Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc – Tiết 19: Học hát : Bài hát mừng (tiết 3) – Giáo Án Điện Tử
– Biết bài hát của Dân ca Hrê Tây Nguyên. Lời: Lê Toàn Hùng
Bạn đang đọc: Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc – Tiết 19: Học hát : Bài hát mừng (tiết 3) – Giáo Án Điện Tử
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN- Đàn hát chuẩn xác bài hát bộc lộ đặc thù vui mắt của bài hát .- Băng nhạc, máy nghe, bảng phụ chép sẳn bài hát .- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, đệm ( song loan, thanh phách )- Tranh trang 32 tập bài hát lớp 5
36 trang | Chia sẻ : badger15| Lượt xem : 1150| Lượt tải : 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc – Tiết 19: Học hát : Bài hát mừng (tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hiện động tác mẫu ). Cụ thể từng động tác. – Sau khi hướng dẫn từng động tác, GV cho HS rèn luyện vài lần để nhớ và thực thi thuần thục hơn. – Mời HS lên trình diễn trước lớp ( hát phối hợp hoạt động phụ hoạ hoặc hát phối hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ ). – GV nhận xét – Hoạt động 3 : Nghe nhạc – GV nhắc HS tư thế và thái độ tráng lệ khi nghe hát hoặc nghe nhạc. – Cho HS nghe băng hoặc đĩa nhạc 1 bài hát mần nin thiếu nhi hoặc 1 bài dân ca hay 1 trích đoạn nhạc không lời. GV trình làng tên bài hát, nguồn gốc tác phẩm trước khi cho HS nghe. – GV đắt vài câu hỏi sau khi HS nghe xong để giúp HS cảm thụ tác phẩm 1 cách rất đầy đủ hơn ( về nhịp điệu bài hát, nội dung bài hát, giai điệu sắc thái. ) – Sau đó GV tóm lược lại về nội dung, hình thức âm nhạc của bài hát để HS nắm được. – GV nhận xét 4. củng cố – GV đệm đàn HS hát lại bài hát đã ôn hát tích hợp gõ đệm theo phách. 5. Nhận xét – Dặn dò – Tuyên dương tổ, nhóm, cá thể biểu lộ tốt tiết học. – Động viên nhắc nhở những em chưa tập trung chuyên sâu. – Về nhà ôn lại bài hát Dàn đồng ca mùa hạ. /. – HS trật tự không thay đổi chỗ ngồi – HS nghe giai điệu và vấn đáp : Tên bài hát : Dàn đồng ca mùa hạ. – Nhạc : Lê Minh Châu. – Lời : Nguyễn Minh Nguyên. – HS hát tập thể, nhóm, cá thể. – HS hát phối hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca. – HS hát lĩnh xướng và hát đối đáp. – HS xem GV thực thi mẫu – HS thực thi từng động tác theo hướng dẫn của GV thật uyển chuyển chuẩn xác. – Cả lớp triển khai một vài lần đúng động tác và đúng nhịp. – HS lên trình diễn trước lớp. – HS nghe nhận xét. – HS ngồi ngay ngắn, trật tự, quan tâm nghe hát hoặc nghe nhạc. – HS nghe nhạc hoặc nghe hát. – HS vấn đáp 1 số ít câu hỏi về cảm nhận bài hát. – HS nghe và ghi nhớ. – HS nghe nhận xét. – HS hát theo đàn phối hợp gõ đệm theo phách. – HS nghe và ghi nhớ về nhà thực thi theo nhu yếu của GV. Ghu chú – Bổ sung KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc Lớp : Năm Tiết : 32 – Học hát : Bài Tự chọn TRỪƠNG EM MẾN THƯƠNG Nhạc và lời : Nguyễn Tôn Nghiệp I. MỤC TIÊU – Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. – Hát tích hợp vỗ tay, gõ, đệm cho bài hát. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN – Đàn hát chuẩn xác bài hát bộc lộ đặc thù trong sáng của bài hát. – Băng nhạc, máy nghe, bảng phụ chép sẳn lời ca. – Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, đệm ( song loan, thanh phách ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học viên 1. Ổn dịnh tổ chức triển khai – Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2. Kiểm tra bài cũ GV hỏi HS bài hát đã ôn ở tiết trước, tác giả bài hát ? – Cho cả lớp, cá thể ôn hát lại bài hát. GV đệm đàn HS hát hoà cùng đàn. – Gv nhận xét. 3. Bài mới Hoạt động 1 Dạy bài hát Trường em mến thương – Giới thiệu bài : Bài Trường em mến thương của tác giả Nguyễn Tôn Nghiệp đã viết lên ca tụng tình cảm của những em HS biết kính trọng thấy cô và yêu dấu mái trường. – Cho HS nghe băng hát mẫu hoặc GV vừa đệm đàn vừa hát – Hưóng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu bài hát – Dạy hát từng câu và tiếp nối đuôi nhau cho đến hết bài. Chú ý những chổ khó hát GVcần hướng dẫn kĩ để HS hát đúng nhu yếu. – Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quy trình luyện hát ( sửa những em hát chưa đúng ) – GV nhận xét. Hoạt động 2 : Hát tích hợp vỗ tay hoặc gõ đệm – GV huớng dẫn HS hát tích hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. Em là chồi non em là lá biết x x xx x x xx Hoạt động 3 : Trò chơi âm nhạc. – GV hướng dẫn HS game show ( đã dặn dò HS sẵn sàng chuẩn bị ở tiết học trước về nội dung ). Từng nhóm lần lược hát những bài hát có tên những con vật. Nhóm này hát xong một bài, nhóm tiếp theo sẽ hát nhưng không được hát lại bài hát mà nhóm trước trình diễn. Nhóm nào hát nhiều bài nhất sẽ thắng cuộc trong game show này. – Mỗi nhóm hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức hát tập thể hay cá thể trong từng bài hát. – GV nhận xét. 4. củng cố – GV hỏi HS tên bài hát, tác giả bài hát vừa học. – Cho HS đứng lên ôn lại bài hát phối hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. 5. Nhận xét – Dặn dò – Tuyên dương tổ, nhóm, cá thể bộc lộ tốt tiết học. – Động viên nhắc nhở những em chưa tập trung chuyên sâu. /. – HS trật tự không thay đổi chỗ ngồi – HS nghe giai điệu và vấn đáp : Tên bài hát : Dàn đồng ca mùa hạ. – Nhạc : Lê Minh Châu. – Lời : Nguyễn Minh Nguyên. – cá thể, cả lớp hát theo đàn. – HS nghe nhận xét. – HS chú ý quan tâm lắng nghe. – HS nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát mẫu. – HS đọc lời ca theo tiết tấu. – HS tập hát từng câu quan tâm chỗ lấy hơi và những chỗ hát luyến. – HS hát tổ, nhóm, cá thể, tập thể, hoặc hát tiếp nối đuôi nhau. Hát biểu lộ đặc thù sung sướng nhí nhảnh, phát âm rõ lời gọn tiếng. – HS nghe nhận xét. – HS hát theo đàn tích hợp gõ đệm theo phách. – Chuẩn bị bài hát có tên những con vật mà GV đã dặn từ tiết học trước. – Nghe hướng dẫn và tham gia game show thật tích cực để kiếm được điểm cho dãy của mình. – HS nghe nhận xét. – Bài : Trường em mến thương. – Tác giả : Nguyễn Tôn Nhgiệp – Cả lớp đứng lên bộc lộ lại bài hát vừa học tích hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. – HS nghe và ghi nhớ về nhà thực thi theo nhu yếu của GV. Ghu chú – Bổ sung KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc Lớp : Năm Tiết : 33 – Tập trình diễn 2 bài hát : – TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC – HÈ VỀ VUI QUÁ – ÔN TĐN số 6 I. MỤC TIÊU – Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát. – Hát phối hợp vỗ tay, gõ, đệm cho bài hát. – Hát phối hợp hoạt động phụ họa theo bài hát. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN – Máy nghe, băng, đĩa nhạc – Bảng phụ có kẻ sẳn khuông nhạc. – Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, đệm và bảng phụ bài TĐN số 8. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học viên 1. Ổn dịnh tổ chức triển khai – Nhắc HS sửa tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ – Kiểm tra xen kẽ trong lúc ôn tập 3. Bài mới Hoạt động 1 1 – Tập trình diễn bài hát Các em lần lược lên màn biểu diễn 2 bài hát : Tre ngà bên lăng Bác và hè về vui quá – HS lên trình diễn bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tam ca. hợp ca – GV nhận xét – Hoạt động 2 : Ôn TĐN số 6. – GV treo bài TĐN số 6 lên bảng. – Cho HS rèn luyện tiết tấu bài TĐN số 6. – Luyện tập cao dộ bài TĐN số 6. – Cho HS ôn : Đọc đúng cao độ, trường độ, đọc nhạc và ghép lời ca. – Cho HS đọc nhạc phối hợp gõ phách ( biểu lộ đúng phách manh, nhẹ của nhịp 2/4 ). – Cho HS đọc nhạc tích hợp đánh nhịp 2/4. – Nhận xét 4. củng cố : – HS nhắc lại tên những bài hát vừa được trình diễn. 5. Nhận xét – Dặn dò – Tuyên dương tổ, nhóm, cá thể biểu lộ tốt tiết học. – Động viên nhắc nhở những em chưa tập trung chuyên sâu. /. – HS trật tự không thay đổi