Giải pháp phục hồi nguồn nhân lực ngành Du lịch Việt Nam sau đại dịch COVID-19

Ảnh minh họa. Nguồn : Internet

Giải pháp phục hồi nguồn nhân lực ngành Du lịch Việt Nam sau đại dịch COVID-19

Bài viết này nêu rõ tình hình ngành Du lịch Việt Nam qua 2 năm chịu ảnh hưởng tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19, đồng thời đề xuất kiến nghị 1 số ít giải pháp nhằm mục đích để hồi sinh nguồn nhân lực ngành Du lịch sau đại dịch .

1. Đặt vấn đề

Thời gian qua, đại dịch COVID-19 đã gây hệ lụy, tác động ảnh hưởng xấu đi đến những ngành kinh tế tài chính nói chung và ngành Du lịch nói riêng. Năm 2020, nhiều kế hoạch của ngành du lịch Việt Nam đặt ra phần nhiều không triển khai được, những chỉ tiêu đặt ra đều giảm mạnh. Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng khách quốc tế cả năm 2020 chỉ đạt 3,8 triệu lượt, giảm 78,7 % so với năm 2019, trong đó, hơn 96 % là khách quốc tế đến trong quý I / 2020 ; khách du lịch trong nước cũng giảm gần 50 % ; tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên đến 530 nghìn tỷ đồng ( tương tự 23 tỷ USD ), …
Năm 2021 là năm thứ 2 liên tục ngành Du lịch Việt Nam chịu tác động ảnh hưởng mạnh của đại dịch COVID-19. Theo thống kê, tính chung 6 tháng đầu năm 2021, khách quốc tế đạt 88,2 nghìn lượt người, giảm 97,6 % so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách du lịch giảm dẫn đến lệch giá từ du lịch lữ hành cũng giảm. Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành phải ngừng hoạt động, dừng hoạt động giải trí, hết sạch nguồn lực về kinh tế tài chính dẫn tới nhiều lao động trong ngành Du lịch đã phải nghỉ việc hoặc chuyển sang làm việc làm mới .
Vấn đề thiếu nhân lực trong ngành du lịch, kể cả nhân lực có chất lượng cao là điều khó tránh khỏi khi Việt Nam đang trong quá trình phục sinh trở lại. Việc tuyển dụng lại và huấn luyện và đào tạo mới nhân lực đang là bài toán cân đối về hiệu suất cao kinh doanh thương mại của doanh nghiệp sau 2 năm bị chịu ảnh hưởng tác động từ dịch .

2. Thực trạng ngành Du lịch Việt Nam qua 2 năm đại dịch

Trong 2 năm qua, ngành Du lịch Việt Nam đã phải tận mắt chứng kiến cuộc khủng hoảng cục bộ nhân lực lớn chưa từng thấy trong lịch sử vẻ vang. Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có hơn 300 doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải xin tịch thu giấy phép, 90 % doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa. Năm 2020, những doanh nghiệp trong ngành Du lịch lần lượt phải cắt giảm nhân sự từ 70 – 80 % .
Trong năm 2021, số lượng lao động vẫn làm đủ thời hạn chỉ chiếm 25 % so với năm 2020, lao động nghỉ việc hoặc chấm hết hợp đồng lao động chiếm khoảng chừng 30 %, lao động tạm nghỉ việc khoảng chừng 35 %, 10 % lao động thao tác cầm chừng. Nguồn nhân lực trong ngành Du lịch gặp vô vàn khó khăn vất vả. Nhiều người đã thất nghiệp, rời bỏ nghề, tạm nghỉ việc hoặc chuyển sang hoạt động giải trí trong nghành khác .
Đại dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng tác động đến nguồn nhân lực ở những doanh nghiệp, mà còn tác động ảnh hưởng rất lớn đến công tác làm việc tuyển sinh của những cơ sở huấn luyện và đào tạo nhân lực du lịch, những ngành huấn luyện và đào tạo dịch lịch – khách sạn – lữ hành khó tuyển sinh, đồng thời số sinh viên tốt nghiệp 2 năm gần đây ra trường không xin được việc làm đã chuyển sang làm trái ngành, càng gây ra sự thiếu vắng nhân lực cho ngành Du lịch sau khi phục sinh hậu COVID-19 .
Nhiều doanh nghiệp du lịch – khách sạn – lữ hành cho biết, mặc dầu vẫn giữ nhiều nhân sự nòng cốt trong suốt tiến trình dịch bệnh, nhưng lực lượng này không đủ phân phối nhu yếu du lịch đang tăng cao, cũng như để công ty có sự chuẩn bị sẵn sàng tốt cho mùa cao điểm 30/4 và dịp hè. Theo thống kê của những doanh nghiệp, nhân sự hiện tại chỉ cung ứng được 50 – 60 % nhu yếu thị trường, chưa kể giải quyết và xử lý những việc làm phát sinh khi khách đi tour. Tuy nhiên, việc tuyển dụng khá khó khăn vất vả vì thiếu nhân lực, nhiều nhân viên cấp dưới bán hàng hoặc quản lý trước kia đã không thay đổi với việc làm mới như tư vấn bảo hiểm hay hoạt động giải trí trong nghành bất động sản. Ngành Du lịch cả nước đang tận mắt chứng kiến cuộc “ đại tuyển dụng ” quy mô lớn bậc nhất từ trước đến nay, khi rất nhiều đơn vị chức năng lữ hành, khách sạn, nhà hàng quán ăn, cơ sở dịch vụ ráo riết tìm kiếm lao động .
Vì vậy, để chuẩn bị sẵn sàng cho sự phục sinh của ngành, việc hồi sinh lại nguồn nhân lực là một trong những yếu tố vô cùng cấp thiết, nguồn nhân lực được trang bị kiến thức và kỹ năng, kiến thức và kỹ năng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc kiến thiết xây dựng, nâng cao và triển khai xong những mẫu sản phẩm du lịch cũng như dịch vụ du lịch. Đây là một trong những yếu tố then chốt làm tăng năng lực cạnh tranh đối đầu và sự sống còn trên thị trường du lịch cho từng doanh nghiệp, địa phương, rộng hơn là ngành Du lịch của cả vương quốc .

2. Giải pháp phục hồi nguồn nhân lực ngành Du lịch sau đại dịch

Để nguồn nhân lực ngành Du lịch từng bước phục sinh và sớm khởi sắc trở lại trong toàn cảnh còn nhiều khó khăn vất vả, cần có nhiều giải pháp tổng thể và toàn diện, đồng nhất của những doanh nghiệp .

Thứ nhất, doanh nghiệp nên tinh giản bộ máy, sắp xếp lại vị trí việc làm, cố gắng giữ lại những nhân sự cốt cán bằng các chế độ ưu đãi để không mất nhiều thời gian tìm kiếm. Doanh nghiệp cần đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn phục hồi thông qua các chương trình đào tạo thực tiễn tại doanh nghiệp, triển khai rà soát và xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực mang tính chuyên sâu, tạo đầu ra là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Doanh nghiệp cần tiến hành chương trình huấn luyện và đào tạo trực tuyến không tính tiền cho lực lượng lao động du lịch. Đây là quy mô huấn luyện và đào tạo thực chiến không chỉ cho nhân viên cấp dưới du lịch mà cả sinh viên ; trong đó chú trọng tính bảo đảm an toàn khi tổ chức triển khai tour, với những hoạt động giải trí như khai báo y tế, đảm nhiệm khách, kiến thiết xây dựng mẫu sản phẩm …
Thứ hai, doanh nghiệp cần dữ thế chủ động lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự mới và liên lạc nhân sự cũ đang tạm nghỉ, phong cách thiết kế nhiều chính sách tặng thêm và tạo điều kiện kèm theo thuận tiện để lôi cuốn người lao động yên tâm quay trở lại thao tác .
Thứ ba, cần được nhà nước tương hỗ về kinh tế tài chính, đồng thời có chủ trương tương hỗ lao động thất nghiệp, để họ không bỏ nghề. nhà nước xem xét tương hỗ doanh nghiệp gói vay lãi suất vay 0 % trả lương cho người lao động để duy trì nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần có chủ trương tương hỗ, huấn luyện và đào tạo, tạo việc làm để không bị đứt gãy lao động trong ngành Du lịch .
Thứ tư, về trung hạn và dài hạn, cần tăng trưởng mạng lưới hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh động, hiệu suất cao và hội nhập ; chú trọng nâng cao dự báo nhu yếu việc làm và nhu yếu đào tạo và giảng dạy, từ đó kiến thiết xây dựng kế hoạch dài hạn. Tiếp đến, cần tăng nhanh quy mô giảng dạy những ngành Du lịch, khách sạn lữ hành, bởi năm 2021, tuyển sinh giảng dạy chỉ đạt 75 – 80 % chỉ tiêu, đồng nghĩa tương quan nguồn cung không phân phối cho thị trường lao động. Song song với đó, cần quy đổi số, biến hóa phương pháp giảng dạy ; tăng cường hợp tác công tư trong giáo dục nghề nghiệp .
Thứ năm, Nhà trường và doanh nghiệp du lịch cần có link ngặt nghèo hơn nữa. Nhà trường mời doanh nghiệp tham gia kiến thiết xây dựng chương trình, tham gia huấn luyện và đào tạo, đến giảng dạy tại nhà trường. Doanh nghiệp phân phối môi trường tự nhiên thực hành thực tế, thực tập cho sinh viên .
Với nhân lực ngành lữ hành thì sẽ khó khăn vất vả hơn, yên cầu nhiều giải pháp khác nhau để phân phối kỹ năng và kiến thức cho sinh viên. Nhà trường cần mời doanh nghiệp về trao đổi với sinh viên nhiều hơn, tổ chức triển khai những chuyến đi trong thực tiễn đến những điểm du lịch. Sinh viên lữ hành không nhất thiết phải đến thực tập tại văn phòng công ty mà cần đi thực địa, tiếp xúc với khách du lịch .
Nhà trường cần tăng cường trang bị cho sinh viên ngành nhà hàng quán ăn – khách sạn những kỹ năng và kiến thức về sử dụng những ứng dụng ứng dụng trong quản trị khách sạn, nhà hàng quán ăn. Sinh viên ngành hướng dẫn viên du lịch được tăng cường trang bị những kỹ năng và kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong phong cách thiết kế tour, tìm kiếm những tài liệu, triển khai số hóa tài nguyên du lịch, quay, dựng những clip tương quan đến những hoạt động giải trí thưởng thức mê hoặc của hành khách trong chuyến đi, kỹ năng và kiến thức tổ chức triển khai sự kiện, phân phối nhu yếu nguồn nhân lực du lịch đạt chất lượng ngày càng cao .
Quan trọng hơn, nhà trường cần phải lắng nghe quan điểm của nhà tuyển dụng, doanh nghiệp và thẳng thắn nhìn nhận về chất lượng giảng dạy, chất lượng sinh viên của mình. Khi có nhiều quan điểm góp ý thì phải trang nghiêm xem xét : khâu đào tạo và giảng dạy đang gặp yếu tố ở đâu, khoảng trống là gì … sau đó thanh tra rà soát, sửa đổi, bổ trợ, nỗ lực cung ứng tối đa nhu yếu của xã hội. Những phản hồi của đơn vị chức năng sử dụng lao động đều có tính kiến thiết xây dựng rất cao và nhà trường cần phải tìm hiểu thêm liên tục .
Tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch yên cầu những cơ sở đào tạo và giảng dạy phải thay đổi nội dung, chương trình giảng dạy theo hướng tiếp cận thực tiễn hoạt động giải trí kinh doanh thương mại của những doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực du lịch, phân phối nhu nhu yếu của ngành du lịch và xã hội .
Để phân phối nhu yếu ngày càng cao của khách du lịch, nguồn nhân lực du lịch phải bảo vệ cả về số lượng và chất lượng. Sinh viên cần được phân phối cả hiểu biết, kỹ năng và kiến thức và trình độ, nhiệm vụ trong thực tiễn, văn hóa truyền thống tiếp xúc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin … Để làm được điều này, những cơ sở huấn luyện và đào tạo phải liên kết với doanh nghiệp, đặc biệt quan trọng là đơn vị chức năng chất lượng cao như khách sạn 4-5 sao để vừa huấn luyện và đào tạo đúng nhu yếu, vừa nâng cao chất lượng nhân lực .
Sự link giữa nhà trường và doanh nghiệp du lịch đã được thực thi tương đối tốt trong thời hạn gần đây, trải qua việc doanh nghiệp tham gia vào kiến thiết xây dựng chương trình đào tạo và giảng dạy và thực thi huấn luyện và đào tạo .

3. Kết luận

Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến ngành Du lịch bị ảnh hưởng tác động nặng nề. Việc giữ chân người lao động trở thành bài toán lớn so với những doanh nghiệp du lịch. Mục tiêu kế hoạch của du lịch Việt Nam là trở thành 1 trong 1 vương quốc đứng vị trí số 1 về tăng trưởng du lịch tại Khu vực Đông Nam Á và trong 50 vương quốc có năng lượng cạnh tranh đối đầu du lịch số 1 quốc tế. Để đạt tiềm năng này, cần tạo ra khoảng chừng 5,5 – 6 triệu việc làm, trong đó khoảng chừng 2 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng trung bình 12-14 % một năm .
Để xử lý bài toán về hồi sinh, ngành Du lịch Việt Nam cần có cái nhìn tổng thể và toàn diện, mang tính mạng lưới hệ thống. Trong toàn cảnh toàn ngành du lịch đón nhiều tín hiệu tích cực từ quyết định hành động Open du lịch trọn vẹn thì nhiều yếu tố khó khăn vất vả cũng dần mở ra. Trong đó, thực trạng thiếu vắng nguồn nhân lực du lịch là yếu tố được những doanh nghiệp và cơ quản quản trị cùng chăm sóc .

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Website Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2022): https://bvhttdl.gov.vn/tong-cuc-du-lich-to-chuc-chuong-trinh-cong-bo-thong-mo-cua-lai-hoat-dong-du-lich-trong-dieu-kien-binh-thuong-moi-20220315185306506.htm.
  2. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (2021), Hội thảo du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam – phục hồi và phát triển” .
  3. Website Tổng cục Thống kê (2022): https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2022/03/du-lich-nhieu-dia-phuong-khoi-sac-trong-dip-tet-nham-dan

Source: https://mix166.vn
Category: Du Lịch