Khi thói ích kỉ trở thành lối sống của con người thìtinh thần hi sinh vì cộng đồng,tình yêu thương đồng loại sự sẻ chia với mọi ngườithif chỉ còn là những giá

“ Thói ích kỉ ” trong đánh giá và nhận định trên nên được hiểu là lối sống thực dụng, vụ lợi, đặt quyền hạn, vị thế của bản thân lên trên hết, mà không coi trọng quyền lợi của tập thể hay quyền lợi và nghĩa vụ của người khác. Những người nhiễm “ thói ích kỷ ” nhất định hờ hững với hội đồng, lãnh đạm với những người sống xung quanh. Bới tôn chỉ của họ là “ đèn nhà nhà nào rạng nhà ấy ”, “ sống chết mặc bây ”. Hơn thế nữa, họ chuẩn bị sẵn sàng vì quyền lợi và nghĩa vụ của mình mà bỏ lỡ quyền lợi chung của tập thể, hoặc thậm chí còn là gây tổn hại cho người khác .Rõ ràng, trong ý niệm của những người nhiễm “ thói ích kỷ ”, không thể nào sống sót hai tiếng “ sẻ chia ”. Bởi “ sẻ chia ” và “ ích kỷ ” là hai xu thế đối nghịch nhau. Nếu “ ích kỉ ” nghĩa là chỉ biết đến bản thân mình, thì “ sẻ chia ” là hành vi hướng về người khác, “ thương người như thể thương thân ”. Người có năng lực sẻ chia là người có tấm lòng nhân hậu, biết cảm thông và đồng cảm. Thông qua sẻ chia mà trái tim được sưởi ấm, linh hồn được cứu rỗi, và người gần người hơn, nhân tính hơn .

Sống trong hội đồng, sẻ chia là thiết yếu. Nhưng tiếc thay, “ thói ích kỷ ” vẫn đang sống sót như một xu thế của xã hội văn minh, con người bị cuốn vào vòng xoáy của dành giật, tất bật và những toan tính vật chất. Nếu một ngày nào đó quốc tế chỉ còn lại những người ích kỷ, thì đời sống còn gì ngoài những trao đổi, mua và bán ? Nếu mọi cá thể đều vụ lợi, thực dụng thì bất kỳ điều gì người ta làm – “ yêu ”, ghét, cười, nói, đánh cắp, khuyến mãi ngay quà, làm từ thiện hay dồn ép người khác vào đường cùng … – dù là việc gì đi nữa, tổng thể chúng đều được triển khai nhằm mục đích mục tiêu nào đó, với chủ ý nào đó .Nơi mà ích kỷ trở thành lối sống của con người thì tình yêu và sự sẻ chia sẽ không còn đất sống. Người ta cũng yêu đó ! Nhưng chỉ là “ tỏ ra yêu ”, “ vờ vịt yêu ”, hoặc tự lừa bịp và ảo tưởng rằng mình yêu, để được thỏa mãn nhu cầu lòng tham hay những nhu yếu mà họ cố giấu. Nơi ấy, tình yêu và sự sẻ chia chỉ còn là “ những giá trị lạc lõng ”, con người tự đào mồ để chôn cất trái tim mình … Cuối cùng, vờ vịt yêu cũng là điều khó nữa, sẽ có lúc TT tình yêu co lại, con người đi đến lãnh cảm, hờ hững và khô cứng. Lạnh lùng và khô cứng – nên nhớ rằng đây là những đặc thù của xác chết .“ Khi thói ích kỉ trở thành lối sống của con người thì tình yêu thương và sự sẻ chia sẽ chỉ còn là những giá trị lạc lõng ” .

Đây là một nhận định và đánh giá đúng đắn, được nêu ra như là lời cảnh tỉnh cho toàn bộ mọi người, đặc biệt quan trọng là những ai đã và đang nhiễm “ thói ích kỷ ”. Tuy nhiên, ta hãy đào sâu tâm lý thêm một chút ít. Liệu con người hoàn toàn có thể sống trọn vẹn không ích kỷ ? Và liệu bạn có sẵn sàng chuẩn bị luôn nhận phần thiệt thòi về mình ? Vì điều gì ? Theo tôi, yếu tố không nằm ở chỗ bạn có nên giữ trong mình một chút ít ích kỉ hay không, quan trọng là tất cả chúng ta niềm hạnh phúc và hài lòng với đời sống của mình. Ích kỉ hay hi sinh đều là không thiết yếu. Một người ích kỉ chẳng khi nào vui được, anh ta đã lãnh cảm rồi, sao còn vui được nữa ? Người biết cách quyết tử vì người khác thì có vẻ niềm hạnh phúc hơn, nhưng sự viên mãn của anh ta không tràn trề, niềm vui của anh ta không toàn vẹn. Anh ta cảm thấy thiếu vắng hay mất mát thứ gì đó. Nhưng vì anh ta có ích và có chút khác thường nên những con người kích kỷ xung quanh cứ ca tụng anh ta, khiến anh ta có cảm xúc rằng mình đã đúng. Không nên ích kỷ và cũng không nhất thiết phải quyết tử, vậy thì điều gì còn lại ?Có một điều như mong muốn là “ thói ích kỷ ” không thuộc về thực chất ban sơ của tất cả chúng ta, và “ quyết tử ” cũng không là bản tính của ta. Chúng chỉ là những phẩm chất khả dĩ mà ta tiếp thu và thể hiện trong quy trình sống. Bên trong một người ích kỷ – nếu chưa đi đến lãnh cảm – thường khởi lên những “ lời nói nội tâm ” khi anh ta làm điều gì đó trái với bản tính của mình. Và “ lời nói ” ấy rất nhỏ bé, tinh xảo, thậm chí còn là phi ngôn từ. Anh ta hoàn toàn có thể đối lập với nó hoặc phớt lờ nó. Và dù anh ta có nhận ra hay không thì nó vẫn có đó. Nắm bắt được “ lời nói nội tâm ” là dần mở màn sống thuận với thực chất của mình. Sống thuận với thực chất của mình thì những phẩm chất xinh xắn trong ta cũng tự nhiên hiển lộ .

Một đứa trẻ thì sống một cách tự nhiên, không bị chia chẻ thành nửa này, nửa kia. Nó sống vì bản thân một cách toàn bộ. Đứa trẻ không biết hy sinh là gì, nó cho vì nó muốn thế, nó cho mà không hề bận tâm. Nó làm mọi thứ từ niềm vui của chính nó, hạnh phúc của chính nó; nó không làm thế vì người khác nên không cảm thấy mất mát chút nào. Đó là sự cống hiến cao cả nhất, vượt trên cả hy sinh… Không những thế đứa trẻ còn vượt lên khỏi tính ích kỷ nữa. Người ích kỷ là kẻ nông cạn, hắn chỉ biết đến vật chất, quyền lợi và hư vinh. Những thứ đó chính là mục tiêu của đời hắn. Đứa trẻ biết nhiều thứ quý giá hơn, như là tình yêu, như là sẻ chia… Đứa trẻ không chỉ sống vì quyền lợi, nó sống vì cuộc sống (và quyền lợi là một phần trong đó). Nếu gọi là ích kỉ thì đó là một sự ích kỉ toàn bộ, sự ích kỉ ở tầm cỡ hoàn toàn khác.

Vui thay ta sống hồn nhiên, không ưu tư, không quyết tử mà quyết tử, ích kỷ mà không ích kỷ. Ta sống toàn vẹn với thân thể này, trí tuệ và trái tim này … Thế rồi ích kỷ tự tiêu. Thế rồi, tình yêu tràn trề .

Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa