Cô Giáo Ở ‘Lò Luyện Thi Ê A’ Lên Tiếng – Cẩm nang Hải Phòng

– Trao đổi với VietNamNet, cô giáo Nguyễn Nguyệt Hà, từng luyện thi ĐH 11 năm tại Trung tâm tu dưỡng văn hóa truyền thống Dịch Vọng ( CG cầu giấy, TP.HN ) cho biết ” lớp học ê a ” chỉ là buổi tổng ôn kỹ năng và kiến thức cho học viên theo học mình đã lâu .

Tag: học văn cô nguyệt hà ở đâu

học văn cô nguyệt hà ở đâuTrao đổi với VietNamNet, cô giáo Nguyễn Nguyệt Hà, từng luyện thi đại học 11 năm tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết “lớp học ê a” chỉ là buổi tổng ôn kiến thức cho học sinh theo học mình đã lâu.

Đang xem : học văn cô nguyệt hà ở đâu

Tập đọc ê a tại lò luyện thi ở Hà Nội


học văn cô nguyệt hà ở đâu

Trong mỗi bộ đề gửi
trò, cô Nguyệt Hà đều lồng ghép những câu chuyện giản dị về cuộc sống như
một lời nhắn nhủ đến trò phải sống hướng thiện, sống tốt. (Ảnh: Phong
Đăng)

Sau khi xem “những hình ảnh ê a” tại lớp luyện thi của mình, cô giáo Nguyễn Nguyệt Hà cho biết, sự nhí nhố và hỗn độn không xảy ra trong lớp.

” Bạn hãy đặt câu hỏi 600 con người ngồi một căn phòng như vậy, chỉ cần một cháu thở nhẹ đã trở thành ồn ào, không nghe được. Vậy cớ gì một phòng học không điều hòa, eo hẹp nóng giãy như vậy mà những em lại xin vào để học ? Nói những em đến để giết thời hạn, chơi điện tử, ngủ gật là trọn vẹn sai ” .
Vậy hình ảnh học viên nằm ngủ, chơi điện tử được ghi lúc giờ ra chơi ?
Đúng vậy. Các hình ảnh được ghép vào lúc tôi dạy .
Về chuyện ê a, bạn hãy tưởng tượng học gần 5 tiếng từ 7 h đến 11 h45, liệu có ai làm được điều đó ?

Phần ghi âm đọc là khi tôi kiểm tra bài cũ của học viên, kiểm tra những cái đã dạy chứ không phải đọc vẹt .
Xem thêm : Tin Học 9 Bài 4 : Tìm Hiểu Thư Điện Tử Là Gì ? Nhược Và Ưu Điểm Của Thư Điện TửĐây là cách kiểm tra mang tính đặc trưng, bởi lớp rất đông ; không hề chấm bài cho từng cháu một .
Khi dạy môn văn, cũng có ba-rem chấm điểm, sườn ý cơ bản. Đó là những cái tối thiểu mà học trò phải hiểu, thuộc và ghi nhớ .
Tôi kiểm tra cái cơ bản, không phải bắt những em đọc như vẹt .

học văn cô nguyệt hà ở đâu
Nhiều học viên lạ lẫm lại dành cho cô Nguyệt Hà tình cảm và cả nước mắt. Ảnh : Phong Đăng ) .

Bài kiểm tra như cô nói diễn ra đầu hay cuối buổi dạy ?
Nó diễn ra xen kẽ. Bởi trong gần 5 tiếng, ví dụ, giảng chuyên đề về ” Hồ Chí Minh ” thì kiểm tra lại xem những em đã biết gì về quan điểm nghệ thuật và thẩm mỹ của Hồ Chí Minh, nhắc lại cho cô .
Tôi khuyến khích những em đọc lên thành tiếng. Các em đọc để soi mình vào những bạn khác. Tại sao cùng kỹ năng và kiến thức cô dạy, những bạn lại hiểu và thuộc, còn em chưa thuộc ?
Đây không phải học vẹt mà trọn vẹn là kỹ năng và kiến thức cơ bản nhất trò phải nhớ .
Xem thêm : Vai Trò Của Chất Béo Là GìBạn cũng cần đặt câu hỏi lại mấy năm trở lại đây, đề văn ra theo hình thức ” mở “. Liệu cô giáo dạy vẹt như vậy có lôi cuốn được cả nghìn học viên đến học hay không ?
Học sinh tôi dạy cũng không phải lũ vẹt ngô nghê, ê a, không phải tư duy, ghi chép gì .
Cần phải nói rõ, tôi chưa khi nào dạy cấp tốc. Buổi học ” ê a ” đó buổi học tổng ôn. Đặc thù của nó là nhắc lại những gì đã học, rút xương lại những ý chính, cơ bản .
Buổi học đó được gộp từ 4 lớp mà tôi đã dạy học gần 1 năm nay. Từ tháng 5/2012, những lớp này chỉ học một buổi mỗi tuần .

học văn cô nguyệt hà ở đâu
Lớp học tại trung tâm sáng 19/6. Ảnh: Phong Đăng

 

“Tôi tin bạn cũng sẽ thích”

Phương pháp dạy văn của cô là gì?

