Phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức cho học sinh cấp THPT
PHỐI HỢP GIỮA GIA ĐÌNH, NHÀ TRƯỜNG VÀ XÃ HỘI
TRONG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THPT
Giáo dục giữ vai trò chủ đạo trong sự hình thành và phát triển nhân cách con người, bao gồm giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Trong đó, môi trường giáo dục gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên, mang ý nghĩa sâu sắc, có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người.
Bạn đang đọc: Phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức cho học sinh cấp THPT
Các thành viên tham gia GDĐĐ học viên cần triển khai tốt những nhu yếu đơn cử với trách nhiệm, công dụng của mình :
1. Đối với giáo viên chủ nhiệm
Là người trực tiếp thay mặt nhà trường giáo dục học sinh, là người thực hiện sự phối hợp, liên kết bền chặt với giáo viên bộ môn, các đoàn thể trong nhà trường, giữa “Gia đình – Nhà trường – Xã hội”.
Giáo dục đào tạo đạo đức học viên là một việc làm yên cầu sự kiên trì, cần phải có tận tâm với nghề ; có chiêu thức chủ nhiệm tốt với một kế hoạch tổng lực, hài hòa và hợp lý. Từ việc tìm hiểu và khám phá, chớp lấy thực trạng gia đình, năng lượng từng học viên, học viên có thực trạng khó khăn vất vả … đến việc giải quyết và xử lý trường hợp. Đòi hỏi cần có sự nghiêm khắc của người thầy đồng thời phải có tấm lòng yêu thương, bộc lộ nghĩa vụ và trách nhiệm, lòng vị tha như một người cha so với con cái ; thông cảm san sẻ niềm vui, nỗi buồn, trợ giúp những em vượt qua khó khăn vất vả, dành thời hạn để tâm sự và cho những em những lời khuyên bảo chân tình ; tạo được niềm tin động lực cho học viên phấn đấu hoàn thành xong .Hình ảnh người thầy tác động ảnh hưởng không nhỏ đến học viên, chính thế cho nên giáo viên chủ nhiệm không những cần năng lượng trình độ, mà còn yên cầu phải thật sự là tấm gương sáng về tác phong, tư cách đạo đức ; chuẩn mực trong phục trang, lời nói, cách ứng xử … như vậy lời nói của giáo viên chủ nhiệm mới có khối lượng với học viên .
2. Đối với giáo viên bộ môn.
Mỗi một giáo viên bộ môn, hãy phấn đấu dạy tốt môn học của mình, quan tâm đến mọi đối tượng người dùng học viên, để tận tình trợ giúp những em tiếp thu tốt nhất kiến thức và kỹ năng mình truyền đạt. Tích cực nâng cao chất lượng giờ dạy, chú trọng nhu yếu hiệu suất cao việc lồng ghép nội dung GDĐD học viên trong môn học, giờ học. Trong đó những môn Khoa học xã hội và nhân văn như : Văn học, Lịch sử, Điạ lý, Sinh học và đặc biệt quan trọng là môn Giáo dục đào tạo công dân có vị trí quan trọng so với việc trang bị cho học viên những hiểu biết cơ bản về phẩm chất, đạo đức về quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm công dân sẽ giúp học viên có thái độ tích cực và triển khai những hành vi tương thích chuẩn mực đạo đức .
3. Đối với tổ chức Đoàn thanh niên
Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn TNCS HCM trong việc tuyên truyền các nghị quyết của Đoàn, tổ chức thực hiện “Nền nếp – Kỷ cương”; các phong trào thi đua trong học tập – sinh hoạt; các hoạt động ngoại khoá; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa- uống nước nhớ nguồn”… nhằm thu hút học sinh đến với những hoạt động bổ ích; để giáo dục về lòng nhân ái, truyền thống, đạo lý con người Việt Nam qua đó để giáo dục đạo đức học sinh.
4. Đối với cha mẹ học sinh:
Cần trở thành gương tốt cho con, cháu học tập ; có nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia không thiếu những buổi họp PHHS ; liên tục phối hợp tốt với GVCN – nhà trường để kịp thời chớp lấy những thông tin, trong công tác làm việc quản trị việc học tập, chăm sóc giáo dục rèn luyện đạo đức của con em của mình mình. Mỗi cha mẹ học viên cần chăm sóc thiết kế xây dựng tổ chức triển khai hội CMHS vững mạnh, có mối quan hệ tiếp tục với nhà trường ; phát huy vai trò, công dụng Hội CMHS động viên, răn dạy con, cháu chấp hành nội qui của nhà trường, những chủ trương của Đảng và nhà nước .
5. Đối với tổ chức chính trị xã hội (Chính quyền địa phương, tổ dân phố…)
Cần chú trọng xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, nhân dân khối phố, công an khu vực và chính quyền địa phương nơi trường đóng. Hằng năm, thông qua các văn bản, công văn, báo cáo định kỳ, nhà trường trao đổi thông tin đồng thời triển khai kế hoạch với chính quyền địa phương; tham mưu đưa công tác GDĐĐ học sinh vào tiêu chí xây dựng, bình chọn “Gia đình văn hóa – Khu phố văn hoá – Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”; có đánh gía nhận xét của Chính quyền địa phương về “sinh hoạt hè” của học sinh; tổ chức ký cam kết trách nhiệm giữa “Nhà trường – Chính quyền địa phương”… tạo được sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng ngoài nhà trường thành quá trình khép kín trong công tác GDĐĐ học sinh.
Để thực hiện hiệu quả công tác GDĐĐ học sinh thì bên cạnh việc xây dựng nội quy kỷ luật học sinh, cần xây dựng nội quy kỷ luật lao động của CBGV, cần kiến tạo bầu không khí tâm lý tích cực trong nhà trường và ngoài xã hội, có quan hệ đồng nghiệp thân thiết, tương trợ đoàn kết, có môi trường lành mạnh … sự mẫu mực trong sinh hoạt, lối sống của CBGV sẽ là tấm gương soi có tác dụng giáo dục rất lớn đối với học sinh.
Công tác giáo dục đạo đức cho học viên chỉ đạt tác dụng tốt khi nó có sự ảnh hưởng tác động đồng thời của những lực lượng giáo dục : nhà trường – gia đình – xã hội. Giáo dục đạo đức là một quy trình lâu dài hơn, phức tạp, yên cầu phải kiên trì, liên tục và liên tục. Việc giáo dục đạo đức cho học viên là yên cầu cấp bách của xã hội để kiến thiết xây dựng hoàn thành xong những giá trị cơ bản của con người Nước Ta thời kỳ hội nhập, tăng trưởng nền kinh tế tri thức .
Tác giả: Cao Thị Kim Anh
Source: https://mix166.vn
Category: Gia Đình