Viết đoạn văn sử dụng thao tác lập luận so sánh | Ngữ Văn 11 – Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội

Đề bài: Viết đoạn văn có sử dụng thao tác lập luận so sánh:

Phân công:

Ngày nay, việc học qua các phương tiện truyền thông là rất phổ biến. Vậy giữa học qua sách và học qua Internet thì phương pháp học nào hiệu quả hơn? Quả thực, sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, bởi đối với mỗi người, mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng và tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi cá nhân. Ví dụ, nếu học qua sách sẽ mang lại cho con người sự tập trung cao độ thì học qua Internet lại mang lại cho con người sự hứng thú. Học sách giúp chúng ta đào sâu hơn để nghiên cứu kĩ càng môn học trong khi tài liệu trên mạng tràn lan và không có sự phân bổ rõ ràng, học sách dễ gây cảm giác nhàm chán khi học trực tuyến với hình thức phong phú dễ tạo cảm giác thích thú cho người học. Vì vậy, cần hiểu rằng mỗi phương pháp sẽ có một giá trị riêng, và mọi người cần biết kết hợp hài hòa giữa hai hình thức và sử dụng chúng vào mục đích riêng. có lợi cho chính chúng ta.

Cùng trường ĐH KD & CN Hà Nội tìm hiểu thêm về thao tác này nhé.

1. Thao tác Lập luận So sánh là gì?

Thao tác lập luận so sánh là thao tác lập luận nhằm so sánh hai hay nhiều sự vật, đối tượng hoặc các mặt của một đối tượng để chỉ ra điểm giống hoặc khác nhau, từ đó thấy được giá trị của từng đối tượng, sự vật mà ta tâm đắc.

Nếu hai vật cùng loại có nhiều điểm giống nhau thì gọi là so sánh tương đồng; nếu có nhiều điểm tương phản thì gọi là so sánh tương phản.
Tác dụng của phép lập luận so sánh là nhận thức nhanh những đặc điểm nổi bật của một đối tượng và hiểu hai hay nhiều đối tượng cùng một lúc.

2. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh

– Trong thế giới khách quan, nhiều sự vật, hiện tượng có những điểm chung và liên quan chặt chẽ với nhau, nhưng vẫn có những đặc điểm riêng. Trong quá trình nhận thức, con người thường so sánh để tìm ra những điểm giống và khác nhau giữa các đối tượng để có những nhận xét, đánh giá chính xác về chúng.

Khi viết bài văn nghị luận, người ta thường sử dụng phép so sánh để làm rõ và củng cố quan điểm của mình. Đó là sự so sánh trong lập luận.

Làm

– Trước hết cần xác định đối tượng nghị luận, sau đó tìm đối tượng tương đồng hoặc tương phản, hoặc cần so sánh đồng thời hai đối tượng.

– Chỉ ra điểm giống nhau giữa các đối tượng.

– Dựa vào nội dung đã học, chỉ ra điểm khác nhau giữa các đối tượng.

– Xác định giá trị cụ thể của đối tượng.

3. Một số đoạn văn có sử dụng phép lập luận so sánh

Đoạn văn mẫu 1:

Ai cũng biết, kinh tế Hàn Quốc phát triển khá nhanh, vào loại tiểu rồng, có quan hệ mật thiết với các nước phương Tây, kinh tế thị trường sầm uất, quan hệ quốc tế sâu rộng. Quảng cáo ở khắp mọi nơi, nhưng không bao giờ quảng cáo thương mại được đặt ở nơi văn phòng, hội trường lớn, danh lam thắng cảnh. Các ký tự nước ngoài, chủ yếu là tiếng Anh, nếu có thì nên viết bằng chữ nhỏ bên dưới chữ tiếng Hàn lớn hơn ở trên cùng. Đi đâu. Nhìn đâu bạn cũng có thể bắt gặp những tấm biển có ký tự tiếng Hàn. Trong khi đó, ở một số thành phố của chúng ta, nhìn đâu cũng thấy tiếng Anh, bảng hiệu cơ sở nhưng chữ nước ngoài lại to hơn tiếng Việt, nhiều khi ngạc nhiên như lạc đường. nước khác.

Đoạn văn mẫu 2:

Con người Việt Nam có nhiều đức tính tốt được truyền từ đời này sang đời khác, và một trong số đó là đức tính trung thực. Vậy “trung thực” là gì? “Trung thực” có nghĩa là ngay thẳng, trung thực, nói lên sự thật, không làm sai lệch sự thật. Trung thực được thể hiện qua lối sống ngay thẳng, thật thà, dám nhận lỗi khi mắc sai lầm. Trong cuộc sống, người có đức tính trung thực luôn tôn trọng lẽ phải, lẽ phải, lẽ phải. Riêng trong học tập, biểu hiện của tính trung thực là học sinh không đi học lại, không mang tài liệu trong giờ thi, giờ kiểm tra. Trung thực là đức tính cần thiết và đáng quý của mỗi người. Nó mang lại một xã hội công bằng và có sự tin tưởng giữa mọi người. Người trung thực luôn nhận được sự tin tưởng, quý trọng của mọi người. Ngày nay, đức tính trung thực lại càng cần thiết vì đức tính này sẽ giúp chúng ta trở thành người tốt, được người khác tin tưởng, như lời Bác Hồ đã từng dạy: “Khiêm tốn, liêm chính, dũng cảm”. .

Đăng bởi: Trường ĐH KD & CN Hà Nội

Chuyên mục: Văn lớp 11, Ngữ văn 11