Chìa khóa(Khóa) (Vật liệu & Vật liệu xây dựng) – Mimir Bách khoa toàn thư
Một thiết bị có thể được gắn vào cửa, ngăn kéo, hộp, v.v. và đặt nó đi được gọi là khóa hoặc khóa, và một công cụ mở và đóng nó được gọi là chìa khóa. Chúng được sử dụng theo cặp và thường bị nhầm lẫn, chẳng hạn như
Phương Đông
Ở Trung Quốc, các nhân vật như của Ken Ken và hiện tại đã xuất hiện trong văn học của Chu và Han, nhưng không có thứ gì giống như một di tích. Tuy nhiên, vì có những từ như <5 phím> hoặc <1 phím>, nên nó phải khá dài. Reiki Trong bản ghi nhớ, khóa là ‘`bobo’ ‘, đóng là` `nữ’ ‘và kanyaku là` `nhạc cụ của khóa’ ‘. Người ta ước tính rằng có một chìa khóa như nhà Đường. Có nhiều chìa khóa nhà Đường, bao gồm mạ vàng đồng và bạc. Như đã thấy trong Shosoin, nó là chìa khóa cho một hộp tay và một con sư tử được đặt xung quanh chúng ta, và rất đẹp với nghề khắc tóc và cá. Tất nhiên, phải có một miếng sắt lớn cho cổng cổng. Cấu trúc giống nhau và bao gồm ba phần. Một là <đóng>, nghĩa là một ống (Hình. 1 (4)- một ). Chìa khóa là
Ngay cả ở Nhật Bản, khóa và chìa khóa dường như đã có từ lâu, nhưng hình dạng và nguyên tắc của chúng vẫn chưa được biết. Nhà Đường đã được bắt chước từ buổi sáng của Asuka và Nara, và hài cốt ở trong Shosoin và những người khác. Trong Shosoin, có nhiều vật phẩm được gắn vào đồ nội thất xung quanh bàn tay, nhưng cái này được tách ra khỏi đồ nội thất, và cửa ra vào hoặc hộp đựng và nắp đậy của các dụng cụ được trang bị lon. Căn chỉnh thanh này, chèn một thanh dài gắn vào nó, sau đó đẩy lò xo qua thanh lò xo. Do đó, khi mở nó sang trái và phải, gắn nó theo chiều ngang và khi mở nó lên, gắn lỗ khóa theo chiều dọc. Cái khóa có hình ngọn giáo gắn vào công cụ đền Todaiji có một lỗ khóa ở miệng. Loại điều này đã được sử dụng trong một thời gian dài ở cả Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng ở Trung Quốc, cây gậy đã được rút ngắn và cuối cùng hình thành hình dạng ngày nay. Vào thời Edo, khóa taiko thủ công và khóa tôm đã được chế tạo. Cái được gọi là ổ khóa là một bước đã được cải thiện nhờ ảnh hưởng của phương Tây.
Seiichi Mizuno
miền Tây
Một khóa rất thô sơ là một cái lọ được gắn vào bên trong cánh cửa, nhưng thay vì một cây thánh giá bằng gỗ hoặc kim loại, một nút thắt ở cuối chuỗi cũng được sử dụng. Ở Ai Cập, khoảng năm 2000, ổ khóa đã được sử dụng để đặt một con cá rô trên quan tài và sử dụng chìa khóa có răng. Phương pháp nâng một ngọn giáo bằng cách nhét một chiếc chìa khóa đơn giản uốn cong như lưỡi liềm từ lỗ bên ngoài vẫn còn tồn tại ở Bắc Âu. Cái có ba phím răng làm tăng điểm dừng cá rô được gọi là
Yukio Haruyama
Sự Open của ổ khóa tân tiếnKhóa móc đã được sử dụng trong một thời hạn dài có loại bu-lông lò xo và loại phường. Cái trước có một chính sách đẩy ra cái móc bị kẹt với lực của lò xo lá trước khóa, và cái sau chỉ có một chìa khóa vượt qua chướng ngại vật bên trong khóa. Đó là một chính sách hoàn toàn có thể được mở khóa một lần và mở khóa. Vào thời Trung cổ, khóa và chìa khóa đã trở nên phức tạp và được sử dụng trong hơn 1000 năm với những cấu trúc phường phức tạp, nhưng loại máy lật cần gạt được tăng trưởng vào đầu thế kỷ 18. Mặt khác, công nghệ tiên tiến để nâng cao ổ khóa, và vào năm 1817, kho vũ khí của thủy quân Portsmouth ở Anh đã được mở khóa và xâm lăng, dẫn đến phần thưởng 100 pound cho ý tưởng khóa mới. Thợ khóa J. Chub đã giành phần thưởng này bằng cách nghĩ ra một khóa không phải là khóa giả và hoàn toàn có thể được sử dụng để phát hiện sự không bình thường khi cố gắng nỗ lực mở nó sau bằng khóa thật. Tại Hoa Kỳ vào những năm 1860, J. Sargent đã tăng trưởng thành công xuất sắc khóa mã ( khóa quay số ) cho bảo đảm an toàn và mất lỗ khóa vì tội đổ nitroglycerin qua lỗ khóa và tàn phá két. Đối với khóa tại nhà, khóa tumbler pin, khóa tumbler đĩa và khóa tumbler từ dựa trên máy tính bảng Blamar được tăng trưởng bởi Brammer vào năm 1784 thống trị dòng chính hiện tại .
Tại Nhật Bản, như đã thấy trong các tòa nhà lâu đài sử dụng một số lượng lớn hàng rào và mê cung, cũng như các tổ chức bảo hiểm lân cận, các thiết bị không phải là ổ khóa đã được phát triển để ngăn chặn sự xâm nhập và trộm cắp. Khóa cũ nhất hiện có là loại khóa lò xo được ước tính là khoảng 1200 năm tuổi. Người ta cho rằng chúng đến từ Trung Quốc và được sử dụng cho các vật có giá trị quý tộc và đền thờ. Vào thời Edo, có khóa Yakura cho kho vũ khí, khóa cho nhà buôn, khóa cho rương, khóa cho hộp đựng tiền, v.v … để ngăn chặn các quan chức công cộng bị đánh cắp. Các kỹ thuật của thợ khóa trước thời Meiji không được kế thừa, và sau khi khóa và chìa khóa phương Tây được nhập khẩu cùng với kiến trúc kiểu phương Tây trong thời Meiji, họ đã phát triển từ giả. Tuy nhiên, tùy chỉnh khóa vẫn chưa được thiết lập. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã xúc tiến việc lắp đặt các khóa phụ trợ với khẩu hiệu Sâm một cửa khóa và từ năm 1981, nhãn hiệu CP (phòng chống tội phạm) đã được chứng nhận về cấu trúc, sức mạnh và mở khóa kỹ thuật. Gần đây, có những thiết bị có thể được khóa và mở khóa mà không cần chìa khóa bằng cách kết hợp khóa điện với bàn phím số (khóa nút nhấn được tích hợp trong máy tính) hoặc thẻ (thẻ từ). Một hệ thống điều khiển tập trung sử dụng bộ điều khiển từ xa cũng được sử dụng thực tế.
Tomoko Ueda
Cơ chế khóa và chìa khóa
Có rất nhiều loại khóa được sử dụng ngày này, từ những loại cũ như giáo cho đến khóa xi lanh có độ đúng chuẩn cao và khóa mạng lưới hệ thống được sử dụng cùng với những thiết bị khác .Về chính sách khóa, khóa không bị khóa và núm ( bi kẹp ) được xoay để mở và ngừng hoạt động bằng cách mở và ngừng hoạt động bằng cách mở và đóng chốt ( chốt chốt ). ) ), Và bu-lông chính ( bu-lông chết ) hoàn toàn có thể được vận động và di chuyển bằng một phím và mở khóa bằng một phím. Cái trước chỉ đơn thuần là được siết trong thời điểm tạm thời để cửa không bị gió thổi hoặc tựa như, và thường được sử dụng một mình cho cửa trong nhà. Thuật ngữ khóa Khóa thường dùng để chỉ cái sau, được sử dụng thoáng rộng cho mục tiêu này. Một phím giống như thanh ( phím thanh ) được đưa vào lỗ khóa và được xoay, và cần gạt bên trong phím được vận động và di chuyển bằng phần nhô ra của phím. Có khóa khóa đòn kích bẩy ( còn gọi là khóa phím dính ) hoàn toàn có thể được vận dụng và mở khóa, và một xi lanh bên ngoài được gắn vào cửa và một xi lanh bên trong mà chìa khóa được đưa vào, và khóa xi lanh được vận dụng và mở khóa bằng cách xoay xi lanh bên trong với một chìa khóa. Khóa xi lanh được phân loại thành những loại sau theo chính sách ngăn ngừa sự quay của xi lanh bên trong. ( 1 ) Khóa chốt pin Sử dụng phím tấm, đẩy 1 số ít chân cắm vào những xi lanh bên trong và bên ngoài với sự không bình thường của phím để giải phóng liên kết giữa pin và xi lanh, xoay xi lanh và vận động và di chuyển bu lông siết chặt sau cuối. Những gì để khóa. Có chân đơn hàng và đôi hàng. ( 2 ) Khóa bộ tách đĩa Một thiết bị sử dụng 1 số ít tấm ( bộ đệm đĩa ) thay cho những chân để ngăn xoay xi lanh bên trong. Khi phím được chèn, bộ đệm đĩa nằm bên trong xi lanh bên trong do sự không đồng đều của phím. ( 3 ) Khóa xi lanh nam châm hút Đây là một khóa được gọi là khóa điện tử hoặc khóa điện tử, nhưng nó thực sự sử dụng một nam châm từ. Đó là, một nam châm hút đẩy được lắp vào chốt và thân chìa khóa ngăn không cho xi lanh bên trong quay và khi chìa khóa được đưa vào, pin được đẩy lên bởi lực đẩy giữa những nam châm hút, và những xi lanh bên trong và bên ngoài mất liên kết Ngoài ra, gần đây, có một khóa xi lanh đĩa quay trong đó một số ít hàng khóa đòn kích bẩy được sắp xếp trong xi lanh .Có nhiều loại phối hợp của bu lông siết chính và bu lông siết rỗng. Về cơ bản, khóa hộp và núm vặn với bu-lông chính, bu-lông siết rỗng và cơ cấu tổ chức đóng / mở của chúng trong hộp kiểu hộp. Một khóa đơn với một lỗ khóa trong xi lanh và một khóa xi lanh được tích hợp vào khóa trống, núm và khóa khóa sau cuối hoàn toàn có thể được khóa và mở khóa chỉ bằng một bu lông thắt chặt ở đầu cuối mà không cần bu-lông siết chặt. Ngoài ra, khóa hoàn toàn có thể được gắn trong một khóa chạm khắc được khắc vào độ dày của khung cửa, một khóa gắn mặt phẳng tiếp xúc được gắn từ bên trong đến mặt phẳng cửa, Có một hình thức như ổ khóa mà khóa một thanh uốn hình bán nguyệt trải qua một chốt .Khóa chínhNhiều khóa cơ bản và tổng hợp khóa hoàn toàn có thể được tạo từ một khóa cơ bản, nhưng không quá lời khi nói rằng có vô số biến hóa khóa, đặc biệt quan trọng là trong trường hợp khóa xi lanh. Không có gì lạ khi số lượng những loại là hàng chục đến hàng trăm. Một số lượng lớn những khóa như vậy được ưu tiên hơn từ quan điểm phòng chống tội phạm, nhưng mặt khác, việc quản trị khóa rất phức tạp trong những tòa nhà dùng chung, v.v., và trong trường hợp khẩn cấp, bảo mật an ninh hoàn toàn có thể bị xâm phạm. Vì nguyên do này, nhiều khóa hoàn toàn có thể được khóa và mở khóa bằng một phím duy nhất, được gọi là khóa chính. Hệ thống khóa chính gồm có mạng lưới hệ thống khóa chính hoàn toàn có thể khóa và mở khóa toàn bộ những khóa khác nhau bằng một khóa duy nhất, đồng thời khóa và mở khóa nhiều nhóm bằng mạng lưới hệ thống khóa chính chỉ với một khóa. Khác nhau, ví dụ điển hình như mạng lưới hệ thống khóa chính lớn hoàn toàn có thể bị khóa và mạng lưới hệ thống khóa chính ngược được sử dụng cho lối vào và lối ra chung của những tòa nhà căn hộ chung cư cao cấp và tòa nhà văn phòng, và chỉ được cho phép khóa và mở khóa đơn cử bằng những khóa riêng không liên quan gì đến nhau khác nhau. Có cái gì đó .
Khóa hệ thống
Thay vì mở khóa bằng chìa khóa, nam châm điện được sử dụng cho thân chính của khóa và bu-lông buộc chính được rút lại (hoặc có thể xoay núm) khi được cấp năng lượng. Khóa tấn công điện có thể mở và mở phần cứng (bộ phận tấn công) nhận bu-lông được gọi là khóa hệ thống. Bằng cách kết hợp với các cơ chế quản lý khác nhau như đầu báo cháy, đầu báo khói hoặc hệ thống liên lạc bên ngoài, một hệ thống an toàn toàn diện cho toàn bộ các tòa nhà như khách sạn, ngân hàng và tòa nhà văn phòng có thể được xây dựng. Các khóa hệ thống khác đã được phát minh, chẳng hạn như khóa sử dụng thẻ từ và khóa sử dụng giọng nói.
