Văn hoá số – “nền móng” để Vietnam Airlines hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không số

Chủ động ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh

Sớm nhìn ra cả cơ hội lẫn thách thức trong bài học lớn về chuyển đổi số từ thế giới, vì vậy, cùng với việc đầu tư phát triển các hạ tầng kỹ thuật số (hạ tầng thiết bị và hạ tầng kết nối), các nền tảng số và hợp tác với các đối tác lớn trong nước và quốc tế để đưa các công nghệ số 4.0 vào để nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin hiện tại, mới đây, Vietnam Airlines đã phát động triển khai Văn hóa số Vietnam Airlines nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không số.

Văn hoá số - Ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổi số Tổng Công ty Hàng không Việt Nam phát biểu tại Lễ phát động triển khai Văn hoá số Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Phát biểu tại Lễ phát động triển khai Văn hoá số Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổi số Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết, trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, Vietnam Airlines đã nỗ lực, chủ động thực hiện ứng dụng công nghệ số vào mọi mặt của sản xuất kinh doanh và luôn coi đây là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Hơn 27 năm qua, từ khi thành lập Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, chúng ta đã cùng nhau đi một chặng đường dài, không ngừng cải tiến và thay đổi công nghệ, từ kỹ thuật, điều hành khai thác cho đến thương mại, dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chúng ta hiểu rằng chuyển đổi số là công cuộc lâu dài, liên tục, toàn diện, diễn ra trên nhiều cấp độ. Và để thực hiện thành công chuyển đổi số, “văn hóa số” là một yếu tố nền tảng và quan trọng hàng đầu.

Ông Đặng Ngọc Hoà nhấn mạnh: “Văn hóa số bao gồm những nguyên tắc, chuẩn mực, giá trị làm cơ sở cho tư duy và hành động hướng tới chuyển đổi số. Văn hóa số là “nền móng” quan trọng để chúng ta hiện thực hóa tầm nhìn trở thành hãng hàng không số vào năm 2025”.

Với nhận thức rõ ràng đó, thay mặt ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hoà cam kết và đặt quyết tâm cao nhất để xây dựng một nền Văn hóa số Vietnam Airlines vững mạnh và cùng nhau xác lập, tuyên bố 7 giá trị cốt lõi của nền Văn hóa số Vietnam Airlines, gồm:

Thứ nhất, Văn hóa số Vietnam Airlines xác định nguyên tắc “An toàn là số 1”.

Thứ hai, Văn hóa số Vietnam Airlines xác định “Khách hàng là trung tâm”.

Thứ ba, Văn hóa số của Vietnam Airlines lấy “Quyết định dựa trên dữ liệu”.

Thứ tư, Văn hóa số của Vietnam Airlines là văn hóa thúc đẩy cho sự “Đổi mới sáng tạo”.

Thứ năm, Văn hóa số của Vietnam Airlines lấy sự “Linh hoạt thích ứng”.

Thứ sáu, Văn hóa số của Vietnam Airlines khuyến khích tiếp cận mọi vấn đề với “Tư duy số”.

Thứ bảy, Văn hóa số Vietnam Airlines đề cao việc “Mở rộng hợp tác”.

Văn hoá số - Văn hoá số là chìa khóa giúp Vietnam Airlines đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không số. Ảnh: VNA

“Với những nguyên tắc, những giá trị đã được xác lập rõ ràng, chúng ta sẽ kiến tạo được một môi trường thuận lợi để phát triển văn hóa số. Từng lãnh đạo, từng nhân viên cần nắm rõ, hiểu rõ và làm việc theo những phương châm – giá trị cốt lõi nêu trên, từng bước xây dựng một nền văn hóa số vững chắc, tiên tiến của Vietnam Airlines”, ông Đặng Ngọc Hòa bày tỏ tin tưởng.

Bông sen số Vietnam Airlines

Văn hóa số của Vietnam Airlines được mã hóa qua hình ảnh của một Bông sen số. Tâm bông sen biểu trưng cho việc đặt khách hàng vào trung tâm mọi hoạt động của Vietnam Airlines để từ đó đưa ra được những giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng. Mọi thay đổi, nâng cấp đều hướng đến việc đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng và mang lại những trải nghiệm đáng ngạc nhiên theo từng chuyến bay. Sự hài lòng và gắn bó lâu dài của khách hàng chính là thước đo thành công của Vietnam Airlines.

