Nghị luận về đạo đức của giới trẻ hiện nay (toàn tập) – Giải nhanh
Mục lục bài viết
Nghị luận về đạo đức của giới trẻ hiện nay (toàn tập)
Hướng dẫn
Bài làm 1
Thực tế hiện nay, trong đời sống xã hội đã xuất hiện nhiều biểu hiện coi thường, xem nhẹ truyền thống văn hóa của dân tộc, lễ độ và chạy theo những thị kiến không lành mạnh. Chúng ta đang sống trong thời đại mới – thời đại văn minh, khoa học, nhất là sự phát triển không ngừng của ngành công nghệ thông tin. Xã hội không ngừng phát triển. Nhưng đáng tiếc thay, giá trị đạo đức của giới trẻ hiện đang bị xói mòn, xuống cấp nghiêm trọng.
Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những quy tắc, nguyên tắc, chuẩn mực xã hội nhằm mục đích để điều chình và nhìn nhận cách ứng xử của con người trong quan hệ với nhau và trong quan hệ với xã hội, chúng được thực thi bởi niềm tin cá thể, bởi truyền thống cuội nguồn và sức mạnh dư luận của xã hội .
Ứng xử là một biểu hiện của tiếp xúc, là sự phản ứng của con người trước sự ảnh hưởng tác động của người khác với mình trong một trường hợp nhất định được biểu lộ qua thái độ, hành vi, cử chỉ, cách nói năng của con người nhằm mục đích đạt hiệu quả tốt trong mối quan hệ giữa con người với nhau. Bản chất của ứng xử là những đặc thù tính cách của cá thể được bộc lộ qua thái độ, hành vi, cử chỉ và cách nói năng .
Hành vi ứng xử văn hóa truyền thống là những biểu hiên hoạt động giải trí bên ngoài của con người, được bộc lộ ở lối sống, nếp sống, lối tâm lý và cách ứng xử của mỗi người so với bản than và mọi nguời xung quanh. Hành vi ứng xử văn hóa truyền thống là khác nhau, nó được hình thành qua quy trình học tập, rèn luyện và trưởng thành của mỗi cá thể. Hành vi ứng xử văn hóa truyền thống của tuổi trẻ được coi là những giá trị văn hóa truyền thống, thẩm mỹ và nghệ thuật, đạo đức. Thường được biểu hiện trong mối quan hệ so với những người xung quanh, trong học tập, công tác làm việc, …
“ Tuổi trẻ là tương lai của quốc gia ”. Đó là câu chứng minh và khẳng định nhiều người có lẽ rằng đã biết. Nhưng đối lập với thực tiễn thì ai cũng cảm thấy lo ngại, hoài nghi tương lai ấy. Không biết nó liệu có tốt đẹp như mọi người thường nghĩ không. Giới trẻ hiện nay chỉ chạy theo giá trị vật chất mà bỏ quên giá trị ý thức, thế thì trái đất sẽ đi tới đâu .
Giới trẻ học viên hiện nay không coi tọng giá trị đạo đức, làm cho đạo đức xuống cấp trầm trọng, suy thoái và khủng hoảng. Chúng vì những quyền lợi riêng mà hoàn toàn có thể làm nguy cơ tiềm ẩn đến người khác. Bằng chứng chính là chúng kéo bè kéo lũ đi đánh nhau ( cả trai lẫn gái ), đánh cả những anh-chị-em, hay thậm chí còn là cả thầy cô giáo .
Cách đây không lâu, có một đoạn video clip nữ sinh đánh bạn được đăng tải trên internet. Trong clip, một cô bé bị một nữ sinh tóc ngắn đánh đập tới tấp vào người. Nhưng có điều là những học viên ngồi tận mắt chứng kiến vấn đề, ngồi hô hoán, cổ vũ và thản nhiên nhìn vụ đánh đấm đấm đá bạo lực này một cách thật vô cảm, không có lấy một người can ngăn .
Hơn nữa có 1 số ít đông bạn trẻ đang chạy theo vòng xoáy của “ Văn hóa thời công nghệ tiên tiến ”. Từ những sách bào, tạp chí không lành mạnh, đồi trụy đến những chiếc đĩa CD, DVD 18 + được trao cho nhau qua con mắt của pháp lý một cách thuận tiện. Chính vì những thực trạng trên đã đưa một phần học viên đi vào con đường tội lỗi, sai phạm. Quan trọng hơn là số đông những bạn đó cũng đâu có khá giả gì. Là một hồi chuông báo động cho toàn bộ tất cả chúng ta .
