TP.HCM công bố ứng dụng cung cấp thông tin vận tải hành khách công cộng trên thiết bị di động

Với mục tiêu phát triển ngành giao thông vận tải theo hướng đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, nhằm cung cấp thông tin vận tải hành khách công cộng nhanh chóng, thuận tiện từ cơ quản lý nhà nước. Ngày 10 tháng 7 năm 2020, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai – chính thức công bố “Ứng dụng cung cấp thông tin vận tải hành khách công cộng trên thiết bị di động và kết nối với ứng dụng Grab” (tên ứng dụng Go!Bus) trên hai hệ điều hành di động phổ biến hiện nay là Android và iOS (ứng dụng mobile app trên điện thoại di động theo từ khóa Go!Bus TPHCM hoặc truy cập http://gobus.vn/). Ứng dụng Go!Bus được triển khai và phát triển bởi các Công ty: Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS), Công ty Grab.

Ứng dụng Go!Bus với thông điệp “Mang trạm xe buýt về gần bạn” được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới nhất, với mục tiêu chính “lấy người dân, hành khách sử dụng giao thông công cộng làm trung tâm” sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất và được cung cấp thông tin nhanh nhất, thuận tiện nhất từ Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng. Đặc biệt, ứng dụng Go!Bus là phần mềm đầu tiên ở Việt Nam có sự tích hợp giữa giao thông công cộng bằng xe buýt (trong tương lai gần là tàu điện ngầm, xe buýt nhanh BRT, WaterBus) và các chuyến đi bằng các dịch vụ Grab (GrabBike, GrabCar). Với hình thức vận chuyển đa phương thức này, người dân có thể lựa chọn chuyến đi đa dạng, Ứng dụng Go!Bus sẽ đưa ra các hướng dẫn cụ thể hành trình đi lại một cách thuận tiện nhất và tiên tiến nhất.

Với mong muốn hỗ trợ, cùng phát triển để hướng đến việc người dân thành phố Hồ Chí Minh sử dụng giao thông công cộng bằng xe buýt nhiều hơn, ứng dụng Go!Bus có một số tính năng chính như sau:

1.  Dự báo giờ xe buýt sắp đến trạm thông qua các tính năng cá nhân hóa giúp hành khách biết được lộ trình, tuyến, trạm quan tâm, gợi ý lộ trình thay thế, đặt lịch nhắc lộ trình quan tâm, thiết lập các vị trí quan tâm, chia sẻ lộ trình với người quan tâm

2.  Cung cấp thông tin tuyến xe buýt cho phép người dùng tra cứu nhanh các thông tin về mạng lưới xe buýt của Thành phố, biểu đồ, lộ trình, thời gian hoạt động, giá vé,…

3.  Thông tin vận tải hành khách công cộng bao gồm các thông tin về tuyến, nhà chờ. Ngoài ra còn cho phép hành khách tra cứu thông tin về nhà chờ và tuyến xe buýt xung quanh vị trí hiện tại.

4.  Tính năng phản ánh đến Trung tâm giúp hướng dẫn hành khách góp ý, phản ánh trực tiếp trong chương trình chat. Thông tin phản ánh sẽ được chuyển đến Trung tâm Quản lý giao thông công cộng ngay lập tức để xử lý kịp thời.

5.  Tìm đường đi bằng xe buýt kết hợp Grab cho phép người sử dụng tìm kiếm đường đi bằng các phương tiện giao thông công cộng của thành phố. Hành trình được tính toán để tiết kiệm nhất cho người sử dụng về thời gian di chuyển, quãng đường đi bộ, giá vé,…Cụ thể: Khi hành khách tìm đường đi bằng xe buýt từ A đến B, ứng dụng Go!Bus sẽ hiển thị thông tin xe buýt kết hợp với chuyến đi  Grab, nếu quãng đường hành khách di chuyển từ vị trí bắt đầu đến trạm đón xe buýt (hoặc từ trạm xe buýt đến điểm kết thúc) lớn hơn 200 mét, ứng dụng Go!Bus sẽ cung cấp thông tin chuyến đi Grab để hành khách lựa chọn đi bộ hoặc di chuyển bằng dịch vụ Grab để phù hợp với thời gian và kinh phí của hành khách. Việc kết hợp phương thức di chuyển này, phù hợp với đặc tính đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh là hẻm nhỏ và sâu, giúp hành khách thuận lợi trong quá trình sử dụng giao thông công cộng.

Ngoài ra, ứng dụng cung cấp thông tin vận tải hành khách công cộng hỗ trợ cho cơ quan quản lý nâng cao công tác quản lý và điều hành giao thông trên địa bàn Thành phố, đồng thời tăng cường chất lượng phục vụ hành khách, giúp người dân cảm thấy thuận lợi khi di chuyển bằng xe buýt từ đó thu hút người dân tham gia giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, ứng dụng sẽ tiếp tục được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dùng trong quá trình sử dụng, đồng thời xem xét

bổ sung các tính năng, tiện ích nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.