‘Vũ trụ giang hồ’ từ phim chiếu trên mạng

Vũ trụ giang hồ từ phim chiếu trên mạng - Ảnh 1.Đang có khuynh hướng làm phim giang hồ, “ anh chị ”, đấm đá bạo lực chiếu trên YouTube, thậm chí còn khi chạy khách còn được dựng lại để chiếu rạp – Ảnh : Q.ĐỊNH

Dù được đầu tư sản xuất nhưng chúng chỉ dừng lại ở mức phim giải trí bởi kịch bản lỏng lẻo, hời hợt. Nhưng không chỉ có vậy!

Cứ đâm thuê chém mướn là hot?

Nhiều nghệ sĩ hài đã thực hiện những sản phẩm có nội dung về cuộc sống giang hồ để tiếp cận số đông khán giả.

Trong danh sách nghệ sĩ Việt đã nhận nút Play vàng YouTube có khá nhiều là “chủ nhân” của những dự án phim chiếu mạng giang hồ như Thu Trang, Quách Ngọc Tuyên, Nam Thư, Hồ Quang Hiếu, Lâm Chấn Khang. Quách Ngọc Tuyên là một diễn viên không được nhiều người biết đến đã nhanh chóng đạt được nút Play vàng sau web drama Vi Cá tiền truyện.

Hồ Quang Hiếu với nhiều sản phẩm âm nhạc cũng phải đợi đến Thiếu niên ra giang hồ mới nhận được nút Play vàng.

Thực tế này dẫn đến câu hỏi : ở thị trường phim chiếu mạng, cứ làm phim về đề tài đâm thuê chém mướn là sẽ hot ? Và nghệ sĩ biến mình thành người trong ” giới anh chị ” như một cách để gây chú ý quan tâm ?Vì sao phim về đề tài giang hồ lại lôi cuốn hội đồng mạng ?Tháng 12-2018, web drama Người trong giang hồ phần 6 của ca sĩ Lâm Chấn Khang đã trở thành video việt nam tiên phong lọt vào top 10 video điển hình nổi bật quốc tế với 61 triệu lượt xem .

Sau đó xuất hiện Chị Mười Ba (Thu Trang), Anh Vi Cá (Quách Ngọc Tuyên), Thập Tứ (Nam Thư). Cứ thế, “vũ trụ giang hồ” trong phim chiếu mạng hình thành và là món ăn giải trí nổi bật từ năm 2018 tới nay.

Ưng Hoàng Phúc cũng nhanh gọn tham gia vào cuộc chơi này với Ông trùm – Dẹp loạn giang hồ

Cũng trong năm 2018, trong top 10 video được xem nhiều nhất của VN có đến 5 sản phẩm có nội dung về đề tài giang hồ: Người trong giang hồ, Đại gia tửng phần 2 (Lâm Chấn Khang); Thập Tam Muội (Thu Trang); Giang hồ Chợ Mới (Thanh Tân, Xuân Nghị, Duy Phước) và Đại ca đi học (FAPtv Cơm Nguội).

Diễn viên hài Nam Thư vấn đáp Tuổi Trẻ : ” Khán giả muốn xem thì nghệ sĩ chúng tôi sẽ triển khai bằng những tận tâm và công sức của con người lao động của mình ” ( ! ? ) .Không chỉ web drama, có nhiều clip của những nhóm Vlog dù vô tình hay cố ý cũng đã cổ xúy đấm đá bạo lực học đường hoặc hình ảnh ” anh chị ” giang hồ .Mang đặc thù vui nhộn nhưng đoạn nhạc Những chị đại học đường ( chế bài hát Baby one more time tầm cỡ ) trên nền hình ảnh những nữ sinh đánh đấm bắt nạt bạn hữu .Điều đáng nói là trước đó, kênh channel của đoạn nhạc chế này chứa hầu hết là những clip vui chơi đặc thù hài, không nhuốm màu đấm đá bạo lực, và được một nhóm làm nội dung video thực thi có chuyên nghiệp và bài bản với hơn 2 triệu lượt ĐK theo dõi – một số lượng kỷ lục với một Vlog người Việt .Vũ trụ giang hồ từ phim chiếu trên mạng - Ảnh 4.“ Vũ trụ giang hồ ” dần hình thành qua loạt web drama. Phim chỉ dừng lại ở mức phim vui chơi bởi ngữ cảnh lỏng lẻo, hời hợt

