Viettel Media bắt tay GEEK Up, xây dựng trải nghiệm người dùng cho Siêu ứng dụng “Trùm giải trí” Mocha
Mục lục bài viết
Mocha – Siêu ứng dụng với kho dữ liệu giải trí khổng lồ
Mocha là một siêu ứng dụng “Trùm giải trí” được phát triển bởi Công ty Truyền thông Viettel (Viettel Media), định hướng là một công cụ quan trọng trong bốn trụ cột số của Viettel (nội dung số, giải pháp số, thương mại số và tài chính số). Siêu ứng dụng giải trí này hướng tới giới trẻ, đáp ứng đồng thời các nhu cầu nghe nhạc, xem phim, video, đọc tin tức, chơi game,… và kết nối với nhiều ứng dụng khác của ViettelPay, MyViettel, MyGo,…
Mocha đã có cú chuyển mình ngoạn mục vào năm 2019, khi tập đoàn Viettel với tầm nhìn lớn, quyết tâm định hướng toàn bộ hướng đi mới cho sản phẩm. Mocha đã tách mình khỏi đại dương đỏ, chuyển từ một công cụ chat và nhắn tin miễn phí phải cạnh tranh với nhiều ứng dụng khác trên thị trường, thành một siêu ứng dụng chuyên cung cấp các dịch vụ giải trí đa dạng cho người dùng dưới hình thức một mạng xã hội dành cho giới trẻ.
Bài toán tạo trải nghiệm liền mạch cho người dùng trên một siêu ứng dụng vô số tiện ích
Siêu ứng dụng “Trùm giải trí” của Viettel Media
So sánh với các mạng xã hội được xây dựng bởi một doanh nghiệp trong nước thì Mocha có kho nội dung khổng lồ và đa dạng nhất, bao gồm 10.000 giờ phim, hơn 1 triệu bài hát, 2 triệu video, tổng hợp 100 đầu báo trên toàn quốc,… Đồng thời, Mocha có lợi thế rất lớn liên quan đến các dịch vụ tiện ích viễn thông sẵn có.
Bài toán của Mocha là làm sao có thể giúp người dùng một cách tự nhiên nhất lần lượt trải nghiệm được toàn bộ được các tiện ích Viettel cung cấp mà không bị ngợp ngay lần đầu truy cập. Tiếp theo, làm sao để giữ chân họ lại trên siêu ứng dụng đa chức năng này.
Năm 2019, Viettel Media đã quyết định bắt tay với GEEK Up để giải bài toán về trải nghiệm người dùng cho Mocha.
3 bài toán lớn của siêu ứng dụng Mocha
Sau 6 tháng tập trung thu thập, nghiên cứu và phân tích hành vi người dùng, GEEK Up Product team đã thiết kế xong một giao diện mới đáp ứng đầy đủ các kịch bản của người dùng trên Mocha. 17 tính năng (features) được hiện thực hoá (visualize) trên 1196 màn hình (screens).
Số lượng màn hình lớn cộng thêm nhiều hiệu ứng, nhằm giúp giải quyết 3 bài toán lớn. Đây cũng là những bài toán chung với các Super App.
3 bài toán của “Siêu ứng dụng Mocha”
1. Giúp người dùng không bị “ngợp” khi lần đầu tiên truy cập app.
Do đa phần người dùng sẽ chỉ tải app vì nhu cầu sử dụng một hai chức năng chính, sau đó mới tìm hiểu tiếp. Do đó, GEEK Up Product team đã điều hướng các màn hình đầu tiên của app chỉ giới thiệu các chức năng chính nhiều người dùng nhất, kết hợp đa dạng linh hoạt nhiều cách giới thiệu khác nhau để hướng dẫn người dùng mỗi khi truy cập vào chức năng mới.
2. Giúp người dùng tiết kiệm thời gian khi cần truy cập vào chức năng yêu thích.
Trang Home trên ứng dụng đã được tuỳ chỉnh theo tần suất sử dụng features của người dùng. Hơn nữa, người dùng có thể chủ động tuỳ chỉnh theo từng ngữ cảnh sử dụng. Bên cạnh đó, các chức năng mới hoặc chưa sử dụng trong Mocha cũng được đưa lên trang Home để quảng bá features đến user.
3. Giúp người dùng phân biệt các dạng nội dung liên quan từ kết quả tìm kiếm trên app
Mocha cho phép người dùng đăng nhập một lần, tìm kiếm một lần và nhận được cùng lúc nhiều nội dung giải trí mà họ quan tâm đến. Với các dạng nội dung như tin tức, nhạc, thông tin liên hệ, phim,.. cứ mỗi hình thức sẽ có một định dạng riêng. Nhờ vậy, người dùng dễ dàng phân loại hình thức thông tin trên app sau khi tìm kiếm.
“Trái ngọt” từ nỗ lực không ngừng nâng cấp trải nghiệm người dùng của Viettel Media
“Siêu ứng dụng trùm giải trí” Mocha đã được vinh danh ở nhiều giải thưởng chuyên môn danh giá như:
- Sản phẩm viễn thông xuất sắc nhất tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế, IBA Stevie Awards 2020.
- Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số tiêu biểu Tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards (VDA) 2020.
Chỉ sau sáu tháng đầu năm 2019, Mocha đạt mức tăng trưởng người dùng lên tới 58%, đạt hơn 7 triệu người dùng thường xuyên (active users) hàng tháng. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi Mocha ra đời.
Thành công này thúc đẩy Viettel tiếp tục đầu tư nguồn lực lớn vào Mocha, đặt mục tiêu Mocha cán mốc 20 triệu người dùng thường xuyên, phủ kín khách hàng trẻ từ thành thị tới nông thôn ở Việt Nam vào năm 2020, sau đó tiếp tục mở rộng sang những nhóm đối tượng khác.
—–
Liên hệ với GEEK Up nếu bạn cần được tư vấn cho giải pháp xây dựng sản phẩm số từ đối tác đáng tin cậy, có chuyên môn về thiết kế UX/UI sản phẩm.
📞 Hotline: +84 93 500 3830
📧 Email: [email protected]
📍 Địa chỉ: 244/31 Huỳnh Văn Bánh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP.HCM