Ứng dụng toán học, tính chỉ số BMI cho ‘đại gia đình nhà mình’
Các bạn học sinh lớp 6 ở Hà Nội hào hứng với trải nghiệm đo chỉ số khối cơ thể BMI – Ảnh: BMS
Thầy cô giáo tổ toán – tin (Trường THCS – THPT Ban Mai, Hà Nội) vừa lên ý tưởng đổi mới sáng tạo, tổ chức dạy học với dự án “Chỉ số khối cơ thể BMI” cho học sinh khối 6.
Xuyên suốt dự án, các em học sinh áp dụng các kiến thức toán học về phép chia phân số, số thập phân vào việc tính chỉ số BMI cho bản thân, cho người thân trong gia đình và cho các bạn cùng lớp.
Trước khi thực hiện dự án, học sinh đã ôn tập lại các kiến thức cần thiết cần sử dụng bằng trò chơi Quizzi, đuổi hình bắt chữ.
Học sinh cũng được giáo viên hướng dẫn sử dụng các dụng cụ đo đạc: thước dây (đo chiều cao), cân (đo cân nặng) và hướng dẫn học sinh lập trình bằng phần mềm Scratch để tính chỉ số BMI, phần mềm Canva để thiết kế các poster, slide cho các bài báo cáo.
Các em học sinh lớp 6 được ứng dụng toán học vào đo chỉ số BMI – Ảnh: BMS
Đặc biệt là các em được trải nghiệm đo đạc thực tế để tìm ra kết quả chiều cao, cân nặng, chỉ số BMI của bản thân. Từ đó rút ra những giải pháp nhằm đạt chỉ số BMI lý tưởng. Bạn học sinh Cao Đức Phát, lớp 6, chia sẻ rằng dự án đo chỉ số khối cơ thể BMI vô cùng thú vị, giúp các em hào hứng hơn khi tiếp cận với môn toán.
Thầy Nguyễn Đức Thắng (tổ trưởng tổ toán – tin) cho biết, phương pháp học thông qua dự án thực tế giúp học sinh được áp dụng toán học vào đời sống thường ngày. Cùng với đó, giúp các học sinh hứng thú với môn học, để môn toán không còn khô khan và khó hiểu nữa.
Một poster của các bạn học sinh thiết kế đo chỉ số BMI – Ảnh: BMS
Trước đó, các em học sinh tại trường cũng tham gia sáng tạo và chế tạo các sản phẩm để giải quyết các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, góp phần đem lại một thế giới tốt đẹp hơn trong chương trình khoa học giáo dục STEM toàn cầu Global Children’s Designathon 2023.
Với chủ đề Our World: Restoring Biodiversity – Thế giới của chúng ta: Phục hồi đa dạng sinh học, các “công dân nhí” độ tuổi 7 -12 cùng nhau sáng tạo, thiết kế và thuyết trình về giải pháp của mình để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.
Độc đáo nhất là ý tưởng “Hệ sinh thái thu nhỏ” xung quanh hồ điều hòa tại các thành phố lớn, thiết bị cung cấp nước cảm biến tự động sẽ giúp xử lý chất thải thực phẩm và biến chúng thành đất giàu dinh dưỡng để trực tiếp nuôi dưỡng cây cối trong thành phố…
Ý tưởng sáng chế Mini Ecosystem (Hệ sinh thái thu nhỏ) của các bạn học sinh Hà Nội – Ảnh: BMS
Học sinh lớp 5 TP.HCM đạt điểm toán tiểu học cao nhất thế giới