Quái chiêu và cạm bẫy: Trò bẩn dìm nhau trong vại bia

Thắng thua trong ngành bia giờ nhờ vào lớn vào tuyệt kỹ marketing. Tuy nhiên, cạnh tranh đối đầu trên thị trường bia không còn lành mạnh nữa. Không ít chiêu trò “ cạnh tranh đối đầu bẩn ” đã được tung ra để loại đối thủ cạnh tranh và giành thị trường .

“Cuộc chiến bia”

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam, nhận xét, kinh doanh bia ở Việt Nam rất vất vả, phải giỏi mới tồn tại được. Không phải cứ thấy có cơ hội thì đầu tư vào là sẽ thắng.

Giám đốc Marketing của một công ty bia tại TP Hồ Chí Minh cũng thừa nhận, cuộc cạnh tranh đối đầu trên thị trường bia lúc bấy giờ rất quyết liệt. Các doanh nghiệp phải giành giật nhau thị trường theo từng vùng, theo từng quý, thậm chí còn là theo từng tháng. Thắng thua trong ngành bia giờ đây phụ thuộc vào lớn vào “ tuyệt kỹ ” marketing. Tất cả những doanh nghiệp đều phải tranh giành thị trường ở cả kênh truyền thông online lẫn nhà hàng quán ăn, quán nhậu .

Quái chiêu và cạm bẫy: Trò bẩn dìm nhau trong vại bia
Thị trường bia Việt Nam có quy mô hơn 4 tỷ lít/năm.

Nhân viên tiếp thị khu vực miền Trung của một hãng bia lớn kể, anh đã được luyện để có giác quan biết trước nhà hàng quán ăn, quán nhậu nào sắp mở. Nếu cứ chờ họ rao trên mạng tìm nhà phân phối bia thì cháo cũng không có mà ăn .Vì vậy, theo anh này, phải nắm chắc địa phận mình đảm nhiệm, liên tục “ dòm ngó ” mọi ngóc ngách. Phải xông vào cả những khu công trình đang thiết kế xây dựng, để biết rõ có phải họ định mở quán nhậu hay không, phải Dự kiến được thời gian những quán nhậu, nhà hàng quán ăn sắp Open trên địa phận … Ngay lập tức, tiếp cận với chủ quán để tạo quan hệ thân quen. Phải biết tư vấn cho chủ quán về kinh nghiệm tay nghề bán hàng, bày trí, quảng cáo, chào mời, … Khi đã tạo được sự tin yêu rồi, mới đưa ra chương trình hỗ trợ vốn độc quyền của hãng mình để chốt ký hợp đồng .” giá thành hỗ trợ vốn đưa ra cho những quán cũng phải dựa vào giác quan và kinh nghiệm tay nghề của mình là chính. Căn cứ vào vị trí kinh doanh thương mại, diện tích quy hoạnh của quán, chủ quán có kinh nghiệm tay nghề không, có nhiều mối quan hệ không và cả năng lượng đầu bếp quán đó như thế nào, … để đưa ra mức giá khiến những đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu không hề vượt mặt được. Như vậy mới giành được phần thắng “, nhân viên cấp dưới tiếp thị bia nói .Sau khi ký hợp đồng hỗ trợ vốn độc quyền thì phải giữ bằng được bởi đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu luôn tìm cách phá ngang. Hợp đồng thường ký mỗi năm 1 lần, đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu đều biết thời gian hết hạn, sắp đến thời gian này thường nhảy vào giành giật .Ngoài ra, còn phải có năng lực “ tiến công ” đối thủ cạnh tranh ở những nhà hàng quán ăn, quán nhậu khác bằng nhiều cách. Ví dụ như lôi kéo, dụ dỗ chủ quán phá hợp đồng đang thực thi chuyển sang ký với mình với khoản tương hỗ mê hoặc hơn. Nếu họ bị kiện phải cam kết lo ngân sách … Hay là chi tiền để chủ quán làm ngơ cho mình đổ quân vào làm khuyến mại tại đây. Tài trợ cho những quán xung quanh, nhằm mục đích gây áp lực đè nén với chủ quán tiềm năng .

Nói chung, đây là công việc rất mệt mỏi và căng thẳng, cần có đầu óc, thậm chí cả những “quái chiêu” nếu muốn loại đối thủ, kiếm thu nhập cao, anh đúc kết.

Quái chiêu và cạm bẫy: Trò bẩn dìm nhau trong vại bia
Cạnh tranh trên thị trường bia không còn lành mạnh (ảnh minh họa)

Đầy cạm bẫy

Nhân viên này cũng bật mý, cạnh tranh đối đầu trên thị trường bia thậm chí còn không còn lành mạnh nữa. Có rất nhiều chiêu trò ” bẩn ” đã được những nhân viên cấp dưới tiếp thị thực hiện thời hạn qua để triệt hạ đối thủ cạnh tranh .Ví dụ, giả làm người mua đến uống bia, to tiếng nói xấu về chất lượng mẫu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, chê toàn nhập nguyên vật liệu rẻ tiền từ Trung Quốc, trong bia có chất diệt dục, … Hoặc tung tin đồn thổi công ty này đã được bán cho Trung Quốc, làm ăn thua lỗ, … khiến người mua bị nhiễu thông tin về loại sản phẩm, dẫn đến lưỡng lự và từ bỏ .Về phía những doanh nghiệp, cũng có nhiều phàn nàn bởi những chiêu cạnh tranh đối đầu vi phạm pháp lý. Chẳng hạn thấy một quán nhậu có vị trí đẹp, đông khách, muốn hạ biển của đối thủ cạnh tranh, treo biển của mình thay vào, họ sẵn sàng chuẩn bị treo thưởng thật cao để đạt mục tiêu ; hay, tìm cách phá những sự kiện tiếp thị của đối thủ cạnh tranh .Trong toàn cảnh lúc bấy giờ, khi tiêu thụ bia giảm, để giành thị trường, có doanh nghiệp còn giảm giá mẫu sản phẩm đồng ý thua lỗ, tăng ngân sách cho nhân viên cấp dưới tiếp thị, ngân sách tương hỗ những nhà hàng quán ăn quán nhậu. Nếu đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu là những doanh nghiệp có tiềm lực yếu hơn, chính sách quản lý và điều hành không linh động, khó hoàn toàn có thể trụ nổi, phải gật đầu bỏ cuộc .

Một số nhân viên tiếp thị bia tiết lộ, trước đây chi phí hỗ trợ các nhà hàng quán nhậu thường chiếm dưới 20% doanh số bán. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay các hãng đều mạnh tay tăng chi phí hỗ trợ, để giữ được và mở rộng hệ thống bán hàng.

Theo Thương Hội Bia Rượu Nước giải khát Nước Ta, 3 năm trở lại đây, mức tăng trưởng sản lượng của ngành bia Nước Ta có tín hiệu chậm lại. Giai đoạn năm nay – 2019 tăng trưởng chỉ đạt 6,8 %, sang năm 2020 giảm mạnh do khó khăn vất vả kép từ Nghị định 100 về xử phạt người uống rượu bia khi lái xe và dịch Covid-19 gây ra .Trong khi đó, những doanh nghiệp đều có tiềm năng về doanh thu và thị trường. Do đó, cạnh tranh đối đầu lại càng quyết liệt và nhiều cạm bẫy hơn để đạt được những kế hoạch đặt ra .

Trần Thủy