Khi ‘tổ ấm’ được ‘nhìn trên cao’

(ĐS&PL) “Tổ ấm nhìn trên cao” là câu chuyện có thật được đạo diễn Lê Đại Dương chuyển thể thành phim. Bộ phim là cuộc đời của Hạnh – người không chỉ chịu

(ĐS&PL) “Tổ ấm nhìn trên cao” là câu chuyện có thật được đạo diễn Lê Đại Dương chuyển thể thành phim. Bộ phim là cuộc đời của Hạnh – người không chỉ chịu đựng những trận đòn tàn bạo của chồng mà còn dành cả đời để hy sinh vì hạnh phúc gia đình. Bộ phim cũng là minh chứng rõ nét nhất cho câu nói: “Nhà là một trong những nơi nguy hiểm nhất đối với phụ nữ.”

Hình ảnh người phụ nữ bị đấm đá bạo lực được tái hiện trên màn ảnh Việt không còn là một điều lạ lẫm. Thế nhưng, ở mỗi mái ấm gia đình khác nhau, ở mỗi góc nhìn khác nhau lại là một câu truyện bạo hành khác nhau. Đó chính là lời san sẻ của đạo diễn Lê Đại Dương khi được hỏi nguyên do vì sao anh triển khai bộ phim Tổ ấm nhìn trên cao .

Lột tả chân thực nạn bạo hành gia đình

“Tổ ấm nhìn trên cao” không phải là bộ phim hư cấu, đó là câu chuyện có thật của một phụ nữ sống ở ngoại ô Hà Nội. Qua diễn xuất của diễn viên Nguyệt Nguyễn trong vai Hạnh, cuộc đời bất hạnh của người phụ nữ Việt Nam được tái hiện một cách rõ nét. Đó không chỉ là những đòn roi “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” mà đó còn là sự tra tấn dã man thường xuyên cả về thể xác lẫn tinh thần của một người phụ nữ.

Tổ ấm nhìn trên cao là câu truyện kể về cuộc sống của Hạnh. Hạnh sinh ra trong một mái ấm gia đình gia giáo lại hết mực yêu thương chồng con nên cô luôn hướng đến hình ảnh một người phụ nữ lễ tiết. Điều đó đã vô hình dung đẩy cuộc sống Hạnh vào con đường tối tăm, cực độ sau này .Vốn là một người hết mực yêu thương Hạnh, tuy nhiên chỉ ngay hôm tiên phong lấy nhau, Phong ( do Xuân Thịnh đóng ) đã tỏ rõ thực chất là một người chồng côn đồ. Với ý niệm : “ chồng chúa, vợ tôi, con cháu là người phục dịch ”, Phong bỏ bê việc làm, chìm đắm trong rượu chè, cờ bạc và luôn tìm cớ hành hạ vợ con. Hơn thế nữa, Phong còn dẫn cả bồ bịch về nhà và bắt Hạnh chăm nom .Mặc dù ngỡ ngàng trước sự biến hóa nhanh gọn của chồng, thế nhưng vì lễ tiết của người phụ nữ và vì lo âu sự mất mặt cho mái ấm gia đình nên Hạnh đã bí mật chịu đựng đời sống bị bạo hành. Với kỳ vọng hoàn toàn có thể mang lại một tương lai sáng ngời cho con gái, cô luôn nỗ lực làm lụng và hết lòng bao dung chồng. Ngay cả khi Phong mang Thủy ( con gái ) đi gán nợ Hạnh vẫn bí mật chịu đựng nỗi đau khổ do chính chồng gây ra .

Mặc dù từng “năm lần, bảy lượt” quyết định dứt bỏ chồng, song mỗi lần như vậy là mỗi lần Phong ỉ ôi, nịnh nọt vợ. Phong lấy cớ mình lâm vào bước đường cùng, cận kề cái chết nên mong Hạnh rủ lòng thương mà cứu giúp. Vốn là người phụ nữ yêu thương chồng hết mực, nên khi nghe Phong nài nỉ Hạnh lại mềm yếu, mủi lòng. Cũng bởi nắm được điểm yếu của Hạnh là nhún nhường, nên cuối cùng Phong vẫn luôn là người thắng dù chính anh gây ra bao đau khổ cho vợ.

Kịch tính đến từ những lớp lang chồng chéo

Nếu như ở những bộ phim khác, đặc thù bạo hành mái ấm gia đình chỉ Open ở một vài phân đoạn. Thì Tổ ấm nhìn trên cao là bộ phim tiên phong lột tả chân thực vấn nạn này. Bộ phim không tránh mặt những đau đớn của người phụ nữ mà được dựng nên bởi những vật liệu rất thực, rất đời của đời sống .Biên tập Nguyễn Đắc tới san sẻ : “ Tôi nghĩ, chúng tôi không lấy nước mắt của người xem bằng những cảnh đấm đá bạo lực, mà chúng tôi muốn miêu tả sự chân thực của đời sống, những mảnh đời xấu số ngay trong tổ ấm của mình. Tôi tin rằng sự chân thực ấy sẽ chạm đến trái tim của người theo dõi và có được niềm cảm thông từ người theo dõi dành cho nhân vật. Khi đọc ngữ cảnh, tôi có cảm xúc nhân vật Hạnh bị đè nén đến mức như chuẩn bị sẵn sàng bùng nổ trước một người chồng đấm đá bạo lực mất hết tính người như Phong. Chuyện phim phần nhiều là những lớp lang chồng chéo, chưa hết xích míc này lại sang xích míc khác, để rồi người theo dõi tự thấy rằng những xích míc ấy đã được bí mật xử lý bởi tình thương của hạnh. Đó là sự chân thực mà tôi tin sẽ luôn mê hoặc người theo dõi. ”

Bằng những thước phim “đậm đặc” mùi bạo hành, Hạnh hiện ra như một người phụ nữ rất Việt và để lại nỗi day dứt, ám ảnh trong lòng người xem. Qua đó, Tổ ấm nhìn trên cao để lại nhiều thông điệp ý nghĩa. Đó không chỉ là lòng yêu thương, sự nhẫn nhục, hy sinh thầm lặng vì gia đình. Mà đó còn là niềm khao khát cháy bỏng về một tổ ấm êm đềm và hạnh phúc của người phụ nữ.

Hơn thế nữa, bộ phim cũng là lời khẳng định chắc chắn về giá trị bình đẳng trong mái ấm gia đình ; là sự bác bỏ trọn vẹn quan điểm “ chồng chúa, vợ tôi ” ; nêu cao phẩm chất của người phụ nữ và quyền được coi trọng của họ. Bên cạnh đó, Tổ ấm nhìn trên cao cũng là lời lôi kéo giải thoát cho những số phận bèo bạc của người phụ nữ. Hơn khi nào họ cần được bảo vệ và họ phải tự bảo vệ mình .

Tạ Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-to-am-duoc-nhin-tren-cao-a303695.html

Source: https://mix166.vn
Category: Gia Đình