Ca sĩ Lan Anh: “Đĩa bolero của tôi vừa ra lò đã có hàng nghìn người đăng ký, thu thừa vốn đầu tư”
Mục lục bài viết
Thời điểm ca sĩ Lan Anh ra đĩa bolero đầu tiên, đã có nhiều ý kiến khá trái chiều. Có người cho rằng, chị là một ca sĩ theo đuổi dòng nhạc thính phòng – cổ điển, lại là giảng viên thanh nhạc mà hát nhạc bolero. Có người còn nói chị đi từ văn hóa sang giải trí. Đối diện với những ý kiến đó, chị suy nghĩ thế nào?
– Tháng 2/2019, tôi ra đĩa bolero tiên phong mang tên ” Chuyện tình Bolero “. Đĩa nhạc này lúc đó chỉ nghĩ là ra chơi chơi không ngờ lại được rất nhiều người hưởng ứng. Sau đó, tôi ra đĩa nhạc xưa và một đĩa nhạc bolero nữa. Những ngày gần đây, tôi ra đời CD ” Thương hoài ngàn năm ” gồm 9 ca khúc nổi tiếng của dòng nhạc bolero. Vậy tính ra, 3 năm tôi ra 4 đĩa toàn bộ .Ca sĩ Lan Anh. Ảnh : NVCC .Thật ra, cách đây 5 năm, một cô học trò ” xui ” tôi hát bài ” Duyên phận ” vì thấy rất hợp với chất giọng của tôi. Tôi cũng thấy bài này rất hay nên hát chơi một đoạn, quay clip lại làm kỷ niệm. Không ngờ, khi post lên mạng xã hội thì mọi người san sẻ rất nhiều. Lúc đó, nhiều người cứ động viên tôi ra đĩa bolero để biến hóa phong thái xem thế nào .
Từ hồi còn bé tí, tôi đã được bố cho nghe nhạc bolero qua những chiếc đĩa cối to đùng. Thời điểm đó, tôi được nghe các giọng ca như: Thanh Tuyền, Chế Linh, Hương Lan… nên yêu dòng nhạc này từ dạo đó. Khi vào trường Học viện Âm nhạc Quốc gia, 3 năm đầu tôi chủ yếu theo đuổi dòng nhạc trẻ, thậm chí hát nhạc tiếng Anh. Có một thời, tôi biểu diễn nhạc tiếng Anh trên tầng 18 của khách sạn Daewoo (Hà Nội) với ban nhạc.
Bạn đang đọc: Ca sĩ Lan Anh: “Đĩa bolero của tôi vừa ra lò đã có hàng nghìn người đăng ký, thu thừa vốn đầu tư”
Sau này, tôi chuyển qua thính phòng đi thi đoạt giải, từ đó dòng nhạc thính phòng dính với tôi như một mối lương duyên. Đến mức, sau này, anh Tấn Minh, chị Thanh Thanh Hiền thấy tôi hát nhạc thính phòng còn ngỡ ngàng hỏi : ” Lan Anh ơi, thế dạo này em chuyển qua hát nhạc thính phòng à ? ” .Khi nghe tôi hát bolero, mọi người rất thú vị, bảo tôi hát rất tự nhiên chứ không hề có chút gượng gạo nào. Mọi thứ bộc lộ trong bài hát là những xúc cảm rất chân thực. Dẫu vậy, khi ra đĩa nhạc bolero tiên phong tôi vẫn sợ mọi người sốc .Nhưng sau khi nghe bạn Hùng – trợ lý động viên rằng : ” Tại sao mình làm tốt được nhiều vai trò và lại bỏ đi năng lực đó của mình ? Âm nhạc như một vườn hoa, nhạc nào cũng có giá trị riêng, không hề coi thường dòng nhạc này, tôn vinh dòng nhạc kia được. Mình hát được bolero và được người theo dõi tiếp đón tại sao lại bỏ đi độc quyền ấy ? ” .Tôi thật sự không hề ngờ, lúc đầu chỉ định ra đĩa để khuyến mãi ngay mọi người nghe cho vui … nhưng khi bán thử thì bán rất tốt. Chẳng hạn, đĩa ” Thương hoài ngàn năm ” mới gần đây nhất, đĩa vừa mới cầm trên tay mà sáng hôm sau số lượng người mua đĩa đã đủ tiền để tôi hoàn vốn góp vốn đầu tư sản xuất .Những đĩa trước cũng mỗi lần phát hành hơn 1000 đĩa nhưng chẳng bao lâu sau lại phải tái bản tiếp. Ở thời đại này, khi mọi thứ đều được số hóa thì việc bán được ngần đó đĩa quả là điều ngoạn mục so với tôi. Và phải nói rằng, với đĩa nhạc đỏ thì tôi chưa khi nào làm ra được ” kỳ tích ” bán đĩa như thế .
