Tìm hiểu về giao lưu văn hóa là gì? [Cập nhật 2023] – ACC GROUP

Ngay cả trước khi giành chính quyền, đó là một dấu hiệu táo bạo cho thấy đảng đã vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn Việt Nam để soi đường cho một cuộc cách mạng dân tộc dân chủ và xã hội chủ nghĩa. trao đổi văn hoá. Hồ Chí Minh coi Lênin VI là “hiện thân của lòng bác ái” (1) và chủ nghĩa Lênin là “cẩm nang thần kỳ… mặt trời soi sáng con đường đi đến thắng lợi cuối cùng của chúng ta” tức là văn hóa (2). Giao lưu văn hóa trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa ngày nay đòi hỏi bản lĩnh văn hóa Việt Nam, bởi đó là phẩm chất quyết định thái độ và hành động của chúng ta một cách độc lập, không vì áp lực bên ngoài mà thay đổi quan điểm. Bản lĩnh và bản sắc dân tộc là cơ sở của giao lưu văn hóa. Trong các hoạt động văn hóa, Đảng ta luôn quan tâm phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Nhiều nhà hoạt động văn hóa những năm 1920 – 1930 đã giới thiệu sự nghiệp và tác phẩm của M.Gorki, Lỗ Tấn, R.Rolang, H, Bacbuytx trên báo chí. Tiểu thuyết “Người mẹ” được một số quan đại thần trong nhà ngục đế quốc dịch và lưu hành. Việc phổ biến chủ nghĩa duy vật lịch sử và phép biện chứng của chủ nghĩa Mác được coi là cơ sở lý luận của các cuộc tranh luận học thuật như các phương tiện truyền thông đại chúng.

1. GIAO LƯU VĂN HÓA LÀ MỘT QUY LUẬT CỦA THỜI ĐẠI

Giao lưu văn hóa là một hiện tượng phổ biến của xã hội loài người, là quy luật vận động, phát triển của mọi nền văn hóa. Giao lưu văn hóa phản ánh sự học hỏi và tiếp nhận tri thức, kinh nghiệm của các quốc gia trên nhiều lĩnh vực, trước hết là những thành tựu về trí tuệ, khoa học, công nghệ, về kinh nghiệm tổ chức, quản lý nhà nước. Lịch sử giao lưu văn hóa quốc tế đưa lại cho nhân loại ánh sáng trí tuệ, những phát minh, những kinh nghiệm trong lao động sáng tạo. Nhờ giao lưu văn hóa đúng hướng mà các nước chậm phát triển có cơ hội trở thành những nước phát triển trong thời gian ngắn.

Do hoàn cảnh lịch sử, việc giao lưu văn hóa với thế giới của Việt Nam bị chậm trễ cả về không gian và thời gian so với nhiều nước. Nhưng bù lại, chúng ta có kinh nghiệm hội nhập văn hóa mà không bị đồng hóa. Trong quá trình tiếp xúc với văn hóa Pháp, khoảng từ năm 1919 trở đi, một phong trào canh tân các loại hình văn hóa – nghệ thuật được dấy lên: từ văn tự, ngôn ngữ, báo chí, giáo dục, văn thơ, hội họa, âm nhạc đến sân khấu, điện ảnh nhằm chuyển tải những giá trị dân tộc, nói lên tâm hồn, lối sống, tập quán, tâm lý, thị hiếu của người Việt Nam vào những thập niên đầu thế kỷ. Trong hàng ngàn năm dưới ách đô hộ của phong kiến Trung Hoa, khi tiếp xúc với văn hóa phương Bắc, các văn nhân, trí sĩ của ta luôn sáng tạo với phương châm “dĩ bất biến ứng vạn biến” để hôm nay chúng ta có được một nền văn hóa riêng, độc lập mà không biệt lập, hội nhập mà không hòa tan.

Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, những quan niệm về giao lưu văn hóa cũng có chỗ bất cập. Giao lưu văn hóa phải có nhận và cho. Song, cái không cần thiết, thậm chí độc hại thì lại đang có xu hướng “nhận” – nhập vào ồ ạt theo nhiều con đường khác nhau. Điều này đã được nêu lên trong Văn kiện Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII: “Giao lưu văn hóa với nước ngoài chưa tích cực và chủ động, còn nhiều sơ hở. Số văn hóa phẩm độc hại, phản động xâm nhập vào nước ta quá lớn; trong khi đó, số tác phẩm văn hóa có giá trị của nước ta đưa ra bên ngoài còn quá ít”(3).

Từ Đề cương văn hóa năm 1943 đến Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2021), ở những mức độ khác nhau, theo điều kiện lịch sử khách quan, giao lưu văn hóa được coi là một nội dung chiến lược quan trọng, bao gồm nhiều nội dung nhất quán. quan điểm, nhưng với phương châm hành động khác nhau. Trong bản tổng kết văn hóa năm 1943, chúng tôi không thấy xuất hiện từ “giao lưu văn hóa”, vì mục đích chính của văn hóa Việt Nam lúc bấy giờ là phản. Chống nguy cơ chính sách văn hóa của thực dân Pháp và phát xít Nhật nhằm bóp nghẹt văn hóa ta; chống Tây hóa lố bịch, Nhật Bản hỗn loạn, Nho giáo ngu dân; chống các trường phái triết học, văn học trái với chủ nghĩa Mác. Ba nguyên tắc nhân tố xây dựng: dân tộc hóa, khoa học hóa, đại chúng hóa và xây dựng nền văn hóa dân chủ mới Đông Dương trong đó có Việt Nam… là nhân tố tạo điều kiện cho bước tiếp theo của giao lưu văn hóa.Ngày 24-11-1946, Hội nghị văn nghệ toàn quốc khai mạc tại Nhà hát lớn Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đến dự hội nghị đã có nhận xét sâu sắc: “Văn hóa và chính trị có quan hệ mật thiết với nhau, tự do và độc lập làm gốc”; theo Người : “Chúng ta phải học những gì tốt nhất của phương Đông hay của phương Tây để sáng tạo văn hóa Việt Nam, lại phải dùng kinh nghiệm tốt đẹp của các nền văn hóa xưa và nay để bồi đắp văn hóa Việt Nam với tinh thần thuần Việt và tinh thần dân chủ” (4) . Vì vậy, quy luật giao lưu văn hóa thường có một phương châm biện chứng: học cái hay của văn hóa nước ngoài, cái đẹp của các nền văn hóa quá khứ là để xây dựng một nền văn hóa hiện tại đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời, văn hóa đặc sắc dân tộc là tiền đề, cơ sở để giao lưu tốt với các nền văn hóa nước ngoài.Tại Đại hội Văn hóa Nghệ thuật toàn quốc lần thứ ba năm 1962, chính quyền trung ương đã nhắc nhở những người làm công tác văn hóa, văn nghệ sĩ hiểu đúng về tính dân tộc và sứ mệnh quốc tế của văn hóa Trung Hoa. Đây là hai thuật ngữ bổ sung, làm giàu cho nhau để xây dựng nền văn hóa mới. Chủ nghĩa hư vô, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, chủ nghĩa sô vanh và tôn thờ quá khứ đều đi ngược lại với những gì mà đảng đại diện. Mặt khác, những tư tưởng sùng đạo, lai căng hay bài ngoại đều là những cái nhìn thiển cận. Bản lĩnh dân tộc dưới hệ thống xã hội chủ nghĩa là sự kết tinh các giá trị chân, thiện, mỹ của dân tộc và sự dũng cảm tiếp thu, chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại để làm phong phú thêm nền văn hóa dân tộc. .Đầu những năm 1970, Tổng Bí thư Trương Chính đã đặt câu hỏi như vậy trong bài viết “Những vấn đề văn hóa nghệ thuật Việt Nam hiện nay”: “Chúng ta đã học được gì từ nghệ thuật thế giới?” và trả lời: “…chúng ta còn cần phải học những nghệ thuật cách mạng tiến bộ ở các nước phương Tây. Chúng ta cũng học kỹ thuật của một số trường mỹ thuật các nước đó, nhưng phải học bằng con mắt phê phán, không thần thánh hóa kỹ thuật, không bắt chước mù quáng mà học để góp phần sáng tạo các loại hình nghệ thuật dân tộc…” (5).