Chặn nội dung xấu chỉ là một giải pháp

Một nhà phân phối ( giấu tên ) cho biết : ” Việc lập một website hay một trang fanpage trên mạng xã hội rất dễ, không cần phải xin phép ai. Nếu cẩn trọng thì gắn ở dưới đáy trang dòng chữ ” đang chạy thử nghiệm “, thử nghiệm cả … trăm năm cũng được. Phim để phát trên nền tảng này cũng thế, không cần phải xin phép, cứ thế tung lên mạng ” .Nhà sản xuất này cho biết thêm : ” Ngoài web drama, trên mạng còn đầy kênh có nội dung ô nhiễm. Cá nhân tôi đã từng nhận thử thách tăng trưởng một kênh theo hướng trí tuệ, nhân văn, còn đồng nghiệp thì chọn sốc – sex – sến. Chỉ thời hạn ngắn trang của đồng nghiệp đã đạt được 100.000 người theo dõi, còn trang của mình ì ạch mãi ” .

Kể từ vụ xử lý phim sitcom Căn hộ 69 (năm 2014) đến nay, các cơ quan có chức năng ở VN vẫn còn rất lúng túng, chỉ khi dư luận lên tiếng, thanh tra, công an vào cuộc thì mới xử lý. Mạng xã hội vẫn là một không gian mới, quá mở, đầy thách thức, trong khi đó công tác quản lý của các cơ quan chức năng tại VN đang khá chồng chéo.

Trailer series phim NGƯỜI TRONG GIANG HỒ | LÂM CHẤN KHANGLiên quan đến những web drama bị cho là có yếu tố, nếu phim có đề cập đến yếu tố trẻ nhỏ phải có cơ quan bảo vệ trẻ nhỏ vào xác định, tương quan đến đấm đá bạo lực phải có công an vào cuộc, về nghiên cứu và phân tích nội dung phim phải có cơ quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch …Nên lâu nay với sự chồng chéo này, cơ quan này vẫn nghĩ là việc của cơ quan kia. Chỉ khi báo chí truyền thông lên tiếng, những cơ quan cùng vào cuộc thì mới xử lý được vấn đề đơn cử .” Việc chặn, hạ những trang có nội dung xấu lúc bấy giờ chỉ là một trong những giải pháp thôi, chứ không phải câu vấn đáp cho mọi yếu tố. Vì khi mình dùng quyền để nhu yếu những mạng xã hội quốc tế hạ một trang nào đó nếu không cẩn trọng sẽ bị coi là lạm dụng quyền hạn, và hoàn toàn có thể còn bị khiếu nại ngược ” – một quan chức của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết .Vũ trụ giang hồ từ phim chiếu trên mạng - Ảnh 6.Poster phim Giang hồ Chợ MớiVị này cho biết thêm : ” Nhiều nước hoàn toàn có thể ra hẳn luật để buộc những ông lớn như Facebook, Google phải trấn áp những video đấm đá bạo lực, giết chóc. Nhưng ở việt nam pháp luật làm luật rất lâu. Hơn nữa luật của mình chỉ hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh được những đối tượng người tiêu dùng ở việt nam, còn ở quốc tế thì rất khó. Nên khi học kinh nghiệm tay nghề quốc tế thì cũng phải vận dụng vào thực trạng việt nam ” .Các cơ quan chức năng ở việt nam đang nghiên cứu và điều tra cách giải quyết và xử lý những kênh có nội dung xấu trên mạng xã hội, bằng cách link với ngân hàng nhà nước, để chặt đứt nguồn tiền mà những trang này kiếm được từ mạng xã hội quốc tế .Trong sự lúng túng đó của câu truyện quản trị, ông Nguyễn Đăng Bền, giám đốc Công ty CP góp vốn đầu tư IGV – Group, đánh giá và nhận định : ” Cuối cùng vẫn là phải nâng cao nhận thức chung cho xã hội. Cung cấp cho người trẻ những loại sản phẩm văn hóa truyền thống, giáo dục tốt hơn, cho họ nhiều thưởng thức tốt hơn, khi đó họ sẽ có sức đề kháng và biết lựa chọn những loại sản phẩm tốt cho cá thể họ ” .Vũ trụ giang hồ từ phim chiếu trên mạng - Ảnh 7.Một cảnh đấm đá bạo lực trong học đườngWeb drama là một hình thức phim chiếu mạng không lấy phí, hoàn toàn có thể một hoặc nhiều tập. Ở việt nam, những web drama thường chọn phát sóng trên YouTube. Bằng cách này, công chúng hoàn toàn có thể theo dõi thuận tiện, linh động hơn phim truyền hình và chiếu rạp nên nó trở thành khuynh hướng được nhiều nghệ sĩ lựa chọn .Thời gian gần đây, rõ là sức ảnh hưởng tác động chung của từ khóa # đạica # gianghồ đang phổ quát trên diện rộng khiến những người làm nội dung ship hàng lượt xem để kiếm doanh thu trải qua quảng cáo và lượt tương tác đã chạy theo. Thậm chí họ làm loại sản phẩm chỉ hơn thua nhau về độ phủ sóng ( viral ) thay vì chăm sóc đến mặt tích cực .Dù được trình chiếu không tính tiền nhưng quyền lợi thu về của những mẫu sản phẩm này là không hề nhỏ. Ngoài số tiền YouTube trả cho kênh khi ĐK quảng cáo còn có tiền của những nhãn hàng hỗ trợ vốn để đưa hình ảnh loại sản phẩm vào phim / clip. Vì doanh thu, nghệ sĩ nuông chiều thị hiếu của người theo dõi, còn những kẻ bất hảo thì chọn việc thực thi những nội dung gây sốc về ” cuộc sống thật ” của một tay giang hồ để tối đa hóa lượng truy vấn của người dùng mạng .

