Học được gì từ chiến lược thu hút FDI của Trung Quốc?

( KTSG ) – Nước Ta luôn nằm trong những vương quốc đang tăng trưởng thu hút được nhiều vốn FDI trên quốc tế, tuy nhiên những gì diễn ra trong vài thập niên vừa mới qua cho thấy giá trị mang lại của những dự án Bất Động Sản FDI so với Nước Ta không lớn như tất cả chúng ta đã nghĩ. Câu chuyện sau đây về cách Trung Quốc đã triển khai thu hút và sử dụng dòng vốn FDI để tương hỗ quy trình tăng trưởng kinh tế tài chính trong hơn 40 năm qua sẽ cho tất cả chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm .

Bất chấp việc đại dịch Covid-19 khiến cho hoạt động giải trí đầu tư FDI toàn thế giới giảm mạnh, Nước Ta vẫn chứng tỏ được tính mê hoặc so với nhà đầu tư quốc tế khi dòng vốn FDI vẫn được duy trì không thay đổi trong năm 2021 với mức 26 tỉ đô la Mỹ, xê dịch mức năm ngoái. Bối cảnh sau đại dịch sẽ mang lại những thời cơ lớn cho những vương quốc như Nước Ta trước xu thế cơ cấu tổ chức lại dòng vốn đầu tư toàn thế giới, tuy nhiên liệu tất cả chúng ta có tận dụng được dòng vốn FDI để đổi khác cấu trúc nền kinh tế tài chính hay không vẫn là dấu hỏi lớn .
Không nhiều những vương quốc thực sự hưởng lợi từ dòng vốn FDI

Các số liệu thống kê nghiên cứu về thực trạng việc thu hút vốn và tác động thật sự của dòng vốn FDI đến nền kinh tế của các quốc gia đang phát triển có thể khiến chúng ta phải suy nghĩ lại. Trong hơn 160 quốc gia đang phát triển tích cực thu hút vốn FDI trên toàn cầu, chỉ khoảng 20 quốc gia có thể thu hút được dòng vốn với quy mô lớn và ổn định. Trong đó, số có thể khai thác FDI để thực sự giúp quốc gia chuyển mình là rất ít.

Đối với những vương quốc gia công này thì những dòng vốn FDI chỉ tập trung chuyên sâu vào việc khai thác nguồn tài nguyên và nguồn lao động giá rẻ .

Về kim chỉ nan, dòng vốn FDI tác động ảnh hưởng lên tình hình kinh tế tài chính của vương quốc thường trực theo hai hướng khác nhau, cả tích cực và xấu đi. Xét về mặt tích cực thì vốn FDI sẽ không những giúp chuyển giao những công nghệ tiên tiến sản xuất tân tiến mà còn giúp tăng cấp chất lượng của người lao động tại vương quốc thường trực. Bên cạnh đó, việc Open của những doanh nghiệp FDI, đặc biệt quan trọng là những công ty đa vương quốc, sẽ góp thêm phần giúp cho những chính phủ nước nhà và những doanh nghiệp trong nước đẩy nhanh cải cách kinh tế tài chính .
Tuy nhiên, việc không quản trị dòng vốn FDI một cách hiệu suất cao hoàn toàn có thể dẫn đến việc nền kinh tế tài chính nước thường trực bị chi phối bởi những doanh nghiệp vốn có nhiều lợi thế về vốn và công nghệ tiên tiến, qua đó khiến cho những doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn vất vả trong quy trình tăng trưởng. Điều đó đã xảy ra ở nhiều vương quốc, trong đó có cả Nước Ta. Chúng ta đã thành công xuất sắc trong việc duy trì việc thu hút không thay đổi nguồn vốn FDI tuy nhiên có lẽ rằng đã đến lúc tất cả chúng ta cần nghĩ đến một kế hoạch dài hơi hơn để góp phần của những doanh nghiệp FDI không chỉ về lượng mà còn giúp cho nền kinh tế tài chính Nước Ta hoàn toàn có thể chuyển mình về chất .
Quốc gia thành công xuất sắc nhất trong việc thu hút và khai thác dòng vốn FDI để đổi khác về chất cho nền kinh tế tài chính chính là Trung Quốc, nước vừa leo lên vị trí số 1 trong việc thu hút FDI trong năm 2020 vừa mới qua. Bắt đầu từ sau quy trình tiến độ cải cách kinh tế tài chính năm 1978, bài học kinh nghiệm của Trung Quốc về việc khai thác dòng vốn FDI của Trung Quốc chính là bài học kinh nghiệm tầm cỡ về việc sử dụng năng lực đàm phán vương quốc để cân đối quyền lợi của vương quốc trong dài hạn và quyền lợi kinh tế tài chính của những tập đoàn lớn đa vương quốc .
Hành trình thu hút dòng vốn FDI của Trung Quốc

