Chuyên gia quốc tế đánh giá về bước tiến của giáo dục Việt Nam
Bích Hà – Duy Thiên –
Chủ nhật, 24/01/2021 21 : 00 ( GMT + 7 )
Đánh giá về giáo dục Việt Nam 5 năm vừa qua, GS.TS Paul Glewwe – Trường Đại học Minesota – chuyên gia và nghiên cứu viên chính của dự án Nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam” (RISE) – cho rằng, giáo dục Việt Nam đã có nhiều bước tiến, luôn thuộc nhóm những nước có kết quả tốt.
Dự án RISE nhằm mục đích mục tiêu tìm hiểu và khám phá sự tăng trưởng và tác dụng của những chủ trương giáo dục tác động ảnh hưởng tới giáo dục phổ thông ( gồm có giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ) nhằm mục đích cải tổ nền giáo dục của Việt Nam và nhiều vương quốc khác trên quốc tế .
Trong khuôn khổ Hội nghị Tư vấn lần thứ tư cho Dự án “Nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam” (RISE) được tổ chức bởi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Đại học Minnesota (Hoa Kỳ) mới đây, GS.TS Paul Glewwe và GS.TS Joan Dejaeghere – những nghiên cứu viên chính của dự án – đã có những chia sẻ về giáo dục Việt Nam giai đoạn vừa qua và định hướng cho giai đoạn tới.
Giáo dục Việt Nam thuộc nhóm những nước có kết quả tốt
GS.TS Paul Glewwe cho rằng, thứ nhất nếu xét hiệu quả PISA ( tác dụng đánh giá học viên quốc tế ), hoàn toàn có thể thấy Việt Nam vẫn giữ vững đà tăng trưởng. Năm 2018, Việt Nam vẫn luôn thuộc nhóm những nước có hiệu quả tốt. Điều này cũng biểu lộ qua việc Việt Nam có tỉ lệ nhập học sát mức 100 % ở bậc Tiểu học và rất cao – trên 90 % ở bậc THCS.Nhìn nhận về việc tiến hành chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam thời hạn qua và vai trò “ quyết định hành động ” của đội ngũ giáo viên, GS.TS Paul Glewwe đánh giá và nhận định : Rõ ràng giáo viên có tầm ảnh hưởng tác động rất lớn. Mặc dù hiệu quả của học viên cũng chịu tác động ảnh hưởng từ môi trường tự nhiên ở nhà của những em nhưng vai trò của giáo viên là rất rõ ràng. Đây cũng là tác dụng chung được ghi nhận ở những nước trên quốc tế, không riêng gì riêng Việt Nam .GS.TS Paul Glewwe. Ảnh: B.Hà
Chia sẻ về kết quả mà dự án đã thu thập được liên quan đến việc tổ chức dạy học trực tuyến ở Việt Nam, GS.TS Paul Glewwe cho biết:
Chúng tôi tích lũy kết quả học và kiểm tra cả hai nhóm học viên ở thời gian những em kết thúc lớp 3 năm 2019 ( không bị tác động ảnh hưởng bởi COVID ) và năm 2020 ( bị nghỉ học gián đoạn vì COVID ) .Theo lẽ thường thì tất cả chúng ta sẽ nghĩ lứa học viên bị nghỉ học vì giãn cách xã hội sẽ có hiệu quả kiểm tra thấp hơn lứa năm trước. Tuy nhiên, hiệu quả cho thấy điều ngược lại, những em lớp 3 năm 2020 có sự văn minh hơn trong học tập. Điều này chỉ ra rằng trong thời hạn nghỉ tại nhà, những em vẫn duy trì việc học và đạt đến một mức chất lượng nhất định .“ Như vậy, việc duy trì học tập trong thời kì COVID của học viên Việt Nam thực sự diễn ra và có hiệu quả ” – GS.TS Paul Glewwe san sẻ .Từ hiệu quả này, GS.TS Paul Glewwe cho rằng, nếu trong 5 năm tới, Việt Nam góp vốn đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cao hạ tầng kĩ thuật Giao hàng giáo dục trực tuyến, hiệu quả thu được sẽ còn khả quan hơn nữa. Đây là yếu tố quan trọng cần được chăm sóc góp vốn đầu tư xứng danh để ngày càng tăng tỉ lệ tiếp cận giáo dục và thu hẹp khoảng cách giữa những nhóm thu nhập và vùng miền .Biểu đồ tỉ lệ học sinh VN tham gia học trực tuyến.
Chương trình GDPT mới là bước tiến quan trọng của giáo dục Việt Nam
Nhìn lại kết quả của giáo dục Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, GS.TS Joan DeJaeghere nhận định: Bên cạnh những thành tựu trong tỉ lệ nhập học, tỉ lệ tốt nghiệp các bậc giáo dục cơ bản, cũng như thành tích đầu ra, giai đoạn này còn là lúc Việt Nam chú trọng tới chất lượng đào tạo trong tương quan với những đòi hỏi của thị trường lao động về chất lượng nhân sự trong kỉ nguyên số.
Xem thêm: Vì sao xuất hiện thành thị trung đại?
GS.TS Joan DeJaeghere. “ Tôi nhận thấy một bước tiến quan trọng của giáo dục Việt Nam là chương trình mới bộc lộ sự vận động và di chuyển theo hướng tiếp cận tăng trưởng năng lượng, mặc dầu còn những tranh luận ở thời gian mới khởi đầu. Rõ ràng đây là nỗ lực rất lớn của nhà nước nằm trong kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong toàn cảnh hội nhập ” – GS.TS Joan DeJaeghere cho hay .Gợi ý về giáo dục Việt Nam trong 5 năm tới, GS.TS Paul Glewwe chứng minh và khẳng định : Giáo dục Việt Nam đang trên đà tăng trưởng rất nhanh và trong tương lai tất cả chúng ta hoàn toàn có thể Dự kiến rất nhiều đổi khác sẽ diễn ra với vận tốc chóng mặt. Với thực tiễn như vậy, Việt Nam rất cần tiến hành những nghiên cứu và điều tra sâu rộng để đánh giá mức độ ảnh hưởng tác động của những chủ trương / giải pháp mới được phát hành và vận dụng .“ Điều này đặc biệt quan trọng quan trọng khi tất cả chúng ta muốn tìm hiểu và khám phá về mức độ chênh lệch và độc lạ giữa vùng miền, giữa những đơn vị chức năng đào tạo và giảng dạy trong khẳng định chắc chắn.
Source: https://mix166.vn
Category: Đánh Giá Mix166