Sao chọn nắm đấm là giải pháp?

Năm 2018, nhà làm phim người Đan Mạch Lars von Trier đã táo bạo mang đến công chúng một trong những bộ phim đấm đá bạo lực nhất lịch sử dân tộc điện ảnh The house that Jack built ( tạm dịch : Ngôi nhà của Jack ) gắn những quan điểm thẩm mỹ và nghệ thuật với kẻ sát nhân hàng loạt Jack .Sau khi triển khai vô số tội ác, Jack cho rằng thẩm mỹ và nghệ thuật cũng chỉ là tấm phông nền đạo đức giả, bởi ” tội ác được diễn đạt trong tiểu thuyết là những khoái cảm thầm kín mà tất cả chúng ta không hề thỏa mãn nhu cầu trong nền văn minh bị kìm kẹp này ” .

Dù cho đó chỉ là lời ngụy biện của một nhân vật trong phim, nhiều người phải liên tưởng đến những tác phẩm điện ảnh chiếu mạng (web drama) đang gây lợn cợn cho người xem trong thời gian gần đây – ở cả khía cạnh nghệ thuật lẫn đạo đức.

Nếu so với Nước Hàn và Trung Quốc, làn sóng web drama ở việt nam tuy mở màn muộn hơn nhưng lại đang lan rộng ra. Web drama là ” mỏ vàng ” cho những nhà làm phim bởi chúng không chỉ thoát khỏi sự kiểm duyệt khắc nghiệt của những nhà đài, cơ quan văn hóa truyền thống lịch sử mà còn tiếp cận được với lượng lớn người sử dụng mạng xã hội .Trung tâm Chiếu phim quốc giaHai bạn trẻ lựa chọn phim tại Trung tâm Chiếu phim vương quốc ( TP. Hà Nội ) – Ảnh : MAI THƯƠNG

Phim chiếu mạng thường có độ dài từ 8 – 10 phút để tiếp cận với thói quen của người dùng mạng xã hội. Thế nhưng, với thời lượng ngắn như vậy, nhà làm phim phải nghĩ cách tạo nên những đoạn thắt nút, mở nút rồi lại thắt nút ngay trong một tập phim để thu hút người xem đến với những phần sau.

Cũng chính vì vậy, những bộ phim giang hồ thanh trừng hay ướt át tình cảm học đường hoàn toàn có thể được xem là ” đường tắt ” cho những nhà làm phim vì dễ tạo xung đột, cao trào trong những môtip như vậy .Với sự linh động, năng lực chớp lấy tâm ý giới trẻ một cách nhạy bén, web drama là một xu thế không hề đảo ngược .Thế nhưng, những yếu tố đạo đức, văn hóa truyền thống vẫn mãi luôn nhức nhối một khi những nhà làm phim liên tục đi theo con ” đường tắt ” hòng chiếm lấy số đông. Rồi sẽ lại có thêm những kẻ chọn trở thành một giang hồ thật để được giới trẻ tung hô chứ không phải xa xôi như trên màn ảnh .Một xã hội như vậy còn tồi tệ hơn điều kẻ sát nhân Jack miêu tả trong The house that Jack built, tội ác không những được chất chứa trong những bộ phim chiếu mạng mà còn được công khai minh bạch và được một bộ phận công nhận .Những web drama dễ dãi như lúc bấy giờ cũng không độc lạ nhiều so với những bộ phim về giang hồ Hong Kong những năm 1990 của thế kỷ trước. Nó hoàn toàn có thể được thay thế sửa chữa bằng những bộ phim truyền hình chất lượng nhưng rất mất thời hạn .Với web drama, những nhà làm phim tráng lệ và làm công tác làm việc văn hóa truyền thống không có nhiều thời hạn nữa bởi sự Viral can đảm và mạnh mẽ của chúng trên mạng xã hội .Cho đến khi nào còn tâm lý những nắm đấm xử lý mọi yếu tố, dù là trên phim hay trong đời thực, khi ấy tất cả chúng ta còn phải sợ hãi cất lên lời nói của mình .Theo Hãng tin AFP, sau thảm kịch xả súng hàng loạt tại New Zealand, ngày 4-4 Quốc hội Úc đã trải qua dự luật mới, buộc những công ty mạng xã hội như YouTube, Facebook phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm rõ ràng và tráng lệ hơn với những sai phạm xảy ra trên nền tảng của họ .Theo đó, những chỉ huy công ty mạng xã hội hoàn toàn có thể bị bỏ tù đến 3 năm nếu không gỡ bỏ tức thời ( sau khi được thông tin ) những nội dung cực đoan. Đây có lẽ rằng là điều luật tiên phong trên quốc tế quy nghĩa vụ và trách nhiệm hình sự cho những chỉ huy doanh nghiệp công nghệ tiên tiến tương quan tới những nội dung ô nhiễm phát tán trên những nền tảng mạng xã hội .Việc không gỡ bỏ những video ghi lại ” một hành vi khủng bố “, giết người, tra tấn, cưỡng hiếp và bắt cóc bị cho là hành vi phạm pháp. Vì thế những đơn vị chức năng cung ứng nội dung cũng như dịch vụ hosting ( dịch vụ tàng trữ tài liệu trực tuyến ) sẽ phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm .Về mức phạt hành chính, những hãng công nghệ tiên tiến hoàn toàn có thể đương đầu với mức phạt lên tới 7,5 triệu USD, hoặc 10 % lệch giá toàn thế giới thường niên của họ nếu không ” vô hiệu nhanh gọn ” nội dung vi phạm sau khi nhận được thông tin .

MAI THỤY – D.K.THOA

* Gắn trách nhiệm lên các nhà quảng cáo

Ông Nguyễn Quang ĐồngÔng Nguyễn Quang Đồngtin tức trên truyền thông online nói chung đều có xu thế là những thông tin xấu đi hút khách hơn, những thứ nhảm nhí, thông tin xấu lan nhanh hơn những thông tin hữu dụng .Từ đó hoàn toàn có thể xem đây là giải pháp để hạn chế thông tin xấu, nhảm nhí tràn ngập trên mạng, cơ quan quản trị hoàn toàn có thể làm ngay và rất hiệu suất cao đó là gắn nghĩa vụ và trách nhiệm lên những nhà quảng cáo .Cụ thể, Bộ tin tức – Truyền thông hoàn toàn có thể nhu yếu những nhà quảng cáo Nước Ta phải gây sức ép để quảng cáo không Open trong những video có nội dung xấu đi, ” xấu độc “, đặc biệt quan trọng là quảng cáo của những thương hiệu dành cho trẻ nhỏ như quảng cáo sữa …

Bộ Thông tin – Truyền thông hoàn toàn có thể can thiệp được. (Ông Nguyễn Quang Đồng -viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông)

* Cần ý thức rõ vai trò của nghệ sĩ

Đạo diễn - NSƯT Công NinhĐạo diễn – NSƯT Công NinhTôi không có điều kiện kèm theo xem nhiều những mẫu sản phẩm trên những kênh YouTube nhưng tôi biết khi làm ra một mẫu sản phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật phải phân phối được tính nghệ thuật và thẩm mỹ, giáo dục và vui chơi – điều cả quốc tế công nhận chứ không phải riêng gì VN.Tác phẩm có tính giáo dục, thẩm mỹ và nghệ thuật thì mới giá trị, được xã hội công nhận, nhìn nhận tốt. Nói ” tôi chỉ làm để Giao hàng vui chơi ” thì không ổn .Là người nghệ sĩ, phải có nghĩa vụ và trách nhiệm với hội đồng, với xã hội chứ không phải muốn làm gì thì làm .

Từ trong trường học, chúng tôi đã giáo dục các sinh viên của mình rất rõ ý thức, vai trò của người nghệ sĩ, sự đóng góp của họ trên mặt trận văn hóa của cộng đồng, của xã hội. (Đạo diễn – NSƯT Công Ninh – trưởng khoa đạo diễn Trường ĐH Sân khấu – điện ảnh TP.HCM)

* Phim ảnh có thể là nguyên nhân của hành vi xung hấn

Thạc sĩ tâm lý Ngô ToànThạc sĩ tâm ý Ngô ToànVề chuyện phim ảnh đấm đá bạo lực và tác động ảnh hưởng xấu của nó so với nhân cách người trẻ, tất cả chúng ta đã hiểu biết khá nhiều và từ rất lâu, đặc biệt quan trọng với điều tra và nghiên cứu nổi tiếng ấn tượng được thực thi từ những năm 1960 của thế kỷ 20 .

Cụ thể, người ta cho trẻ mẫu giáo xem một băng hình người lớn ngồi trên con búp bê bơm hơi, đánh vào mũi, đầu và chân tay rồi đá búp bê liên tục. Sau đó, trẻ được đưa vào phòng với một búp bê và nhiều đồ chơi khác.

Như dự đoán, trẻ bắt chước hành động hung ác, đặc biệt chúng nghĩ ra thêm cách mới để hành hạ búp bê, và cũng đối xử tàn bạo với các đồ chơi khác. Tức là, không chỉ bắt chước hành vi xung hấn trông thấy mà trẻ thậm chí còn chơi hung hăng hơn hẳn. (Thạc sĩ tâm lý Ngô Toàn)

T.ĐIỂU – L.ĐOAN ghi

Khi "gái điếm", "giang hồ" bỗng nhiên mà hot trên web drama Khi ‘gái điếm’, ‘giang hồ’ bỗng nhiên mà hot trên web drama TTO – Gần đây, mô hình web drama ( phim chiếu mạng ) tận mắt chứng kiến sự ồ ạt ra đời loại sản phẩm khai thác thân phận, đời sống của những phụ nữ buôn hương bán phấn, đại ca – chị đại hoặc cả hai.

Source: https://mix166.vn
Category: Công Nghệ

Xổ số miền Bắc