Toàn cảnh bức tranh của nhạc Việt năm 2020 – Billboard Việt Nam
Nếu như những năm trước đây, Pop/ Ballad và EDM (nhạc điện tử) thay phiên nhau “làm mưa làm gió” tại thị trường nhạc Việt thì năm 2020 đã chứng kiến màn “lội ngược dòng” ấn tượng của cộng đồng Rap/Hip-hop. Ở khía cạnh khác, điều này cũng đã cho thấy sự thay đổi đáng kể trong thói quen thưởng thức âm nhạc của khán giả Việt trong suốt khoảng thời gian qua.
Thói quen thưởng thức âm nhạc của đại đa số khán giả Việt Nam thường khá dễ đoán. Thể loại Pop hay Ballad với giai điệu gần gũi, bắt tai, dễ nghe, dễ thuộc thường dễ dàng chinh phục tai nghe nhạc của công chúng. Từ đó, chúng nghiễm nhiên trở thành những “đứa con cưng” của người yêu nhạc. Năm 2015, nhạc điện tử (EDM) du nhập và trở nên thịnh hành tại làng nhạc Việt. Liên tiếp những năm sau đó cho đến thời điểm hiện tại, Pop/ Ballad và EDM đã song hành cùng nhau để định hình nên một thị trường âm nhạc luôn bắt kịp xu hướng với dòng chảy của âm nhạc thế giới. Thỉnh thoảng, người ta nhận thấy chất liệu điện tử được đặt để vô cùng thông minh trong những sáng tác nhạc Pop hay Ballad để gia tăng sự thú vị.
Bắt đầu từ giữa năm 2020 trở đi, làn sóng Rap/ Hip-hop bất ngờ có cơ hội để trở mình mạnh mẽ và phủ sóng rộng rãi từ truyền hình, các nền tảng âm nhạc trực tuyến và gây bão trên mạng xã hội. Nhiều dự án âm nhạc của những cái tên đình đám trong cộng đồng Underground được phát hành. Cùng với đó là sự xuất hiện của loạt gương mặt rapper tài năng bước ra từ hai cuộc thi âm nhạc được yêu thích nhất năm.
Nửa đầu năm 2020: EDM vẫn len lỏi, Pop/Ballad luôn là sự lựa chọn hàng đầu
Những ảnh hưởng sâu sắc của dịch COVID-19 từ nửa đầu năm 2020 khiến ngành công nghiệp âm nhạc gần như đóng băng. Tuy có phần khiêm tốn nhưng các dự án âm nhạc vẫn được ra mắt theo kiểu khá cầm chừng. Thực tế rằng, âm nhạc ở thời điểm này giống như những liều thuốc “chữa lành” cho tâm tư của khán giả trước những biến động trong cuộc sống. Đi qua tháng Một có phần yên ắng, tháng Hai được khởi động bởi nữ ca sĩ Hương Giang với phần thứ 4 của chuỗi dự án ADODDA mang tên “Tặng Anh Cho Cô Ấy”. Như thường lệ, sản phẩm tiếp tục thu hút sự quan tâm rất lớn của khán giả và nhanh chóng đạt Top 1 trending Youtube với thời gian kỷ lục chỉ sau 5 tiếng phát hành.
Ngay sau đó, Chillies và Đức Phúc tiếp tục mang đến hai sáng tác mang thông điệp đầy tích cực về tình yêu lần lượt là “Có Em Đời Bỗng Vui” và “Hơn Cả Yêu”. Dẫu còn nhiều ý kiến trái chiều xoay quay câu chuyện ngày càng “mất chất” khi lựa chọn thể hiện những dòng nhạc chạy theo xu hướng, “Vùng Ký Ức” vẫn được Chillies tiếp tục trình làng vào tháng Ba và đem về thành tích khả quan. Tháng Năm chứng kiến màn chiếm trọn spotlight của Erik với bản hit “Em Không Sai, Chúng Ta Sai” sau khoảng lặng nhẹ nhàng của làng nhạc một tháng trước đó. Sản phẩm là minh chứng rõ nhất về thị hiếu nghe nhạc của khán giả Việt khi leo thang nhanh chóng trên các BXH âm nhạc với thể loại Ballad quen thuộc, bắt tai kết hợp phần lời ca gần gũi và cùng màn vũ đạo viral trên các nền tảng MXH. Một tuần sau đó, Hoà Minzy với công thức tương tự trong “Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp” cũng khá thành công trong việc ghi thêm một cột mốc mới trong sự nghiệp của mình.
