Giải Bài Tập Giáo Dục Công Dân 9 – Bài 3: Dân chủ và kỷ luật
Mục lục bài viết
Xem toàn bộ tài liệu Lớp 9: tại đây
Giải Bài Tập Giáo Dục Công Dân 9 – Bài 3 : Dân chủ và kỷ luật giúp HS giải bài tập, hiểu được những chuẩn mực đạo đức và pháp lý cơ bản, đại trà phổ thông, thiết thực, tương thích với lứa tuổi HS trong những quan hệ với bản thân, với người khác, với việc làm và với môi trường tự nhiên sống :
Trả lời Gợi ý GDCD 9 Bài 3 trang 10:
a) Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong hai câu chuyện trên.
Trả lời:
– Những việc làm thể hiện việc phát dân chủ của lớp 9A :
+ Cả lớp sôi sục đàm đạo, đàm đạo kế hoạch hoạt động giải trí của lớp .
+ Tất cả những thành viên đều tự nguyện và nhiệt huyết tham gia vào những hoạt động giải trí chung của lớp .
– Những việc làm thể hiện không phát huy dân chủ trong công ty :
+ Công nhân không được tranh luận, góp quan điểm về yếu tố việc làm của mình trong công ty với cấp trên .
+ Công nhân đề xuất kiến nghị đòi cải tổ điều kiện kèm theo lao động, cải tổ đời sông vật chất và ý thức nhưng không được giám đốc gật đầu .
+ Giám đốc tự quyết định hành động mọi việc và không tôn trọng, lắng nghe quan điểm công nhân cũng như cải tổ điều kiện kèm theo lao động cho mọi người .
b) Hãy phân tích sự kết hợp biện pháp phát huy dân chủ và kỉ luật của lớp 9A.
Trả lời:
– Biện pháp dân chủ :
+ Mọi người cùng tham gia đàm đạo và góp phần quan điểm trước cả tập thể .
+ Mọi người đều tự giác chấp hành và tham gia thiết kế xây dựng tập thể lớp .
– Biện pháp kỉ luật :
+ Các bạn đều cùng thống nhất giải pháp hành vi cũng như tuân thủ lao lý của lớp, trường .
+ Cùng nhắc nhở, đôn đốc nhau hoàn thành xong việc làm và đạt tác dụng tốt .
c) Hãy nêu tác dụng của việc phát huy dân chủ và thực hiện kỉ luật của tập thể lớp 9A dưới sự chỉ đạo của thầy giáo chủ nhiệm.
Trả lời:
– Lớp 9A đã phát huy được niềm tin tập thể của lớp ; mọi yếu tố đều được khắc phục, kế hoạch của lớp đã được triển khai thành công xuất sắc. Mọi người đều vui tươi, phấn khởi, biết sống có nghĩa vụ và trách nhiệm và biết chăm sóc, giúp sức nhau hơn .
d) Việc làm của ông giám đốc ở câu chuyện 2 đã có tác hại như thế nào? Vì sao?
Trả lời:
– Việc làm của ông giám đốc đã làm cho công nhân bất bình, nhiều người bỏ việc nên tác dụng sản xuất giảm sút và công ty bị thua lỗ nặng nề .
– Bởi vì, việc làm của ông giám đốc thiếu minh bạch, công minh và không biết nghĩ cho người khác cũng như quyền hạn chung .
Bài 1 trang 11 Giáo dục công dân 9: Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ? Vì sao?
a ) Nhà trường tổ chức triển khai cho học viên học tập nội quy của trường ; học viên được luận bàn và thống nhất thực thi nội quy ;
b ) Ông Bính – tổ trưởng tổ dân phố – quyết định hành động mỗi mái ấm gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi động viên những mái ấm gia đình gặp khó khăn vất vả ;
c ) Nam đến trường dự hoạt động và sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch ;
d ) Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển và tinh chỉnh buổi hoạt động và sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu quan điểm ;
đ ) Trong một trận đấu bóng, những cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định hành động của trọng tài .
Trả lời:
– Những hoạt động giải trí thể hiện dân chủ là :
+ ( a ) Học sinh được phát huy quan điểm cũng như kiến thiết xây dựng kỉ luật trong chính ngôi trường mình theo học ; Kỉ luật do những bạn nếu quan điểm góp phần và thống nhất triển khai nên sẽ phát huy tốt hơn .
+ ( c ) Nam đã triển khai tốt quyền tự do góp phần quan điểm và quyền dân chủ của mình là hoạt động và sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch .
+ ( d ) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện kèm theo cho Hùng phát huy vai trò nghĩa vụ và trách nhiệm của người cán bộ lớp, để những bạn tự do đóng gớp quan điểm thiết kế xây dựng lớp ; mọi người ai cũng thể hiện quyền dân chủ của mình .
Bài 2 trang 11 Giáo dục công dân 9: Hãy kể lại một việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật của nhà trường.
Trả lời:
– Ví dụ : Lắng nghe quan điểm thầy cô và những bạn ; tuân thủ nội quy của trường học. Trong những hoạt động giải trí tập thể tích cực phát biểu quan điểm …
Bài 3 trang 11 Giáo dục công dân 9: Hãy phân tích và chứng minh nhận định “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”.
Trả lời:
– Dân chủ giúp tổng thể mọi người có quyền góp phần quan điểm, thiết kế xây dựng và tăng trưởng tập thể vững mạnh .
– Dân chủ tạo nên sự công minh, minh bạch, rõ ràng và thống nhất giữa toàn bộ mọi người trong tập thể .
– Kỉ luật tạo nên sự đoàn kết, thống nhất, bảo vệ dân chủ được thực thi một cách tốt nhất .
– Dân chủ và kỉ luật tạo nên sự thống nhất và đoàn kết, làm ra một tập thể vững mạnh .
Bài 4 trang 11 Giáo dục công dân 9: Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì?
Trả lời:
– Để thực thi tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học viên tất cả chúng ta cần phải :
+ Thực hiện tốt nội quy của nhà trường, của lớp đề ra .
+ Tham gia đóng góp xây dựng kế hoạch chung của lớp; có ý thức xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh và kỉ luật.
+ Bản thân cần tích cực học tập, rèn luyện, có quan điểm nhận xét nhìn nhận tích cực và sáng suốt những yếu tố chung của lớp, trường .
+ Có niềm tin, nghĩa vụ và trách nhiệm trong học tập và việc làm, luôn có ý thức vì tập thể .
Source: https://mix166.vn
Category: Lao Động