Không chỉ một mà có rất nhiều nguyên do dẫn đến thực trạng đạo đức xã hội của học viên bị xuống cấp trầm trọng trầm trọng. Do bản thân thiếu ý thức, hay ỷ lại, đua đòi theo thời trang trẻ, đặc biệt quan trọng là lạm dụng tự do để làm những hành vi phi đạo đức. Tự do không có nghĩa là được làm mọi điều mình thích, cần phải bảo vệ được niềm hạnh phúc của mình và người khác. Theo như Jean Cocteau nói : “ Cái thảm kịch của giới trẻ, chính là giới trẻ bị đặt vào thực trạng không hề vâng lời vì do sự tự do quá đáng ” .
Đúc kết kinh nghiệm tay nghề giáo dục con cháu, ông cha ta đã khẳng định chắc chắn rằng : “ Dạy con từ thuở còn thơ ”, cũng tựa như uốn cây tre phải uốn từ lúc tre còn non. Nhưng hầu hết chỉ có một vài mái ấm gia đình rất coi trọng điều trên, còn lại thì hầu hết không chăm sóc đến việc dạy dỗ con cháu, cha mẹ thiếu gương mẫu về đạo đức, về lối sống .
Nhà trường cũng không khác mái ấm gia đình là mấy, những nhà trường hiện nay đều huấn luyện và đào tạo học viên theo mục tiêu : “ Đào tạo nguồn nhân lực để phân phối nhu yếu nhân lực của nên kinh tế tài chính ”. Việc giáo dục về đạo đức, giáo dục về công dân phần đông đã bị quên lãng so với những nhà trường, những thầy cô trong việc dạy những học viên .
Trong khi đó, vai trò của nhà trường đâu chỉ bó hẹp trong việc dạy nghề mà phải truyền tải cho những học viên những giá trị, chuẩn mực xã hội để họ hoàn toàn có thể trở thành những con người tổng lực, biết sống và biết tôn trọng người khác. Lối sống tha hóa đạo đức của một bộ phận không nhỏ của giới trẻ trong xã hội ta có một nguyên do cần phải nhấn mạnh vấn đề, đó là do tác động ảnh hưởng của những gì đang xảy ra trong đời sống này .
Trong xã hội xung quanh tất cả chúng ta, luôn có những hiện tượng kỳ lạ tha hóa đạo đức diễn ra hằng ngày theo quy luật “ Luật nhân quả ”. Lối sống tha hóa đạo đức do những tác động ảnh hưởng của đời sống văn minh. Cuộc sống càng tân tiến bao nhiêu thì giới trẻ học viên càng hư hỏng bấy nhiêu. Trong thời đại này, ai bình chân người đó sẽ chết đói, có người còn cho rằng “ ngay thật ăn cháo, láo nháo ăn cơm ” ; nếu cứ sống một cách lương thiện thì chẳng có áo mà mặc, chẳng có cơm mà ăn nói chi là “ Ăn no mặc ấm, ăn sung mặc sướng ” .
* Phải làm gì để củng cố đạo đức của giới trẻ:
Về phía bản thân:
Mỗi người học viên đều phải có nghĩa vụ và trách nhiệm sống đúng chuẩn mực đạo đức của con người, trau dồi, học hỏi những bài học kinh nghiệm trong đời sống. Ngoài ra còn phải học hỏi từ những người có đạo đức trong xã hội hiện tại .
Về phía gia đình:
Gia đình đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Gia đình là ngôi trường tiên phong của con người, từ đó những đứa trẻ học được nhân cách làm người. Muốn con cháu có được nền tảng đạo đứ vững mạnh, mỗi bậc làm cha làm mẹ phải là một tấm gương đạo đức để con cháu noi theo. Việc tiếp thu và học tập từ cha mẹ là quy luật tất yếu của tâm lí con người .
Về phía nhà trường:
Nhà trường chính là cơ sở để hình thành và tăng trưởng nhân cách tốt đẹp cho học viên. Qua mỗi bài học kinh nghiệm có ích, học viên sẽ hình thành và rèn luyện được những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, tăng trưởng thành những con người hữu dụng trong xã hội. Mỗi giáo viên phải là một tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, vững mạnh để học viên học tập và noi theo .
Về phía xã hội:
Xã hội nên chăm sóc đến giới trẻ, tạo những thời cơ cho họ, giúp họ sống theo chuẩn mực đạo đức của xã hội, nhất là những người lầm lỡ, giúp họ trở thành những con người có ích cho xã hội. Nền tảng đạo đức xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc khuynh hướng và tăng trưởng nhân cách con người. Một xã hội luôn đề cao đạo đức, tôn vinh tình người sẽ là cơ sở giúp con người tăng trưởng nhân cách nhân phẩm, hạn chế cái xấu, cái xấu đi. Kỉ cương nghiêm khắc, đúng đắn có vai trò điều hướng hành vi trong xã hội, giúp con người nhận thức rõ ràng cái đúng, cái sai mà kiểm soát và điều chỉnh hành vi hợp lý .
Bài làm 2
Đạo đức, tác phong của học viên hoàn toàn có thể nói là yếu tố nóng bỏng trong xã hội ngày này. Hiện nahooijmootj bộ phận học viên suy thoái và khủng hoảng về đạo đức và tác phong, làm mất ddi vẻ đẹp học đường. Một thực trạng dễ thấy đó là học viên thiếu tráng lệ trong việc tiếp thu kỹ năng và kiến thức, hành vi có đặc thù làm mưa làm gió, hay treeu chọc nhau và gây ra xích mích vô cớ. Hiện tượng đấm đá bạo lực học đường, nói tục, chửi thể, phục trang phản cảm không ngừng ngày càng tăng .
Đạo đức là những hành vi chuẩn mực khi tiếp xúc và về hành vi ứng xử được con người quy ước thành nguyên tắc tiếp xúc trong xã hội. Đạo đức của con người được biểu hiện qua những hành vi, lối sống, thao tác và vẻ tâm hồn của con người .
Tác phong là hành vi ứng xử của con người trong việc làm và trong tiếp xúc xã hội. Tác phong là nề nếp, phương pháp, phong thái, lề lối là nề nếp không thay đổi của con người được biểu lộ được biểu lộ trong tổng thể những hoạt động giải trí như học tập, thao tác của học viên và con người hiện nay .
Vấn đề đạo đức của học viên hiện nay đã bước đến trình độ suy thái trầm trong. Có thể nói học viên hiện nay thua xa trước kia, không còn biết lễ độ với người lớn, ngang bước, không còn biết tôn trọng bè bạn, giáo viên, người lớn tuổi .
Học sinh hiện nay có những thành phần như hay nói tục, chửi thề, sử dụng ngôn từ tùy tiện trong tiếp xúc. Lại có nhiều học viên có lối ăn mặc thô lỗ, đua đòi với những thứ tân tiến như quần áo, điện thoại thông minh, …. Thích làm điển hình nổi bật với những hành vi lố bịch, kịch cỡm. Làm những hành vi như xăm mình, ngôn phong thái quá, nhuộm tóc nhiều màu, cắt tóc kiểu gangster, … .
Theo tác phong của học viên hiện nay, thực trạng đánh nhau không có gì lạ lùng, bạo lức học đường hoàn toàn có thể gọi là những hành vi trầm trọng trong thời đại hiện nay, cần được xét xử thỏa đáng những người có hành vi bao lực học đường. Hầu hết những lí do khiến nhiều học viên gây rối trật tực, đánh nhau đều từ những hành vi như : cãi nhau, nhìn đểu, thấy ghét, khiêu khích, ghen tuông, thích làm anh chị, …
Theo lao lý của nhà trường, học viên không được nhuộm tóc, cắt tóc kiểu gangster, mang giày không đúng lao lý, … Nhưng vẫn nhiều học viên vẫn cố ý làm trái những lao lý của nhà trường, vẫn có nhiều học viên còn cãi lại với giám thị. Mặc áo rườm rà, nhuộm tóc, .. còn khá phổ cập với học viên hiện nay. Kể cả những học viên nữ, còn son mỗi, mang cả túi xách, áo dài vắt tà ngang, phục trang không đúng lao lý .
Hiện tượng học viên mang điện thoại cảm ứng vào lớp, trốn học, bỏ tiết, hút thuốc lá trong trường học vẫn là yếu tố làm đau đầu những nhà quản lí .
Bài làm 3
Vấn đề đạo đức của học viên là một yếu tố rất điển hình nổi bật và được bàn luận sổi nổi nhất hiện nay. Theo nhiều người nhìn nhận, đạo đức của học viên hiện nay đang có khunh hướng suy giảm nghiêm trọng so với những thế hệ học viên trước đó .
Nhưng để ta bàn luận về yếu tố đạo đức của học viên thì tất cả chúng ta phải đạo đức là gì ? Đạo đức thường được xét đến khi xã hội được cho là hỗn loạn hay thiếu chuẩn mực. Lúc đó những bậc trí giả sẽ định ra những chuẩn mực cơ bản mới, từ đó những chuẩn mực này sẽ làm nền tảng để thiết kế xây dựng nền tảng đạo đức. Khi đã đạt đạo đức cơ bản nhất thì đó được cho là đạo đức xã hội .
Để khởi đầu ta hãy nói về việc nói tục và chửi thề ở học viên hiện nay. Bên cạnh những lời hay ý tốt thì việc nói tục chửi thề vẫn còn sống sót ở học viên hiện nay. Người ta thường hay nói rằng “ Học ăn, học nói ” nhưng tại sao ? Tiếng Việt là một ngôn từ đẹp tươi. Nó hoàn toàn có thể biểu hiện mọi khái niệm về sự vật hoặc mọi cung bậc tình cảm của con người. Nhiệm việc của tất cả chúng ta là giữ gìn và phát huy tinh hoa của tiếng mẹ đẻ .
Có nhiều bạn trẻ dùng những từ này với mục đích lăng mạ hay sỉ nhục những người khác. Hành động này nếu lập đi lập lại ảnh hưởng rất nhiều đến lòng tự trọng và danh dự của những người bị sỉ nhục. Từ đó có thể làm họ bị tâm lý bức bối, ức chế, làm cho họ không thể kiểm soát bản thân. Vì vậy đã có rất nhiều vụ việc bạo lực học đường xảy ra.
Nhắc đến đấm đá bạo lực học đường, giờ đây tất cả chúng ta sẽ đi vào yếu tố này. Ở lứa tuổi cắp sách đến trường rất khó tránh khỏi những mâu thuẩn, xích mích với những người xung quanh. Trước đây những cuộc tranh cãi thường là những cuộc bàn luận để xử lý những sự không tương đồng với nhau, để ta rút ra những kinh nghiệm tay nghề để không được tái phạm, để học cách xin lỗi người khác và làm quen được những người bạn mới. Hiện giờ những sự không tương đồng ở giới học viên thường được xử lý bằng đấm đá bạo lực và cần sự can thiệp của pháp lực
Học sinh học tập căng thẳng mệt mỏi dễ dẫn đến thực trạng ức chế về tâm ý. Lòng tự trọng thường được chuyển hóa thành lòng tự ái. Kết hợp với việc ở lứa tuổi vị thành niên. Học sinh thường rất nóng nảy, tâm lý nông cạn, mang cái tôi của mình lên số 1. Các việc này phối hợp lại, cũng như một đống củi khô, chỉ cần một tia lửa thì nó sẽ bốc cháy và gây thiệt hại lớn. Học sinh cũng vậy, chỉ cần một câu nói tục, chửi thề hay là một cái nhìn đểu thì học viên ấy hoàn toàn có thể đánh bạn mình bất kể khi nào .
Qua những hành vi trên, ta hoàn toàn có thể thấy được đạo đức của học viên hiện nay đang bị suy thoái và khủng hoảng trầm trọng. Chúng ta đã biết đến sự sống sót của những thói hư tật xấu này của học viên, nhưng chưa ai đưa ra được một giải pháp để xử lý dứt điểm thực trạng này .
Vấn đề đạo đức của học viên cũng như là một bệnh dịch, ta không có cách nào chữa trị được chúng, nhưng ta phải phòng ngừa và giảm thiểu những tai hại của chúng .
