Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng
Những các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng bao gồm: trình độ văn hóa, tính chất xã hội, tính chất cá nhân và tính chất tâm lý.
Xem thêm những bài viết khác :
+ Kho Đề Tài Luận Văn Marketing Mới Nhất (60 Mẫu Đề Tài)
+ Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam
Bạn đang đọc: Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng
Hành vi của người tiêu dùng
Mục lục bài viết
1. Những yếu tố trình độ văn hoá
Những yếu tố về trình độ văn hoá có ảnh hưởng to lớn và thâm thúy nhất đến hành vi của người tiêu dùng. Bao gồm : nền văn hoá, nhánh văn hoá và vị thế xã hội của người tiêu dùng .
1.1 Văn hoá
Văn hóa là nguyên do tiên phong, cơ bản quyết định hành động nhu yếu và hành vi của con người. Hành vi của con người là một sự vật đa phần được tiếp thu từ bên ngoài. Ví dụ : đứa trẻ học tập được những điều cơ bản về giá trị, sự cảm thụ, sự ưa thích, tác phong và hành vi đặc trưng cho mái ấm gia đình của mình và những thể chế cơ bản của xã hội .
1.2 Nhánh văn hoá
Bất kỳ nền văn hoá nào cũng gồm có những bộ phận cấu thành nhỏ hơn hay nhánh văn hoá đem lại cho những thành viên của mình năng lực hoà đồng và tiếp xúc đơn cử hơn với những người giống mình. Nhánh văn hoá gồm có : những dân tộc bản địa, những tôn giáo, những nhóm chủng tộc và những vùng địa lý. Nhiều nhánh văn hoá tạo nên những khúc thị trường quan trọng và những người làm marketing thường phong cách thiết kế những mẫu sản phẩm và chương trình marketing theo nhu yếu của những nhánh văn hoá .
1.3 Địa vị xã hội
Là những bộ phận tương đối không thay đổi trong khuôn khổ xã hội, được sắp xếp theo thứ bậc quý phái và được đặc trưng bởi những quan điểm quan trọng, quyền lợi và hành vi đạo đức giống nhau ở những thành viên .
2. Những yếu tố mang tính chất xã hội
Những yếu tố mang đặc thù xã hội như những nhóm, mái ấm gia đình, vai trò xã hội và những quy định xã hội chuẩn mực là một trong Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng có mức độ ảnh hưởng khá cao đến hành vi mua của người tiêu dùng .
2.1 Các nhóm tiêu biểu
Rất nhiều nhóm chuẩn mực có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng can đảm và mạnh mẽ so với hành vi của con người. Các nhóm tiêu biểu vượt trội là những nhóm có ảnh hưởng trực tiếp ( tức là khi tiếp xúc trực tiếp ) hay gián tiếp đến thái độ hay hành vi của con người .
– Những nhóm có ảnh hưởng trực tiếp đến con người được gọi là những tập thể những thành viên. Đó là những nhóm mà cá thể nằm trong đó và ảnh hưởng tác động qua lại với chúng
– Cá nhân cũng chịu ảnh hưởng của cả những nhóm mà nó không phải là thành viên. Các nhóm tiêu biểu vượt trội ảnh hưởng đến mọi người tối thiểu là theo ba cách :
– Thứ nhất, cá thể đụng chạm với những biểu hiện hành vi và lối sống mới so với nó .
– Thứ hai, nhóm tác động ảnh hưởng đến thái độ của cá thể và ý niệm của nó về bản thân mình .
– Thứ ba, nhóm thúc ép cá thể ưng thuận, do đó hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến việc cá thể lựa chọn sản phẩm & hàng hóa và thương hiệu đơn cử .
2.2 Gia đình
Là một tổ chức triển khai tiêu dùng quan trọng nhất trong xã hội. Các thành viên trong mái ấm gia đình hoàn toàn có thể ảnh hưởng can đảm và mạnh mẽ đến hành vi của người mua .
2.3 Vai trò và địa vị
Cá nhân là một thành viên của rất nhiều nhóm trong xã hội, vị trí của mỗi người trong mỗi nhóm có thể xác định căn cứ vào vai trò và địa vị của người đó. Người tiêu dùng thường chọn các sản phẩm nói lên vai trò và địa vị của họ.
Tìm hiểu thêm về khái niệm và vai trò của Marketing Mix
3. Các yếu tố mang tính chất cá nhân
Những nét đặc trưng vẻ bên ngoài của con người đặc biệt quan trọng là tuổi tác quy trình tiến độ của quy trình đời sống mái ấm gia đình, nghề nghiệp, thực trạng kinh tế tài chính, kiểu nhân cách và ý niệm về bản thân. Tuổi tác và quá trình của quy trình đời sống mái ấm gia đình Cùng với tuổi tác cũng diễn ra những biến hóa trong chủng loại và hạng mục những mẫu sản phẩm và dịch vụ được shopping .
3.1 Nghề nghiệp
Nghề nghiệp có ảnh hưởng nhất định đến đặc thù của hàng hoá và dịch vụ được chọn mua. Nhà hoạt động giải trí thị trường cố gắng nỗ lực tách ra những nhóm người mua nhập theo nghề nghiệp chăm sóc nhiều đến hàng hoá và dịch vụ của mình. Công ty hoàn toàn có thể chuyên sản xuất những loại sản phẩm thiết yếu cho một nhóm nghề nghiệp đơn cử nào đó .
3.2 Tình trạng kinh tế
Tình trạng kinh tế tài chính của cá thể có ảnh hưởng rất lớn đến cách lựa chọn hàng hoá của họ. Nó được xác lập địa thế căn cứ vào phần chi trong thu nhập, phần tiết kiệm ngân sách và chi phí và phần có năng lực vay và những quan điểm chi trái chiều với tích luỹ .
3.3 Lối sống
Những người thuộc cùng một nhánh văn hoá, cùng một giai tầng xã hội và thậm chí còn cùng một nghề nghiệp hoàn toàn có thể có lối sống trọn vẹn khác nhau. Lối sống là những hình thức sống sót vững chắc của con người trong quốc tế được biểu lộ ra trong hoạt động giải trí, sự chăm sóc và niềm tin của nó. Lối sống phác hoạ bức chân dung tổng lực của con người trong sự ảnh hưởng tác động qua lại giữa nó với thiên nhiên và môi trường xung quanh .
3.4 Kiểu nhân cách và ý niệm về bản thân
Mỗi người đều có một kiểu nhân cách rất là đặc trưng, có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người đó. Kiểu nhân cách là một tập hợp những đặc thù tâm ý của con người bảo vệ sự phản ứng đáp lại thiên nhiên và môi trường xung quanh của anh ta có trình tự tương đối và không thay đổi. Biết kiểu nhân cách hoàn toàn có thể có ích khi nghiên cứu và phân tích hành vi của người tiêu dùng nếu sống sót mối liên hệ nhất định giữa kiểu nhân cách và việc lựa chọn hàng hoá hay thương hiệu .
4. Các yếu tố có tính chất tâm lý
Các yếu tố có đặc thù tâm ý cũng nằm trong những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng có mức ảnh hưởng lớn đến hành vi người mua. Hành vi lựa chọn mua hàng của thành viên cũng chịu ảnh hưởng của bốn yếu tố cơ bản có đặc thù tâm ý sau : động cơ, tri giác, lĩnh hội, niềm tin và thái độ .
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng
4.1 Động cơ
Động cơ là nhu yếu đã trở thành khẩn thiết đến mức độ buộc con người phải tìm cách và phương pháp thoả mãn nó. Tuỳ theo mức độ quan trọng những nhu yếu được sắp xếp theo thứ tự như sau : những nhu yếu sinh lý, những nhu yếu tự vệ, những nhu yếu xã hội, những nhu yếu được tôn trọng và những nhu yếu tự chứng minh và khẳng định mình. Con người sẽ nỗ lực thoả mãn trước hết là những nhu yếu quan trọng nhất. Khi mà nó cung ứng được một nhu yếu quan trọng nào đó thì lập tức trong một thời hạn nào đó không còn là động cơ thôi thúc nữa. Đồng thời lại Open sự thôi thúc thoả mãn nhu yếu tiếp sau được xếp theo mức độ quan trọng .
4.2 Tri giác
Tri giác là một quy trình trải qua đó thành viên tuyển chọn, tổ chức triển khai và lý giải thông tin đến để tạo ra một bức tranh có ý nghĩa về quốc tế xung quanh. Tri giác không riêng gì nhờ vào vào đặc thù của những tác nhân kích thích vật lý, mà còn nhờ vào vào mối quan hệ của những tác nhân kích thích đó với thiên nhiên và môi trường xung quanh và với thành viên. Con người hoàn toàn có thể có những phản ứng khác nhau so với cùng một tác nhân kích thích do sự tri giác có tinh lọc, sự bóp méo có tinh lọc và sự ghi nhớ có tinh lọc .
4.3 Lĩnh hội
Con người lĩnh hội tri thức trong quy trình hoạt động giải trí. Lĩnh hội là những biến hóa nhất định diễn ra trong hành vi của thành viên dưới ảnh hưởng của kinh nghiệm tay nghề mà họ tích luỹ được. Hành vi của con người hầu hết là do tự mình đảm nhiệm được, tức là lĩnh hội. Các nhà lý luận cho rằng lĩnh hội là hiệu quả của sự ảnh hưởng tác động qua lại của sự thôi thúc, những tác nhân kích thích mạnh và yếu, những phản ứng đáp lại và sự củng cố .
4.4 Niềm tin và thái độ
Thông qua hành vi và sự lĩnh hội con người có được niềm tin và thái độ, đến lượt chúng lại có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của con người .
– Niềm tin là sự nhận định trong thâm tâm về một cái gì đó.
– Thái độ là sự nhìn nhận tốt hay xấu của thành viên, được hình thành trên cơ sở những tri thức hiện có và vững chắc về một khách thể hay sáng tạo độc đáo nào đó, những cảm xúc do chúng gây ra và phương hướng hành vi hoàn toàn có thể có. Thái độ được cho phép thành viên xử sự tương đối không thay đổi so với những vật khác nhau. Con người không phải lý giải lại từ đầu một điều gì đó và mỗi lần lại phản ứng theo một cách. Thái độ được cho phép tiết kiệm ngân sách và chi phí công sức của con người và trí óc. Chính cho nên vì thế, rất khó biến hóa được chúng, những thái độ khác nhau của thành viên tạo nên một cấu trúc link logic, trong đó sự biến hóa một yếu tố hoàn toàn có thể yên cầu phải kiến thiết xây dựng lại một loạt những yếu tố khác rất phức tạp .
Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc viết luận văn, luận án hay khóa luận tốt nghiệp. Tham khảo ngay dịch vụ làm luận văn thuê tphcm Hà Nội, Đà Nẵng,… của Luận Văn 1080.
Khi gặp khó khăn vất vả về yếu tố viết luận văn, luận án hay khóa luận tốt nghiệp, hãy nhớ đến Luanvan1080, nơi giúp bạn xử lý khó khăn vất vả .
Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa