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa ở các cấp với các tổ chức chính quyền, đoàn thể trong hệ thống chính trị còn chưa chặt chẽ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp.(Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

XEM THÊM ==> DOWNLOAD 999+ TIỂU LUẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Cơ chế quản lý còn xem nhẹ, dẫn đến thiếu những biện pháp hữu hiệu trong việc xây và chống để phát huy những nhân tố mới, đẩy lùi tiêu cực. Đội ngũ cán bộ văn hóa, nhất là văn hóa ở cơ sở còn thiếu số lượng, chất lượng, trình độ chuyên môn chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, mỗi xã chỉ có một cán bộ phụ trách văn hóa, nên cùng lúc phải kiêm nhiệm nhiều công việc như tuyên truyền, phát thanh, trang trí,… dẫn đến hiệu quả không cao.

Công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ chưa được chú trọng nên chưa đáp ứng ngang tầm với yêu cầu và đòi hỏi của công tác quản lý xây dựng đời sống văn hóa, quản lý dịch vụ văn hóa hiện nay. Hiện nay hệ thống cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho hoạt động tuyên truyền vẫn còn một số hạn chế, đó là: Hệ thống phương tiện phục vụ hoạt động tuyên truyền còn quá mỏng, tập trung chủ yếu ở khu vực thị trấn; tuyên truyền trên pano nhưng kích thước nhỏ, nội dung khẩu hiệu tuyên truyền thường quá dài, khó nhớ nên hiệu quả tuyên truyền không cao; số cột treo băng rôn ngang đường trên địa bàn Xã hiện nay vẫn chưa đáp ứng được hoạt động tuyên truyền chính trị…

Công tác quản lý các dịch vụ văn hóa tuy được quan tâm nhưng việc thực hiện quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa vẫn chưa thực hiện nghiêm túc; tình trạng bán băng, đĩa lậu vẫn còn tiếp diễn và tồn tại; hiện tượng lưu hành, sử dụng băng đĩa ca nhạc không tem nhãn, kiểm duyệt, hoạt động quá giờ quy định của một số cơ sở kinh doanh karaoke, internet gây ồn ào mật an ninh trật tự khu vực, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân xung quanh vẫn tồn tại.

Chế độ đãi ngộ cán bộ làm công tác văn hóa ở cơ sở còn thấp. Cơ sở vật chất đầu tư cho phát triển văn hóa còn hạn chế, việc sử dụng ngân sách chi cho văn hóa còn chưa cao và chưa được quan tâm thỏa đáng, chưa đáp ứng và theo kịp sự phát triển của văn hóa; việc biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có cống hiến, đóng góp cho sự phát triển văn hóa của trên địa bàn xã chưa được quan tâm, chưa động viên kịp thời.

Công tác kiểm tra chưa được duy trì thực hiện thường xuyên, việc kiểm tra vẫn chủ yếu tập trung vào các dịp cao điểm trong năm; sự phối kết hợp giữ các ngành, các đơn vị chưa tốt, dẫn đến chồng chéo trong kiểm tra giữa các đoàn; chưa xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Công tác quản lý di tích và lễ hội tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn tồn tại không ít những khó khăn như: Trong các lễ hội vẫn còn các hình thức kinh doanh các trò chơi ăn tiền, ăn xin và mất vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở một bộ phận cư dân còn hạn chế, đặc biệt là việc chấp hành luật giao thông, vệ sinh môi trường… còn chuyển biến chậm. (Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

3.1. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế.

Vấn đề QLNN về văn hóa ở xã Lộc Quang còn tồn tại những hạn chế là do một số nguyên nhân sau đây:

– Là xã vùng sâu, vùng xa, giao thông cách trở, dân cư phân bố không đồng đều, trình độ dân trí còn thấp, kinh tế vẫn còn chưa ổn định… đây là một trở ngại lớn trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

– Trước hết, do trình độ nhận thức của nhân dân còn nhiều hạn chế, tâm lý bảo thủ nặng nề, không chịu đổi mới tư duy.

– Do đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, áp lực kinh tế đối với các gia đình quá nặng nên các thành viên không có nhiều thời gian quan tâm lẫn nhau.

– Do tâm lý xã hội còn nặng nề nên nhiều lúc công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Một số xã công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện còn non yếu.

Những hạn chế, tồn tại trên đây cũng chính là những vấn đề đặt gia cần giải quyết trong phong trào QLNN về văn hóa ở xã Lộc Quang trong giai đoạn hiện nay.

 CHƯƠNG III: NHỮNG PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM TIẾP TỤC XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HÓA Ở HUYỆN HƯỚNG HÓA TRONG THỜI GIAN TỚI

 I. Những phương hướng nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLNN về văn hóa ở xã Lộc Quang .

Đến nay, sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng. Việc thực hiện những chủ trương, chính sách phát triển gia đình trên cơ sở phát huy những thành tựu đã đạt được, đúc rút kinh nghiệm, cùng với các tiềm năng lợi thế sẵn có và nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trong xã, công tác QLNN về văn hóa sẽ có bước phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

Trong chiến lược QLNN về văn hóa của huyện, đã xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian tới:

Thông qua hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa nói riêng cũng như hoạt động xây dựng phong trào, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao; bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân dần được đáp ứng, cơ sở vật chất hạ tầng, thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, giao thông, thủy lợi.. được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng trong việc quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quảng, tuy vậy, trong công tác thực hiện đã đúc rút một số kinh nghiệm như sau: (Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

Một là: bài học quan trọng chính là chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, giúp họ nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sự nghiệp văn hóa đối với sự phát triển của đất nước, quê hương nói chung và quá trình quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quảng nói riêng.

Hai là, thông qua thực tế áp dụng công tác quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quảng đã cho thấy sự quan tâm chỉ đạo của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như Ban chỉ đạo, Ban điều hành văn hóa của chính quyền địa phương dần dần hoàn thiện và được cũng cố, kiện toàn, hoạt động đều tay, đảm bảo phát huy tốt vai trò chỉ đạo, điều hành, luôn đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động đồng thời quan tâm đến nhu cầu, nguyện vọng, đời sống của nhân dân thì nơi đó phong trào có bước phát triển vững mạnh.

Ba là, thông qua hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quảng được xem là phong trào mang tính toàn dân, toàn diện và lâu dài, do vậy cần tập hợp, khơi dậy và phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân.

Bốn là, thông qua việc thực hiện phong trào đã cho thấy sự kết hợp giữa hai yếu tố nhân lực và vật lực chính là động lực để phong trào phát triển bền vững, có hiệu quả. Do vậy những năm qua việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa luôn các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân quan tâm vận động, triển khai thực hiện. Song để phát huy tối ưu hiệu quả của công tác xã hội hóa, phải luôn xác định vai trò không thể thiếu của các cấp chính quyền trong việc đầu tư đúng mức ngân sách cho sự nghiệp văn hóa. Điều đó thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với người dân, là nguồn động viên, khích lệ họ cùng chung sức xây dựng quê hương, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.

Năm là, thông qua sự phát triển của phong trào quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quảng đã khẳng định phong trào đi vào thực chất hay không chính là vấn đề chú trọng đảm bảo chất lượng về quy trình xây dựng và xét các danh hiệu văn hóa.

Sáu là: Song song với những kinh nghiệm trên, vấn đề nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm và bồ dưỡng kiến thức xử lý công việc cho đội ngũ cán bộ văn hóa, trực tiếp hướng dẫn phong trào ở các địa phương cũng quan trọng không kém. Đó phải là những người cán bộ gần dân, hiểu dân, nắm rõ thực tiễn địa phương, phải thực sự có năng lực, trách nhiệm; được đào tạo chuyên sâu, bài bản, nắm vững kiến thức, kỹ năng tổ chức, hướng dẫn phong trào; có nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao; tham mưu sát cho lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện phong trào đến tận cơ sở; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng người tốt, việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến có tác dụng khích lệ, cỗ vũ phong trào; Thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá phong trào theo từng giai đoạn nhằm đưa ra những giải pháp thiết thực thúc đẩy phong trào phát triển.

II. Những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLNN về văn hóa ở xã Lộc Quang.

Từ thực trạng công tác QLNN về văn hóa ở xã Lộc Quang. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác QLNN về văn hóa ở xã Lộc Quang, tôi mạnh dạn đưa ra các giải pháp sau:

*Về cơ chế chính sách

Giải pháp về cơ chế chính sách, trọng tâm là lồng ghép các nguồn lực kinh phí từ các chương trình, đề án, dự án của Chính phủ, các Bộ – ngành, tỉnh và cấp huyện; nguồn kinh phí chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững, kinh phí quản lý nhà nước, kinh phí hoạt động sự nghiệp,…Cụ thể là:

Một là, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sự nghiệp VHTTDL nói chung và hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quang nói riêng. Đẩy mạnh xã hội hóa, mở rộng các hình thức tổ chức hoạt động và sở hữu lợi ích từ hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương trong tổng thể chiến lược phát triển văn hóa cả nước nói chung.(Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

Hai là, xây dựng cơ chế, chính sách cho việc bảo tồn phát triển các di sản văn hóa phi vật thể, chế độ thỏa đáng cho các môn TDTT truyền thống và thể thao thành tích cao trong đó chú trọng bồi dưỡng đào tạo tài năng văn hóa, thể thao của có mặt trên địa phương. Tạo điều kiện quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quang nói chung. Đảm bảo cho quá trình áp dụng các chính sách về đời sống văn hóa ở khu dân cư nói chung.

