Tuần văn hóa-du lịch Vĩnh Phúc: Đã sẵn sàng đón du khách
(HNM) – Nổi tiếng với những địa danh Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải và nhiều di tích lịch sử – văn hóa… Vĩnh Phúc là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.
Tiềm năng nhiều, khai thác chưa được bao nhiêu
Tại buổi họp báo về Tuần văn hóa – du lịch Vĩnh Phúc ngày 14-3, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc Trần Văn Quang khẳng định, Vĩnh Phúc có đầy đủ tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch. Du khách yêu thích tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng dân gian có thể về Vĩnh Phúc dự hội Tây Thiên, dự hội chọi trâu Hải Lựu, hội rước nước đền Ngự Dội hoặc nghe hát chèo, hát trống quân của người Kinh, hát sình ca của dân tộc Cao Lan, hát soọng cô của dân tộc Sán Dìu… Vĩnh Phúc cũng là quê hương của các danh nhân, anh hùng trong lịch sử như Hai Bà Trưng, Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Thái Học và gắn liền với các nhân vật này là hệ thống di tích lịch sử – văn hóa dày đặc, rất phù hợp để phát triển du lịch.
Một góc danh thắng Tây Thiên.Ảnh: Trọng Hải
Du lịch tham quan là loại hình phổ biến nhất hiện nay thì Vĩnh Phúc cũng có nhiều điểm đến. Dãy núi Tam Đảo với phong cảnh núi non hùng vĩ, khí hậu trong lành, mát mẻ; khu thắng cảnh Tây Thiên – một quần thể kiến trúc cổ nằm hòa với cảnh sắc thiên nhiên của núi rừng Tam Đảo đủ sức hấp dẫn du khách gần xa. Với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh thì khu Tam Đảo, hồ Đại Lải ít nhiều đã có thương hiệu. Những điểm đến này đều gần Hà Nội, rất thuận lợi cho việc kết nối tour, tuyến để phát triển.
Hiện nay, du lịch Vĩnh Phúc có cơ hội vàng để phát triển khi khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải Resort, khu du lịch nghỉ dưỡng Tam Đảo 1, khu du lịch cao cấp Tam Đảo 2, khu trung tâm văn hóa – lễ hội Tây Thiên, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên; đang được đưa vào khai thác, sử dụng… Dù vậy, du lịch Vĩnh Phúc phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Trung bình mỗi năm, Vĩnh Phúc mới đón hơn 1 triệu lượt khách, chủ yếu là khách trong nước. Khách đến Vĩnh Phúc vẫn tập trung tại các khu Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải. Một số điểm mới khai thác như làng nghề rắn Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường), chùa Hà (Vĩnh Yên) chưa có nhiều khách đến.
Liên kết để phát triển
Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về nguyên nhân khiến du lịch Vĩnh Phúc phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, ông Trần Văn Quang cho rằng: “Nguồn nhân lực phục vụ du lịch ở Vĩnh Phúc hiện nay vừa thiếu và vừa yếu; không ít cơ sở hạ tầng du lịch vừa đầu tư xây dựng vừa khai thác nên hiệu quả chưa cao; chưa có sự gắn kết và phối hợp tốt giữa các ngành, các đơn vị lữ hành với chính quyền địa phương. Liên kết du lịch với các địa phương bạn còn kém hiệu quả. Sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch đơn điệu về mẫu mã, nghèo nàn về chủng loại, chưa thu hút được sự chú ý của du khách nên khách đến Vĩnh Phúc mới chỉ biết đến “đặc sản” ngọn su su. Hơn thế, vấn đề môi trường, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, đặc biệt là người dân ở những khu du lịch vẫn còn hạn chế…”.
Trong buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc cuối năm 2012, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn gợi ý: “Vĩnh Phúc nên tập trung phát triển sản phẩm theo định hướng ba vùng: Tam Đảo – Tây Thiên, Đại Lải, Vĩnh Yên – Đầm Vạc; đồng thời nên khai thác thế mạnh của sân golf, tổ chức, sắp xếp lại Tam Đảo 1, có chính sách thu hút đầu tư, liên kết vùng để phát triển, trong đó lưu ý sự liên kết giữa Hà Nội – Vĩnh Phúc – Phú Thọ… Đó cũng là hướng phát triển du lịch của Vĩnh Phúc trong những năm tới.
Với chủ đề “Vĩnh Phúc trên đường phát triển”, Tuần văn hóa – du lịch Vĩnh Phúc diễn ra từ ngày 23 đến 26-3 gồm các hoạt động chính: Lễ dâng hương kỷ niệm 584 năm ngày mất của Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn, khai mạc Tuần văn hóa – du lịch, lễ hội Tây Thiên; triển lãm “Vĩnh Phúc – 50 năm làm theo lời Bác dạy”, hội chợ các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, liên hoan hát chầu văn các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Tuần văn hóa – du lịch đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón du khách trong nước, quốc tế.