Chiến lược thu hút dòng vốn FDI của Trung Quốc được chia ra làm hai giai đoạn rất khác biệt về mặt chiến lược và định hướng phát triển, đó là giai đoạn trước những năm 2000 và giai đoạn từ năm 2000 trở về sau.

Trong quá trình 1978 – 2001 thì Trung Quốc chủ yếu tập trung chuyên sâu lôi kéo những doanh nghiệp FDI thiên về xuất khẩu, trải qua việc xây dựng những đặc khu kinh tế tài chính quan trọng. Trong quá trình này, FDI vào Trung Quốc chủ yếu đầu tư vào những ngành gia công, sản xuất, sử dụng nhiều lao động. Bên cạnh đó, để hạn chế những ảnh hưởng tác động của những doanh nghiệp FDI lên ngành sản xuất trong nước, Trung Quốc áp đặt những hạn chế so với những doanh nghiệp FDI sản xuất những mẫu sản phẩm cho thị trường trong nước. Những hạn chế này góp thêm phần giúp cho những doanh nghiệp trong nước có thời hạn để học hỏi kinh nghiệm tay nghề sản xuất của những doanh nghiệp FDI và tranh thủ thiết lập nền tảng thị trường vững chãi cho tiến trình cạnh tranh đối đầu sắp tới .
Đồng thời, nhà nước Trung Quốc đưa ra nhiều chủ trương khuyễn mãi thêm so với những doanh nghiệp Trung Quốc hoàn toàn có thể xuất khẩu, trải qua những hình thức trợ giá xuất khẩu cũng như việc khuyễn mãi thêm lãi suất vay. Việc đầu tư thiết kế xây dựng hạ tầng chất lượng cao trong quy trình tiến độ này ở Trung Quốc cũng góp thêm phần tạo ra giá trị ngày càng tăng cho những doanh nghiệp đang hoạt động giải trí ở Trung Quốc khi ngân sách logistics của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với những vương quốc khác .

Câu chuyện Trung Quốc cho tất cả chúng ta thấy những bài học kinh nghiệm về việc hoạch định dòng vốn FDI một cách kế hoạch để khai thác nguồn vốn này trong việc thông nòng giá trị tiềm năng của nền kinh tế tài chính trong dài hạn .

Trong tiến trình từ 2001 trở về sau thì nhà nước Trung Quốc giảm bớt những hạn chế so với những doanh nghiệp FDI hướng về thị trường trong nước. Bên cạnh đó, việc liên kết kinh doanh của những doanh nghiệp FDI với những doanh nghiệp trong nước được tăng cường. Thông qua chủ trương này, không riêng gì khiến thị trường Trung Quốc trở nên mê hoặc hơn bởi những doanh nghiệp FDI hoàn toàn có thể tiếp cận thị trường tiêu thụ tỉ dân mà còn giúp cho những doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể tiếp cận được với những công nghệ tiên tiến sản xuất tân tiến. Các FDI thiên về nghiên cứu và điều tra tăng trưởng và có hàm lượng công nghệ cao được Trung Quốc khuyến khích. Đồng thời, những doanh nghiệp trong nước được chính phủ nước nhà khuyến khích việc nghiên cứu và điều tra về công nghệ tiên tiến để bảo vệ năng lực thích hợp với khuynh hướng chuyển giao công nghệ tiên tiến giữa những doanh nghiệp FDI và những doanh nghiệp trong nước .
Kiểm soát dòng vốn FDI và việc cải tổ vị trí trong chuỗi giá trị toàn thế giới
Trong quy trình tiến độ khởi đầu thì những doanh nghiệp FDI đóng vai trò quan trọng so với nền kinh tế tài chính Trung Quốc cả về yếu tố xuất khẩu và giá trị sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, khởi đầu tiến trình 2003 – 2005 thì những tỷ suất đó giảm dần, đơn cử những doanh nghiệp FDI chiếm tỷ suất 58 % trong xuất khẩu năm 2005 nhưng đến năm 2019 thì chỉ còn 41 %. Trong khi đó, tỷ suất sản xuất công nghiệp của những doanh nghiệp FDI cũng giảm từ mức 36 % năm 2003 về mức 25 % năm 2019. Các số lượng trên cho thấy việc Trung Quốc đã hoàn toàn có thể tận dụng năng lượng của những doanh nghiệp FDI để tăng cường năng lượng của những doanh nghiệp trong nước theo thời hạn như thế nào .

Một trong những yếu tố quan trọng giúp một quốc gia có thể khai thác được nguồn vốn FDI đó là việc đầu tư vào giáo dục và nghiên cứu phát triển. Quốc gia sở tại cần phải đạt được một mức độ tối thiểu về trình độ lao động chất lượng cao để có thể vừa thu hút được dòng vốn FDI chất lượng, qua đó lại vừa có thể tối đa được sự gia tăng trong giá trị nguồn lao động với sự hiện diện của dòng vốn FDI. Thống kê cho thấy kể từ giai đoạn năm 2000 trở về sau thì Trung Quốc đã thực hiện đầu tư mạnh cho khoa học công nghệ và giá trị đầu tư ngày càng thu hẹp so với các quốc gia phát triển khác và hiện tại chỉ còn thấp hơn Mỹ.

Trong khi đó, những vương quốc tiếp đón dòng vốn FDI nhiều nhưng nếu không có kế hoạch tương thích sẽ rất dễ rơi vào trường hợp gia công, vốn có giá trị thấp nhất trong chuỗi sản xuất toàn thế giới. Đối với những vương quốc gia công này thì những dòng vốn FDI chỉ tập trung chuyên sâu vào việc khai thác nguồn tài nguyên và nguồn lao động giá rẻ. Tỷ lệ nội địa hóa của những doanh nghiệp FDI sẽ ở mức rất thấp khi phần nhiều những ngành công nghiệp phụ trợ trong nước không đủ năng lực công nghệ tiên tiến để phối hợp sản xuất cùng những doanh nghiệp FDI. Phần lớn nguồn nguyên vật liệu và linh phụ kiện sản xuất đều sẽ nhập từ nước ngoài, khi đó hoàn toàn có thể tạo ra những áp lực đè nén cho cán cân vãng lai của vương quốc .
Các số lượng tăng trưởng kinh tế tài chính, xuất khẩu hay mẫu sản phẩm công nghiệp sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu như những doanh nghiệp FDI vẫn xem tất cả chúng ta như một cơ sở gia công giá trị thấp. Câu chuyện Trung Quốc cho tất cả chúng ta thấy những bài học kinh nghiệm về việc hoạch định dòng vốn FDI một cách kế hoạch để khai thác nguồn vốn này trong việc thông nòng giá trị tiềm năng của nền kinh tế tài chính trong dài hạn .
( * ) CFA

Source: https://mix166.vn
Category: Tài Chính

Xổ số miền Bắc