chỗ ngồi – HS xung phong lên trình diễn bài hát. – Các em khác giữ trật tự cổ vũ cho những bạn của mình đang trình diễn. – HS nghe nhận xét – Quan sát. – Luyện đọc tiết tấu. – Luyện đọc cao độ những nốt trong bài TĐN số 6. – Đọc nhạc và ghép lời ca. – Đọc nhạc và gõ phách. – Kết hợp đánh nhịp 2/4. – Nghe nhận xét. – HS nhắc lại tên những bài hát đã trình diễn. – HS nghe và ghi nhớ về nhà triển khai theo nhu yếu của GV. Ghu chú – Bổ sung KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc Lớp : Năm Tiết : 34 – Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát : – EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA – DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ – ÔN TĐN số 8 I. MỤC TIÊU – Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát. – Hát phối hợp vỗ tay, gõ, đệm cho bài hát. – Hát tích hợp hoạt động phụ họa theo bài hát. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN – Máy nghe, băng, đĩa nhạc – Bảng phụ có kẻ sẳn khuông nhạc. – Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, đệm và bảng phụ bài TĐN số 8. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học viên 1. Ổn dịnh tổ chức triển khai – Nhắc HS sửa tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ – Kiểm tra xen kẽ trong lúc ôn tập 3. Bài mới Hoạt động 1 1 – Tập trình diễn bài hát Các em lần lược lên trình diễn 2 bài hát : Em vẫn nhớ trường xưa và Dàn đồng ca mùa hạ – HS lên trình diễn bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tam ca. hợp ca – GV nhận xét – Hoạt động 2 : Ôn TĐN số 8. – GV treo bài TĐN số 6 lên bảng. – Cho HS rèn luyện tiết tấu bài TĐN số 8. – Luyện tập cao dộ bài TĐN số 8. – Cho HS ôn : Đọc đúng cao độ, trường độ, đọc nhạc và ghép lời ca. – Cho HS đọc nhạc phối hợp gõ phách ( bộc lộ đúng phách của nhịp 3/4 ). – Cho HS đọc nhạc phối hợp đánh nhịp 3/4. – Nhận xét 4. củng cố : – HS nhắc lại tên những bài hát vừa được trình diễn. 5. Nhận xét – Dặn dò – Tuyên dương tổ, nhóm, cá thể bộc lộ tốt tiết học. – Động viên nhắc nhở những em chưa tập trung chuyên sâu. /. – HS trật tự không thay đổi chỗ ngồi – HS xung phong lên trình diễn bài hát. – Các em khác giữ trật tự cổ đông cho những bạn màn biểu diễn tốt. – HS nghe nhận xét – Quan sát. – Luyện đọc tiết tấu. – Luyện đọc cao độ những nốt trong bài TĐN số 8. – Đọc nhạc và ghép lời ca. – Đọc nhạc và gõ phách. – Kết hợp đánh nhịp 3/4. – Nghe nhận xét. – HS nhắc lại tên những bài hát đã trình diễn. – HS nghe và ghi nhớ về nhà thực thi theo nhu yếu của GV. Ghu chú – Bổ sung KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc Lớp : Năm Tiết : 35 Tập biểu diễn 1 số bài hát đã học I. MỤC TIÊU – HS tập trình diễn để rèn luyện tính mạnh dạn, và tự tin. – HS được trình diễn những bài hát đã học theo hình thức tốp ca, tam ca, song ca, đơn ca. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN – Đàn phím điện tử .. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học viên 1. Ổn định tổ chức triển khai – Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2. Kiểm tra bài cũ – Không kiểm tra. 3. Bài mới – GV ghi nội dung Tập màn biểu diễn những bài hát đã học – GV hoàn toàn có thể mời cá thể hoặc tập thể những em hát tốt, đạt tác dụng cao trong năm lên trình diễn lại 1 số ít bài hát đã học cho cả lớp xem hoặc tổ chức triển khai một game show âm nhạc cho cả lớp cùng tham gia. 4. Nhận xét – Đánh giá – GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động giải trí trong giờ học. Đồng thời nhắc nhở và động viên những em chưa tích cực hãy nỗ lực để đạt tác dụng cao hơn ở những năm học sau .. /. – HS trật tự không thay đổi chỗ ngồi – HS ngồi ngay ngắn giữ trật tự xem những bạn biễu diễn, vỗ tay cổ động những tổ nhóm cá thể màn biểu diễn tốt. – HS nghe và ghi nhớ Ghu chú – Bổ sung
File đính kèm :
- GIAO AN AM NHAC LOP NAM HOC KI 2.doc
Source: https://mix166.vn
Category: Đào Tạo