Trình độ văn hóa là gì? Cách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch chuẩn

Bạn thường nghe đến trình độ văn hóa nhưng liệu đã thực sự biết trình độ văn hóa là gì? Biết cách viết trình độ văn hóa vào sơ yếu lý lịch sao cho chuẩn? Để biết rõ hơn về nó hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Trình độ văn hóa ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội liệu bạn có thể nắm chắc các cơ hội việc làm tốt. Tuy nhiên để có thể hiểu rõ về trình độ văn hóa và biết cách viết chuẩn trong các CV xin việc thì không phải ai cũng biết. Bởi vậy để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cụm từ này cũng như biết cách viết chuẩn trình độ văn hóa sau đây 123job xin đưa ra một vài thông tin chi tiết về nó.

 

I.Trình độ văn hóa là gì?

1. Khái niệm trình độ văn hóa

Trước hết trình độ văn hóa chính là trình độ học vấn riêng của mỗi người thông qua các cấp đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc gia. Thông thường bạn sẽ bắt gặp nó trong các hồ sơ xin việc hay kê khai sơ yếu lý lịch. Mặc dù nó không quá khó hiểu nhưng đôi khi vẫn làm chúng ta băn khoăn.
Ngoài ra, theo đánh giá về trình độ văn hóa trên giấy, sơ yếu lý lịch ở một số địa phương, những người đã được đào tạo ở các cấp độ cao đẳng, đại học hoặc trung cấp. Trình độ đó có thể là 12/12, 7/12 hoặc tùy theo lớp mà bạn đã theo học. Bên cạnh đó bạn có thể ghi trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn được công nhận là Đại học kinh tế, Đại học sư phạm,…

2. Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch là gì?

Có thể nói trình độ văn hóa là một mục không thể thiếu trong các tờ kê khai sơ yếu lý lịch. Tại đây nó sẽ thể hiện các mức độ đánh giá văn hóa chính xác đã được đề cập mà bạn cần ghi vào mục trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch. Việc viết các bản kê khai trình độ văn hóa có lẽ không còn gì lạ lẫm, tuy nhiên đối với nhiều người có lẽ để viết được chuẩn cũng không phải điều dễ dàng.
Một ví dụ minh họa như có nhiều bạn thấy rằng bạn đang học đại học hoặc đã tốt nghiệp đại học thì trong mục này sẽ ghi là Đại học. Tuy nhiên việc này lại không đúng. Bởi trình độ văn hóa được xét dựa trên chương trình học mà người đó đã hoàn thiện ở mức nào trong hệ thống giáo dục 12 năm ở nước ta. Do đó bạn cần phải xem thật kỹ trước khi điền. Tất nhiên bạn có thể ghi thêm chuyên ngành mình đã theo học để thể hiện rõ chuyên môn của mình nhưng không nên nhầm lẫn nó với trình độ văn hóa.

3. Trình độ văn hóa có ý nghĩa gì?

Có khá nhiều người cho rằng trình độ văn hóa là không cần thiết và một số doanh nghiệp cũng không quá coi trọng điều này. Bởi họ cho rằng trong nền kinh tế hiện đại thì thực hành, kinh nghiệm mới là quan trọng nhất và nó cũng chính là điều mà doanh nghiệp cần. Tuy nhiên liệu suy nghĩ này có đúng hay không? Để làm rõ thắc mắc này và giúp bạn đọc tự tìm ra cho mình câu trả lời thì sau đây 123job xin đưa ra các ý nghĩa của trình độ văn hóa:

  • Trình độ văn hóa cũng giúp thể hiện một phần năng lực của bạn và giúp bạn có thêm tự tin cũng như nhận được sự đánh giá cao của mọi người hơn.
  • Người có trình độ văn hóa sẽ nhận được nhiều các cơ hội việc làm tốt hơn với mức thu nhập cao và điều kiện làm việc tốt.
  • Trình độ văn hóa cũng mang ý nghĩa quan trọng để nhà tuyển dụng lựa chọn nhân tài cho công ty một cách chính xác.

Từ những ý nghĩa mà trình độ văn hóa mang lại giúp chúng ta có thể hiểu rõ được tầm quan trọng của nó. Do đó dù là làm bất kỳ một công việc nào đi nữa thì bạn vẫn cần đến trình độ văn hóa bởi nó là những điều căn bản hỗ trợ công việc và thành công sau này cho bạn.

4. Phân biệt trình độ văn hóa với trình độ học vấn 

Bên cạnh việc hiểu trình độ văn hóa là gì bạn cũng cần phân biệt rõ giữa trình độ văn hóa với trình độ học vấn. So với trình độ văn hóa thì trình độ học vấn là thước đo chỉ mức độ học tập của mỗi người trong ghế nhà trường. Các cấp bậc được làm thước đo tiêu chuẩn tại Việt Nam như: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học. Hay nói một cách khác thì trình độ học vấn là trình độ học tập cao nhất mà người đó được học, được đào tạo…
Tuy nhiên, trình độ văn hóa lại được xét dựa trên quá trình mà người đó đào tạo. Thêm vào đó nó còn có thể liên quan đến các cách sống, cách giao tiếp cũng như trình độ phát triển của mỗi địa bàn. Mặc dù vậy nhưng trong một số trường hợp thuộc về cá nhân người ta vẫn hiểu trình độ văn hóa chính là trình độ học vấn.