Từ Đề cương văn hóa năm 1943 đến Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2021), ở những mức độ khác nhau, theo điều kiện lịch sử khách quan, giao lưu văn hóa được coi là một nội dung chiến lược quan trọng, bao gồm nhiều nội dung nhất quán. quan điểm, nhưng với phương châm hành động khác nhau. Trong bản tổng kết văn hóa năm 1943, chúng tôi không thấy xuất hiện từ “giao lưu văn hóa”, vì mục đích chính của văn hóa Việt Nam lúc bấy giờ là phản. Chống nguy cơ chính sách văn hóa của thực dân Pháp và phát xít Nhật nhằm bóp nghẹt văn hóa ta; chống Tây hóa lố bịch, Nhật Bản hỗn loạn, Nho giáo ngu dân; chống các trường phái triết học, văn học trái với chủ nghĩa Mác. Ba nguyên tắc nhân tố xây dựng: dân tộc hóa, khoa học hóa, đại chúng hóa và xây dựng nền văn hóa dân chủ mới Đông Dương trong đó có Việt Nam… là nhân tố tạo điều kiện cho bước tiếp theo của giao lưu văn hóa.Ngày 24-11-1946, Hội nghị văn nghệ toàn quốc khai mạc tại Nhà hát lớn Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đến dự hội nghị đã có nhận xét sâu sắc: “Văn hóa và chính trị có quan hệ mật thiết với nhau, tự do và độc lập làm gốc”; theo Người : “Chúng ta phải học những gì tốt nhất của phương Đông hay của phương Tây để sáng tạo văn hóa Việt Nam, lại phải dùng kinh nghiệm tốt đẹp của các nền văn hóa xưa và nay để bồi đắp văn hóa Việt Nam với tinh thần thuần Việt và tinh thần dân chủ” (4) . Vì vậy, quy luật giao lưu văn hóa thường có một phương châm biện chứng: học cái hay của văn hóa nước ngoài, cái đẹp của các nền văn hóa quá khứ là để xây dựng một nền văn hóa hiện tại đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời, văn hóa đặc sắc dân tộc là tiền đề, cơ sở để giao lưu tốt với các nền văn hóa nước ngoài.Tại Đại hội Văn hóa Nghệ thuật toàn quốc lần thứ ba năm 1962, chính quyền trung ương đã nhắc nhở những người làm công tác văn hóa, văn nghệ sĩ hiểu đúng về tính dân tộc và sứ mệnh quốc tế của văn hóa Trung Hoa. Đây là hai thuật ngữ bổ sung, làm giàu cho nhau để xây dựng nền văn hóa mới. Chủ nghĩa hư vô, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, chủ nghĩa sô vanh và tôn thờ quá khứ đều đi ngược lại với những gì mà đảng đại diện. Mặt khác, những tư tưởng sùng đạo, lai căng hay bài ngoại đều là những cái nhìn thiển cận. Bản lĩnh dân tộc dưới hệ thống xã hội chủ nghĩa là sự kết tinh các giá trị chân, thiện, mỹ của dân tộc và sự dũng cảm tiếp thu, chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại để làm phong phú thêm nền văn hóa dân tộc. .Đầu những năm 1970, Tổng Bí thư Trương Chính đã đặt câu hỏi như vậy trong bài viết “Những vấn đề văn hóa nghệ thuật Việt Nam hiện nay”: “Chúng ta đã học được gì từ nghệ thuật thế giới?” và trả lời: “…chúng ta còn cần phải học những nghệ thuật cách mạng tiến bộ ở các nước phương Tây. Chúng ta cũng học kỹ thuật của một số trường mỹ thuật các nước đó, nhưng phải học bằng con mắt phê phán, không thần thánh hóa kỹ thuật, không bắt chước mù quáng mà học để góp phần sáng tạo các loại hình nghệ thuật dân tộc…” (5).

Đại hội VI của Đảng (năm 1986) đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử và văn hóa dân tộc. Đảng đã khởi xướng đường lối đổi mới, trước hết là đổi mới tư duy kinh tế. Đó là một luồng gió mới làm thoáng mát và sống động mọi lĩnh vực đời sống. Thành tựu lớn nhất của giai đoạn này là giữ vững ổn định chính trị, tiếp tục mở rộng giao lưu văn hóa.

Từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Đại hội Đảng đã bổ sung, phát triển đường lối đổi mới, trong đó có lĩnh vực giao lưu văn hóa, với quan điểm cơ bản là: xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; mục tiêu và động lực chủ yếu của sự phát triển là vì con người. dựa vào dân; kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; tư tưởng, văn hóa phản tiến bộ, trái với truyền thống tốt đẹp của dân tộc và các giá trị cao đẹp của nhân loại; nhấn mạnh nội dung sau: tiến bộ nhân văn, dân chủ, đời sống tinh thần xã hội và văn hóa mới; chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa”…Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đặc sắc dân tộc đã ăn sâu vào lòng dân. Về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Nghị quyết này đối với văn hóa và giao lưu văn hóa, về cơ bản Đại hội Đảng đã tiếp thu và làm rõ trong điều kiện lịch sử mới của thế kỷ. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ rõ: “Luôn thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, Việt Nam sẵn sàng trở thành bạn và đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế. ..; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và công nghiệp…; tiếp thu tinh hoa của đất nước, góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa nhân loại. Đấu tranh chống sự xâm nhập của văn hóa độc hại”(6).Kế thừa nội dung các nghị quyết, văn kiện, nhất là nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII, nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Việt Nam Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Việt Nam Văn kiện Đại hội về xây dựng và phát triển văn hóa, con người nêu trong mối quan hệ thống nhất, biện chứng: “Giữ vững và phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”(7).

2. NHỮNG NGUYÊN LÝ VÀ NỘI DUNG GIAO LƯU VĂN HÓA

Từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Đại hội Đảng đã bổ sung, phát triển đường lối đổi mới, trong đó có lĩnh vực giao lưu văn hóa, với quan điểm cơ bản là: xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; mục tiêu và động lực chủ yếu của sự phát triển là vì con người. dựa vào dân; kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; tư tưởng, văn hóa phản tiến bộ, trái với truyền thống tốt đẹp của dân tộc và các giá trị cao đẹp của nhân loại; nhấn mạnh nội dung sau: tiến bộ nhân văn, dân chủ, đời sống tinh thần xã hội và văn hóa mới; chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa”…Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đặc sắc dân tộc đã ăn sâu vào lòng dân. Về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Nghị quyết này đối với văn hóa và giao lưu văn hóa, về cơ bản Đại hội Đảng đã tiếp thu và làm rõ trong điều kiện lịch sử mới của thế kỷ. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ rõ: “Luôn thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, Việt Nam sẵn sàng trở thành bạn và đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế. ..; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và công nghiệp…; tiếp thu tinh hoa của đất nước, góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa nhân loại. Đấu tranh chống sự xâm nhập của văn hóa độc hại”(6).Kế thừa nội dung các nghị quyết, văn kiện, nhất là nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII, nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Việt Nam Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Việt Nam Văn kiện Đại hội về xây dựng và phát triển văn hóa, con người nêu trong mối quan hệ thống nhất, biện chứng: “Giữ vững và phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”(7).

Một là, tiếp thu có chọn lọc những cái hay, cái tiến bộ của các dân tộc khác.

Khi bàn về vai trò của quan hệ dân tộc và thành tựu tinh thần dân tộc, Mác và Ăng-ghen đã viết: “Kết quả của hoạt động tinh thần dân tộc trở thành tài sản chung của tất cả các dân tộc khác. Tính hẹp hòi và phiến diện của dân tộc không còn nữa; dân tộc khác dân tộc và địa phương khác”. văn học Một nền văn học phổ quát đang xuất hiện…một quốc gia có thể và phải học hỏi từ kinh nghiệm lịch sử của một quốc gia khác’.Trong quá trình thu hút lưu học sinh, nhất là trong bối cảnh, tình hình hiện nay, chúng ta phải tiếp tục tuyên truyền, thực hiện công khai, giáo dục, nhất là trong thế hệ trẻ, chấm dứt tâm lý sính ngoại, phục vụ người nước ngoài vô cớ. ; mặt khác, cũng cần tránh tâm lý khép kín, coi thường các giá trị dân tộc. Thái độ đúng đắn nhất để giải quyết mối quan hệ giữa bên ngoài và bên trong là: càng đi sâu vào dân tộc, càng nhanh chóng hiểu và tiếp nhận cái hay, cái đẹp của thế giới. . Ở đây trích dẫn ý kiến ​​của Hồ Chí Minh là đúng: “Văn hoá của các dân tộc khác cần phải nghiên cứu một cách toàn diện, có như vậy chúng ta mới tiếp thu được nhiều hơn văn hoá của mình” (8); “Dân tộc nào cũng phải chăm lo bản lĩnh dân tộc. của nghệ thuật” (9 ); “Càng chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác – Lênin, chúng ta càng phải tôn trọng truyền thống tốt đẹp của cha ông” (10).

Khi bàn về vai trò của quan hệ dân tộc và thành tựu tinh thần dân tộc, Mác và Ăng-ghen đã viết: “Kết quả của hoạt động tinh thần dân tộc trở thành tài sản chung của tất cả các dân tộc khác. Tính hẹp hòi và phiến diện của dân tộc không còn nữa; dân tộc khác dân tộc và địa phương khác”. văn học Một nền văn học phổ quát đang xuất hiện…một quốc gia có thể và phải học hỏi từ kinh nghiệm lịch sử của một quốc gia khác’.Trong quá trình thu hút lưu học sinh, nhất là trong bối cảnh, tình hình hiện nay, chúng ta phải tiếp tục tuyên truyền, thực hiện công khai, giáo dục, nhất là trong thế hệ trẻ, chấm dứt tâm lý sính ngoại, phục vụ người nước ngoài vô cớ. ; mặt khác, cũng cần tránh tâm lý khép kín, coi thường các giá trị dân tộc. Thái độ đúng đắn nhất để giải quyết mối quan hệ giữa bên ngoài và bên trong là: càng đi sâu vào dân tộc, càng nhanh chóng hiểu và tiếp nhận cái hay, cái đẹp của thế giới. . Ở đây trích dẫn ý kiến ​​của Hồ Chí Minh là đúng: “Văn hoá của các dân tộc khác cần phải nghiên cứu một cách toàn diện, có như vậy chúng ta mới tiếp thu được nhiều hơn văn hoá của mình” (8); “Dân tộc nào cũng phải chăm lo bản lĩnh dân tộc. của nghệ thuật” (9 ); “Càng chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác – Lênin, chúng ta càng phải tôn trọng truyền thống tốt đẹp của cha ông” (10).

Hai là, giới thiệu lịch sử, đất nước, con người, văn hóa Việt Nam với thế giới.

Các giá trị văn hóa truyền thống của nước ta có rất nhiều. Ở đây chỉ xin nêu 3 bình diện nổi trội, đó là: chủ nghĩa yêu nước Việt Nam; nền văn hóa Việt Nam và con người Việt Nam. Trong đó, chủ nghĩa yêu nước, ý thức tự cường dân tộc là tài sản vô giá của truyền thống văn hóa Việt Nam. Nói dân tộc ta có sức sống trường tồn, không bị đồng hóa trước âm mưu thôn tính của kẻ thù, đồng lòng đứng lên chống ngoại xâm là nói sức mạnh của dân, trách nhiệm của dân và lợi ích của dân. Thời nào cũng vậy, lúc bình cũng như lúc biến, các bậc minh quân đều lấy dân làm gốc, lấy nhân nghĩa làm đức, lấy hòa hiếu để ứng xử bang giao; đối nội thì thuận lòng người, đối ngoại thì mềm dẻo, linh hoạt. Truyền thống hòa hiếu là cơ sở chính cho chính sách ngoại giao đa phương để hội nhập với thế giới trong thời đại Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư Lê Duẩn có lần nói: “Phải có một nghìn năm văn hóa trước đó, mới có chuyện Hai Bà Trưng thắng quân Hán… Dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam, không bị đồng hóa là vì sao? Vì sớm có nền văn hóa của mình mà cao nhất là chủ nghĩa yêu nước…”.

Người Việt Nam với những tố chất tích cực như tính cộng đồng cao, ý thức đồng thuận, tính cần cù, cường độ lao động hóa, truyền thống hiếu học.v.v.. đã và sẽ làm được nhiều việc phi thường. Nhưng, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, cần khắc phục một số nhược điểm: người Việt Nam thông minh, nhưng mới ở từng cá nhân, chưa đến độ thông minh cộng đồng, người có trí tuệ lỗi lạc rất hiếm; não bộ người Việt Nam phát triển, nhưng não sáng tạo ít hơn não thích ứng, thói quen bắt chước rất nhanh.v.v.. Nguyên nhân vì sao? Cho đến nay, về cơ bản, tinh thần cốt lõi của văn hóa Việt Nam vẫn nặng về tư tưởng nông dân, tâm lý tiểu nông, tầm nhìn hạn hẹp, chưa thật sự tôn trọng quyền cá nhân, chấp nhận cá tính, ý thức dân chủ chưa cao, mặc dù Nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp quy của Nhà nước đã ngăn ngừa, phê phán không phải một lần.

Ba là, ngăn ngừa và đấu tranh chống sự xâm nhập các sản phẩm văn hóa độc hại.

Những yếu tố độc hại, suy đồi của các sản phẩm văn hóa ngoại lai (dù có chủ ý của các thế lực thù địch hay “vô tư” “vô tâm” du nhập) đã và đang như những đợt sóng ngầm va đập âm ỉ vào bến bờ của nhiều nước đang phát triển như Việt Nam. Nó có những đặc điểm sau: truyền bá phương châm tiêu dùng, lối sống thực dụng, trước hết là lớp trẻ; dùng các hình thức từ thiện, du lịch, tôn giáo để đạt mục đích chính trị; tuyên truyền sùng bái văn hóa phương Tây – coi đó là mô hình chuẩn; tổ chức và bảo trợ cho một số trí thức, văn nghệ sĩ, biến họ thành những “cái loa”, “chất men” phản kháng, chống sự nghiệp đổi mới của ta. Những chiến dịch ồn ào về đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, “chuyển lửa về quê hương” đã được thay thế bằng “bàn tay bọc nhung” nắm lấy hoạt động từ thiện, du lịch, “giao lưu văn hóa” giả hiệu để giương cao những tuyên ngôn, tuyên cáo về nhân quyền, tự do, dân chủ với mục đích chính trị đen tối.

Bốn là, giao lưu văn hóa trong thời kỳ hội nhập quốc tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH), cần coi trọng hàng đầu các quy luật đặc thù sau: 1) Xây dựng con người Việt Nam phát triển cao về trí tuệ, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức, cường tráng về thể chất. Con người không phải là phương tiện của quá trình CNH-HĐH mà là trung tâm, là động lực và mục tiêu của phát triển; 2) Xây dựng môi sinh văn hóa, tức là “thiên nhiên thứ hai” do con người xây dựng trong quá trình CNH-HĐH và đô thị hóa; 3) Đảm bảo điều kiện văn hóa, tức là chính sách, thể chế, pháp lý cần và đủ cho hoạt động văn hóa và xã hội hóa văn hóa; 4) Phát triển, nâng tầm về “chất” đội ngũ quản lý văn hóa.

Giao lưu văn hóa là sự đối thoại giữa các nền văn hóa nhiều khi đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định cho những cuộc đàm phán về biên giới, lãnh thổ, xung đột sắc tộc. Quá trình giao lưu văn hóa cần tính đến giá trị chung, giá trị nhân loại, đồng thời thừa nhận cái khác biệt của người, để các dân tộc khác thừa nhận cái khác biệt của ta. Lo sợ về “cơn lốc toàn cầu hóa” là có thật, nhưng việc dân chủ hóa công nghệ, dân chủ hóa tài chính, dân chủ hóa thông tin là không thể không chấp nhận. Vấn đề còn lại là bản sắc, bản lĩnh, đạo lý dân tộc

5/5 – (3150 bình chọn)

✅ Dịch vụ thành lập công ty
⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc

✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh
⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình

✅ Dịch vụ ly hôn
⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn

✅ Dịch vụ kế toán
⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật

✅ Dịch vụ kiểm toán
⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác

✅ Dịch vụ làm hộ chiếu
⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin