Top #10 Xem Nhiều Nhất Bài Khấn Cúng Xóm Đầu Năm Mới Nhất 7 …
Skip to content
Xuất bản: Thứ sáu, 07 Tháng 2 2014 09:21
Xuất bản: Thứ sáu, 07 Tháng 2 2014 09:21
Lượt xem: 9656
Lượt xem: 9656
Hằng năm cứ sau Tết Nguyên đán, từ mùng 06 đến 12 tháng giêng Âm lịch là nhiều nơi tổ chức cúng xóm. Không biết tục lệ này có từ bao giờ nhưng đây là một nét văn hoá đặc trưng tốt đẹp không chỉ ở làng quê mà còn ở một số nơi thành thị. Có mặt tại buổi lễ cúng xóm của tổ 3, thôn Tú Bình, xã Tam Vinh vào sáng ngày 6/02/2014 nhằm mùng 7 tết âm lịch, chúng tôi đã cảm nhận 01 phần thú vị từ nét văn hoá này.
Tổ 3, thôn Tú Bình, xã Tam Vinh có hơn 60 hộ dân, chủ yếu là nông. Cứ thành thông lệ, vào ngày mùng 7 tháng Giêng hằng năm, nơi đây tiến hành cúng xóm đầu năm. Địa điểm để tập trung cúng xóm là tiền sảnh nhà văn hoá thôn, đây cũng là đầu cổng đi vào trong xóm. Từ sáng sớm, người dân địa phương đã che rạp, lập đàn để cúng.
Nghi thức lễ và bàn thờ cúng xóm
Đúng 10h, buổi lễ cúng xóm chính thức bắt đầu. Những người tham gia lễ tế mặc áo mão, khăn đóng, áo dài. Có tiếng trống, tiếng chiêng nổi lên, sau đó là bài khấn văn tế thần, văn tế âm linh. Trên bàn thờ tại buổi lễ cúng xóm ở tổ 3, thôn Tú Bình, xã Tam Vinh bày biện đầy đủ hoa quả, con gà và một đầu heo v.v…
Ngoài ý nghĩa tâm linh, tục cúng xóm còn mang ý nghĩa thắt chặt tình đoàn kết giữa các gia đình sinh sống trong xóm. Đây là dịp tốt nhất để mọi người trong xóm gặp gỡ, cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất khi khởi đầu một năm mới mà những ngày thường đôi khi ít được gặp nhau bởi bận bịu công việc. Họ cùng chúc cho nhau năm mới với những lời tốt đẹp nhất. Và đây cũng có thể gọi là Tết chung của người dân trong xóm.
Kim Thạch – Hải Châu
Thêm ý kiến
Cúng xóm đầu năm (ảnh Baotintuc)
Không biết ngày lễ này có từ bao giờ, nhưng có lẽ nó bắt nguồn từ khi những lưu dân vùng Thanh – Nghệ xưa kia vào định cư trên mảnh đất ác địa nhiều sơn lam chướng khí từ thời Lê Thánh Tông. Muốn được yên ổn làm ăn sinh sống, họ phải cùng trời, cúng đất cho mưa nắng thuận hòa, cho lòng người dịu bớt, cho những linh khí của người, của trời đất và cả những linh hồn đã phiêu du hài hòa với nhau.
Đến đất Quảng vào dịp đầu năm mới như thế này, rất dễ nhận thấy một khung cảnh đâu đâu mọi người đều tất bật chuẩn bị lễ lạt cúng kiếng rất trịnh trọng. Tùy vào từng làng, từng thôn, hay những khối phố nhỏ, mọi nhà đều góp công góp sức vào ngày lễ cúng xóm. Có nhà đóng góp tiền bạc, tùy theo lòng hảo tâm của gia chủ, có nhà thì bỏ công để làm lễ cúng. Ngày được chọn làm lễ cũng không nhất thiết phải được quy định cụ thể, mà tùy vào điều kiện và hoàn cảnh kinh tế, cũng như thời gian để có thể tụ họp được đông đủ nhất những người láng giềng với nhau.
Cúng xóm là tục lệ lâu đời tại xứ Quảng (ảnh Baovanhoa)
Nơi tổ chức cũng tùy thuộc vào điều kiện thực tế, thường chọn nhà nào có những mảnh vườn rộng rãi thoáng mát, nhiều cây cối và người chủ nhà năm đó ăn nên làm ra, hay có người đỗ đạt, người đi xa về, hay chỉ đơn giản là do mọi người bầu chọn vì đức độ, tình cảm của người chủ nhà đối với hàng xóm láng giềng. Đồ cúng là những thứ thường nhật: trầu cau, nải chuối, bát cơm, đôi ba chén chè, con gà, vài miếng thịt luộc, chai rượu… nhưng sự trang nghiêm, trân trọng đối với đất trời, đối với hàng xóm láng giềng mới là điều đáng nói.
Người chủ lễ thường là người có uy tín trong làng xóm, trong khối phố, đứng ra đọc những bài văn theo lối hát bài chòi, hát bộ để cầu cho quốc thái dân an, cầu cho mọi người có được sức khỏe để làm ăn, sinh sống, cầu cho được mùa lúa mùa rau để đời sống khấm khá hơn. Họ cũng cầu cho tình cảm hàng xóm láng giềng luôn luôn bền chặt khăng khít, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn và chan hòa trong ứng xử.
Cũng có khi thôn xóm đến mời sư trụ trì trong những ngôi chùa gần đó đến tụng kinh niệm Phật, phân phát sự từ bi hỷ xả của đấng chí tôn để mọi người hướng thiện. Ngoài ý nghĩa tâm linh hướng đến đất trời, đây cũng là dịp để nhà nhà ngồi lại với nhau uống chén rượu, ăn chung với nhau một bữa cơm láng giềng, bàn chuyện làm ăn, công cán, xóa bỏ những xích mích thường ngày để cùng bước vào một mùa vụ, một năm mới thân tình.
Đây là một nét văn hóa đẹp và vô cùng độc đáo, cần được lưu giữ trong hoàn cảnh lối sống phương Tây đang ồ ạt du nhập vào đời sống, gây nên những xáo trộn và những mất mát vô cùng đáng tiếc trong văn hóa Việt Nam.
Cúng xóm là dịp tình cảm hàng xóm láng giềng luôn luôn bền chặt khăng khít, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn và chan hòa trong ứng xử
Tại buổi lễ này, luôn có một chậu nước và một đống lửa bên cạnh bàn thờ cúng. Các cụ cao niên cho biết đó chính là sự ảnh hưởng của nét văn hóa lấy lửa làm trung tâm. Cũng có ý kiến cho rằng chậu nước để các vị thần rửa mặt, rửa tay, đống lửa để họ sưởi ấm do vùng đất này vốn có nhiều chướng khí rất lạnh không tốt ngày đầu năm.
Cúng xóm ở xứ Quảng từ lâu đã trở thành một nét văn hóa phố thị, khi nông thôn rộng rãi ngày càng nhường chỗ cho khu đô thị chật hẹp, khi những con người láng giềng muốn tìm chút chỗ dựa tâm linh, muốn mua một chút tình thân láng giềng cả năm trời ít khi gặp mặt. Cũng hay nếu biết hướng nếp sinh hoạt này vào những nội dung tốt, tránh kiểu quá chén đôi khi mất hòa khí. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mọi người quay cuồng trong cuộc mưu sinh cơm áo gạo tiền, nhiều khi láng giềng chẳng biết mặt nhau, tình làng, nghĩa xóm dần vơi cạn thì tục lệ cúng xóm quả là đáng quý, đáng được lưu giữ, bảo tồn.
Rất nhiều năm nay, Đà Nẵng phổ biến việc đặt bàn thờ, lễ vật cúng tạ chư thần thổ địa, thành hoàng khai khẩn, cầu tài lộc, bình an cho năm mới tại ngã ba và ở giữa các tuyến đường giao thông công cộng. Để có bàn thờ tươm tất và tiệc vui cuối năm, nhiều ngày trước, tổ trưởng dân phố (TTDP) và trưởng thôn đến từng hộ gia đình vận động, quyên góp. Tiền quyên góp được dùng vào các việc như làm cổng chào chúc mừng năm mới, treo kết đèn xanh đỏ nhấp nháy trong khu dân cư, mua hương hoa lễ vật, thuê dàn nhạc kèm loa thùng công suất lớn. “Vô loa thùng bất thành cúng xóm”, đây là một thực tế luôn diễn ra ở Đà Nẵng vào dịp năm hết tết đến. TDP này thuê được loa thùng to thì TDP cận kề cũng phải cố cho bằng được dàn loa thùng to hơn. Tiệc cúng xóm biến thành “bữa tiệc” kinh hoàng của âm thanh.
Theo số liệu mới nhất của Sở Nội Vụ Đà Nẵng: Sau khi sắp xếp tinh giản theo Nghị quyết số 108/NQ-HĐND, Đà Nẵng giảm được 2.965 TDP, chỉ còn 2.784 TDP (gồm 12 TDP dưới 50 hộ, 2.603 TDP có từ 50 đến 90 hộ, 169 TDP trên 90 hộ). Như vậy từ nay đến ngày cận Tết Nguyên đán, sẽ có gần 3.000 lễ cúng xóm cùng đi kèm với “đại tiệc âm thanh” kinh hoàng diễn ra ở các quận huyện nội thành. Không chỉ TDP cúng xóm mà gần 200 khu chung cư, nhà ở xã hội trên địa bàn Đà Nẵng cũng quyên góp cúng xóm và thuê dàn âm thanh công suất lớn về góp vui. Rất khó ngăn nạn loa thùng tra tấn khu dân cư vào dịp cuối năm một khi nó bị biến tướng trở thành trào lưu; nhiều người chỉ còn biết vin vào các lý do khác nhau để từ chối tham dự bữa cơm cuối năm trong tình làng nghĩa xóm bởi có ngồi lại cũng chỉ biết…nhìn mồm nhau mà gật gật trong tiếng loa mở to hết cỡ!
Để ngăn chặn vấn nạn ô nhiễm môi trường âm thanh, trong năm 2019, Cảnh sát môi trường (CSMT), Công an TP Đà Nẵng thực hiện các đợt kiểm tra chuyên đề, đo tiếng ồn âm thanh. Theo báo cáo của Phòng CSMT Đà Nẵng tại Hội nghị sơ kết cao điểm ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tiếng ồn trên địa bàn Đà Nẵng, tổ chức vào ngày 26/12 vừa qua: Từ giữa năm 2019 đến nay, CSMT ghi nhận, lên danh sách 813 tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm quy định môi trường âm thanh. CSMT cũng nhắc nhở 816 trường hợp, phạt hành chính 40 trường hợp vi phạm các quy định về tiếng ồn (theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP) và vi phạm các quy định về sự yên tĩnh chung (theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP). Kiểm tra, đo tiếng ồn của CSMT Đà Nẵng thu được kết quả bước đầu là giảm bớt âm lượng quá cỡ từ nhà hàng, quán nhậu, quán karaoke, loa kẹo kéo trên các tuyến phố chứ chưa thể ngăn chặn được vấn nạn ô nhiễm âm thanh tại TDP, thôn, xóm thuộc 7 quận, huyện của TP này.
Có vị cao niên ưu tư nói mộc mạc rằng: Người Quảng Nam, người Đà Nẵng gọi chuyện hát hò vô tổ chức ni là “sướng sảng” (tạm gọi là…sướng vô ý thức). Một vị nguyên là cán bộ lãnh đạo của tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng những năm sau chiến tranh, đồng thời cũng là nhà nghiên cứu văn hóa – lịch sử đã không giấu nổi sự chua chát khi nhìn nhận vào thực tế phi văn hóa trong các điệp khúc thúc ép nhau uống rượu “một hai ba…zdô!!!” rồi đến chuyện hát, chuyện gào karaoke không chỉ trong lễ cúng xóm cuối năm mà cả 365 ngày tại nhiều khu dân cư. Theo vị lãnh đạo này thì nhiều năm qua, Đà Nẵng mải mê phát triển hạ tầng đô thị nên vô tình lướt qua những cái gì thuộc về gốc rễ, nền tảng tinh thần của cộng đồng dân cư lao động nông nghiệp, ngư nghiệp. Quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh, khiến hàng vạn hộ nông dân, ngư dân bỗng chốc trở thành hộ gia đình thị dân, thụ hưởng văn minh đô thị trong khi chưa có giai đoạn chuyển tiếp, chuẩn bị hành trang để đón nhận nó nên không có gì là khó hiểu khi sinh ra lệ “cúng xóm” hoàn toàn xa lạ với truyền thống văn hóa, đạo lý của làng quê, thành thị Việt Nam.
Khoảng 5 năm trước, tại cuộc họp báo thường kỳ, tôi đã nêu câu hỏi với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về vấn nạn ô nhiễm môi trường âm thanh do karaoke, loa thùng tại khu dân cư và tiếng hò hét “một hai ba zdô!” trong các quán nhậu – đặc biệt là vào mỗi dịp cuối năm nhưng chỉ nhận được câu trả lời đầy thiện ý là mong mọi người cùng đưa ra sáng kiến. Những tháng cuối năm 2019, vấn nạn ô nhiễm môi trường âm thanh do loa thùng tại TDP, khu dân cư của Đà Nẵng càng trở nên bức xúc hơn qua các phản ánh của người dân trên mạng xã hội.
Chia sẻ với tôi, một lão thành từng qua các cương vị lãnh đạo của Đà Nẵng cho rằng, Tổ trưởng dân phố, Trưởng ban Công tác Mặt trận là những người có tiếng nói quyết định để lệ cúng xóm cuối năm dần dà trở thành nét đẹp của khu vực dân cư. Mọi người cùng góp mặt bên nhau, ấm đậm tình nghĩa xóm giềng trong bữa cơm cúng xóm cuối năm là việc nên làm nhưng sự “cúng” của các tổ dân phố ở TP Đà Nẵng không dừng lại ở đó mà đã bị biến thành những bữa tiệc khủng bố kinh hoàng bằng âm thanh.
Cúng tất niên xóm dần trở thành một nét đẹp văn hóa đối với mỗi cụm dân cư người Việt mỗi dịp Tết nguyên đán. Tổ chức lễ cúng tất niên xóm giúp mọi người tăng thêm tình đoàn kết, tình làng nghĩa xóm. Mời các bạn tham khảo bài viết sau đây của Huyền Bùi để cùng xem cách cúng tất niên xóm chuẩn nhất.
Bài văn khấn cúng tất niên xóm
1. Ý nghĩa của cúng Tất niên xóm
Cúng tất niên là phong tục tập quán lâu đời và mang nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.
Tất niên còn gọi là Lễ Tất niên hay tiệc Tất niên là một nghi lễ cuối cùng của một năm nhằm kết thúc năm cũ và chuyển giao sang một năm mới. Những ngày cuối năm, người người lại nô nức trang trí, dọn dẹp nhà cửa, mua sắm vật dụng trong ngày Tết, tổ chức tiệc Tất niên, … Phong vị ngày Tết truyền thống sẽ rất nhạt nhòa nếu thiếu đi lễ cúng Tất niên. Đây là phong tục tập quán lâu đời và mang nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.
Phong trào cúng tất niên xóm là nét văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng ngày càng trở nên phổ biến và đang dần được nhiều nơi tổ chức nghiêm túc.
Tuy nhiên, từ trước đến nay cúng tất niên thường chỉ gói gọn trong các gia đình. Trong những năm gần đây, đất nước ta đang mỗi ngày một hội nhập, phát triển, do đó, đời sống của nhân dân cũng ngày càng được cải thiện và nâng cao. Từ thành thị đến nông thôn, trong ngày cuối năm, việc cả xóm sẽ đóng góp, cùng nhau làm mâm cơm cúng tất niên là điều đã không còn xa lạ.
Cúng tất niên xóm là dịp để mọi người quây quần bên nhau, tổ chức tiệc mừng, văn nghệ, để tổng kết, nhìn lại một năm tất bật chạy đua với cuộc sống đã qua, cùng đón giao thừa và mừng năm mới.
Phong trào cúng tất niên ở các xóm, các khu dân cư là nét văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng ngày càng trở nên phổ biến và đang dần được nhiều nơi tổ chức nghiêm túc. Đây là hoạt động vừa tạo sự gắn kết cộng đồng, vừa là dịp để nhắc nhở nhau trong sinh hoạt hàng ngày.
Lễ cúng tất niên xóm thường được giao cho những người già trong xóm. Người cúng sẽ đọc bài văn cúng tất niên xóm, lạy cầu chúc cho cả xóm được bình yên, con cháu trong xóm học giỏi giang, thành đạt trong cuộc sống. Sau khi thực hiện xong bài cúng, bữa tiệc tất niên được bày dọn ở nơi thuận tiện nhất trong xóm.
Thành viên trong xóm sẽ đọc bài phát biểu tất niên xóm và cùng cụng ly đón chào năm mới, chúc sức khỏe nhau. Điều quan trọng, trong bữa tiệc này, xen lẫn với những câu chuyện vui, mọi người sẽ nói đề xuất những góp ý cho từng gia đình trong xóm về việc sinh hoạt hàng ngày để xóm giềng càng văn minh, cư xử với nhau đúng tình làng, nghĩa xóm.
2. Cúng Tất Niên ngày nào tốt?
Lễ Tất niên thường sẽ được tiến hành trong chiều 30 tết. Trong ngày 30 Tết, nhà nhà đều dọn dẹp nhà cửa, lau chùi, trang hoàng bàn thờ Phật, bàn thờ Tổ tiên với mâm ngũ quả và trang hoàng nhà cửa. Sau khi chuẩn bị một cái Tết đầm ấm, thiêng liêng vui vẻ tươm tất, gia chủ phải chuẩn bị mâm cỗ cúng tất niên.
Trong lễ cúng, các gia đình tại Việt Nam sẽ tổ chức một bữa cơm cuối năm kèm theo một mâm lễ cúng tổ tiên. Theo tục lệ, sau khi bày mâm cỗ cúng này sẽ đọc bài văn cúng tất niên.
3. Lễ vật cúng tất niên xóm
Lễ vật cũng như mâm cơm cúng Tất niên không cần đặt nặng về vật chất và chuẩn bị dựa trên điều kiện, tâm ý của gia chủ. Vậy, mâm cúng tất niên gồm những gì?
Mâm lễ cúng tất niên
Mâm lễ cúng tất niên thường gồm:
Mâm ngũ quả
Hương hoa
Giấy tiền vàng mã
Đèn nến
Trầu cau
Rượu, trà
Bánh chưng (miền Bắc) hoặc bánh tét (miền Nam)…
Lễ vật cũng như mâm cơm cúng Tất niên không cần đặt nặng về vật chất và chuẩn bị dựa trên điều kiện, tâm ý của gia chủ
Có gia đình chuẩn bị bằng cỗ cỗ mặn, cũng có gia đình nấu món chay cùng các món ăn ngày Tết, được chế biến thơm ngon, đầy đủ và trang nghiêm, thịnh soạn.
4. Bài cúng tất niên xóm cuối năm đúng chuẩn
Khấn lễ tất niên cuối năm có ý nghĩa to lớn. Đây là bữa cơm đầm ấm dâng lên Thần Phật 4 phương, cầu mong 1 năm an lành, hạnh phúc. Do đó, chuẩn bị để có bài văn khấn tất niên đúng và chuẩn nhất là điều rất cần được chú trọng để trong năm mới mọi chuyện đều suôn sẻ.
Bài văn khấn tất niên xóm
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Kính lạy: Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần.
Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức tôn Thần .
Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương .
Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này.
Hôm nay là ngày …… tháng Chạp năm ……….
Tín chủ chúng con là: …………………………………………………………………
Ngụ tại: ………………………………………………………………………………….
Trước Án tọa kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.
Nay là ngày…. Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư Linh.
Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu Chủ hương linh, giáng lâm án tọa, phù thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia, lớn bé trẻ già, bình an thịnh vượng. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.
Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám …
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Bài văn khấn cúng xóm cuối năm trong nhà, ngoài trời
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Nam mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế âm Bồ Tát!
Nam mô Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma!
Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật!
Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát!
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát!
Nam mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát!
Con xin kính lạy các Chư Phật, Chư Bồ Tát Ba Đời khắp Mười Phương! Các Vị A La Hán, các Vị Thánh Tăng, các Vị Hộ Pháp!
Con xin kính lạy các Chư Vị Thần Linh:
– Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương.
– Ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần.
– Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa Phúc Đức Tôn Thần.
– Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần
– Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ Long Mạch Tôn Thần, cùng Liệt Vị Tôn Thần cai quản ở trong Xứ này; và các Chư Hương Linh – Vong Linh – Vong Nhơn trong khuôn viên Bổn Xứ.
Con xin kính lạy các Chư vị, các Chư Hương Linh, Vong Linh, Vong Nhơn Cửu Huyền Thất Tổ Nội – Ngoại, và các Oan Gia Trai Chủ, các nghiệp chướng, chướng duyên nhiều đời nhiều kiếp của các thành viên đang hiện diện và/cũng như các thành viên tham gia dâng – góp Lễ cúng cho buổi Nghi Pháp Lễ Tạ Quan Thần Linh – Thánh Linh nhân mùa Tất Niên cuối năm của Xóm …………………………………………………….……. chúng con!
Hôm nay, ngày… tháng Chạp (12), năm… ;
(tức ngày… , tháng… năm… )
(nhằm ngày… tháng… năm…);
Tại: Khối phố (đường phố) ………………………………………… xứ …………. (TP,HCM, Việt Nam).
Chúng con, gồm:
Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..;
Tại: ………………………………………………………………….;
Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;
Và: ……………………………………………….…………………
Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..;
Tại: ………………………………………………………………….;
Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;
Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..;
Tại: ………………………………………………………………….;
Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;
……………………………
Hợp cùng toàn thể gia đình các thành viên đang hiện diện ở Pháp Cúng, các hộ gia đình đang cư trú tại địa phương và bà con tiểu thương khu vực ……………., tham gia góp – dâng Lễ Cúng cho buổi Nghi Pháp Lễ Tạ Quan Thần Linh – Thánh Linh nhân mùa Tất Niên cuối năm của Xóm …………………………………..…………. chúng con.
Chúng con lòng thành, dâng lên lễ vật hiến cúng nhằm kính cáo:
Năm cũ sắp qua, năm mới cận kề, mùa xuân ngày tết đang về nơi nơi. Hòa trong không khí rộn ràng đón xuân, mừng Tết ………, bà con trong thôn xóm của chúng con sửa sang, quét dọn, thiết lập ban thờ, đàn tràng; thức cúng tợ dâng, bày biện hương hoa trà quả, và chúng con lại sửa biện mâm cơm, nhằm kính cáo cùng Chư Phật – Thánh, Thần Linh và các Hương Linh: Trong suốt một năm qua, nhờ ơn gia hộ của các Ngài, bà con trong thôn xóm của chúng con được hạnh phúc, bình an, thuận hòa và tài lộc.
Nay năm cũ sắp qua, trước thềm năm mới, chúng con xin kính lễ tạ, bày tỏ sự tôn kính, tri ân, nguyện cầu các Ngài tiếp tục ban phước gia ân cho năm mới sắp đến, cho chúng con vạn sự như ý, hạnh phúc bình an, phúc lộc thọ trường, khang ninh thịnh vượng.
Chúng con lễ bạc tâm thành, thành tâm lễ bái! Kính mong các Ngài chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật!
Đây là việc chung của cộng đồng nhưng vì không chọn được tuổi cát tường để xin đứng tên Pháp Lễ ; vì lẽ đó, chúng con mạo muội xin được kêu thay lạy đỡ cho nhau, đứng tên xin phép Lễ Tạ.
Kính mong Chư Phật, Chư Bồ Tát Ba Đời khắp Mười Phương ban phước gia trì thần lực cho cuộc đất này, cho Bổn Xứ này, cho gia đình các thành viên trong thôn xóm, trong cộng đồng của chúng con và cho các Chư vị đang hiện diện, cư trú khu vực, trong bổn xứ này!;
Kính mong Chư Phật, Chư Bồ Tát, các Thánh Tăng, các A La Hán, các Hộ Pháp! ; Và kính mong các Chư Vị Gia Thần, các Chư Vị Thần Linh, Thánh Linh, Chư Hương Linh, Vong Linh, Vong Nhơn gia hộ, độ trì, giúp cho chúng con được: tổ chức Nghi Pháp Lễ Tạ Quan Thần Linh – Thánh Linh nhân mùa Tất Niên cuối năm thành công.
Và xin cho gia đình các thành viên trong thôn xóm chúng con được: mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc, may mắn, cát tường, phúc lộc thọ trường, khang ninh thịnh vượng, được giảm/giải mọi nghiệp chướng, chướng duyên và bệnh tật; được gieo nhân lành, duyên lành nhằm hướng đến có một cuộc sống có chất lượng cao hơn.
Con xin kính mời các Ngài chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật và ban phước gia trì, gia hộ, độ trì cho chúng con.
Nam mô A Di Đà Phật! (03 lần).
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (03 lần).
Con xin Hồi hướng và chú nguyện cho sự giác ngộ giải thoát và vãng sanh cực lạc, sự tịnh hóa nghiệp chướng, chướng duyên nhiều đời nhiều kiếp cho các: Chư Vị Gia Thần, các Chư Vị Thành Hoàng, các Chư Vị Thần Linh, Ngài Thổ Công, Thổ Địa và các Chư Vị, Chư Hương Linh – Vong Linh – Vong Nhơn trong khuôn viên bổn xứ; các Chư vị, các Chư Hương Linh, Vong Linh, Vong Nhơn Cửu Huyền Thất Tổ Nội – Ngoại của các gia đình các thành viên trong cộng đồng thôn xóm chúng con; cho các oan gia trái chủ, các Chúng Sanh trong khuôn viên làng xóm chúng con!
Xin Chư Phật, Chư Bồ Tát ban phước gia trì cho những món Pháp Thực được dâng cúng này để những ai thọ nhận những món Pháp Thực này đều nhận được Chủng Tử Như Lai, hướng đến Giác Ngộ Giải Thoát của đạo Bồ Đề, thoát khỏi Vòng Lưu Chuyển Sanh Tử Luân Hồi.
Chúng con trẻ người, non dạ, sự hiểu biết về thế giới tâm linh còn hạn chế nên có phạm phải lỗi lầm gì thì kính mong Bề Trên thương tình lượng thứ cho chúng con.
Kính cẩn cáo!
Nam mô A Di Đà Phật! (03 lần)
Om Ma Ni Pad Me Hum! (x lần).
Om A Hum! (x lần)
Sau khi cúng tất niên xóm thì các gia đình sẽ lần lượt làm lễ cúng tất niên cho gia đình mình vào các ngày cuối năm tùy điều kiện thời gia của mỗi nhà, tuy nhiên thường thì các gia chủ sẽ cúng vào ngày 30 tháng chạp và trước lễ cúng giao thừa.
Ads
300×250
wikipedia.org, wikipedia.org, gamehub.vn, gamek.vn, gamek.vn, gamek.vn, gamek.vn, gamek.vn, gamek.vn, gamek.vn, game4v.com, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, appadvice.com, appadvice.com, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, thanhnien.vn, thanhnien.vn, thanhnien.vn, kết quả xổ số, giá bạc, giá kim cương,
wikipedia.org, wikipedia.org, gamehub.vn, gamek.vn, gamek.vn, gamek.vn, gamek.vn, gamek.vn, gamek.vn, gamek.vn, game4v.com, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, game8.vn, appadvice.com, appadvice.com, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, dzogame.vn, thanhnien.vn, thanhnien.vn, thanhnien.vn, kết quả xổ số, giá bạc, giá kim cương,