Vai trò của hoạt động chủ đạo trong sự phát triển tâm lý của trẻ

Hoạt động chủ đạo là hoạt động quyết định những biến đổi chủ yếu nhất trong các quá trình tâm lý và trong đặc điểm tâm lý của nhân cách con người ở một giai đoạn phát triển nhất định. Theo đó, hoạt động chủ đạo theo đúng lứa tuổi sẽ giúp trẻ có thể khám phá thế giới xung quanh, hình thành nhận thức tình cảm của con người với con người.

Trong cuộc sống hàng ngày, con người tham gia hoạt động. Thông qua những hoạt động với đồ vật, hoạt động người với người mà bản thân con người hình thành nên nhận thức – tình cảm về thế giới xung quanh. Từ đó, con người có tác động trở lại để cải tạo thế giới. Đây là quá trình hình thành và phát triển tâm lý.

Khi chúng ta thấy trẻ nhỏ cắn gặm búp bê, tháo các phần, xoắn tóc, lắp phần chân vào phần tay… đa phần chúng ta đánh giá trẻ nghịch ngợm, phá hoại đồ chơi mà không biết rằng chính những thao tác đó lại là cách để trẻ có trải nghiệm thực tế.

Não bộ của trẻ sẽ ghi lại trải nghiệm về thế giới xung quanh thông qua các giác quan: nhìn, nghe, ngửi, nếm, tiền đình, cảm nhận… Những trải nghiệm đó giúp trẻ trả lời được một loạt những câu hỏi: búp bê bằng gỗ hay bằng vải, búp bê có mấy phần và những phần đó ở vị trí thế nào? nhẹ hay nặng, màu sắc ra sao? Tương tự như vậy, trẻ sẽ “phá hoại” tất cả những đồ vật trong nhà. Và khi bạn chưa hiểu được rằng đó là quá trình trẻ hình thành và phát triển tâm lý thì đó cũng là lúc mà trẻ đã mất cơ hội để trải nghiệm.

XEM THÊM: Các hoạt động thúc đẩy phát triển thể chất cho trẻ