9 môn văn hóa bằng 3 môn năng khiếu?

Trong khi đó, P.T.B. học cùng lớp với H. có điểm chín môn văn hóa đạt loại trung bình nhưng ba môn năng khiếu sở trường đạt hai giỏi, một khá. B được xếp loại học lực khá .
Tiến hành nhìn nhận, xếp loại học lực HS lớp 6, 7 sau hai tháng đầu năm học 2003 – 2004, nhiều giáo viên ( và cả BGH những trường trung học cơ sở ) mới … giật mình khi nhận ra có khá nhiều HS bị hạ bậc học lực một cách oan ức, trong khi nhiều HS khác lại được tăng bậc một cách bất hài hòa và hợp lý .

Theo văn bản về đánh giá, xếp loại hạnh kiểm và học lực HS chương trình THCS mới của Bộ GD-ĐT, HS sẽ được xếp loại học lực giỏi nếu có 2/3 số môn văn hóa đạt từ 8,0 trở lên, các môn còn lại đạt từ 6,5 trở lên (trong đó chỉ có một môn là văn hoặc toán); có ít nhất 2/3 môn học năng khiếu đạt loại giỏi, các môn còn lại đạt loại khá (tức phải có ít nhất hai môn năng khiếu đạt loại giỏi và một môn còn lại đạt loại khá).

Thế nhưng trong thực tế rất hiếm HS đạt được yêu cầu này vì không phải HS nào cũng có năng khiếu về nhạc, họa, thể dục. Chưa kể tiêu chuẩn mà Bộ GD- ĐT qui định cho các môn năng khiếu cũng khó mà đạt được loại giỏi: thực hiện thành thạo những yêu cầu và nội dung bài kiểm tra, tỏ ra có năng khiếu về môn học; loại khá: thực hiện tốt những yêu cầu, nội dung của bài kiểm tra.

Càng bất hài hòa và hợp lý hơn khi Bộ GD-ĐT qui định : “ Nếu do một trong hai tiêu chuẩn điểm trung bình môn học ( chín môn văn hóa ) hoặc xếp loại ( ba môn năng khiếu sở trường ) những môn học mà HS bị xếp loại thấp xuống hai bậc ( trong những bậc xếp loại giỏi, khá, trung bình, yếu ) thì được kiểm soát và điều chỉnh thấp hơn một bậc, nếu thấp xuống ba bậc thì được kiểm soát và điều chỉnh thấp hơn hai bậc ”. Như vậy, theo qui định này, chín môn văn hóa sẽ có giá trị tương tự với ba môn năng khiếu sở trường ( ? ) .Bởi vậy mới có chuyện một HS đạt loại giỏi ba môn năng khiếu sở trường, đạt trung bình chín môn văn hóa nhưng vẫn được xếp loại học lực khá ( vì trong trường hợp này “ tiêu chuẩn điểm trung bình môn học xếp loại thấp xuống hai bậc thì kiểm soát và điều chỉnh học lực thấp hơn một bậc ” ) .

Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa