[Hot] Báo cáo thị trường sữa Việt Nam 2020 và dự báo 2021
Mục lục bài viết
1. Báo cáo thị trường sữa Việt Nam 2020
Năm 2020, ngành sữa tăng 19,1 % về giá trị vốn hóa, khả quan hơn so với chỉ số sàn chứng khoán VN-Index ( + 14,9 % năm 2020 ). Trong đó, từ mức đáy ngày 24/3/2020, ngành sữa tăng mạnh 60 % nhưng vẫn thấp hơn so với mức phục sinh của toàn thị trường là + 67,5 % .Theo SSI Research, nhu yếu trong nước so với những mẫu sản phẩm sữa ít bị ảnh hưởng tác động hơn bởi Covid-19, chỉ giảm – 6,1 % về giá trị so với mức giảm – 7,5 % so với tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh ( FMCG ) trong 9 tháng đầu năm 2020 ( nguồn Nielsen ) và tăng trưởng lệch giá kinh doanh nhỏ danh nghĩa của cả nước là 4,98 % ( nguồn Tổng cục Thống kê, tính chu kỳ luân hồi 9 tháng năm 2020 ) .
Tiêu thụ sữa chiếm 11,9% tiêu thụ FMCG tại Việt Nam, không thay đổi so với năm 2019. Người dân tăng cường sử dụng sữa tươi và sữa chua để tăng khả năng miễn dịch trong thời kỳ dịch bệnh trong khi nhu cầu bị ảnh hưởng bởi các trường học trên toàn quốc phải đóng cửa gần ba tháng (năm 2020).
SSI Research dẫn số liệu của Euromonitor, cho biết, thị trường sữa ( gồm sữa uống, sữa bột trẻ nhỏ, sữa chua ăn và sữa chua uống, phô mai, bơ và những loại sản phẩm từ sữa khác ) ước tính đạt 135 nghìn tỷ đồng trong năm 2020 ( + 8,3 % so với cùng kỳ ), nhờ vận tốc tăng trưởng nhanh của những ngành hàng sữa chua và sữa uống tăng .Trong đó những ngành hàng tăng trưởng cao hơn gồm có sữa uống ( + 10 % ), sữa chua ( + 12 % ), phô mai ( + 11 % ), bơ ( + 10 % ) và những loại sản phẩm từ sữa khác ( + 8 % ) trong khi sữa bột chỉ tăng 4 % về giá trị ( số liệu của Euromonitor ) .Một trong những chỉ số tích cực của ngành sữa trong năm qua gia là tỷ suất lợi nhuận ngày càng tăng. Cụ thể, dịch Covid-19 đã tác động ảnh hưởng đến nhu yếu sữa toàn thế giới, khiến giá sữa nguyên vật liệu ở mức thấp trong năm 2020, đặc biệt quan trọng là giá chất beo khan Anhydrous ( – 23 % so với cùng kỳ ). Ngoài ra, giá dầu thấp giúp giảm ngân sách đóng gói và luân chuyển. Các yếu tố này tương hỗ tỷ suất lợi nhuận gộp của những công ty sữa .
2. Triển vọng thị trường sữa Việt Nam 2021
Mặc dù sữa là loại sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, nhu yếu từ người tiêu dùng thu nhập thấp vẫn hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng tác động do ảnh hưởng tác động xấu đi từ đại dịch Covid-19. Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập của người lao động giảm – 5,1 % YoY trong Q2 / 2020. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tác động ảnh hưởng đến người lao động tự do / vùng nông thôn sẽ nặng nề hơn .
Theo ước tính giá bán trung bình cho các SKU hiện tại sẽ không tăng trong năm 2021. Người tiêu dùng sẽ nhạy cảm hơn với giá trong giai đoạn 2020-2021.Dự báo tăng trưởng doanh thu 6% / 8% cho VNM và MCM tại thị trường trong nước, trong khi doanh thu thị trường nước ngoài ước tính tăng 5% -7% từ mức thấp trong năm 2020. Do đó, ước tính VNM sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận ròng ổn định là 8,8% vào năm 2021.
Các chuyên viên SSI đánh giá và nhận định, giá sữa nguyên vật liệu có năng lực tăng nhẹ trong năm 2021, cũng giống như xu thế tăng giá của những loại sản phẩm & hàng hóa khác. Theo đó, giá sữa nguyên vật liệu hoàn toàn có thể tăng 4 % so với cùng kỳ trong năm 2021. Ngoài ra, giá dầu cao hơn trong năm 2021 hoàn toàn có thể sẽ ảnh hưởng tác động đến ngân sách đóng gói và luân chuyển .Các chuyên viên PHS thì cho rằng động lực thôi thúc tiêu thụ những loại sản phẩm sữa trong năm 2020 hầu hết từ ý thức về sức khỏe thể chất của dân cư, đặc biệt quan trọng là người tiêu dùng ở thành thị, được nâng lên dưới áp lực đè nén của đại dịch và những mẫu sản phẩm sữa có công dụng củng cố hệ miễn dịch của con người. Do đó, kỳ vọng ngành sữa tại Việt Nam sẽ liên tục tăng trưởng một chữ số khoảng chừng 8 % trong năm 2021 khi đại dịch COVID-19 chưa được trấn áp triệt để và sẽ vẫn thôi thúc người tiêu dùng tăng cường sử dụng những mẫu sản phẩm sữa có lợi cho sức khỏe thể chất .Người tiêu dùng trong nước ngày càng chăm sóc nhiều hơn đến nguồn gốc nguyên vật liệu cũng như nguồn gốc và sự bảo đảm an toàn của những loại sản phẩm sữa. Do đó, họ thường lựa chọn những loại sản phẩm sữa được sản xuất trực tiếp từ sữa tươi so với những loại sản phẩm sữa hoàn nguyên. Xu thế lựa chọn này được bộc lộ rõ tại khu vực đô thị, nơi nhận thức người tiêu dùng tốt hơn và với thu nhập cao hơn, họ sẵn sàng chuẩn bị chi trả nhiều hơn cho những mẫu sản phẩm tốt nhất .
Các “ông lớn” trong ngành sữa như Vinamilk, TH Milk, Dutch Lady cũng đã loại bỏ dần sử dụng sữa hoàn nguyên để sản xuất sữa nước. Tuy nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu và công nghệ nông nghiệp tối ưu cho bò sữa vẫn còn nhiều hạn chế.
Điều này dẫn đến lượng sữa tươi trong nước có chất lượng cao, cung ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật nguồn vào chỉ đạt khoảng chừng 30 % – 35 % nhu yếu nguyên vật liệu của những doanh nghiệp lớn. Sữa tươi đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt quan trọng là sữa đạt chuẩn hữu cơ ở Việt Nam đến nay cung vẫn không đủ cầu. Kiểm soát được vùng nguyên vật liệu sữa trở thành yếu tố sống còn so với những doanh nghiệp sản xuất sữa tại Việt Nam .
ĐỌC THÊM BÀI VIẾT:
Trên đây là báo cáo thị trường sữa Việt Nam 2020 và dự báo tình hình sữa 2021. Hy vọng bài viết đã phân phối cho bạn những thông tin có ích .
Source: https://mix166.vn
Category: Thị Trường