Masayoshi Iwasaki
Nguồn điện
Trong số những người Đức, các bà vợ từ lâu đã chủ trì việc dọn phòng như các bà nội trợ, và theo nhà sử học pháp lý người Đức Grimm, chìa khóa là biểu tượng cho địa vị của các bà nội trợ. Điều tương tự cũng đúng với người La Mã: cô dâu được trao chìa khóa và người phụ nữ đã ly hôn được yêu cầu trả lại chìa khóa. Lấy lại chìa khóa từ một người phụ nữ đã ly dị theo cách này cũng có vẻ là một luật pháp cổ xưa của Đức. Điều tương tự cũng đúng trong các thế hệ sau này ở châu Âu. Ngôi nhà búp bê của Ibsen Nora cũng để lại cho chồng cô chiếc chìa khóa. Ngay cả trong Vườn anh đào của Chekhov, từ bỏ chìa khóa đồng nghĩa với việc rời khỏi bà nội trợ. Chìa khóa trở thành biểu tượng cho địa vị của bà nội trợ vì bà nội trợ có nhiệm vụ chia sẻ chìa khóa để quản lý đồ gia dụng và tủ chén. Vào nửa cuối thời Trung cổ của Đức, sau thời kỳ luật thành phố được thi hành, luật pháp cho phép các bà vợ buôn bán một mình mà không cần sự đồng ý của người chồng, ít nhất là trong phạm vi cuộc sống hàng ngày. Các học giả nói rằng quyền của người vợ để loại bỏ sự độc lập này là quyền lực chủ chốt của công ty Schlüsselgewalt. Ở Trung Quốc, cả người đứng đầu nhà và người nội trợ đều chịu trách nhiệm việc nhà, vì vậy cả hai đều được cho là thành viên trong gia đình hoặc thành viên gia đình, nhưng các bà nội trợ được cho là những người đặc biệt huyền bí hoặc người có chìa khóa. Và nó đang bàn giao công việc nhà mà Tsuji đã trao chìa khóa cho cô dâu. Điều này có thể được bắt nguồn từ thời nhà Đường vào khoảng thế kỷ thứ 7 và 8. Chìa khóa như một biểu tượng cho địa vị của các bà nội trợ cũng được tìm thấy trong các vở kịch và tiểu thuyết gốc như Chuyện vàng mận Vàng và Nhà Đỏ Giấc mơ, và cho đến khi Cộng hòa Nhân dân được thành lập, nó không phải là hiếm đối với phong tục nông thôn. Ở Trung Quốc, bà nội trợ, Sakai, được phép trao chìa khóa cho cô dâu và khi cô giữ nó. Ở Nhật Bản, địa vị của một bà nội trợ không phải là chìa khóa mà là biểu tượng của một mái chèo và thìa, và cũng giống như ở Trung Quốc, một bà nội trợ không thể giữ nó mãi mãi. Ở Trung Quốc, người nội trợ đã khóa chìa khóa, liên quan đến việc dọn phòng hàng ngày, đã ra lệnh cho gia đình bằng cách cắt đứt tất cả các công việc nhà hàng ngày từ dệt đến luộc. Các bà nội trợ là một người có thẩm quyền như bà nội trợ. Ở New China, những lời chỉ trích về quyền lực quan trọng của bà nội trợ, tức là tình trạng có thẩm quyền của cháu gái, đang được thực hiện.
Satoshi Niida Trong Kitô giáo, Peter là người bảo vệ cổng thiên đàng vì Chúa Giêsu Kitô đã trao cho Peter chìa khóa và nói, tôi sẽ trao chìa khóa cho thiên đàng (《Tin mừng Matthew Matthew 16:19). Người ta nói rằng nó được vẽ trong một hình với hai phím trong tay. Hai chìa khóa này là dấu hiệu của Giáo hoàng kế vị Giáo hoàng, một làm bằng vàng và một làm bằng bạc, và trong tiếng Anh, chúng đại diện cho hình dạng của một chữ thập được gọi là khóa chéo. Người ta nói rằng quyền lực của chìa khóa (quyền mở và đóng cửa thiên đàng) được trao cho Giáo hoàng là người có thẩm quyền cao nhất của các Kitô hữu. Chìa khóa được coi là biểu tượng của quyền sở hữu, quyền lực và sự giàu có trong các pháo đài, lâu đài, thành phố thời trung cổ ở châu Âu, v.v., vì vậy những người đại diện trao chìa khóa cho người nước ngoài mang lại lâu đài và thành phố cho người khác. Thậm chí ngày nay, các thành phố đang trao chìa khóa thành phố nghi lễ của họ và đưa chúng cho các thành phố và khách hàng nước ngoài theo nghĩa thiện chí.
Yukio Haruyama
Source: https://mix166.vn
Category: Hỏi Đáp