Đó là lấy học viên làm điểm tựa, khơi mở sự phát minh sáng tạo của học viên. Đề của tôi làm đúng theo hình thức đề mà Bộ ra thi ĐH những năm gần đây .
Câu 2 điểm nhu yếu tái hiện kiến thức và kỹ năng cơ bản trong phạm trù nằm thi ĐH, có 5 tác giả .
Ở câu nghị luận xã hội, tôi cho thí dụ về những chủ đề như Tổ quốc, nghị lực sống, lòng quả cảm, biết ơn. Qua từng chủ đề, cô khơi gợi để những em phát huy tính phát minh sáng tạo của mình .
Tôi đã từng dạy một em đánh giày lăn lóc ở phố Huỳnh Thúc Kháng từ chỗ nói tục đến khi gặp cô giáo thì không nói tục nữa. Từ chỗ không có tham vọng đến có tham vọng trở thành nghề báo .
Tôi tự hỏi, nếu mình dạy vẹt có ra được những con người như vậy ? Tôi tự tin khi có học viên là thủ khoa của Trường ĐH Ngoại thương TP.HN năm 2012 .
Bạn hoàn toàn có thể tin, khi giảng bài về tổ quốc ở phần nghị luận xã hội, tôi nói “ học vấn không có quê nhà nhưng người học cần có tổ quốc ” mà cả lớp vỗ tay dành khuyến mãi ngay tôi như với ca sĩ .
Bài nghị luận bài cảm ơn tôi gợi mở : “ Một trong những lời nói văn minh lịch sự của học viên là hai chữ cảm ơn. Anh chị tâm lý gì và hãy viết khoảng chừng 400 từ ”. Tôi gợi ý xong, một em ở thành phố Hà Tĩnh gọi điện về cho cha mẹ. Và bạn biết không, cha mẹ em ấy nói nói hơn 17 năm qua, giờ đây họ mới đảm nhiệm từ con điều này .
Tôi nghĩ, mình đã làm được những điều gì đó. Các bạn hoàn toàn có thể lên lớp nghe tôi giảng chọn buổi để kiểm chứng điều tôi nói có đúng hay không ? Tôi tin bạn cũng sẽ thích cách tôi dạy học trò .

Lựa chọn cá tính

Ngoài dạy, cô còn công tác làm việc ở đâu ?
Tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP. Hà Nội, tôi ra làm ngay tại TT luyện thi này và chỉ ở đây thôi .
11 năm làm luyện thi, tôi luôn nói với trò rằng, cô không nằm trong ban ra đề thi, cũng không có nhan sắc để điệu đàng học viên và một phòng không có điều hòa, quạt chỉ vừa đủ. Vậy mà những em vẫn chọn đứng về phía tôi .
Tôi chọn nơi này vì đây là “ sân chơi đẹp ”, không ép học viên đến học, không nhờ vào điểm số, quyền lực tối cao. Trò yêu cô thực sự mới học được. Và cô giáo thực sự năng lực mới đứng được nơi này. Chỉ cần một ca học đầu không hay thì những em trả lại tiền ra về .
Tôi rất thích nhân vật ông lái đò trong tác phẩm “ Người lái đò sông Đà ” của Nguyễn Tuân. Ông lái đò nói ông đi những chỗ nước êm, nó dại tay dại chân và buồn ngủ. Ông thích ghềnh thác. Đấy là sở trường thích nghi của những con người mạo hiểm và có tài .
Tôi sinh ra với một đậm cá tính, tôi muốn chứng minh và khẳng định mình. Một cô giáo không ép học viên điểm số, không ép trò vì quyền lực tối cao không có chức vị gì trong đời sống, tại sao lại lôi cuốn được nếu không có tâm, thiện chân để giữ chân học viên ?
Một học viên lạ lẫm lại dành cho tôi những giọt nước mắt. Điều đó thật niềm hạnh phúc biết bao. Tôi tin, không phải giáo viên nào cũng làm được điều ấy .
Cảm ơn cô !

Sở GD-ĐT Hà Nội đã dự giờ

Sáng 18/6, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Thị Hồng Nga 
đã có buổi làm việc với Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa Dịch Vọng (Cầu Giấy)
xung quanh những hình ảnh của “lớp học ê a”. Lãnh đạo Sở cũng
đã trực tiếp nghe cô Nguyệt Hà giảng bài cho học sinh.

Bà Nguyễn Thị Thời, giáo viên cấp 1 đã nghỉ hưu cũng là người sáng lập ra Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội):

Trung tâm chúng tôi được Sở GD-ĐT TP.HN cấp phép hoạt động giải trí chính thức từ năm 1999. Hiện TT có 15 giáo viên. Thời kỳ hoàng kim của TT là những năm 1999 – 2002, 2003 mở màn đi xuống, đến 2006 giảm mạnh do thi ba chung vận dụng. Một hai năm qua TT lại càng vắng. Trung tâm chỉ đông khoảng chừng tháng 5, tháng 6. Sau đó vắng. Kể cả đợt này, những lớp học cũng không thật đông .
Công việc không thuận tiện, lỗ nhiều mái ấm gia đình tôi đã phải bán hai nhà ở Khu tập thể Trường ĐH Sư phạm HN và khu Mỹ Đình. Hiện cả mái ấm gia đình đang trọ thuê ở khu vực Mỹ Đình .
Tuy nhiên riêng lớp của cô Nguyệt Hà vẫn rất đông. Các em muốn học thường ĐK học cách đây 3 tháng. Hình ảnh trong clip là buổi tổng ôn của những em đã học được 1 năm ở Trung tâm ( từ tháng 5/2012 ). 4 lớp với hơn 600 em .

Cô Nguyệt Hà là người có năng lực, tâm huyết với nghề, hết lòng với học sinh. Có buổi cô đi dạy học xong thì nôn do quá mệt mỏi. Tôi nghĩ cô làm không phải vì đồng tiền nữa mà chính bởi tình yêu thực sự với trò. Nhiều em có hoàn cảnh nghèo cô dạy miễn phí.

Tag: học văn cô nguyệt hà ở đâu

Nguồn: Danh mục : Hỏi đáp Nguồn : https://mix166.vn

  • Phong Đăng (Thực hiện)

Tag: học văn cô nguyệt hà ở đâu

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục