Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực: Gỡ nút thắt để đổi mới toàn diện đào tạo nghề

Ngày 1-7, Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có hiệu lực. Có thể nói, đây là một đạo luật đã thể chế hóa triệt để chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nói chung, GDNN nói riêng theo tinh thần nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

Giáo dục đào tạo TP Hồ Chí Minh đã có buổi trò chuyện với luật gia Dương Minh Kiên, Phó quản trị Hội Luật gia Q.Gò Vấp, nguyên Hiệu trưởng Trường TC Nghề Quang Trung về những thuận tiện khi luật này chính thức có hiệu lực thực thi hiện hành .PV : Thưa ông, Luật GDNN có hiệu lực hiện hành chính thức sẽ khắc phục những chưa ổn nào trong Luật Dạy nghề và Luật Giáo dục trước kia ?

Luật gia Dương Minh Kiên: Luật Dạy nghề được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 26-11-2006 không còn phù hợp với thực tiễn và yêu cầu trong giai đoạn mới. Qua tổng kết, đánh giá 5 năm thi hành, có thể khẳng định Luật Dạy nghề đã thực sự đi vào thực tiễn, mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ trong phát triển nhân lực cho quốc gia. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế – xã hội của đất nước nói chung, GD-ĐT nói riêng đã có những thay đổi, nên một số quy định trong Luật Dạy nghề không còn phù hợp với thực tiễn. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh của luật hẹp, chỉ bao gồm các cơ sở dạy nghề, trong khi GDNN không chỉ có cơ sở dạy nghề mà còn cả các trường TCCN; Một số quy định của Luật Dạy nghề chưa đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống các văn bản luật khác có liên quan được ban hành trong thời gian qua…

Quy định của Luật Giáo dục 2005 đã tạo nên chưa ổn trong cơ cấu tổ chức trình độ nghề nghiệp ở Nước Ta những năm qua và nhất là không tương đương với khung trình độ giáo dục ở những vương quốc trên khu vực và quốc tế. Yêu cầu hội nhập quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng, trước mắt vào năm năm ngoái, Nước Ta tham gia vào Cộng đồng ASEAN, yên cầu dạy nghề cần phải thay đổi cho tương thích với tình hình trong nước, khu vực và quốc tế .

Ngày 1-7, Luật GDNN có hiệu lực thực thi hiện hành sẽ tạo điều kiện kèm theo cho GDNN tăng trưởng, cung ứng nhu yếu nhân lực của thị trường lao động trong nước và tham gia thị trường lao động quốc tế. Ảnh : D.B

Với những nguyên do trên, việc sửa đổi, bổ trợ 1 số ít điều của Luật Dạy nghề, lan rộng ra khoanh vùng phạm vi, đối tượng người tiêu dùng kiểm soát và điều chỉnh, tăng trưởng thành Luật GDNN là thiết yếu, cấp bách để cung ứng nhu yếu thay đổi. Tạo tiền đề, động lực cho GDNN tăng trưởng mạnh, cung ứng nhu yếu nhân lực của thị trường lao động trong nước và tham gia thị trường lao động quốc tế .

Ông có thể phân tích kỹ hơn về những bất cập trước đây, Luật GDNN sẽ làm thay đổi toàn diện cấu trúc hệ thống giáo dục Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Luật GDNN có hiệu lực hiện hành thi hành sẽ bãi bỏ những lao lý về TCCN, CĐ và TT kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp tại Luật Giáo dục số 38/2005 / QH11 đã được sửa đổi, bổ trợ một số ít điều theo luật số 44/2009 / QH1. Theo pháp luật của Luật Giáo dục năm 2005, GDNN chỉ gồm có : TCCN và dạy nghề. Trong dạy nghề lại có những trình độ : Sơ cấp nghề, TC nghề và nghề. Như vậy, vô hình trung, mạng lưới hệ thống giáo dục Nước Ta có 2 trình độ TC, 2 trình độ CĐ và do 2 cơ quan quản trị Nhà nước khác nhau .Luật GDNN cấu trúc lại mạng lưới hệ thống giáo dục quốc dân của Nước Ta, làm đổi khác tổng lực cấu trúc mạng lưới hệ thống GDNN. Hệ thống GDNN mới gồm có : Trình độ sơ cấp, trình độ TC và trình độ CĐ. Trung tâm GDNN là sự thống nhất của TT kỹ thuật, tổng hợp, hướng nghiệp và TT dạy nghề. Trường TC là sự thống nhất của trường TCCN và trường TC nghề ; Trường CĐ là sự thống nhất của CĐ chuyên nghiệp và CĐ nghề ( Thực chất là đưa trình độ CĐ tách khỏi giáo dục ĐH ) .Luật GDNN chính thức có hiệu lực thực thi hiện hành, những cơ sở dạy nghề sẽ có những thuận tiện gì trong tuyển sinh và giảng dạy ?Theo lao lý hiện hành, cơ sở dạy nghề chỉ được tuyển sinh theo quy mô của từng nghề đào tạo và giảng dạy ghi trong giấy ghi nhận ĐK hoạt động giải trí dạy nghề ( do cơ quan quản trị có thẩm quyền cấp ). Cơ sở này không được tuyển vượt, thậm chí còn nếu tuyển vượt 1 chỉ tiêu trình độ CĐ nghề thì bị giải quyết và xử lý vi phạm hành chính. Khắc phục chưa ổn đó, theo Luật GDNN cơ sở GDNN được quyền tự chủ xác lập chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở điều kiện kèm theo về số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo và giảng dạy ; Ngoài ra, cơ sở dạy nghề còn được tuyển sinh nhiều lần trong năm ; được tổ chức triển khai xét tuyển, thi tuyển hoặc phối hợp giữa xét tuyển, thi tuyển .

Cùng với tổ chức GDNN theo truyền thống (niên chế), Luật GDNN bổ sung thêm phương thức tổ chức đào tạo nghề nghiệp mới là đào tạo nghề theo tích lũy mô đun và tích lũy tín chỉ. Các cơ sở GDNN có quyền lựa chọn phương thức đào tạo theo điều kiện của từng cơ sở. Đây được coi là một sự đổi mới căn bản, toàn diện nhất trong tổ chức, quản lý GDNN.

Trước đây theo lao lý của Luật DN, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát hành chương trình khung so với từng nghề đào tạo và giảng dạy trình độ TC và CĐ. Trên cơ sở chương trình khung, những cơ sở dạy nghề phát hành chương trình dạy nghề cụ thể. Theo Luật GDNN, Nhà nước không phát hành chương trình khung mà giao cho những cơ sở GDNN tự chủ kiến thiết xây dựng chương trình giảng dạy. Người đứng đầu cơ sở GDNN xây dựng hội đồng đánh giá và thẩm định giáo trình, tổ chức triển khai biên soạn hoặc lựa chọn giáo trình ; duyệt giáo trình để sử dụng làm tài liệu giảng dạy, học tập chính thức của cơ sở GDNN .

Xin cám ơn ông!

Dương Bình (thực hiện)

Source: https://mix166.vn
Category: Đào Tạo