Theo ca sĩ Lan Anh, sở dĩ chị tạo nên được “kỳ tích” bán đĩa như thế là vì chị là ca sĩ thính phòng đầu tiên hát bolero nên người ta tò mò muốn nghe hay vì lí do nào khác?
– Tôi nghĩ, người ta mua đĩa nhạc bolero của tôi không phải vì tò mò. Bởi nếu vì tò mò thì họ chỉ tò mò lúc đầu thôi chứ không hề tò mò tới 4 đĩa liên tục trong 3 năm. Có những người, chỉ cần nghe tin tôi sẵn sàng chuẩn bị ra đĩa là đã ĐK một số lượng lớn để nghe và Tặng Ngay bạn hữu rồi .CD Thương hoài ngàn năm là đĩa nhạc bolero thứ 3 của Lan Anh. Ảnh : NVCC .Thực ra, tôi có nghe được nhiều chủ shop bán đĩa bảo, tôi không phải là ca sĩ dòng nhạc đỏ ra đĩa bolero. Nhiều ca sĩ theo đuổi dòng nhạc đỏ từng ra đĩa bolero rồi nhưng đĩa tương đối kén người nghe. Tuy nhiên, đĩa của tôi lại bán rất chạy và rất nhiều đối tượng người tiêu dùng người theo dõi yêu quý .Tôi hát bolero cũng tự nhiên, thân mật và xúc cảm như nhiều người khác … nhưng đó là giọng hát của tôi, giọng hát của Lan Anh chứ không mang cái bóng của ai phía sau cả .
Người ta bảo rằng, ca sĩ theo đuổi dòng nhạc thính phòng – cổ điển thường thể hiện bài hát với kỹ thuật rất điêu luyện, trong khi bolero đòi hỏi phải rất cảm xúc. Chị phải tiết chế kỹ thuật thính phòng như thế nào khi thu âm bolero?
– Nói cho đúng là dòng nhạc nào cũng cần cảm hứng hết. Cảm xúc không phải là vật ngoài thân mà hoàn toàn có thể đi vay mượn hoặc bắt chước được. Ngay cả tôi giảng dạy cho học trò, có những cô cậu học trò mới 15 tuổi mà hát cảm hứng như một người phụ nữ từng trải lắm, nhưng cũng có người 25 tuổi mà hát chả có tí cảm hứng nào. Những thứ đó trọn vẹn không dạy được mà phải phát ra từ trái tim .Tôi hoàn toàn có thể dạy được cho học trò kỹ thuật để hát sao cho hay, cho quyến rũ nhưng không hề cho họ xúc cảm được. Những người không có kỹ thuật thì khi giải quyết và xử lý những quảng khó sẽ rất khó khăn vất vả, còn kỹ thuật đã ngấm vào người rồi thì mọi thứ sẽ tuôn ra rất tự nhiên .
Có nhiều bài mọi người nghe tôi hát cứ bảo: “Sao Lan Anh hát cứ bay bay, ngọt ngào chứ không có vất vả như người ta”. Vì mình đã thuần thục kỹ thuật rồi thì khi hát sẽ say đắm, nhẹ nhàng thôi. Đôi khi cảm xúc lại là thứ giúp cho kỹ thuật được trưng trổ tốt hơn.
Xem thêm: Diễn viên Nguyễn Phương Thảo
Nếu ai có nhiều thời cơ cọ sát với sân khấu thì hát sẽ thướt tha hơn những người ít được cọ sát với sân khấu. Và tôi nhận ra rằng, những người hát thính phòng, khi chuyển qua hát những dòng nhạc khác sẽ ít bị ảnh hưởng tác động sắc tố hơn. Người ca sĩ chuyên nghiệp là phải nắm được sắc tố của từng dòng nhạc, đã hát dòng nào là phải chuẩn chỉnh .
Từ khi ra 3 đĩa nhạc trước, chị thấy mọi người mời chị đi hát bolero có nhiều không?
– Thú thật là đĩa thì bán rất tốt nhưng chương trình mời màn biểu diễn bolero thì rất ít, hầu hết là mời màn biểu diễn dòng nhạc đỏ. Nhưng hai năm nay, dịch bệnh liên miên, giãn cách xã hội lê dài nên chương trình âm nhạc có tổ chức triển khai được đâu .Ca sĩ Lan Anh cho rằng, hát nhạc sang hay sến là do bản thân người hát chứ không phải do bài hát. Ảnh : NVCC .Nhưng phải nói thêm là đĩa nhạc của tôi được giới chơi Audio rất ưu thích. Thích vì người ta muốn nghe một cái gì đó mới mới và có sự tĩnh tại nhất định. Còn những chương trình âm nhạc thì họ mời những người bước ra những gameshow về bolero hơn .