Đương nhiên không thể không nhắc đến rapper Hà Lê với màn “chốt sổ” tháng Năm đầy ấn tượng qua album làm mới nhạc Trịnh mang tên “Ở Trọ”. Giữa một rừng ca sĩ trẻ, tưởng chừng như chất nghệ sĩ khác biệt của Hà Lê sẽ dễ dàng bị lu mờ giữa loạt xu hướng đương thời, thế nhưng qua 7 track đậm tinh thần sáng tạo trong sản phẩm, nam nghệ sĩ đã tự mình tạo nên dấu ấn riêng với hướng đi mạo hiểm mà mình vô cùng tâm huyết suốt một thời gian dài. Ngoài ra, “Cung Đàn Vỡ Đôi” (Chi Pu), “Một Giấc Mơ” (Vũ. và Kimmese), “Chân Ái” (Orange) hay “Sau Này Hãy Gặp Nhau Khi Hoa Nở” (Nguyên Hà),… cũng là những sản phẩm tiêu biểu trong khoảng thời gian này. Nhìn chung, Ballad cùng Pop lại một lần nữa chứng tỏ được vị thế vững vàng của mình.
Nửa cuối năm 2020: Rap/ Hip-hop bùng nổ mạnh mẽ
Nhìn nhận một cách công bằng, không phải Rap và Hip-hop hoàn toàn vắng mặt trong đời sống âm nhạc của khán giả Việt. Chỉ có điều, hầu như các sản phẩm đó đều không có đủ sức hút để lôi kéo sự chú ý của số đông công chúng mà chỉ quanh quẩn trong phạm vi nhất định của cộng đồng Underground. Mãi đến khi Binz trở lại cùng “Bigcityboi” vào đầu tháng Bảy năm nay thì dòng nhạc này mới thực sự có tiền đề để trở lại và từng bước lấy lại ánh hào quang của mình. Mặc dù trước đó, một thành viên khác của SpaceSpeakers là Rhymastic cũng vừa cho ra mắt bản rap chất lượng không kém là “Giàu Sang” vào tháng Sáu.
Phát hành ca khúc mới cùng thời điểm với màn comeback “Có Chắc Yêu Là Đây” của Sơn Tùng M-TP, Binz gây bất ngờ khi liên tục đem về những thành tích vô cùng ấn tượng. MV cho ca khúc vươn lên vị trí thứ 3 top trending Youtube Việt Nam chỉ sau 12 giờ phát hành, đồng thời tiến thẳng vào top những video thịnh hành nhất trên nền tảng này ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. “Bigcityboi” cũng chứng minh được khả năng đi đường dài khá tốt của mình khi liên tục nắm giữ vị trí dẫn đầu trong danh sách những bài hát được nghe nhiều nhất trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến tại Việt Nam dù đã phát hành được 1 tháng.
MV “Bigcityboi” của Binz.
Bên cạnh Binz, cái tên Đen Vâu cũng đang nhận được rất nhiều cảm tình từ công chúng với những bản Rap rất đời của mình. Tròn một tháng kể từ “Bigcityboi”, nam rapper đã cho phát hành “Trời Hôm Nay Nhiều Mây Cực”. Tiếp nối những thành công trước đó, bài rap 80 câu của Đen Vâu xuất sắc vươn lên Top 1 thịnh hành Youtube Việt Nam chỉ sau 3 ngày lên sóng. Theo dữ liệu của Spotify, Đen Vâu được ghi nhận là nghệ sĩ nam có nhiều lượt stream nhất Việt Nam trong năm 2020. Thành tích này một lần nữa chứng tỏ mức độ phổ biến ngày càng rộng rãi của Rap/ Hip-hop suốt khoảng thời gian vừa qua.
Song song với những cú nổ ấn tượng trên, người hâm mộ cũng truyền tai nhau thông tin hai chương trình âm nhạc chuyên về Rap sẽ được đầu tư sản xuất tại thị trường Việt Nam. Nhanh chóng sau đó, bộ đôi chương trình “Rap Việt” và “King Of Rap” chính thức được lên sóng cùng một thời điểm với sự góp mặt của những cái tên gạo cội thuộc cộng đồng Underground trong những vai trò quan trọng. Nếu như “Rap Việt” quy tụ những tên tuổi ăn khách như Touliver, JustaTee, Rhymastic, Wowy, Binz, Suboi, Karik thì “King Of Rap” cũng đã chiêu mô được những gương mặt nổi bật bao gồm Lil’ Shady, LK, Big Daddy, Đạt Maniac. Lần đầu tiên, thể loại âm nhạc dành riêng cho những cá tính khác biệt, mang tinh thần tự do được đem lên truyền hình và phát sóng vào khung giờ vàng. Dàn thí sinh trẻ tuổi và đa dạng màu sắc cùng những phần trình diễn lôi cuốn, tiệm cận với xu hướng âm nhạc thế giới lần lượt chinh phục khán giả qua từng vòng thi.
Đã lâu lắm rồi mới có một chương trình âm nhạc khiến người ta háo hức và kiên nhẫn chờ đợi mỗi tuần để ngồi trước màn hình tivi thưởng thức, cũng như bàn tán, chia sẻ khắp các trang mạng xã hội. Thật không ngoa khi nói rằng, “Rap Việt” cùng với “King Of Rap” thực sự đã giúp Rap/Hip-hop bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết tại thị trường âm nhạc Việt Nam trong nhiều năm qua. Không những thế, nhạc Rap còn xuất hiện và len lỏi trong đời sống thường ngày của người yêu nhạc, điều hiếm khi nào xảy ra trước đây.
Những gương mặt bước ra từ hai chương trình như Dế Choắt, G.Ducky, MCK, tlinh, ICD, Hieuthuhai, Tuimi, Chị Cả,… đều thu về lượng người hâm mộ đáng kể. Thậm chí, nhiều cái tên nhận được sự săn đón nhiệt tình của các nhãn hàng và nhạc Rap cũng đồng thời chiếm ưu thế trong các dự án quảng cáo bằng chính sức lan toả mạnh mẽ của mình. Từ đó, các rapper cũng mạnh dạn hơn trong việc trình làng tới công chúng những bản nhạc đầy tâm huyết của mình.
Kết
Xu hướng âm nhạc luôn luôn thay đổi theo từng thời kỳ. Rõ ràng rằng, dẫu Rap/ Hip-hop đang dành về rất nhiều sự chú ý từ công chúng thế nhưng Pop, Ballad hay EDM vẫn luôn tồn tại song song và hiện hữu vô cùng rõ nét trên thị trường âm nhạc Việt Nam. Vừa qua, những “Nàng Thơ”, “Người Ơi Người Ở Đừng Về”, “Hành Tinh Ánh Sáng”, “Gặp Nhưng Không Ở Lại”, “Trên Tình Bạn Dưới Tình Yêu”,… vẫn tiếp tục được người yêu nhạc đón nhận rất nhiệt tình. Trong thời gian tới, việc Rap/ Hip-hop có tiếp tục giữ vững sức hút của mình trong đời sống âm nhạc của khán giả hay không lại là một câu chuyện khác. Dẫu thế nào, tất cả đã cùng nhau tạo nên một bức tranh âm nhạc Việt năm 2020 tổng hoà nhiều màu sắc rực rỡ và ấn tượng nhất.