Ba là, các cơ chế, chính sách và kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho cán bộ văn hóa, thể thao xã, phườngtrong xã Lộc Quang nói riêng đảm bảo cho sự phát triển văn hóa trên địa bàn. Các cơ chế, chính sách về khen thưởng động viên các hoạt động của ngành như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa“; phong trào “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” là các chính sách kịp thời

Chú trọng phát hiện và bồi dưỡng tài năng văn hóa nghệ thuật, thể thao; các chế độ đãi ngộ đối với văn nghệ sĩ, vận động viên thành tích cao; người có công phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút tài năng văn hóa – thể thao đối với nghệ nhân, nghệ sỹ ưu tú, vận động viên thể thao thành tích cao, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp văn hóa của tỉnh, thành phố và của phường. Với vận động viên thể thao thành tích cao có nhiều cống hiến cho tỉnh sau khi nghỉ thi đấu, vận động viên không phát triển tiếp được, vận động viên sau khi hết độ tuổi thi đấu, hướng nghiệp cho đi đào tạo ở các trường chuyên ngành TDTT để trở thành huấn luyện viên, cán bộ, hướng dẫn viên thể thao các cấp…trên địa bàn xã Lộc Quang nói riêng và tại  nói chung.(Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

*Về lãnh đạo chỉ đạo

Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về văn hóa ở địa bàn xã Lộc Quang có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động luôn hướng về cơ sở, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xay dựng đời sống văn hóa” cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Hệ thống thiết chế văn hóa như: Nhà văn hóa, sân thể thao, câu lạc bộ… đã được xây dựng rộng khắp, làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở.

Hiện nay, trên địa bàn xã Lộc Quang, nhiều hoạt động của các nhà văn hóa đã bám sát chức năng, nhiệm vụ cấp cơ sở; bồi dưỡng năng khiếu cho các hạt nhân văn nghệ, thể thao; tổ chức thông tin, tuyên truyền, cổ động, triển lãm tranh, ảnh; hoạt động thư viện, tủ sách; sinh hoạt nhiều câu lạc bộ phong phú và đa dạng; tổ chức các hoạt động thể thao (cầu lông, bóng bàn, bóng đá, võ thuật…) và tổ chức hội họp, sinh hoạt, tập huấn nghiệp vụ của các tổ chức, đoàn thể.

Đời sống văn hóa được nâng lên đã tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, kinh tế – chính trị ổn định, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cùng với đó, công tác lãnh đạo, triển khai thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển văn hóa, làm cho văn hóa thấm sâu vào mọi hoạt động xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn minh và môi trường văn hóa tinh thần lành mạnh, nhằm tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Các vấn đề trọng tâm của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư trên địa bàn xã Lộc Quang cần thiết trong vấn đề về lãnh đạo, chỉ đạo như sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và vận dụng có hiệu quả Nghị quyết số 33- NQ/TW gắn với Chương trình hành động số 100-CTHĐ/TU, ngày 16/10/2014 của BCH Đảng bộ khóa XV thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Hai là tổ chức thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa; khu phố văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, tạo nên sự phát triển và về bề rộng lẫn chiều sâu của phong trào này ở cơ sở; thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Để nâng cao chất lượng về việc kết hợp các hình thức trong hoạt động giảng dạy lý luận chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần nâng cao nhận thức đối với vai trò, tầm quan trọng của giáo dục lý luận chính trị. Về quan điểm, chủ trương, nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị – hành chính trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

Đặc biệt quan tâm và nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc ở các cấp tại xã Lộc Quang trong việc phối hợp lãnh đạo, tổ chức, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Thường xuyên tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, khắc phục những mặt yếu kém trong các hoạt động và phong trào liên quan đến công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Đồng thời cần có sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng trong việc quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quang nói chung làm nền tảng cơ sở trong việc thực hiện các quan điểm chỉ đạo của các phong trogn trong thực tế. Các cấp ủy đảng, đảng bộ xã Lộc Quang cần tổ chức quán triệt và áp dụng các các quy định của Đảng trong vấn đề xây dựng và phát triển đời sống văn hóa ở khu dân cư phù hợp với tình hình thực tiễn nói chung. Rà soát, đánh giá chất lượng việc thực hiện về quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quang.(Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

*Về phát triển cơ sở vật chất

Thứ nhất, đảm bảo đầu tư nguồn lực có hiệu quả cho hoạt động phát triển quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn xã Lộc Quang. Việc triển khai phải đảm bảo tiến hành nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác xây dựng văn hóa ở khu dân trong các ngành, lĩnh vực, từ Trung ương đến địa phương, tránh trùng lặp, lãng phí trong đầu tư hoạt động nghiên cứu. Cần có cơ chế quản lý, điều phối các hoạt động nghiên cứu đáp ứng với yêu cầu thực tiễn ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Thứ hai, tăng cường năng lực, thiết bị phục vụ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công tác xây dựng văn hóa ở khu dân, giám định, xử lý sự cố trong lĩnh vực môi trường. Xây dựng cơ chế hợp tác giữa các đơn vị cơ bản, các cơ sở thực hiện, sử dụng có hiệu quả năng lực khoa học của các cán bộ nghiên cứu và hệ thống thiết bị nghiên cứu hiện có để nâng cao hiệu quả trang thiết bị và chất lượng nghiên cứu. Xây dựng các chương trình, kế hoạch tăng cường đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhằm tạo tiền đề quan trọng cho hoạt động xây dựng văn hóa ở khu dân ở nước ta hiện nay.

* Về đào tạo nguồn nhân lực

Tiến hành đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Chú trọng đào tạo lực lượng cán bộ có trình độ cao. Mở rộng, linh hoạt trong điều chuyển những cá nhân, tập thể có trình độ tương đương, có liên quan đến công tác xây dựng văn hóa ở khu dân để hỗ nhau cùng thực hiện nhiệm vụ.(Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

Đối với cán bộ, công chức bên cạnh yêu cầu lựa chọn đúng chuyên ngành, cần xác định chuyên ngành cơ bản và các ngành bổ sung để có tỷ lệ tuyển dụng hợp lý nhằm đa dạng hóa chuyên môn và nguồn tuyển dụng, trong đó ưu tiên cán bộ đào tạo chuyên ngành, có chuyên môn cơ bản nhằm đáp ứng với yêu cầu của công tác quản lý, đảm bảo cho hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở khu đạt hiệu quả cao. Tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ nhằm phát triển năng lực cho đội ngũ cán bộ nói trên.

Hoàn thiện đồng bộ cơ chế bố trí sử dụng cán bộ, xây dựng cơ chế đặc thù riêng cho cán bộ, công chức trong quá trình sử dụng nói chung nhằm khuyến khích nhân sự chất lượng cao, linh hoạt đáp ứng với yêu cầu của công tác trong lĩnh vực này. Đảm bảo tính linh hoạt, dự báo cho các chính sách. Cử và bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo giữ nhiệm vụ không kiêm nhiệm về quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quang từ đó tạo điều kiện đạt kết quả cao trong thực  tiễn

*Về phát huy vai trò của cộng đồng dân cư

Nhằm tăng cường và phát huy vai trò của cộng đồng dân cư thì bắt buộc cộng đồng dân cư phải có những giải pháp cụ thể:

Một là, cộng đồng dân cư cần phải tiến hành hoạt động bồi dưỡng các kỹ năng sống, giao tiếp, ứng xử, tác phong và phong cách làm việc với phương châm nhằm quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quang trong thực tế nói chung ở nước ta hiện nay và trên địa bàn xã Lộc Quang, , tỉnh Quảng Ninh nói riêng trong giai đoạn mới.

Hai là, kiên quyết đấu tranh chống sự xâm nhập và ảnh hưởng của các hiện tượng phản văn hoá, sự chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Tổ chức và duy trì thường xuyên các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, nhằm phát huy tính hăng hái, sáng tạo của đời sống văn hóa ở khu dân cư, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, tạo sân chơi vui vẻ, bổ ích, thiết thực.(Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

Ba là, chính quyền và nhân dân xã Lộc Quang phải có sự đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Bốn là, tổ chức đoàn thể địa phương động viên nhân dân tăng cường phát huy sức mạnh đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; tiếp tục động viên nhân dân tham gia xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội trong sạch, vững mạnh…của xã Lộc Quang, , tỉnh Quảng Ninh.

