Văn Hoá Tặng Quà Ngày Tết Của Người Việt
-
Super User
-
Lượt xem: 2217
Một năm có không biết bao nhiêu dịp người ta được nhận quà, và cũng đi tặng quà người khác, từ những dịp riêng tư như sinh nhật, đám cưới, thôi nôi hay những dịp đại chúng như 8/3, 20/10, 20/11, Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, Tết trung thu…
Tặng quà ngày tết là nét văn hóa đẹp vẫn còn được lưu truyền tới ngày này. Các loại quà tặng thường được cân nhắc chọn lựa kỹ càng, vì đó không chỉ là quà mà còn chuyên chở nhiều thông điệp về sự an khang thịnh vượng, những mong muốn tốt đẹp nhất giành cho người nhận trong năm mới. Tặng áo hay mảnh vải mới cho người lớn tuổi hàm nghĩa gửi đến một lời chúc thọ. Con rể đến thăm nhà bố mẹ vợ nên tặng con gà trống để thể hiện uy tín của mình (gà trống luôn gáy đúng giờ). Đối tác làm ăn thì tốt nhất là tặng chó con, bởi họ quan niệm nó sẽ mang lại sự giàu có với tiếng sủa “gâu, gâu” phát âm như chữ “giàu”. Ngoài ra, tùy theo vùng miền, người ta còn tặng nhau tranh Đông Hồ, bầu rượu hay quả dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng thể hiện sự chân thành của người tặng.
Tặng quà ngày Tết trong xã hội hiện đại đã có nhiều sự thay đổi trong cách lựa chọn các món quà, đa dạng và hợp thời hơn. Thông dụng nhất vẫn là những giỏ quà được gói sẵn, những hộp trà bánh được đóng hộp đẹp mắt hoặc những chai rượu Tây đắt tiền…
Và có lẽ, dịp tặng quà “xôm tụ” nhất chính là dịp Tết Nguyên Đán, khi món quà gói ghém không chỉ tình cảm của người tặng mà còn chứa đựng cả sự tri ân của mình với người nhận quà. Tất nhiên, chúng ta đừng nghĩ đến những món quà tiêu cực, kiểu như nhân viên đến nhà sếp như cái lệ, đến để “điểm danh”, đến để cậy nhờ chút ân huệ “mưa móc” cho năm sau.
Tết trung thu ngày cảng trở thành một ngày lễ trọng đại hơn đối với mỗi ngừoi Việt Nam. Con cái tặng quà cho ông bà, bố mè. Bố mẹ thưởng cho con cái những chiếc bánh trung thu thơm ngon. Doanh nghiệp dành ngày này để tri ân đến khách hàng của mình. Và cũng là dịp để công ty cảm ơn sự đóng góp của toàn thể nhân viên trong công ty.
Hãy nghĩ đến những món quà văn minh, không phải sự mua chuộc lẫn nhau, không phải những vay nợ nhập nhằng không sòng phẳng mà là những món quà đúng nghĩa vì nhớ tới người tặng quà. Một trong những dạng quà ấy chính là những món quà người ta gửi tới cho khách hàng của mình, những người đã cùng họ có một cam kết ngầm trong một thời gian nhất định, để cùng hướng tới những mục đích chung, những lợi ích chung trong sáng.
Nói đến tặng quà, chắc chắn khi người tặng muốn gửi gắm tình cảm vào món quà, họ sẽ luôn muốn nó thật đặc biệt. Có người nghĩ đến sự đặc biệt là cái hữu dụng của món quà đó, tức là họ chi tiết tới mức xác định rõ người nhận quà thích gì, và mình sẽ cố gắng tìm được món quà như ý. Có người thì nghĩ đến sự khác biệt, với cách gói ghém làm sao nổi bật nhất, độc đáo nhất. Có người thì nghĩ đến ý nghĩa của món quà, và cố mọi cách gửi gắm vào đó từng thông điệp mà có khi người nhận đoán mãi cũng không ra.
Nhưng cho dù có hướng đến mục tiêu nào cho món quà đi nữa, chắc chắn người tặng quà cũng phải tâm huyết, đầu tư suy nghĩ cho món quà mình sẽ tặng, nhất là những món quà không phải chỉ dành cho 1 người duy nhất, mà cho một nhóm người như nhau, ví dụ như một nhóm khách hàng VIP thân thiết chẳng hạn. Và những món quà ấy mới thực sự chứa đựng câu chuyện rất đáng nói của ngày hôm nay, câu chuyện của món quà chuyển tải những nội hàm văn hóa của nó.
Có lẽ, đã có không ít lần chúng ta nhận được những món quà Tết gói giấy bóng xanh xanh, đỏ đỏ mà chưa cần mở quà, ta đã biết nội dung của chúng là gì. Chắc chắn sẽ là chai rượu, hộp trà, ít bánh kẹo, ít café, ít mứt Tết. Và cũng không ít lần chúng ta không buồn mở gói quà ấy ra, để rồi ta sử dụng nó như một món quà qua tay, tặng cho một người khác mà ta nghĩ họ sẽ cần chúng hơn. Không phải bởi những món quà được tặng đó kém giá trị; càng không phải những món quà được tặng ấy không đẹp mắt mà chúng ta ứng xử với chúng như vậy. Đơn giản, những món quà ấy tạo cho chúng ta một điều kiện thừa thãi và khi cái thừa thãi không được đem ra sử dụng thì sẽ là vô cùng phí phạm. Thế là ta đành tặng lại người khác, dù ta nhớ đích danh ai đã mang nó tặng mình.
Vậy thì ở cương vị người đi tặng quà, liệu ta có muốn món quà của mình rồi lại qua tay như thế hay không? Chắc chắn là không rồi. Và ta càng không muốn món quà của mình cuối cùng chẳng đọng lại gì trong lòng người nhận, khi mình lại muốn gửi gắm tình cảm rất nhiều.
Hóa ra, tặng quà là cả một nghệ thuật mà bấy lâu nay chúng ta xuề xòa bỏ qua, để rồi quà bay đi mà mục đích đạt được chẳng nhiều nhặn gì. Và ta lại còn quên mất một điều tối quan trọng. Ấy là món quà tặng đi có thể sẽ là một “lá thư” chứa đựng những thông điệp riêng của mình, của doanh nghiệp mình, của thương hiệu mình. Suy cho cùng, quà đã không chỉ còn là quà nữa, mà nó có thể là một phương tiện để truyền thông cho chính sản phẩm mà bạn đang khai thác nó. Chỉ có điều, bạn đã bỏ phí mất kênh truyền thông ấy, bằng cách quá “thông thường hóa” những món quà của mình.
Xã hội ngày một vận động mạnh mẽ hơn, và cũng đã bắt đầu có những người nhận ra tầm quan trọng của món quà mình sẽ gửi tặng. Ví dụ như một doanh nghiệp chuyên làm café chẳng hạn. Dù nhỏ thôi, nhưng doanh nghiệp ấy luôn tạo ra những món quà đặc biệt, là chính thứ café hảo hạng nhất của mình, nhưng được bọc gói bằng những hộp quà mà người nhận không thể cầm lòng nổi nếu như món quà đó lạc vào tay ai khác. Nhưng phải nói thật, số người nhận ra tầm quan trọng mà món quà mình có thể mang lại vẫn còn quá ít, đặc biệt là tầm quan trọng trong việc thể hiện văn hóa doanh nghiệp của mình. Thế nên, quà Tết đang trở thành một thị trường đầy lãng phí.
Của một đồng, công một nén; của cho không bằng cách cho. Thế nên, ở Anh quốc, ngày 26/12, sau Giáng sinh một ngày, chính là ngày Tặng quà mà các ông chủ tặng quà như tri ân gia nhân của mình. Riết rồi ngày đó thành truyền thống và khi đã thành truyền thống, nó trở thành một thứ văn hóa đại chúng của cộng đồng. Vậy thì, ở Việt Nam, cũng đã đến lúc tặng quà tết phải trở nên một bộ mặt văn hóa đẹp trong cách chia sẻ, cư xử, bày tỏ với nhau, để những món quà, đúng nghĩa, sẽ là những cánh tin chở đi tình cảm, sự ghi nhận, sự hãnh diện khi được đón nhận, và tạo thêm những giá trị gia tăng cho chính bản thân những người tặng quà.
Mua bánh Trung Thu Kinh Đô chính hãng chiết khấu cao nhất miền Bắc, vui lòng liên hệ Hotline: 0985.023.991 / 0398.358.386 (Ms Hà) để được tư vấn.
Vì một mùa trung thu ấm cúng, trọn vẹn, hãy cùng lan tỏa!