Điều này dẫn ta đến yếu tố là ai là những người đã tạo ra và lây nhiễm những loại “ bệnh dịch ” này ? Nhìn ở ngoài có vẻ như những thói hư này được học viên tự tạo ra. Nhưng nhìn sâu vào yếu tố thì ta hoàn toàn có thể thấy được đây chính là lỗi của xã hội, của những bậc cha mẹ và của những nhà giáo dục. Họ đã dạy cho con trẻ mình những từ ngữ nói tục, chửi thề, Những hành vi đấm đá bạo lực. Thường những học viên được hỏi những bạn học những việc này ở đâu, câu vấn đáp thường lọt vào sự giáo dục không đúng cách của cha mẹ hay là từ những phim ảnh, sách báo .
Vậy tất cả chúng ta hoàn toàn có thể nào tàn phá trọn vẹn yếu tố tệ nạn xã hội ở học viên hay không ? Việc này là hoàn toàn có thể nếu con người tất cả chúng ta chịu biến hóa bản thân .
Bài làm 4
Hiện tượng đấm đá bạo lực và thực trạng xuống cấp trầm trọng đạo đức của học viên và giới trẻ hiện nay không còn là chuyện hiếm hay mới nghe, những hiện tượng kỳ lạ trên những báo đài, mạng xã hội mà ta đã tiếp tục nghe và đọc. Nó như một xu thế hành vi đã lan ra nhiều nhóm xã hội ( kể cả thành niên và vị thành niên, phái mạnh hay phái đẹp ). Nó đã xảy ra ở những nơi được coi có thiên nhiên và môi trường lý tưởng cho sự hình thành nhân cách xấu, xô lệch của học viên .
Thời gian gần đây, dư luận rối loạn vụ nữ sinh đánh nhau ngay trên đường phố. Người ta cho rằng đây là biểu hiện của sự suy thoái và khủng hoảng nghiêm trọng về phẩm chất đạo đức và lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên trong xã hội. Bởi vì hành vi đấm đá bạo lực này theo hình thức trong giới xã hội đen, giữa những băng đảng tội phạm ở những học viên có những xô lệch chuẩn mực xã hội, hư hỏng .
Nguyên nhân do nhiều góc nhìn khác nhau như là không chú tâm đến những bài giảng trong lớp, hiếu động vượt qua mức được cho phép, tỏ ra người lớn bộc lộ ta đây đòi học theo kiểu người lớn như hút thuốc, xăm hình, chuyện trò cọc lóc …, đua đòi, hổn với giáo viên và thiếu sự chăm sóc của mái ấm gia đình hoặc xã hội .
Tuy nhiên, điều đáng quan ngại hơn cả lại chính là thái độ dửng dưng vô cảm của chính những học viên xuất hiện và không tham gia những hành vi đấm đá bạo lực được coi là nghiêm trọng này. Các học viên này không chỉ đứng xem mà còn đánh hội đồng rồi quay phim, phát lên mạng để mọi người hoàn toàn có thể cùng xem như một trò vui chơi. Đó là một cách bộc lộ mình bằng hành vi đấm đá bạo lực cùng với một truyền thống vừa mang tính tập thể, vừa mang tính cá thể và phi nhân tính .
Người ta vướng mắc những hiện tượng kỳ lạ suy thoái và khủng hoảng đạo đức nghiêm trọng lại Open ở thời gian mà sự phổ cập của giáo dục tăng trưởng nhưng chưa răn đe mạnh so với những hành vi như hiện nay. Và trong đó việc ảnh hưởng tác động đến niềm tin con cháu đó là cha mẹ học viên chỉ lo chạy theo sức hút của tiền tài, không còn thì giờ để chăm nom dạy dỗ con cháu họ thiếu sự dạy bảo tình người .
Hơn nữa những hình thức giáo dục của mái ấm gia đình hiện nay vẫn còn chịu tác động ảnh hưởng nặng nề của quy mô mái ấm gia đình gia trưởng truyền thống cuội nguồn và ý niệm nho giáo về trật tự mái ấm gia đình và xã hội, họ chỉ nói cái sai của con họ mà không nghĩ đến tâm trạng của chúng .
Hành vi đấm đá bạo lực ở đây không chỉ là sự xâm phạm thân xác con người mà còn trấn áp ý thức của họ, rình rập đe dọa người yếu hơn mình, đòi so tài hơn thua bằng bạo lưc dẫn đến đấm đá bạo lực học đường trong trường hoặc ngoài đường. Những bài học kinh nghiệm về đạo đức ở nhà trường thường khô khan và trừu tượng chỉ vận dụng vô bài học kinh nghiệm chứ không vận dụng vô thực tiễn .
Hơn nữa, trật tự xã hội trong nhà trường cũng không tạo ra sự thân mật giữa giáo viên và học viên. Hoặc 1 số ít giáo viên vô lương tâm tạo cho học viên áp lực đè nén điểm số để đì học viên bằng cách trấn áp niềm tin, bắt ép này nọ bằng nhiều việc không bình thường. Vậy chăng, còn hoàn toàn có thể ép chế thực trạng đạo đức xuống cấp trầm trọng của học viên bằng những giải pháp tốt mà nhẹ nhàng nhưng đù sức răn đe can đảm và mạnh mẽ so với học viên đó phải cần sự đoàn kết của cha mẹ, giáo viên, nhà trường và bộ giáo dục .
Bài làm 5
Từ khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, việc giữ gìn và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống cuội nguồn cũng như việc thiết kế xây dựng giá trị đạo đức mới đã và đang đặt ra nhiều yếu tố cần xử lý. Chúng ta đang sống trong thời đại mới – thời đại của công nghệ thông tin ; đã làm cho đời sống vật chất của con người được nâng cao .
Đáng tiếc thay chủ nghĩa đạo đức đang bị xói mòn bởi tính thực dụng của xã hội, kéo theo đó là cả một hệ lụy. Bên cạnh những cái mới trong qua trình hội nhâp, những cái xấu đi cũng dần xâ nhập vào đạo đức, lối sống của những tàng lớp nhân dân, nhất là học viên, sinh viên hiện nay. Vấn đề này đang là câu đố của những nhà giáo dục .
Đạo đức là gì?
Đạo đức là một từ Hán Việt, được dùng từ thời xưa để chỉ một thành tố trong tính cách và giá trị của con người. Đạo đức được xem là khái niệm luân thường của đạo lí con người, nó thuộc về tốt-xấu, không chỉ có vậy xem như thể đúng-sai, được sử dụng trong 3 khoanh vùng phạm vi : lương tâm con người, mạng lưới hệ thống phép tắc đạo đức và trừng phạt đôi lúc còn được gọi là gia trị đạo đức. Nó gắn với nền văn hóa truyền thống, tôn giáo, chủ nghĩa nhân văn, triết học và những luật lệ một xã hội về cách đói xử từ mạng lưới hệ thống này
Tại sao phải sống có đạo đức?
Mỗi con người khi sinh ra đều xuất hiện tốt và mặt xấu. Trong mặt tốt, một phần trong đó chính là đức hạnh của con người. Đức hanhh là đạo đức, là phẩm chất, là những đức tính tốt đẹp của con người, có sẵn hay trải qua quy trình rèn luyện mới có được. Hành động hoàn toàn có thể được định nghĩa là những việc làm hoàn toàn có thể được thể hiện hàng ngày, và quan trọng hơn là nó biểu lộ của đức hạnh .
Nếu bản thân có những hành vi tốt thì người khác sẽ nhìn nhận bản thân có đức hạnh, đạo đức tốt thì sẽ có cái nhìn thiện chí về bản thân. Bản thân sẽ làm cho những người xung quanh cảm thấy tin cây, người mua của bản thân cũng sẽ an tâm giao đơn hàng cho bạn. Nói tóm lại, bạn phải sống có đức hạnh .
Tình trạng đạo đức của học viên hiện nay. Báo chí đã phản ánh rất nhiều thực trạng nhiều vụ học viên đánh thầy cô. Có một số học viên chia “ băng phái ” đánh nhau, giải quyết và xử lý nhau vì những nguyên do vô duyên. Những vấn đề này xảy ra ngày một nhiều, ngày càng nghiêm trọng. Không những thế, một số ít thanh thiếu niên còn có lối sống lo tận hưởng, coi nặng giá trị vật chất, tiêu xài hoang phí, lười lao đông, …
Theo hiệu quả của Viện Nghiên cứu và tăng trưởng giáo dục việt nam, tỉ lệ học viên đi muộn : Tiểu học 20 %, trung học cơ sở 21 %, trung học phổ thông 58 % ; tỉ lệ quay cóp : Tiểu học 8 %, trung học cơ sở 55 %, trung học phổ thông 60 % ; tỉ lệ nói dối cha mẹ : Tiểu học 22 %, trung học cơ sở 50 %, trung học phổ thông 64 % ; tỉ lệ không chấp hành bảo đảm an toàn giao thông vận tải : Tiểu học 4 %, trung học cơ sở 35 %, trung học phổ thông 70 % .