Cánh nhỏ bên trái đại diện cho “Quyết định dựa trên số liệu”, đây là nền tảng quan trọng nhất để định hướng cho mọi hoạt động và sự phát triển của Vietnam Airlines. Mọi quyết định được thực hiện nhanh, với sự đồng thuận cao, dựa trên phân tích các dữ liệu được thu thập đúng cách, đầy đủ và kịp thời. Dữ liệu là điều kiện cơ sở tiên quyết cho mọi quyết định ở Vietnam Airlines.

Cánh nhỏ bên phải đại diện cho “An toàn là số 1”. An toàn luôn được đặt lên hàng đầu đối với hoạt động của mọi hãng hàng không và với Vietnam Airlines yếu tố “An toàn” lại càng được coi trọng. An toàn là điều cốt lõi, lâu dài và ưu tiên cao nhất ở mọi cấp độ của Vietnam Airlines. Bởi vậy “An toàn là số 1” cũng là yếu tố tiên quyết thứ 2 của văn hóa số Vietnam Airlines.

Văn hoá số - Văn hóa số Vietnam Airlines được mã hóa qua hình ảnh của một Bông sen số. Ảnh: VNA

Cánh giữa bên trái đại diện cho “Linh hoạt thích ứng”. Tổ chức với nền văn hóa số cho phép ra quyết định nhanh và khả năng thích ứng cao với sự thay đổi. Linh hoạt còn được thể hiện ở sự thích ứng nhanh với những thay đổi của công nghệ, nhìn xa trông rộng, tiên đoán và có những chuẩn bị cho tương lai. Linh hoạt, thích ứng nhanh chính là sức mạnh cạnh tranh trong thời đại công nghệ ngày một phát triển không ngừng. Bởi vậy linh hoạt thích ứng là năng lực cần thiết cho chuyển đổi số ở Vietnam Airlines.

Cánh giữa bên phải đại diện cho “Đổi mới sáng tạo”. Đây là năng lực cần thiết cho chuyển đổi số. Ở Vietnam Airlines luôn sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới hướng đến hiệu quả. Dám chấp nhận rủi ro, coi sai sót là một phần của thử nghiệm và không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, chia sẻ kiến thức.

Cánh ngoài cùng bên trái đại diện cho “Tư duy số”. Tư duy số là lối tư duy trong đó các giải pháp số luôn được mặc định là lựa chọn hàng đầu. Phát triển tư duy số cần phải nỗ lực, phải làm việc nhưng kết quả rất xứng đáng với công sức bỏ ra. Chính vì thế để chuyển đổi số thành công, người Vietnam Airlines cần phải có tư duy mới – tư duy số. Đây chính là linh hồn của chuyển đổi số.

Cánh ngoài cùng bên phải đại diện cho “Mở rộng hợp tác”. Văn hóa số Vietnam Airlines đề cao sự chủ động hợp tác, cả bên trong và bên ngoài Vietnam Airlines để tối ưu hóa hoạt động, mở rộng không gian hoạt động của mình, và tạo ra những mối quan hệ mới. Cụ thể, hợp tác không chỉ hiểu là hợp tác nội bộ theo tinh thần phối hợp liên phòng ban, liên chức năng để tối ưu nguồn lực mà còn là ở rộng hợp tác với bên ngoài để cùng tạo ra sản phẩm mới, giá trị mới. Sự hợp tác được xây dựng trên cơ sở phát triển bền vững, vì mục tiêu chung của Vietnam Airlines.

Bông sen không chỉ là biểu tượng gắn liền với Vietnam Airlines mà còn là niềm tự hào của dân tộc, của đất nước, được lồng ghép đầy trang trọng trên từng cánh bay, đưa Hàng không Việt ra thế giới. Giờ đây bông sen theo dòng chảy của thời đại được số hóa trở thành biểu tượng Văn hóa số Vietnam Airlines, để trong tương lai, Vietnam Airlines tự hào đưa hình ảnh bông sen số đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược chuyển đổi số Quốc gia.