II. Cách ghi trình độ văn hóa trên hồ sơ xin việc làm

Ghi trình độ văn hóa trên hồ sơ làm việc đòi hỏi sự chính xác khá cao và đôi khi còn cần kèm theo các bằng chứng nhận là căn cứ xác thực. Chính bởi vậy để giúp bạn đọc tránh phải các nhầm lẫn không nên có chúng tôi xin đưa ra các quy định chung về trình độ văn hóa ghi như thế nào trên hồ sơ xin việc:

  • Đối với những người đã được đào tạo ở các cấp độ hết lớp 12, cấp độ trung cấp,cao đẳng đại học trở lên thì ghi là 12/12. Sau đó là ghi trình độ chuyên môn.
  • Trường hợp học hết lớp 9 thì ghi là  9/12.
  • Đối với các trường hợp học đang dang dở ở từng cấp ví dụ như học hết lớp 8 sẽ được ghi là 8/12 hay học hết lớp 11 sẽ được ghi là 11/12.

Cách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch chuẩn nhấtCách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch chuẩn nhất

III. Bật mí cách tìm những ứng viên có trình độ văn hóa phù hợp nhất với nhà tuyển dụng

1. Giới thiệu cho ứng viên về văn hóa doanh nghiệp

Để có thể lựa chọn được ứng viên phù hợp với công ty thông thường nhà tuyển dụng cần phải tích hợp giữa khía cạnh tuyển dụng với truyền đạt và giới thiệu về văn hóa công ty. Nó có thể là môi trường làm việc, tác phong cũng như thái độ khi làm việc của nhân viên. Các ứng viên sẽ dựa vào những thông điệp này tưởng tượng ra văn hóa của công ty, và quyết định xem đó liệu có đúng là môi trường mà họ đang tìm kiếm hay không? Điều này được xem là khá quan trọng bởi nó giúp không làm đánh mất thời gian của đôi bên cũng như giúp công việc sau này được diễn ra thuận lợi hơn.

2. Chỉ định các yếu tố để đánh giá ứng viên có trình độ văn hóa phù hợp

Nếu người sử dụng lao động lựa chọn ứng viên theo nhận thức chủ quan của họ thì rất dễ lựa chọn sai người gây tốn thời gian và kinh phí. Do đó để giảm thiểu những hạn chế này, người sử dụng lao động nên phát triển một thang xếp hạng cụ thể, bao gồm các yếu tố đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của công ty. Thang điểm này thường được căn cứ vào trình độ văn hóa, học vấn, chuyên môn cùng khả năng xử lý tình huống linh hoạt của ứng viên.

3. Sử dụng câu hỏi mở khi đánh giá trình độ văn hóa của ứng viên tìm việc làm

Bên cạnh nhìn vào các CV xin việc của ứng viên thì để tăng được tính chính xác thì nhà tuyển dụng sẽ sử dụng các câu hỏi mở trong buổi phỏng vấn, chẳng hạn như “nói về bản thân bạn trong ba từ”, “điều gì truyền cảm hứng cho bạn?”, “các yếu tố giúp bạn thành công là gì?”. Dựa vào các những câu hỏi này sẽ giúp người tuyển dụng lao động có thể nhận ra được những tính cách và khả năng làm việc của ứng viên có phù hợp với công việc và văn hóa của công ty hay không.

4. Thực hiện so sánh những ứng viên có điểm giống nhau

Dựa vào hồ sơ ứng tuyển cũng như thông qua phỏng vấn giúp nhà tuyển dụng biết được các điểm cá tính nổi bật của ứng viên. Từ đó họ sẽ tiến hành so sánh điểm giống nhau giữa các ứng viên với đặc điểm nhân viên công ty. Từ đó họ sẽ hình thành các ý tưởng sơ bộ về việc lựa chọn ứng viên thích hợp.

5. Cân nhắc xem xét sự tương tác của ứng viên với những người khác

Bên cạnh việc chọn người nhờ các thông tin trình độ văn hóaghi trên lý lịch thì nhiều công ty còn kết hợp với phỏng vấn để nắm chắc và đánh giá chính xác hơn về khả năng của ứng viên. Nhiều công ty lựa chọn một người phỏng vấn để đánh sự phù hợp của người nộp đơn tuy nhiên nó thường mang tính chủ quan và thiếu chính xác. Bởi vậy thay vì việc chỉ lựa chọn một người nhiều công ty lại đưa vài cán bộ chủ chốt của mình vào để nói chuyện và tương tác với các ứng viên. Điều này cung cấp cho người tuyển dụng một bức tranh toàn diện hơn về sự phù hợp của ứng viên thông qua các nhận xét tập thể khách quan hơn.

Cách để tìm ứng viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

Cách để tìm ứng viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

IV. Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất giúp bạn có cái nhìn rõ nét nhất về trình độ văn hóa cũng như cách viết trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn và giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng và sở hữu cho mình một công việc tốt. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo tại 123job.