Những số lượng này cho thấy, càng lớn, ý thức của học viên càng đi xuống. Ngoài ra, một số ít học viên ngày này còn có thực trạng yêu sớm. Chẳng như khi xưa, ông bà dạy : ” Nam nữ thụ thụ bất thân ”. Thời xưa, người con gái có thai trước hôn nhân gia đình là người đời khinh bỉ. Thời nay, tỉ lệ nạo phá thai ngày càng tăng .
Vì sao học sinh ngày nay đạo đức ngày càng xuống dốc?
Do lối sống buông thả, thiếu ý thức, đua đòi. Đặc biệt là 1 số ít giới trẻ lạm dụng quyền tự do để làm 1 số ít chuyện không tốt. Một bộ phận giới trẻ đã hiểu sai cái quyền tự do đó, tự do là làm những gì mình thích nhưng trên cơ sở để bản thân, mái ấm gia đình niềm hạnh phúc và không làm gì tổn hại đến quyền lợi của xã hội. Như Jean Cocteau nói : ” Cái thảm kịch của giới trẻ, chính là thực trạng giới trẻ không hề không vâng lời vì sự tự do quá đáng .
Gia đình chính là một thành phần của xã hội, mái ấm gia đình tốt đẹp thì xã hội mới tốt đẹp được. Thế mà mái ấm gia đình trong xã hội thời nay có rất nhiều lỗ hỏng lớn : cha có việc cha, mẹ có việc mẹ, ai cũng phải vật lộn với đời sống, với đồng xu tiền. Chưa kể là những trận cãi vả, xích mích lẫn nhau vì những chuyện củi gạo dầu muối trong đời sống. Và sự “ chăm sóc ” của cha mẹ chỉ là có tiền cho con đi học, điểm số, thành tích, học chính quy, học thêm, học đàn, học võ, học nhạc, … Và thay vì khuyên bảo thì là quở trách và la mắng. Một số sinh ra cách sống đơn độc, bất cần ; số khác thì tụ tập vói những người cùng tâm trạng rồi xưng hùng xưng bá .
Nhà trường cũng không khác mái ấm gia đình là mấy, bởi nhà trường hiện nay chỉ tôn vinh việc nhồi nhét kỹ năng và kiến thức, tôn vinh việc “ đào tạo và giảng dạy nguồn nhân lực để cung ứng nguồn nhân lực của nền kinh tế tài chính ”, mà việc giáo dục đạo đức, giáo dục công dân cho học viên gần như bị bỏ quên hoặc được xem là môn phụ .
Giải pháp bồi dưỡng và nâng cao đạo đức cho học sinh hiện nay:
Mỗi học viên tất cả chúng ta hãy sống đúc chuẩn mực đạo đức con người, trau dồi, học hỏi những bài học kinh nghiệm trong đời sống về sự công minh, bác ái. Hãy tự kiềm chế trước những cám dỗ trong xã hội, đừng tin những gì người lạ lẫm nói hãy thử một lần đi thử xong thì cuộc sống bạn sẽ mất đi ánh sáng .
Gia đình đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Vì thế, muốn con cái trở nên tốt, gia đình phải yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Bên cạnh đó trong một thế giới đề cao sự thỏa mãn tức thời, những ham muốn bản năng thì gia đình đóng vai trò trong việc khơi đậy ý thức về cái tốt và cái xấu, về cái nên và không nên làm.
Xem thêm: Văn hóa – Wikipedia tiếng Việt
Là học viên phải luôn biết cố gắng nỗ lực rèn luyện phẩm chất và đạo đức của bản thân ngày càng tốt đẹp hơn để sau này đem sức mạnh để thiết kế xây dựng tổ quốc thân yêu .
Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa