Xin hỏi cách đấu tua công tơ mét
Ðề: Xin hỏi cách đấu tua công tơ mét
Theo mình hiểu thì như thế này : dây dương của bộ tua thì đấu vào dương của ổ khóa khi ổ khóa ON dây mát của bộ tua đấu vào mát khung xe bất kỳ còn dây S của bộ tua ( dây sung ) thì đấu vào một chân của công tắc 3 chân đảo chiều . ta lấy đường sung của cb tốc độ xe lên trên đồng hồ rồi cắt đôi ra , đoạn dây từ cb tốc độ xe lên đấu vào chân bên cạnh của công tắc 3 chân chân ở giữa của công tắc thì đấu với đường về đồng hồ CTM . đấu như vậy thì sẽ sử dụng được hai trạng thái . lúc nào muốn tua ( muốn CTM chạy nhanh hơn so với tốc độ thật của xe thì chỉ việc gạt công tắc nối mạch với bộ tua CTM còn không muốn dùng thì gạt công tắc về đồng hồ sẽ lại chạy bình thường . Bạn vantaile thắc mắc là bộ tua lấy tín hiệu sung đầu vào ở đâu mà lại có sung đầu ra là đúng . theo suy luận của mình thế này : đồng hồ công tơ mét thường hoạt động theo nguyên tắc thay đổi điện áp . tức là khi dòng điện được câp qua cục cảm biến tốc độ xe lúc này cảm biến tốc độ xe chính là một biến trở qua biến trở này dòng điện mới được gửi về đồng hồ CTM lúc này CTM sẽ báo tốc độ cao hay thấp phụ thuộc vào dòng điện từ biến trở đưa về cao hay thấp . còn bộ tua CTM thì ngừoi ta đã lắp sẵn một mạch biến trở để có thể thay đổi được dòng diện đưa về đồng hồ CTM chỉ khác là dòng điện này sẽ không tự động dao động theo tốc độ của xe hay nói đúng hơn là kể cả lúc xe đứng yên không di chuyển nhưng qua bộ này đồng hồ CTM vẫn chạy nhanh hay chậm tùy người điều chỉnh nó.