So sánh Du lịch Thái Lan và Việt Nam | https://mix166.vn
Thái Lan – quốc gia của nụ cười. Ảnh : Family .
Trông người mà ngẫm đến ta
Vẫn biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng những gì mà các con số thể hiện lại không khỏi khiến chúng ta…ngỡ ngàng và chua xót. Bởi vì những con số ấy phần nào cho thấy một Việt Nam còn khá non kém về du lịch khi đặt cạnh nước bạn Thái Lan.
Bạn đang đọc: So sánh Du lịch Thái Lan và Việt Nam | https://mix166.vn
Chỉ tính riêng trong 3 năm gần đây nhất là 2007, 2008, 2009, Thái Lan đã thu hút được một lượng khách gấp từ 2 đến xấp xỉ 4 lần so với Việt Nam. Kéo theo đó, tổng lợi nhuận cuối cùng đạt được và mức đóng góp vào GDP thì ngành du lịch Thái Lan cũng vượt hẳn Việt Nam 4-6 lần qua 3 năm kể trên. Đây là minh chứng rõ rệt cho sự thua kém láng giềng của Việt Nam.
Xét về tài nguyên du lịch tự nhiên, dù rằng diện tích của Việt Nam nhỏ hơn so với một Thái Lan nhưng sự đa dạng về địa hình, khí hậu cũng như hệ động thực vật của chúng ta lại có phần nhỉnh hơn hẳn. Nhưng, Thái Lan lại có được sự giàu có và dồi dào ngang ngửa với Việt Nam về tài nguyên du lịch văn hóa (bao gồm các yếu tố như di tích lịch sử, lễ hội, văn hóa, truyền thống…).
Thế nhưng tại sao Việt Nam lại thua kém Thái Lan nhiều đến vậy trong khi cả hai nước được nhận định là có tiềm năng du lịch khá tương đồng? Có lẽ câu trả lời nằm ở sự thông minh trong hoạch định chiến lược marketingvà sự linh hoạt trong cách vận dụng những chiến lược ấy vào tình hình thực tế qua mỗi giai đoạn.
Vui vẻ “móc hầu bao” của khách
Lợi dụng sự tò mò của hành khách, Thái Lan kiến thiết xây dựng những vũ đoàn lớn với dàn diễn viên quy đổi giới tính ít năng lực múa hát nhưng giỏi … tạo dáng chụp ảnh và thu tiền khách du lịch. Doanh thu thật sự không nằm ở những màn trình diễn đơn điệu, ít tính thẩm mỹ và nghệ thuật của dàn diễn viên hạng C mà ở những phút chụp hình đáng giá 30 bath / lần với khách du lịch. Diễn viên quy đổi giới tính ở Thái Lan không ngần ngại trút bỏ xiêm y để ” làm màu ” cho những tiết mục nghèo nàn và cũng không ngại ngùng nhắc hành khách trả tiền tuy nhiên phẳng sau mỗi lần chụp hình cùng họ .
Không chỉ dùng thủ thuật khơi gợi trí tò mò để kiếm tiền, Thái Lan còn “móc hầu bao” của du khách bằng việc phục vụ tận tình đến mức không thể chối từ. Đặt chân đến các khu du lịch và vui chơi của Thái Lan, du khách đều được các tay săn ảnh chụp hình lia lịa và chỉ vài phút sau, hình của họ đã có trên các loại đĩa, khung ảnh hay logo kỉ niệm ở cửa ra vào. Lấy hay không là tùy nhưng rất nhiều du khách sẵn sang chi ra 100 bath để có được một kỉ niệm độc đáo cho mình.
Các khu shopping của Thái Lan luôn đông nghẹt khách .
Ngoài ra, đến đây, du khách còn bị nghẹt thở với đủ các hình thức khuyến mãi mua sắm. Mua sắm ở Thái Lan có đủ mọi mức giá cho tất cả các đối tượng nhưng điều độc đáo là khi mua xong một thứ ở cửa hàng này, du khách lại được tặng một phiếu giảm giá 5% ở một cửa hàng khác, và cứ thế, cứ thế, du khách bị lôi kéo vào vòng xoáy mua sắm cả ngày…
Tất cả chiêu thức kể trên đó đã lý giải được vì sao trung bình mỗi ngày có khoảng chừng 10.000 – 13.000 hành khách đến Thái Lan thăm quan, shopping. Trong khi đó, ở Việt Nam, những chiêu tiếp thị này hầu hết bị biến thể thành chèo kéo, ép giá và bóp chẹt hành khách, làm xấu đi hình ảnh một quốc gia thân thiện, hiền hòa và mộc mạc trong con mắt bè bạn quốc tế .
Tìm điểm sáng trong thời khắc tăm tối
Thái Lan luôn linh động trong việc đi tìm kiếm ” điểm sáng marketing ” trong toàn cảnh du lịch quốc tế và du lịch trong nước gặp nhiều khó khăn vất vả. Nhận định được 3 yếu tố chính tác động ảnh hưởng đến lượng khách du lịch là sự suy giảm kinh tế tài chính toàn thế giới, toàn cảnh chính trị của quốc gia và dịch cúm AH1N1, Thái Lan luôn nỗ lực rất là để duy trì và vực dậy ngành du lịch .
Hoạt động tiên phong nằm trong chuỗi kế hoạch này là tập trung chuyên sâu vào những hoạt động giải trí marketing trên mạng, trải qua việc khai thác và sử dụng những phương tiện đi lại tiếp thị quảng cáo xã hội mạng Youtube, Flickr, Myspace, Facebook và Twitter. Tất cả những cuộc phỏng vấn chuyên nghiệp với khách du lịch cũng được thực thi và đăng tải trên tổng thể những trang mạng xã hội nhằm mục đích lôi kéo sự chăm sóc và phản hồi của hành khách khắp nơi trên quốc tế .
Tiếp theo, Thái Lan phong cách thiết kế những chương trình du lịch trọn gói nhằm mục đích vào những thị trường gần, những nước láng giềng dựa trên cơ sở thuận tiện và năng lực tiếp cận. Quốc gia này được xác định là điểm đến lý tưởng của những chuyến du lịch ngắn trong vòng 72 giờ so với Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Nước Hàn, Đài Loan, Nước Singapore, Indonesia, Malaysia. Theo đó, Thái Lan dự kiến xuất bản tập gấp hướng dẫn những chương trình thăm quan du lịch trong 72 giờ gồm có những điểm Băng Cốc, Chiềng Mai, Phu Ket, Hua Hin và Pattaya. Một số loại sản phẩm du lịch chuyên đề như chơi golf, tổ chức triển khai đám cưới, tuần trăng mật, chăm nom vẻ đẹp, sức khoẻ, … cũng được chú trọng và đưa vào tour du lịch trọn gói này .
Một mặt, Thái Lan tăng cường công tác làm việc marketing trải qua duy trì, tăng trưởng quan hệ người mua bằng việc phát hành thẻ thành viên ‘ Thái Lan Kỳ diệu ” dành cho những người mua liên tục, có sự đồng cảm, yêu quý Thái Lan .
Mặt khác, ngành du lịch nước này lại tích cực đi tìm thị trường mới bằng việc mở những văn phòng đại diện thay mặt mới ở một số ít nơi đông dân và tiềm năng như Côn Minh ( Trung Quốc ), Mumbay ( Ấn Độ ), Jakarta ( Indonesia ), thậm chí còn là Srilanka, Pakistan, Syria, Jordan và Iran. Để Phục hồi hình ảnh của mình, Tổng cục du lịch Thái Lan ( TAT ) sẽ tăng số lượng và tần suất tổ chức triển khai những đoàn khảo sát cho những nhà báo và những hãng lữ hành để nhấn mạnh vấn đề sự bảo đảm an toàn về bảo mật an ninh và hài hòa và hợp lý về Chi tiêu. Đây cũng là hoạt động giải trí Giao hàng cho chiến dịch ” Thái Lan – Giá rẻ quá bất ngờ ” .
Đồng thời, để bù lại lượng khách du lịch quốc tế suy giảm, Thái Lan còn chuyển hướng thôi thúc du lịch trong nước trải qua việc ủng hộ những chương trình tiếp thị của những hãng lữ hành trong nước và những sự kiện du lịch trong nước. Các khách sạn đưa ra nhiều chương trình giảm giá đến mức thấp nhất dành cho người dân Thái Lan. nhà nước thậm chí còn đã lê dài kỳ nghỉ để khuyến khích người dân đi du lịch .
Họ cũng giảm phí dịch vụ đậu máy bay và cho những doanh nghiệp nhỏ hoạt động giải trí trong ngành du lịch vay lãi suất thấp. Hãng hàng không giá rẻ AirAsia bán vé đi từ Bangkok đến những điểm du lịch thăm quan khác trong khắp nước Thái Lan với giá không tới 10 đô la Mỹ cho mỗi chuyến đi từ sau tháng 10 – 2009. Hãng Thai Airways dành cho khách du lịch đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand một vé khứ hồi không tính tiền cho đường bay trong nước từ nay đến hết tháng 10 .
Các khu mua sắm hào nhoáng nhất ở Bangkok giảm giá từ 20-70% cho nhiều mặt hàng. Các khách sạn cao cấp thay vì giảm giá phòng lại đưa ra nhiều ưu đãi cho khách lưu trú như tặng phiếu giảm giá dùng trong quán bar, nhà hàng, miễn tiền thuê phòng đêm thứ hai hay đưa ra gói dịch vụ ưu đãi trọn gói gồm chơi golf, chăm sóc da trong 80 phút cùng với hai đêm nghỉ chỉ khoảng 1.200 đô la Mỹ cho hai người.
Xem thêm: “Du lịch an toàn – Trải nghiệm trọn vẹn”
Ngoài ra, Thái Lan còn chọn cách tiếp thị truyền miệng qua những khách du lịch có thiện chí và những người Thái Lan sinh sống ở quốc tế. Đặc biệt, TAT còn mời những nhân vật nổi tiếng đến du lịch tại đây và tranh thủ thời cơ tiếp thị trên những phương tiện thông tin đại chúng khi có sự kiện này diễn ra. Vừa qua, sự Open của Nichkhun Horvejkul – thành viên nhóm nhạc nổi tiếng 2PM ( Nước Hàn ) với vai trò hướng dẫn viên du lịch du lịch cho hơn 200 fans hâm mộ tại Phuket – Thái Lan cũng đã lôi cuốn được sự chăm sóc, hưởng ứng nhiệt tình của hàng triệu người. Ngôi sao này đã lôi cuốn được rất nhiều giới trẻ khắp châu Á tới Thái Lan .
Một nguyên do quan trọng nữa để ngành du lịch Thái Lan có được sự thành công xuất sắc như lúc bấy giờ là nhờ sự chăm sóc, tương hỗ có ích và kịp thời từ phía cơ quan chính phủ nước này. nhà nước Thái Lan đã có một số ít hành động rất là tích cực như miễn thị thực cho khách du lịch, giảm ngân sách hạ cánh và ngân sách đậu xe tại trường bay đồng thời cung ứng bảo hiểm giá trị 10.000 đô la cùng phụ cấp và dịch vụ y tế không tính tiền cho bất kỳ ai bị thương do bạo động và biểu tình. nhà nước Việt Nam cũng đã trích ngân sách để tương hỗ cho ngành du lịch mỗi năm hàng trăm tỷ đồng nhưng có lẽ rằng vẫn cần lắm những chủ trương, luật định hợp cảnh và hợp thời. / .
Nguồn: vef.vn (Nhóm Marketing Du lịch – ĐH Thăng Long)
Source: https://mix166.vn
Category: Du Lịch