Nhiều người mặc định, bolero là dòng nhạc sến (ủy mị, ướt át, sến sẩm). Tuy nhiên, ai cũng rõ, sến hay sang là do nhận định của mỗi người hoặc do cách thể hiện của từng giọng ca. Với chị, làm thế nào để một bài nhạc bolero trở nên sang trọng?
– Đúng là một bài hát sến hay sang là do cách diễn đạt của từng ca sĩ chứ bản thân bài hát không sến. Nhiều người cứ gán cho bolero là thế này, thế kia … nhưng bản thân họ đôi lúc còn không biết dòng nhạc này xuất phát từ đâu. Rồi yên cầu người ca sĩ phải hát giống phong thái của người A, người B nhưng đã gọi là phát minh sáng tạo thì sao hoàn toàn có thể như thế được .Nhạc bolero đặt trong toàn cảnh sông nước miền Tây hoàn toàn có thể ngọt ngào và man mác một chút ít nhưng khi đặt toàn cảnh miền Bắc thì nó có sắc tố khác hơn. Quan trọng là người màn biểu diễn phải hiểu được bài hát và truyền tới người theo dõi theo cách nào. Bolero vẫn hoàn toàn có thể phối được với nhạc giao hưởng cơ mà, chỉ có điều là phối thế nào cho mê hoặc thôi. Suy cho cùng, âm nhạc hay hay không hay là phải chạm được đến trái tim của người nghe .Sở dĩ tôi được nhiều người nhìn nhận hát bolero khá sang là bởi màu giọng và cách hát của tôi khác với nhiều người. Tôi cũng nghe nhiều người hát bolero nhưng khi bước vào phòng thu tôi để họ lại bên ngoài. Tôi cất giọng hát lên là tôi đang hát do đó giọng đầy đặn, có xúc cảm riêng. Vì thế, nhiều người không nhận ra đó là giọng hát của tôi .
Chín ca khúc chị chọn để đưa vào CD “Thương hoài ngàn năm” lần này đều là những ca khúc kinh điển. Dường như, ca sĩ nào theo đuổi dòng nhạc bolero đều đã hát những ca khúc này. Vậy việc làm mới lại những ca khúc “bất hủ” này có làm khó chị không?
– Thường, những ca khúc tôi chọn để đưa vào album của mình rất tương thích với tâm tư nguyện vọng, tình cảm của mình. Tức là nghe một cái đã thấm rồi, có thấm mình mới biểu lộ hay được. Mà nói thật, dòng nhạc bolero giờ đây cũng rất hiếm ca khúc mới hay. CD bolero đầu tay của tôi chỉ có bài ” Duyên phận ” của nhạc sĩ Thái Thịnh là mới, còn lại gần như toàn bài đã cũ .Lan Anh thú nhận, chị được nghe bolero từ bé nên luôn dành cho thể loại âm nhạc này một tình yêu mãnh liệt. Ảnh : NVCC .
Những bài này như: Biển tình, Phố đêm, Một người đi, Mảnh tình thương, Chuyện người đan áo, Khi đã yêu, Tình yêu trả lại trăng sao, Vùng lá me bay, Thương hoài ngàn năm đều là những bài rất phù hợp với chất giọng của tôi. Nhạc thì ngày xưa, mọi người làm có vẻ hơi mùi mẫn một chút nhưng tôi làm nhạc khác đi. Dĩ nhiên trẻ trung, đại chúng và phù hợp với thị hiếu của thời nay hơn. Những người làm nhạc cho tôi là những người không liên quan gì đến bolero như nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, Tôn Tẫn, Nhật Trung…
Trong số các ca sĩ, nhạc sĩ theo đuổi dòng nhạc bolero, chị thần tượng hoặc yêu thích giọng hát nào nhất?
– Trong số những ca sĩ theo dòng nhạc bolero, tôi thích nghe nhất là danh ca Chế Linh và Hương Lan. Chú Chế Linh có sắc tố rất riêng, hát cứ như thủ thỉ, tâm tình vậy. Bây giờ chú đã có tuổi rồi mà hát vẫn phong độ lắm, không hề chênh phô chút nào. Tôi thích sắc tố âm nhạc của chú .Ngoài ra, tôi thích giọng ca của cô Hương Lan vì cô hát hay, ngọt ngào, không bị sến quá. Giọng cô Hương Lan rất đẹp, hát sạch, hát live rất tốt .
Cảm ơn ca sĩ Lan Anh đã chia sẻ thông tin!
Source: https://mix166.vn
Category: Giải Trí