TP HCM vào mùa lễ hội Tết
Từ ngày 5 đến 26-1 (nhằm 14 tháng chạp đến mùng 5 Tết), Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023 diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên (quận 1, TP HCM) với nhiều hoạt động mừng xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.
“Quê nhà” ngày Tết giữa thành phố
Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh Niên, cho biết Lễ hội Tết Việt năm nay diễn ra trong bối cảnh TP HCM vừa trải qua giai đoạn phục hồi sau COVID-19 nên kỳ vọng sẽ thu hút lượng khách đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm nhiều hơn. Những năm trước, trung bình có khoảng 200.000 lượt khách đến lễ hội và dự kiến năm nay, đón lượng khách nhiều hơn.
“Sự đầu tư của Nhà Văn hóa Thanh Niên cho lễ hội chỉn chu hơn, đẹp hơn để đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố và du khách trong nước, quốc tế. Khi khách tới tham quan sẽ cảm nhận được sự tươi mới của vùng quê miền Nam ngày Tết qua chủ đề “Thành phố tôi yêu”. Đây là năm thứ 16 và Lễ hội Tết Việt đã, đang trở thành sự kiện không thể thiếu trong mùa lễ hội cuối năm của TP HCM” – ông Phúc nói.
Người dân TP HCM hào hứng tham quan, chụp ảnh tại Lễ hội Tết Việt khai mạc từ ngày 5-1-2023. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Dịp Tết năm nay, ngành du lịch TP HCM kỳ vọng đón một lượng lớn khách du lịch là Việt kiều về quê ăn Tết sau COVID-19.
Lễ hội tái hiện Phố Ông đồ với gần 50 ông đồ trẻ cùng mực tàu giấy đỏ, những vật dụng trang trí gợi nhớ Tết xưa được sắp đặt dọc mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai… Khách đến đây có thể “xin chữ” để gửi gắm những ước nguyện ngày xuân. Phố Ông đồ là một không gian văn hóa độc đáo, mang những lời chúc hạnh phúc cho một năm mới bình yên.
Bên cạnh đó, không gian vườn mai ngày Tết với hơn 100 gốc mai bao phủ mặt tiền Phạm Ngọc Thạch và trong sân 4A Nhà Văn hóa Thanh Niên. Tất cả được sắp đặt nghệ thuật, đẹp mắt và hòa hợp với các gian hàng dựng bằng đước, lá dừa của các nhóm làng nghề… Tại đây sẽ diễn ra các hoạt động dân gian ngày Tết như nặn tò he, làm tranh nghệ thuật xoắn giấy, giấy handmade tạo hình 3D, khắc thủ công mỹ nghệ, vẽ tranh truyền thần, góc ẩm thực đèn dầu, gian hàng áo dài.
Theo ông Nguyễn Hồng Phúc, tất cả sẽ tạo nên một không khí “quê nhà ngày Tết” với bếp nhà, khoảnh sân, cánh đồng mênh mang hương sắc Tết. Ngoài ra, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc cũng được tổ chức như: khai mạc lễ hội, biểu diễn Lân Sư Rồng, đờn ca tài tử…
Nhiều sản phẩm du lịch mới chờ du khách
Cùng với Lễ hội Tết Việt, nhiều chuỗi hoạt động khác của ngành du lịch TP HCM dịp cuối năm cũng đang được triển khai nhằm đem đến cho du khách những sự lựa chọn về sản phẩm, tour tuyến, điểm tham quan, khu vui chơi giải trí độc đáo, hấp dẫn.
Cùng ngày 5-1, UBND quận 12 cũng tổ chức chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch “Quận 12 – Còn bao điều mới lạ”. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hoạt động Hội chợ xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng mừng xuân – mừng Đảng năm 2023 trên địa bàn quận.
Bà Thái Bảo Ngân, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận 12, cho biết sản phẩm du lịch mới sẽ giới thiệu đến du khách các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống, công trình kiến trúc tôn giáo và trải nghiệm tại các điểm đến du lịch đặc sắc như: Nhà truyền thống chiến khu An Phú Đông, Tu viện Vĩnh Nghiêm, Tu viện Khánh An, Làng Cá sấu Sài Gòn, Công viên Phần mềm Quang Trung…
Quận 12 là địa phương tiếp theo của TP HCM xây dựng chương trình, sản phẩm du lịch đưa vào đón khách du lịch. Trước đó, một loạt tour tuyến, sản phẩm du lịch mới đã được giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế. Hiện ngành du lịch TP HCM đã giới thiệu hơn 60 sản phẩm, trong đó có 30 sản phẩm mới của 20/22 quận, huyện phục vụ du khách đi và về trong ngày và những sản phẩm vụ phục du khách từ 1 ngày, 2 ngày đến 1 tuần trong dịp Tết Quý Mão.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho hay nhằm phục vụ các chương trình du lịch đặc biệt chào đón Tết Quý Mão, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn đã chuẩn bị sẵn sàng chương trình du lịch phù hợp với nhu cầu của từng du khách.
“Ngoài các chương trình du lịch liên kết với vùng đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, năm nay chương trình mỗi quận, huyện một sản phẩm, các doanh nghiệp lữ hành sẽ chú trọng triển khai tour, tuyến trải nghiệm theo lịch phù hợp với nhiều sự lựa chọn du khách khám phá điểm đến TP HCM” – ông Hiền Hòa nói.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, trong năm 2023, thành phố sẽ giới thiệu thêm nhiều hoạt động, điểm đến không chỉ trên địa bàn mà còn kết nối các địa phương khác, tạo nên những sản phẩm, tour liên tuyến mới cho du khách.