*Về thông tin, tuyên truyền

Nhóm giải pháp về tuyên truyền, trọng tâm là tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, về vai trò của phong trào TDĐKXDĐSVH nhất là các “điển hình tiên tiến”, “các gương tiêu biểu”, “người tốt việc tốt’. Nhóm giải pháp về chuyên môn, nghiệp vụ, trọng tâm là tăng cường tổ chức và tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở; củng cố duy trì và đẩy mạnh phát triển các hoạt động đội văn nghệ – thể thao, nhà văn hóa thôn bản, tổ dân phố; các hoạt động văn nghệ – thể thao nhân dịp chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, ngày truyền thống của ngành, đoàn thể. Nhân rộng các mô hình câu lạc bộ hiện có liên quan đến nội dung phong trào và xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc tạo sức lan tỏa thành phong trào rộng lớn thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Chất lượng hoạt động về quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quang có vai trò quan trọng đặc biệt đối với việc nâng cao và phát triển hệ thống văn hóa ở nước ta nói chung và tại xã Lộc Quang nói riêng. (Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

Để nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn phường trước hết cần nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò của việc quản lý nhà nước về văn hóa đối với đời sống xã hội nói chung và xã Lộc Quang nói riêng.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, sơ kết, tổng kết công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cán bộ tuyên truyền viên, kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc cũng như biểu dương, khen thưởng cho những đóng góp cho công tác tuyên truyền miệng về quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quang đáp ứng với yêu cầu về xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn xã Lộc Quang đã triển khai nhiều dự án nhằm tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho việc kết hợp các hình thức giáo dục lý luận chính trị với sinh hoạt văn hóa. Các dự án đều có phòng hội thảo, rạp hát, phòng hội thảo, thư viện, phòng họp trực tuyến. Hệ thống cơ sở vật chất được quy hoạch một cách hợp lý, khoa học, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng.

* Về thi đua, khen thưởng, kỷ luật

Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể của xã chưa quan tâm kịp thời đến công tác chỉ đạo, đổi mới tổ chức phong trào thi đua yêu nước nói chung theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị, kế hoạch phát động phong trào thi đua nội dung, tiêu chí thi đua thiếu cụ thể, chưa phù hợp với đặc điểm thực tiễn công tác xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư; chưa thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và cổ vũ, động viên phong trào thi đua. Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng các điển hình tiên tiến hiệu quả thực hiện chưa cao, còn lúng túng; công tác tuyên truyền, nêu gương điển hình tiên tiến còn đơn điệu.

Trong thời gian tới đây, để phong trào quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quang có ý nghĩa thiết thực hơn nữa và công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật đạt được kết quả cao hơn, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân xã Lộc Quang,  quyết tâm tiếp tục đổi mới toàn diện công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 07-4-2014 của Bộ Chính trị nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tính chủ động, năng động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực xã hội để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, về xây dựng về văn hóa đã đề ra.

Công tác thi đua, khen thưởng trong quản lý nhà nước về văn hóa tại xã Lộc Quang là một nội dung quan trọng, phát huy tốt vai trò của thi đua, khen thưởng sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp trong việc triển khai có hiệu quả Cuộc vận động; thông qua thi đua, khen thưởng mà phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi tập thể và cá nhân. Những giải pháp trên tuy có vai trò, vị trí khác nhau nhưng đều có mối quan hệ biện chứng tác động qua lại với nhau; Thực hiện tốt biện pháp này là cơ sở tiền đề để thực hiện các biện pháp tiếp theo. (Tiểu luận: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang)

Tóm lại, những phương hướng và giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác QLNN về văn hóa ở trong huyện nói chung và xã Lộc Quang nói riêng. Những phương hướng thể hiện quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Lộc Quang trong công tác QLNN về văn hóa, Khu dân cư văn hóa. Những giải pháp được đề xuất chính là tâm huyết của tôi nhằm góp phần cùng nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào QLNN về văn hóa. Tuy nhiên, cần phải nhận thấy rằng, để trở thành gia đình văn hoá, mỗi cá nhân cần ý thức được vai trò của mình đối với gia đình và cộng đồng dân cư. Đó chính là yếu tố bên trong của mỗi gia đình, là điều cốt lõi để có gia đình văn hoá.

Trên đây là tiểu luận môn Sáng kiến kinh nghiệm đề tài: Thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn xã Lộc Quang, dành cho các bạn đang làm tiểu luận môn học Sáng kiến kinh nghiệm: còn nhiều bài mẫu tiểu luận môn học các bạn tìm kiếm trên chuyên mục nhé. 

Lưu ý: Có thể trên website không có tài liệu đúng như các bạn mong muốn để hoàn thiện bài làm hoàn toàn mới và chất lượng tốt các bạn có thể cần tới sự hỗ trợ của dịch vụ viết tiểu luận để kham khảo bảng giá và quy trình làm việc các bạn có thể trao đổi với mình qua SDT/Zalo: https://zalo.me/0932091562

DOWNLOAD FILE