Người Đứng Đầu Phật Giáo Thế Giới Là Ai, Nhân Vật Phật Giáo Thế Giới – Hỏi Gì 247
VỀ TÔN XƯNG “PHÁP VƯƠNG” Báo Giác Ngộ phỏng vấn chư Tôn đức giáo phẩm trật cao Trung Ương Giáo Hội: HT. Thích Thiện Tánh, HT. Thích Thiện Tâm, HT. Thích Như Niệm, HT. Danh Lung và Thượng Tọa Thích Nhật Từ (H. Diệu-Như Danh & Diệu Nghiêm thực hiện)
HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ toạ HĐTS, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư GHPGVN: “Ko nên sở hữu sự tôn xưng thái quá”.Bạn đang xem: Người đứng đầu phật giáo toàn cầu là người nào Bạn đang đọc: Người Đứng Đầu Phật Giáo Thế Giới Là Ai, Nhân Vật Phật Giáo Thế Giới |
– Theo lẽ, tên tuổi “ Pháp vương ” thường chỉ dành để tôn xưng Đức Phật. Tăng đoàn Phật giáo Ấn Độ truyền thừa Drukpa chiếm hữu những tên tuổi tương tự như là do truyền thống lịch sử cuội nguồn của họ .
Tôi nghĩ những mỹ từ đó được sử dụng ở Nước Ta nhằm mục đích tạo sự lôi cuốn đám đông, cũng như tính cách kì bí của những pháp hội đã làm nên những làn sóng hiếu kỳ trong dư luận .
Bạn đang xem : Người đứng đầu phật giáo toàn thế giới là người nào
Bạn đang xem: Người đứng đầu phật giáo toàn cầu là người nào
Lúc dịch và ra mắt ở Nước Ta, theo tôi, những người sở hữu nghĩa vụ và trách nhiệm nên tìm những từ ngữ tương thích với văn hóa truyền thống của dân tộc bản địa Việt, ko nên sở hữu sự tôn xưng thái quá, chuộng ngoại và tùy tiện làm theo tâm lý cá thể mình, vì mẫu lợi của mình mà quên đi những quyền lợi khác, tác động tác động tới Giáo hội và văn hóa truyền thống dân tộc bản địa .
HT. Thích Thiện TâmHT. Thích Thiện Tâm
HT.Thích Thiện Tâm, Phó Chủ toạ HĐTS, Phó ban Tăng sự T.Ư GHPGVN: “Người hiểu biết ko người nào tự xưng và nhận sự tôn xưng tương tự”.
– Trong kinh sám mà toàn bộ tất cả chúng ta trì tụng hàng ngày, tôn xưng Pháp vương, Bậc Toàn tri là
những từ tiêu dùng để chỉ cho Đức Phật. Nếu với tư cách của một vị tu sĩ, một vị xuống tóc, đồ đệ Phật thì sẽ ko dám tiêu dùng hoặc nhận sự tôn xưng là Pháp vương hay Bậc Toàn tri với bất kể thành viên nào, trong bất kể trường hợp nào. Người chiếm hữu hiểu biết thì ko người nào làm vậy. Với Phật giáo Nước Ta, Hòa thượng là giáo phẩm cao nhất. Mình sử dụng cách tôn xưng đó so với những vị Tăng là người quốc tế tới thăm hay thao tác, cùng với vai trò của họ trong đoàn, đã là tôn quý rồi .
Thiết nghĩ Giáo hội cũng cần sở hữu sự hướng dẫn đối với những tư nhân, tổ chức mời những đoàn Phật giáo nước ngoài tới Việt Nam cân nhắc trong việc sử dụng những danh xưng, làm sao để sở hữu được sự thống nhất, thích hợp với văn hóa của Phật giáo ở nước ta. Đừng để người nào đó tùy tiện thổi phồng, đề cao một cách thái quá. (http://giacngo.vn/mobile/)
HT. Thích Như NiệmHT. Thích Như NiệmHT.Thích Như Niệm, UV Túc trực HĐTS, Phó ban Trị sự GHPGVN TP Hồ Chí Minh :- Thời kì qua, tôi cũng nghe ngài Gyalwang Drukpa ( sinh năm 1963 ) tới Nước Ta
Xem thêm: Ai có kỷ lục quần vợt lớn nhất?
được tung hô là “ Pháp vương ”, “ Bậc Toàn tri Tôn quý ”. Pháp vương hay Bậc Toàn tri tức là người thấy, nghe, biết siêu phàm, đấng giác ngộ, hiểu biết tất thảy những pháp, từ này cũng chỉ dành để tôn xưng Đức Phật – Bậc Đại Giác ngộ .
Việc một người đang tu tập mà tự xưng hay tôn xưng là “ Pháp vương ”, “ Bậc Toàn tri ” đương nhiên là lạm xưng, ko đúng .
Xem thêm : Nghe Kinh Chú Đại Bi Với Tác Dụng Gì Và Ý Nghĩa Chú Đại Bi, Ý Nghĩa Chú Đại Bi Tâm Đà La Ni
Ngài Gyalwang Drukpa và đoàn Drukpa tới Nước Ta được sự chấp thuận đồng ý từ cơ quan quản trị về tôn giáo của Nhà nước, Giáo hội ko mời. Họ thực thi nhiều pháp hội nghi lễ biệt truyền rầm rộ tại Nước Ta, cho in tờ rơi quảng cáo ở những chùa, ngay cả chùa của tôi ( chùa Pháp Hoa, Q.Phú Nhuận – PV ) họ cũng cho người vào phát tờ rơi !Theo tôi, sự xuất hiện của đoàn truyền thừa Drukpa tại Nước Ta dù Giáo hội ko mời nhưng Giáo hội vẫn sở hữu nghĩa vụ và trách nhiệm với Tăng Ni, Phật tử của mình. Công đức, tận tâm, sự quyết tử vì đạo pháp của chư Tổ, Thầy, GHPGVN, Phật tử Nước Ta chân chính là vô giá. ( http://giacngo.vn/mobile/ )
HT. Danh Lung (ảnh Bảo Toàn)
HT. Danh Lung ( ảnh Bảo Toàn )
HT.Danh Lung, UVTT HĐTS, Phó Văn phòng II TƯGH chuyên trách Phật giáo Nam tông :
Thứ nhất, về danh từ tôn xưng : Đoàn Drukpa tới Nước Ta chiếm hữu những danh từ tôn xưng như : “ Pháp vương ”, “ Nhiếp chính vương ” … Theo truyền thống lịch sử lịch sử dân tộc Phật giáo Nam truyền từ xưa tới nay ko người nào tự xưng là Pháp vương. Và, GHPGVN cũng ko chiếm hữu tên tuổi là Pháp vương. Danh xưng giáo phẩm cao nhất của GHPGVN chỉ chiếm hữu Pháp chủ ( trong tiếng Khmer gọi là Dhammà dhipateyya, tức là người đứng đầu giáo luật, hay nói đúng hơn là vị đứng đầu của Giáo hội ), còn người đứng đầu về mặt hành chính là quản trị HĐTS GHPGVN. Trong lịch sử dân tộc dân tộc bản địa Phật giáo, từ Pháp vương chỉ tiêu dùng cho Đức Phật, Đức Phật mới xứng danh với tên tuổi đó. Đối với tên tuổi “ Đấng Toàn tri tôn kính ”, Phật giáo Nam truyền ý niệm cũng chỉ sở hữu Đức Phật mới tiêu dùng tên tuổi này, tức là Đức Phật Toàn tri, Toàn giác. Chỉ chiếm hữu Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ( Sammà Sambuddho ) mới là Bậc Toàn giác, Toàn tri. Độc Giác Phật ( Pacceka Buddho ) cũng ko được tôn xưng tương tự như. Thứ hai, về chiêu thức làm từ thiện : Theo truyền thống lịch sử cuội nguồn Phật giáo Nam truyền, việc cúng nhịn nhường thì phải chính người thí chủ tới cúng nhịn nhường bằng sự hoan hỷ bởi thân khẩu ý thì sẽ được phước báu vô lượng, ngoại trừ người đó ko chiếm hữu điều kiện kèm theo kèm theo tới được. Trở lại, việc đoàn Drukpa cúng nhịn nhường 10 tỷ đồng để thiết kế kiến thiết xây dựng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, nếu như lễ vật cúng nhịn nhường bằng chính của vị đó thì sẽ phước báu vô cùng. Còn nếu như lễ vật cúng nhịn nhường đó của người khác thì nên mời thí chủ đó đích thân tới tác bạch cúng nhịn nhường sẽ tăng thêm phần phước báu phát sanh tới thí chủ. ( trong ảnh là đại diện thay mặt BTS GHPGVN tỉnh Tây Ninh Tặng Kèm quà lưu niệm cho ngài Gyalwang Drukpa Ảnh : Ban tin tức – Truyền thông TƯGH ( trong ảnh là đại diện thay mặt thay mặt đại diện BTS GHPGVN tỉnh Tây Ninh khuyến mại ngay quà lưu niệm cho ngài Gyalwang Drukpa Ảnh : Ban tin tức – Truyền thông TƯGHNhiều nơi do thiếu thông tin và hiểu biết đã chiếm hữu những xử sự được cho là ” quá lố “ Thứ ba, nghi tiết ngoại giao trong tôn giáo : trong xu thế giao lưu và hội nhập quốc tế, việc Giáo hội đứng ra mời những đoàn Phật giáo quốc tế tới Nước Ta thì Giáo hội cần dữ thế dữ thế chủ động tổ chức triển khai tiến hành trên ý thức giao lưu, trao đổi, học hỏi, đó là việc làm rất tốt. Đối với những tỉnh, thành và thành viên nếu đứng ra mời thì cần phải thực thi đúng theo pháp lý của Nhà nước và Hiến chương Giáo hội. Lúc đó, toàn bộ tất cả chúng ta cần tổ chức triển khai tiến hành tiếp đón cho tương ứng để tạo hình ảnh của Phật giáo nói riêng, vương quốc Nước Ta nói chung so với bè bạn quốc tế, và tình kết đoàn hữu nghị giữa đôi bên. Ngoài ra, lúc tiếp những đoàn Phật giáo quốc tế, toàn bộ tất cả chúng ta cũng nên nghiên cứu và điều tra và khảo sát từ ngữ, tên tuổi trong Phật giáo cho thích hợp, tránh nhầm lẫn dẫn tới Phật tử hiểu sai. TT. Thích Nhật TừTT. Thích Nhật TừTT. Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng kiêm Tổng Thư ký Viện Nghiên cứu Phật học việt nam, Phó ban Phật giáo Quốc tế T.Ư GHPGVN, nguyên Tổng Thư ký Đại lễ Vesak LHQ 2008 :
– Trong văn học Phật giáo Sanskrit, Pháp vương ( Dharmarja ) là đức hiệu cao quý nhằm mục đích mục tiêu tôn xưng Đức Phật như “ đức vua của chân lý ”. Khái niệm Pháp vương trong Phật giáo chỉ Đức Phật Thích Ca, bậc tuệ giác toàn mãn, ngay cả những bậc Nhân tình-tát đẳng giác trong truyền thống cuội nguồn lịch sử vẻ vang Đại thừa hay thánh A-la-hán trong truyền thống cuội nguồn cuội nguồn Nguyên thủy, cũng ko hề sánh bằng .
Về ngữ nghĩa, Drukpa sở hữu tức thị “con rồng”, hoặc “sấm sét”. Tại Bhutan, vua của nước này còn được gọi là “Vua Rồng sấm sét” (Druk Gyalpo). Khái niệm “Drukpa” theo văn cảnh nêu trên là từ được chỉ cho “thuộc về Bhutan” hoặc “thuộc về dân tộc Ngalop, một dân tộc thiểu số quan yếu tại Bhutan. Trong truyền thống Phật giáo Tây Tạng, chi phái Drukpa (mà Gyalwang Drukpa là trưởng chi phái) là một phái nhánh của trường phái Kagyu (phái Mũ Đỏ) thuộc Phật giáo Tây Tạng. Phái Mũ Đỏ chỉ là một trong bốn trường phái của Phật giáo Tây Tạng. Trưởng của trường phái này còn ko lạm xưng mình là Pháp vương. Đức Dalai Lama, xem như là vua của xứ Tây Tạng, đứng đầu phái Mũ Vàng cũng chưa bao giờ gọi mình là Pháp vương. Khái niệm Phật sống (hoạt Phật) mà người Việt Nam thường tiêu dùng để chỉ cho Dalai Lama là do người Việt Nam tôn kính tư cách đặc trưng của ngài. Bản thân ngài ko hề gọi mình là Pháp vương và cũng ko thừa nhận lúc người khác gọi mình bằng danh xưng đó, ngài chỉ tự nhận mình là một tu sĩ thông thường.
Thiết nghĩ, việc lạm xưng khái niệm “ Đức Pháp vương ” hoặc “ Bậc Toàn tri Tôn quý ” của 1 số ít Tăng Ni và Phật tử Nước Ta không những bộc lộ sự thiếu hiểu biết về Phật pháp, mà còn dẫn tới thực trạng “ sùng bái thần tượng ”, vốn rất lạ lẫm so với lời dạy cao quý của Đức Phật .
Xem thêm : Những Câu Thần Chú Cầu Tài Lộc, Thần Chú Cầu Tài
Cần nói thêm, dòng truyền thừa Gyalwang Drukpa chỉ là chi phái nhỏ túc trực phe phái Mũ Đỏ, một trong bốn phe phái Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng. Gyalwang Drukpa 12 đang làm đạo tại tiểu bang Ladakh, Ấn Độ, ko phải là vua của Bhutan hay Sikkim, lại càng ko phải là người đứng đầu cao nhất của phái Mũ Đỏ ; là một nhân vật “ tầm trung ” trong những dòng truyền thừa của Kim Cương thừa tại Tây Tạng, Bhutan, Mông Cổ … Một thực tiễn ko hề phủ định là sự lạm xưng “ Pháp vương ” và “ Đấng Toàn tri Tôn quý ” so với Gyalwang Drukpa đã làm cho nhiều Phật tử tới với đạo Phật bằng con đường tôn giáo, cầu phước, dễ cuồng tín thành viên. Tác động xấu đi của sự lạm xưng này còn làm cho một số ít ít Phật tử Nước Ta xem thường những bậc cao tăng thạc đức của Phật giáo Nước Ta, dẫn tới tình hình chỉ cầu phước báu, thay vì phải học Phật, tu Phật trang nghiêm để sống đời sống tỉnh thức .
Source: https://mix166.vn
Category: Thế Giới