Văn hoá ấn Độ được truyền bá và có ảnh hưởng mạnh sẽ sâu rộng nhất ở đâu

Văn hoá Ấn Độ được truyền bá và có ảnh hưởng mạnh mẽ sâu rộng nhất ở đâu?

A. Trung Quốc .Nội dung chính

  • Văn hoá Ấn Độ được truyền bá và có ảnh hưởng mạnh mẽ sâu rộng nhất ở đâu?
  • Văn hóa Ấn Độ được truyền bá và có ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu rộng nhất ở đâu?
  • Những ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ ra bên ngoài như thế nào?
  • Chữ viết, văn học
  • Nghệ thuật kiến trúc
  • Lễ hội, ẩm thực
  • Văn hoá tôn giáoSửa đổi
  • Video liên quan

B. Các nước Ả Rập.

C. Các nước Khu vực Đông Nam Á .

Đáp án chính xác

D. Nước Ta .

Xem lời giải

Văn hóa Ấn Độ được truyền bá và có ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu rộng nhất ở đâu?

Câu 110648 Nhận biết

Văn hóa Ấn Độ được truyền bá và có ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu rộng nhất ở đâu ?

Đáp án đúng: c

Phương pháp giải

Xem lại thành tựu văn hóa của Ấn Độ — Xem cụ thể

Những ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ ra bên ngoài như thế nào?

Chữ viết, văn học

Tiếng Sankrit đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền tải. Từ chữ Sankrit, các nước Đông Nam Á đã sáng tạo ra chữ viết đặc trưng cho quốc gia mình. Không những thế, dòng chảy văn học của Đông Nam Á cũng chịu ảnh hưởng nhất định từ Ấn Độ. Điều đó thể hiện rõ nét nhất trong các tác phẩm đậm đà bản sắc dân gian như: Ramayana, Mahabharta, Jakarta, Panchatantra…

anhhuongvanhoaandorabenngoai02.jpg

( Ảnh : Sưu tầm )

Tôn giáo

Ấn Độ được biết đến là cái nôi của một số ít tôn giáo lớn như : Ấn Độ giáo, Phật giáo, … Đây là ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ ra bên ngoài khu vực mạnh mẽ nhất .

Phật giáo được du nhập vào Đông Nam Á khá sớm. Nó thâm nhập vào từng quốc gia trong những thời gian không như nhau, bằng những con đường khác nhau và ảnh hưởng của nó cũng không đều nhau. Theo một số nhà nghiên cứu lịch sử, Phật giáo lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á khoảng thế kỉ I-II đầu Công nguyên.

anhhuongvanhoaandorabenngoai03.jpg

( Ảnh : Sưu tầm )

Nghệ thuật kiến trúc

Nhiều người vướng mắc không biết ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ ra bên ngoài như thế nào ? Nhưng bạn thấy đấy, ngoài tôn giáo, chữ viết, văn học thì nó còn len lỏi vào trong nghệ thuật và thẩm mỹ kiến trúc. Thể hiện rõ qua những khu công trình có đặc thù tôn giáo. Có thể nói hầu hết những khu công trình ở Khu vực Đông Nam Á không làm theo kiến trúc thì cũng là để thờ một vị thần nào đó của Ấn Độ. Các mô típ điêu khắc, trang trí, kiến trúc chủ đề, những mảng phù điêu, .. mang đậm dấu ấn Ấn Độ .Các khu công trình kiến trúc nơi đây rất đa dạng và phong phú, phong phú và theo những hình mẫu nhất định. Ví dụ như :

  • Kiến trúc Phật giáo: có hình dạng tháp, mái vòm tròn, chiếc bát úp.
  • Kiến trúc Islam: mái tròn, cửa vòm, có hình tháp nhọn, sân rộng (Taj Mahal).
  • Kiến trúc Hindu: nhiều tầng đỉnh tháp nhọn, bên ngoài được trang trí bằng các phù điêu với nhiều hình dạng khác nhau.
  • Ngoài ra còn có một số công trình kiến trúc nổi bật như: Borobudur, Angkor Wat, Pagan, tháp Chàm..

anhhuongvanhoaandorabenngoai04.jpg

( Ảnh : Sưu tầm )

Lễ hội, ẩm thực

Với những dân tộc bản địa cùng chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, tất cả chúng ta sẽ gặp một bức tranh lễ tết năm mới rất gần nhau. Bao gồm cả thời hạn tiến hành lễ hội, mục tiêu và đặc thù tiệc tùng .Ẩm thực Ấn Độ truyền thống cuội nguồn với mòn cà ri nổi tiếng đã được thông dụng ở khắp vương quốc trên quốc tế. Và đương nhiên khu vực Khu vực Đông Nam Á cũng không là ngoại lệ .

anhhuongvanhoaandorabenngoai05.jpg

( Ảnh : Sưu tầm )

Văn hoá tôn giáoSửa đổi

Các tôn giáo Ấn Độ đã định hình văn hóa Ấn Độ

Hindu Kandariya Mahadeva Temple

Jain Palitana Temples

Buddhist Mahabodhi Temple

Sikh Golden Temple

Các tôn giáo có nguồn gốc Ấn Độ như Ấn Độ giáo, đạo Jain, Phật giáo và đạo Sikh, [ 3 ] tổng thể đều dựa trên khái niệm về pháp và nghiệp. Ahimsa, một triết lý về bất bạo động, là một góc nhìn quan trọng của tín ngưỡng địa phương Ấn Độ mà người yêu cầu nổi tiếng nhất là Mahatma Gandhi, người với trào lưu bất tuân dân sự đã đưa Ấn Độ cùng nhau chống lại chính quyền sở tại Raj của Anh và triết lý này liên tục truyền cảm hứng cho Martin Luther King, Jr. trong trào lưu quyền dân sự tại Mỹ. Trong những cuộc chinh phạt của người Hồi giáo ở tiểu lục địa Ấn Độ, những tôn giáo có nguồn gốc Ấn Độ đã bị những nhà quản lý Hồi giáo đàn áp. [ 4 ] Những người quản lý Hồi giáo đã tàn sát người Ấn Độ giáo, Jaina giáo và Phật tử trong khi tiến công những đền thờ và tu viện, đồng thời buộc họ phải quy đổi tôn giáo kể cả trên mặt trận. [ 5 ] Hầu hết những ngôi đền lớn ở tiểu lục địa Bắc Ấn Độ đã bị hủy hoại trong thời kỳ Hồi giáo. [ 6 ] Will Durant gọi cuộc chinh phục của người Hồi giáo Ấn Độ ” có lẽ rằng là câu truyện đẫm máu nhất trong lịch sử dân tộc “, [ 7 ] trong thời hạn giữa những năm 1000 và 1500, dân số của tiểu lục địa Ấn Độ đã giảm từ 125 đến 200 triệu người. [ 8 ] [ 9 ] Tôn giáo nguồn gốc quốc tế, gồm có cả những tôn giáo khởi nguồn từ Abraham, như Do Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo, cũng đã xuất hiện ở Ấn Độ, [ 10 ] cũng như Hỏa giáo [ 11 ] [ 12 ] và đạo Bahá’í [ 13 ] [ 14 ], cả hai đều bỏ chạy khỏi sự bắt bớ của Hồi giáo [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] và những tôn giáo này đã tìm thấy nơi trú ẩn ở Ấn Độ trong nhiều thế kỷ. [ 18 ] [ 19 ]Ấn Độ có 29 bang có nền văn hóa và văn minh khác nhau và là một trong những vương quốc đông dân nhất quốc tế. [ 20 ] Văn hóa Ấn Độ, thường được coi là sự trộn lẫn của 1 số ít nền văn hóa khác nhau, trải dài khắp tiểu lục địa Ấn Độ và đã bị ảnh hưởng và định hình bởi một lịch sử dân tộc đã vài nghìn năm tuổi. [ 1 ] [ 2 ] Xuyên suốt lịch sử vẻ vang Ấn Độ, văn hóa Ấn Độ chịu ảnh hưởng nặng nề của những tôn giáo Dharmic. [ 21 ] Họ đã được ghi nhận với việc định hình nhiều triết lý, văn học, kiến trúc, thẩm mỹ và nghệ thuật và âm nhạc Ấn Độ. [ 22 ] Ấn Độ lan rộng ra là khoanh vùng phạm vi lịch sử dân tộc của văn hóa Ấn Độ vượt ra ngoài tiểu lục địa Ấn Độ. Điều này đặc biệt quan trọng tương quan đến sự truyền bá của Ấn Độ giáo, Phật giáo, kiến trúc, hành chính và mạng lưới hệ thống chữ viết từ Ấn Độ đến những khu vực khác của châu Á trải qua Con đường tơ lụa của hành khách và thương nhân hàng hải trong những thế kỷ đầu của kỷ nguyên chung. [ 23 ] [ 24 ] Ở phía tây, Ấn Độ lan rộng ra trùng với Ba Tư lan rộng ra trong dãy núi Kush và Pamir của Ấn Độ giáo. [ 25 ] Trong nhiều thế kỷ, đã có sự hợp nhất đáng kể về văn hóa giữa những người Phật giáo, Ấn giáo, Hồi giáo, Jain, Sikh và những nhóm dân tộc bản địa khác nhau ở Ấn Độ. [ 26 ] [ 27 ]Ấn Độ là một trong những vương quốc phong phú về tôn giáo và dân tộc bản địa nhất trên quốc tế, với một số ít xã hội và văn hóa mang tính tôn giáo thâm thúy nhất quốc tế. Tôn giáo đóng một vai trò TT và cơ bản trong đời sống của nhiều người dân. Mặc dù Ấn Độ là một vương quốc với hầu hết dân theo Ấn Độ giáo, nhưng có dân số Hồi giáo lớn. Trừ những vùng Jammu và Kashmir, Punjab, Meghalaya, Nagaland, Mizoram và Lakshadweep, quần thể người theo Ấn độ giáo hình thành chiếm lợi thế trong tổng thể 29 tiểu bang và 7 vùng chủ quyền lãnh thổ. Người Hồi giáo xuất hiện trên khắp Ấn Độ, với dân số lớn ở Uttar Pradesh, Bihar, Maharashtra, Kerala, Telangana, Tây Bengal và Assam ; trong khi chỉ có Jammu và Kashmir và Lakshadweep có hầu hết dân theo Hồi giáo. Người Sikh và Kitô hữu là những nhóm thiểu số đáng kể khác của Ấn Độ .Ấn Độ là nơi phát sinh của Ấn Độ giáo, Phật giáo, đạo Jain, đạo Sikh và những tôn giáo khác. Chúng được gọi chung là tôn giáo Ấn Độ. [ 28 ] Các tôn giáo Ấn Độ là một hình thức chính của những tôn giáo quốc tế cùng với những tôn giáo Abraham. Ngày nay, Ấn Độ giáo và Phật giáo là những tôn giáo lớn thứ ba và thứ tư trên quốc tế, với hơn 2 tỷ Fan Hâm mộ, [ 29 ] [ 30 ] [ 31 ] và hoàn toàn có thể lên tới 2,5 hoặc 2,6 tỷ Fan Hâm mộ. [ 29 ] [ 32 ] Tín đồ của những tôn giáo Ấn Độ như Ấn Độ giáo, đạo Sikh, đạo Jain và Phật giáo chiếm khoảng chừng 80-82 % dân số Ấn Độ .

Theo điều tra dân số năm 2011, 79,8% dân số Ấn Độ theo đạo Hindu. Hồi giáo (14,2%), Kitô giáo (2,3%), đạo Sikh (1,7%), Phật giáo (0,7%) và đạo Jain (0,4%) là các tôn giáo lớn khác tại Ấn Độ.[33] Nhiều tôn giáo bộ lạc, chẳng hạn như Sarna, được tìm thấy ở Ấn Độ, mặc dù những điều này đã bị ảnh hưởng bởi các tôn giáo lớn như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Hồi giáo và Kitô giáo.[34] Jaina giáo, Hỏa giáo, Do Thái giáo và Bahá’í giáo cũng có ảnh hưởng nhưng số lượng người theo các đạo này nhỏ hơn.[34] Thuyết vô thần và bất khả tri cũng có ảnh hưởng rõ rệt ở Ấn Độ, cùng với sự khoan dung tự gán cho các tín ngưỡng khác.[34] Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Pew, Ấn Độ sẽ có dân số người Ấn giáo và Hồi giáo lớn nhất thế giới vào năm 2050. Ấn Độ dự kiến sẽ có khoảng 311 triệu người Hồi giáo chiếm khoảng 19-20% dân số và khoảng 1,3 tỷ người Ấn giáo dự kiến sẽ sống ở Ấn Độ, chiếm khoảng 76% dân số.

Thuyết vô thần và thuyết bất khả tri có một lịch sử dân tộc lâu bền hơn ở Ấn Độ và tăng trưởng mạnh trong trào lưu Śramaṇa. Trường phái Cārvāka có nguồn gốc từ Ấn Độ vào khoảng chừng thế kỷ thứ 6 TCN. [ 35 ] [ 36 ] Đây là một trong những hình thức tiên phong của trào lưu duy vật và vô thần ở Ấn Độ cổ đại. [ 37 ] [ 38 ] Sramana, Phật giáo, Jaina giáo, Ājīvika và một số ít phe phái Ấn giáo coi chủ nghĩa vô thần là hợp lệ và bác bỏ khái niệm Đấng phát minh sáng tạo, nghi lễ và mê tín dị đoan. [ 39 ] [ 40 ] [ 41 ] Ấn Độ đã sản sinh ra một số ít chính trị gia vô thần và những nhà cải cách xã hội đáng chú ý quan tâm. [ 42 ] Theo báo cáo giải trình Chỉ số Tôn giáo và Vô thần toàn thế giới của WIN-Gallup năm 2012, 81 % người Ấn Độ theo tôn giáo, 13 % không theo tôn giáo, 3 % là những người vô thần và 3 % không chắc như đinh hoặc không phản hồi. [ 43 ] [ 44 ]

Video liên quan

Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa