Tiểu luận chuyên đề nghiên cứu thị trường nước giải khát coca cola – Tài liệu text

Tiểu luận chuyên đề nghiên cứu thị trường nước giải khát coca cola

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (241.53 KB, 13 trang )

Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
I/ LÝ DO
Ngày nay với sự phát triển của xã hội nhu cầu của con người ngày càng nâng cao
và về vấn đề nước giải khát cũng vậy không phải nước giải khát phải đảm bảo yêu cầu về
chất lượng ma còn phải có hương vị thơm ngon và mới lạ. Biết được nhu cầu đó nhiều
công ty nước giải khát đã cho ra đời. Nhiều sản phẩm chất lượng đễ thõa mãn nhu cầu
của khách hàng ngày nay. Vì sự đa dạng của nước giải khát như vậy chúng tôi đã tiến
hành đánh giá loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay như: sting, coca cola, pepsi,
trà xanh 0
0
, Dr.Thanh… Trong đó nhãn hàng coca cola đã khẵng định được vị trí của
mình trong thị trường Việt Nam.
II/ MỤC TIÊU
1/ Mục tiêu chung
– Nghiên cứu về loại nước giải khát coca cola .
2/ Mục tiêu cụ thể
– Đánh giá về chất lượng, giá cả, mẩu mã.
– Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách hàng.
– Phân khúc thị trường.
– Chiến lược marketing
III/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU.
– Sử dụng dữ liệu thứ cấp từ những số liệu đã được đánh giá bởi các chuyên gia.
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
A/ GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY COCACOLA
I/ SƠ LƯỢC HÌNH THÀNH
Vào năm 1886, lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu đến công chúng đã thật sự thu hút
được sự chú ý của hấu hết những người thưởng thức bởi hương thơm và màu sắc hấp
dẫn. Cocacola là công ty sản xuất nước giải khát có gas số một thế giới. Ngày nay, tên
nước giải khát Cocacola gần như được coi là một biểu tượng của nước Mỹ, không chỉ ở
Mỹ mà hầu như ở 200 nước trên thế giới. Công ty phấn đấu làm ” tươi mới” thị trường,

làm phong phú nơi làm việc, bảo vệ môi trường và củng cố truyền thông công chúng.
Trên thế giới, Coca-Cola hoạt động tại 5 vùng:
Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu, Âu Á & Trung Đông, Châu Á, Châu Phi
Ở Châu Á, Coca-Cola hoạt động tại 6 khu vực:
1. Trung Quốc
2. Ấn Độ
3. Nhật Bản
4. Philipin
5. Nam Thái Bình Dương & Hàn Quốc (Úc, Indonesia, Hàn Quốc & New
Zealand)
6. Khu vực phía Tây và Đông Nam Châu Á (SEWA)
Các nhãn hiệu cocacola trên thị trường hiện nay:
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
II/ LỊCH SỬ VỀ CÔNG TY COCACOLA VIỆT NAM
Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 1960 và đã trở lại từ tháng 2 năm 1994, sau
khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại.
1960: Lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu tại Việt Nam.
Tháng 2 năm 1994: Coca-Cola trở lại Việt Nam và bắt đầu quá trình kinh doanh
lâu dài.
Tháng 8 năm 1995: Liên Doanh đầu tiên giữa Coca-Cola Đông Dương và công ty
Vinafimex được thành lập, có trụ sở tại miền Bắc.
Tháng 9 năm 1995: Một Liên Doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công ty
Nước Giải Khát Coca-Cola Chương Dương cũng ra đời do sự liên kết giữa Coca-
Cola và công ty Chương Dương của Việt Nam.
Tháng 1 năm 1998: Thêm một liên doanh nữa xuất hiện tại miền Trung – Coca-
Cola Non Nước. Đó là quyết định liên doanh cuối cùng của Coca-Cola Đông
Dương tại Việt Nam, được thực hiện do sự hợp tác với Công ty Nước Giải Khát
Đà Nẵng.
Tháng 10 năm 1998: Chính Phủ Việt Nam đã cho phép các Công ty Liên Doanh

trở thành Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các Liên Doanh của Coca-Cola
tại Việt Nam lần lượt thuộc về quyền sở hữu hoàn toàn của Coca-Cola Đông
Dương, và sự thay đổi này đã được thực hiện trước tiên bởi Công ty Coca-Cola
Chương Dương – miền Nam.
Tháng 3 đến tháng 8 năm 1999: Liên doanh tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng chuyển
sang hình thức sở hữu tương tự.
Tháng 6 năm 2001: Do sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, ba Công ty Nước
Giải Khát Coca-Cola tại ba miền đã hợp nhất thành một và có chung sự quản lý
của Coca-Cola Việt Nam, đặt trụ sở tại Quận Thủ Đức – Thành Phố Hồ Chí Minh.
Từ ngày 1 tháng 3 năm 2004: Coca-Cola Việt Nam đã được chuyển giao cho
Sabco, một trong những Tập Đoàn Đóng Chai danh tiếng của Coca-Cola trên thế
giới.
Coca-Cola Việt Nam có
Coca-Cola Việt Nam có
3 nhà máy
3 nhà máy

đóng chai
đóng chai
trên toàn quốc:
trên toàn quốc:
HÀ TÂY – ĐÀ NẴNG –
HÀ TÂY – ĐÀ NẴNG –
HỒ CHÍ MINH.
HỒ CHÍ MINH.
Vốn đầu tư: trên 163 triệu USD:
Doanh thu trung bình mỗi năm:
Doanh thu trung bình mỗi năm:
38.500 triệu USD

38.500 triệu USD
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
Số lượng nhân viên
Số lượng nhân viên
:
:
900 người
900 người
Trụ sở chính:
Trụ sở chính:
Quận Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh
Quận Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh
Hơn
Hơn
600,000 USD
600,000 USD
đầu tư cho các hoạt động Giáo Dục và hỗ trợ Cộng đồng
đầu tư cho các hoạt động Giáo Dục và hỗ trợ Cộng đồng
B/ PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
I/ MÔI TRƯỜNG KINH TẾ
1/ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ
Dự đoán vào năm 2011 tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam là 7%.
Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong các năm từ 2005 – 2007 tương đối cao,
nhưng từ năm 2008 – 2009 thì mức tăng trưởng này giảm khá nhiều do chính sách kiềm
chế tăng trưởng kinh tế để giảm lạm phát của Nhà nước. Theo dự đoán mới nhất vào năm
2010 mức tăng trưởng kinh tế VN sẽ hồi phục ở mức 7%.
→ Kinh tế tăng trưởng dẫn đến chi tiêu của khách hàng nhiều hơn, công ty có thể mở
rộng hoạt động và thu được lợi nhuận cao.
2/ Mức lãi suất:

Lãi suất cơ bản vào năm 2008 dao động mạnh từ 14% – 8.5%, năm 2009 là 7% và lãi suất
cơ bản hiện nay là 8%.
Với lãi suất cơ bản hiện nay là 8% thì lãi suất trần là 12%, điều này gây khó khăn cho các
DN trong việc vay vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, …
3/ Lạm phát:
Lạm phát ở Việt Nam cao. Mức lạm phát năm 2007 là 16.33%, năm 2008 là 22.97%,
năm 2009 là 6.88%. Theo dự báo thì mức lạm phát năm 2010 ở VN sẽ gia tăng và ở mức
2 con số.

GVHD: SVTH: Nhóm 3
2006 2007 2008 2009 2010
Mức tăng
trưởng (%)
8.4 8.2 8.4 6 5.32
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
→ Lạm phát tăng cao, giá cả các mặt hàng sẽ gia tăng, người tiêu dùng cố gắng cắt giảm
những chi tiêu không cần thiết, tiêu dùng giảm. Hơn nữa, nền kinh tế bất ổn sẽ gây khó
khăn cho hoạt động kinh doanh của các công ty.
II/ PHÂN ĐOẠN VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU
1/ PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG
Do tính đặc thù của việt nam cocacola nhận thấy rằng thị trường việt nam rất đa dạng do
đó cocacola việt nam đã hướng tới giới trẻ với phong cách sành điệu, trẻ trung và nóng
bỏng. Thực tế cho thấy, thương hiệu không trực tiếp phân đoạn thị trường mà chính quá
trình phân đoạn thị trường đã đòi hỏi phải có một thương hiệu phù hợp cho từng phân
đoạn để định hình một giá trị cá nhân nào đó của người tiêu dùng
 Cocacola tập trung phân đoạn theo 2 tiêu thức chính:
Về địa lý: cocacola việt nam đã cố gắng phân phối với mạng lưới dày đặc từ thành
thị tới nông thôn, từ đồng bằng tới miền núi, từ nam ra bắc. nhưng vẫn chú trọng
chính ở nơi tập trung đông dân cư. các sản phẩm của Coca Cola xuất hiện khắp
mọi nơi ,từ các quán ăn, quán giải khát lớn đến nhỏ,từ các đường phố đến các con

hẻm ,…trải dài từ Bắc vào Nam.
Về đặc điểm dân số học: như đã nói ở trên cocacola việt nam tập trung vào giới
trẻ, với phong cách trẻ trung nóng bỏng và ở đây cocacola đã thành công theo
khảo sát thì cocacola đã được giới trẻ “đón nhận”.
2/ THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU
Cocacola_tập đoàn sản xuất nước ngọt lớn nhất thế giới nó đã thành công ở nhiều nước
trên thế giới nên khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam cocacola vẫn chọn một chiến
lược phục vụ toàn bộ thị trường.
Bước đầu, cocacola tập trung vào những đoạn thị trường mà nhu cầu cũng như đặc điểm
về mật độ dân số có tỷ lệ cao. Trong giai đoạn thâm nhập thị trường ở Việt Nam coacola
có trụ sở lần lượt là miền bắc (Hà Nội), miền trung Đà Nẵng), miền nam ( TP Hồ chí
Minh) và dần mở rộng ra các thành phố lân cận. Sau khi đã nghiên cứu kĩ thị trường Việt
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
Nam, cocacola nhận định đây là những thành phố mà có khả năng tiêu thụ sản phẩm rất
cao của họ Nhìn chung, thị trường đồ uống tại Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm
năng.Vì vậy,mà Coca Cola đã bắt đầu thâm nhập từ 1960, và đến tháng 2/1994 thì tiếp
tục quay trở lại(sau khi hết lệnh cấm vận thương mại của Mĩ).Dự kiến thị trường sẽ tiếp
tục tăng trưởng đáng kể trong những năm tới(2012 sẽ tăng 46% so với 2007).Coca Cola
đánh giá Việt Nam sẽ tăng trưởng vượt bậc trong 10 năm tới, có thể vào top 25 thị trường
tiềm năng nhất của hãng.
Vậy, coacacola thực hiện phân khúc thị trường chủ yếu theo địa lý (tập trung vào các
thành phố lớn nơi có mật độ dân số và tần suất sử dụng cao) và theo nhân khẩu (chủ yếu
đánh vào giới trẻ-đối tượng có nhu cầu sử dụng cao). Đây cũng chính là thị trường mục
tiêu của cocacola.
III/ CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM
Coca-Cola chỉ hoạt động trong lĩnh vực đồ uống bao gồm nước uống, nước uống không
cồn và nước uống có gas. Công ty đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùi vị, mẫu mã
khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, như: Coke ít gas, Sprite, Fanta,
Coke hương Vani, Coke, nước trái cây, Trong thời gian vừa qua, Công ty đã không

ngừng nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng Việt
Nam như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, đồng thời
bổ sung nhiều hương vị mới cho các sản phẩm truyền thống đáp ứng thị hiếu và khẩu vị
của người Việt Nam như Fanta Chanh, Fanta Dâu, Soda Chanh, v.v.
Công ty Coca-Cola tiếp tục cam kết làm ăn lâu dài tại Việt Nam và luôn đổi mới để đáp
ứng nhu cầu ngày càng cao ở thị trường nước giải khát năng động và đầy tiềm năng ở
Việt Nam.
Các sản phẩm cocacola Việt Nam:
Coca-Cola – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Fanta Cam – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Fanta Dâu – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Fanta Trái Cây – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Sprite – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Diet Coke – lon
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
Schweppes Tonic – Chai thủy tinh, lon
Schweppes Soda Chanh – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Crush Sarsi – Chai thủy tinh, lon
Nước đóng chai Joy – Chai PET 500 ml và 1500 ml
Nước uống tăng lực Samurai – Chai thủy tinh, lon và bột
Sunfill Cam – Bột trái cây
Sunfill Dứa – Bột trái cây
IV/ BAO BÌ VÀ KIỂU DÁNG
Mỗi thiết kế, logo của Coca-Cola lại có sự chuyển biến linh hoạt, sáng tạo và thích
hợp khi xuất hiện trên các quảng cáo, hay trên áo thun, khăn bãi biển, mũ … tạo nên một
chiến dịch tiếp thị hoàn hảo cho Coca-Cola. Coca vừa vinh hạnh nhận được giải Platium
Pentaward 2009 cho mẫu thiết kế hè 2009, đây là giải thưởng cao quý cho những nhà
thiết kế bao bì và kiểu dáng sản phẩm bắt mắt, đẹp, độc đáo. Với kiểu dáng này thì Coca-
Cola đã khắng định vị trí đứng đầu cho những thiết kế bao bì kiểu dáng về đồ uống.

Ngoài ra Coca không ngừng cải tiến bao bì và kiểu dáng ngày càng đẹp và tiện
dụng hơn. Bao bì chai coca gồm có: lon 330ml, chai Pet 1.5L, thùng 330ml (24L/T),
công ty cũng đưa ra chai nhựa 390ml với kiểu dáng nhỏ gọn và thanh nhã,… nhằm đáp
ứng dễ dàng nhu cầu mua sắm của từng đối tượng khách hàng.
Coca-Cola đưa ra mẫu chai “Fanta Fun” độc đáo. Đây là loại chai với kiểu dáng
vui mắt và độc đáo tạo cho sản phẩm Fanta thêm vẻ hấp dẫn và sành điệu. Kiểu
dáng chai mới này sẽ làm nổi bật hơn phong cách trẻ trung, năng động đặc trưng của
nhãn hiệu Fanta, phù hợp với giới trẻ Việt Nam. Đặc biệt, phần thân chai được thiết kế
tối ưu và vừa tay làm tăng sự thoải mái khi sử dụng sản phẩm. nỗ lực sáng tạo của Công
ty Coca-Cola nhằm liên tục đem lại
cho người tiêu dùng Việt Nam, nhất
là các bạn trẻ, cơ hội thưởng thức
những kiểu bao bì nước giải khát vừa
độc đáo và hấp dẫn, vừa vui nhộn và
tiện dụng.”
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
Coca cola thường xuyên đổi mới bao bì với hình ảnh bắt mắt nhằm đem đến cho
khách hàng sự mới lạ, độc đáo trong sản phẩm của mình. Gần đây, Coca đã tung ra loạt
sản phẩm có hình ảnh Happiness Factory đối với các loại chai thủy tinh, chai nhựa và lon
với giá không đổi
Loạt sản phẩm này nằm trong chiến dịch mang tên
Happiness Factory vừa mới được Coca-Cola chính thức
triển khai tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch trọng
điểm trong năm 2009 được Coca-Cola đầu tư lớn nhất
về chi phí tổng thể, quy mô hoạt động và mức độ sáng
tạo.
Trong dịp Tết, Coca sử dụng hình tượng “chim én” trong
nhiều loại sản phẩm bao gồm các thùng 24 lon Coca – Cola, Sprite, Fanta (lần đầu tiên
công ty có bao bì Tết cho Fanta và Sprite); cặp hai chai Coca – Cola PET loại 1,25 lít và

bộ 6 lon Coca – Cola 330. Bởi vì chim én là biểu tượng báo hiệu mùa xuân về.
Những nỗ lực cải tiến bao bì và kiểu dáng của Cocacola nhằm đem đến cho
khách hàng cảm giác mới mẻ, độc đáo, vui vẻ, lạc quan và thuận tiện hơn khi sử
dụng.
V/ CHÍNH SÁCH GIÁ
Sản phẩm cocacola định giá dựa trên người mua theo giá trị nhận thức được. Họ
xem nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải chi phí của ngươì bán là
cơ sở quan trọng để định giá. Họ sử dụng những yếu tố chi phí giá cả trong
marketing-mix để xây dựng giá trị được cảm nhận trong tâm trí của người mua.
Giá được định ra căn cứ vào giá trị được cảm nhận đó.
Chiến lược định giá cocacola thâm nhập thị trường: khác với chiến lược định giá
cao nhằm chắt lọc thị trường, doanh nghiệp cocacola chon chiến lược định giá sản
phẩm mới tương đói thấp nhằm thâm nhập thị trường, với hi vọng rằng sẽ thu hút
được một số lượng lớn khách hàng và đạt được một thị phần lớn.
Định giá chiết khấu: phần lớn doanh nghiệp cocacola sẽ điều chỉnh giá của mình
để thương cho những khách hàng thanh toán trước thời hạn, mua khối lượng
lớn,Chiết khấu trả tiền mặt là sự giảm giá cho những khách hàng nào mua và
thanh toàn tiền ngay, Chiết khấu theo số lượng là sự giảm giá cho những khách
hang mua sản phẩm với số lượng lớn.
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
Định giá phân biệt theo dạng sản phẩm: theo cách định giá này các kiếu sản phẩm
và các mặt hàng của cocacola được định giá khác nhau, nhưng tỉ lệ vớ chi phí
tương ứng của chúng
Định giá theo loại sản phẩm: doanh nghiệp cocacola thường sản xuất nhiều kiểu
sản phẩm và mặt hàng chứ không phải một thứ duy nhất.Chúng khác biệt nhau về
nhãn hiệu, hình thức, kích cỡ, tín năng do đó chúng được định giá ở các thang bậc
khác nhau.
Hiện nay, giá của sản phẩm Coca tại thị trường VN cao hơn so với các sản phẩm cùng
loại tương ứng, tuy nhiên mức chênh lệch về giá không cao. Có thể xem xét thông qua

bảng giá được cập nhật gần đây giữa Coca và Pepsi:
Coca Pepsi
Lon 330 ml 6.800 6.500
Pet 1.5 l 14.000 13.500
Thùng (24L/T) 145.000 140.000
VI/ PHÂN PHỐI:
Các sản phẩm nước giải khát Coca-Cola được sản xuất tại ba nhà máy đóng chai đặt tại
Thành Phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Năm 2001, Chính Phủ Việt Nam đồng ý
cho phép ba nhà máy đóng chai sáp nhập theo cơ cấu quản lý tập trung, trong đó, nhà
máy đóng chai Coca-Cola Việt Nam (CCBV) ở Thành Phố Hồ Chí Minh giữ vai trò quản
lý. Hai nhà máy đóng chai ở Hà Nội và Đà Nẵng hiện đang hoạt động như hai chi nhánh
của Công ty Coca-Cola Việt Nam ở khu phía Bắc và miền Trung. Với 3 nhà máy sản xuất
ở 3 miền Bắc, Trung, Nam tạo điều kiện cho công ty có thể mở rộng mạng lưới phân phối
ở các miền, cung cấp đầy đủ sản phẩm cho các đại lí ở 3 khu vực này. Đối với sản phẩm
nước giải khát, khâu phân phối rất quan trọng, việc Pepsi vào thị trường Việt trước nên
nắm được khá nhiều nhà phân phối hơn Coca, vì vậy coca vẫn tiếp tục mở rộng mạng
lưới phân phối, thông qua các đại lí, các quán cà phê, nước giải khát, nhà hàng,… thu hút
các đại lí bằng cách gia tăng các hoạt động hỗ trợ cho các đại lí như: tặng dù, hỗ trợ trang
trí cửa hàng, hỗ trợ tài chính,…
VII/ QUẢNG CÁO:
Một trong những bí quyết quan trọng tạo nên sự thành công cho Coca-cola đó
chính là hoạt động quảng cáo. Ai cũng biết rằng chất lượng, mùi vị của Coca-Cola
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
không hề thay đổi từ cả hơn 100 năm nay. Cái giỏi của tập đoàn Coca-Cola chính là các
hoạt động quảng cáo, marketing để xây dựng nên một thương hiệu hàng hoá nổi tiếng.
Coca-Cola là một trong số ít các công ty dành một số tiền tương đương chi phí sản xuất
để đánh bóng tên thương hiệu ngay từ khi mới thành lập. Bên cạnh đó, sự tự tin của
Coca-cola chính là yếu tố tạo nên thương hiệu ngày nay, được thể hiện rõ ràng trong các
khẩu hiệu quảng cáo của họ. Những câu chủ đề như “Thức uống không cồn tuyệt vời của

quốc gia” (1906), “6 triệu một ngày” (1925), “Thứ thật” (1942), “Cái bạn muốn là một
chai Coke” (1952), “Coke là thế” (1982) và “Luôn luôn là Coca-Cola” (1993) đều chứng
tỏ tham vọng và sự tự tin của thương hiệu này.
Coca Cola luôn đầu tư cho các chiến lược quảng cáo sản phẩm của hãng. Tại
những cửa hàng bán lẻ và tại các siêu thị, Coca Cola bao giờ cũng được bày bán ngang
tầm mắt, ngay trước những hành lang, hoặc những nơi bắt mắt. Để có được sự ưu tiên
này, Coca Cola phải trả những khoản tiền không nhỏ chút nào. Họ luôn dành một khoản
ưu tiên riêng cho hoạt động quảng cáo sản phẩm của mình đến với mọi người thông qua
tivi, báo chí, các hoạt động và trò chơi. Theo Công ty truyền thông và nghiên cứu thị
trường TNS Việt Nam, Coca-Cola tại Việt Nam đã chi khoảng 1,5 triệu đô la Mỹ cho các
quảng cáo sản phẩm trên truyền hình và báo giấy trong năm 2008. Đó là một khoản tiền
không hề nhỏ mà Coca-cola Việt Nam đã không tiếc khi chi trả cho hoạt động quảng cáo
của mình.
VIII/ KHUYẾN MÃI:
Để có những thành công lớn của Coca-cola trên thị trường Việt Nam hiện nay, thì
những nhà làm marketing đã thực sự tạo được hiệu quả trong việc sử dụng công cụ
truyền thông của mình. Hiểu được tâm lý của người tiêu dùng, Coca-cola không quên
rằng hoạt động khuyến mãi là một trong những công cụ tốt nhất để quảng bá hình ảnh
của sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Công ty Coca-Cola Việt Nam vừa khởi động chương trình khuyến mãi trên toàn
quốc dành cho giới trẻ năng động: “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời”. Điểm khác biệt của
chương trình này với các chương trình khuyến mãi thông thường là tinh thần chủ đạo
“Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm bạn hơn là một cá nhân.
Tinh thần này được thể hiện từ cách thức trúng thưởng: ghép đôi các nắp chai hay
khoen lon để trúng thưởng đến những giải thưởng mà giới trẻ yêu thích. Khách hàng khi
uống các sản phẩm chai và lon nước giải khát được sản xuất bởi Coca-Cola Việt Nam
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
như Coca-Cola, Fanta Cam, Sprite, Samurai, Thums Up sẽ có cơ hội trúng thưởng các
giải hấp dẫn như xe Piaggio LXV 125, điện thoại di động Sony Ericsson W700i, đồng hồ

và áo thun Coca-Cola…
Các giải thưởng không đơn thuần là các vật dụng mà còn là cách để giới trẻ thể
hiện cá tính cũng như phong cách thưởng thức cuộc sống của họ. Các bạn trẻ khi uống
chai hoặc lon các sản phẩm của Coca-Cola Việt Nam sẽ có được những nắp chai hoặc
khoen lon có hình một nửa của giải thưởng.
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
BẢNG CÂU HỎI ĐIỀU TRA
Xin chào anh(chị)! Chúng tôi là nhóm sinh viên của trường Đại học Tây Đô.
Chúng tôi đang thực hiện cuộc nghiên cứu về chương trình quảng cáo nước giải
khát COCA COLA. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của anh(chị). Thông
tin anh(chị) cung cấp có ý nghĩa rất lớn với sự thành công của việc nghiên cứu.
Chúng tôi xin cam kết về tính bảo mật thông tin của người được phỏng vấn và chỉ
phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn!
Thông tin cá nhân
– Họ tên:
– Ngày sinh:
– Điện thoại/Email:
– Nghề nghiệp:
– Địa chỉ
1.Anh(chị) có làm hoặc có người quen làm trong các lĩnh vực dưới đây hay không?
STT Lĩnh vực Hoạt động
1 Nước giải khát Dừng phỏng vấn
2 Nghiên cứu thị trường Dừng phỏng vấn
3 Công việc khác Tiếp tục phỏng vấn
2.Anh(chị) đã từng sử dụng nước giải khát COCA COLA chưa?
+ Rồi – Tiếp tục câu 3 +Chưa – tiếp tục câu 4
3.Anh(chị) biết đến nước giải khát COCA COLA qua phương tiện gì?
+ truyền hình,radio
+ tờ rơi, aphic

+ bạn bè, người thân
+ khác
4.Anh(chị) có từng xem quảng cáo về nước giải khát COCA COLA trên truyền hình
không?
+Không – Dừng phỏng vấn +Có – Tiếp tục phỏng vấn
5.Mức độ hài lòng của anh(chị) sau khi xem chương trình quảng cáo (từ 0 đến 10
điểm)
+từ 0-2 điểm(không hài lòng) +từ 3-5 điểm(ít hài lòng)
+từ 6-8 điểm (hài lòng) +từ 8-10(rất hài lòng)
GVHD: SVTH: Nhóm 3
Chuyên đề: Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưa chuộng hiện nay “Coca cola”
6.Theo anh(chị) các chương trình quảng cáo đó có đáng tin cậy hay không?
+Có +không
7.Anh(chị) hãy xếp loại theo thứ tự từ quan trọng (1) đến không quan trọng (5) các lí
do được liệt kê dưới đây làm cho anh(chị) thích hoặc không thích các chương trình
quảng cáo của chúng tôi?
+Hấp dẫn +Bất đắc dĩ(không muốn chuyển sang đài khác)
+Cung cấp cho anh(chị) những thông tin mới về sản phẩm.
+Nhàm chán
+thiếu độ tin cậy
8. Anh(chị) có nhớ chương trình quảng cáo của nước giải khát COCA COLA không?
Nếu có, ấn tượng của anh(chị) về chương trình quảng cáo như thế nào,tại sao?
+Có + không
Ấn tượng:………………………………………………………………………….
9.Sau khi xem chương trinh quảng cáo anh(chị) có ý định giới thiệu cho bạn bè và
người thân cùng dùng sản phẩm không?
+ Có + không
10. Anh(chị) vui lòng đóng góp ý kiến để chương trình quảng cáo của chúng tôi ngày
càng hoàn thiện hơn:
……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………
Xin chân thành cảm ơn!
GVHD: SVTH: Nhóm 3
làm đa dạng chủng loại nơi thao tác, bảo vệ môi trường tự nhiên và củng cố tiếp thị quảng cáo công chúng. Trên quốc tế, Coca-Cola hoạt động giải trí tại 5 vùng : Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu, Âu Á và Trung Đông, Châu Á Thái Bình Dương, Châu PhiỞ Châu Á, Coca-Cola hoạt động giải trí tại 6 khu vực : 1. Trung Quốc2. Ấn Độ3. Nhật Bản4. Philipin5. Nam Thái Bình Dương và Nước Hàn ( Úc, Indonesia, Nước Hàn và NewZealand ) 6. Khu vực phía Tây và Đông Nam Châu Á Thái Bình Dương ( SEWA ) Các thương hiệu cocacola trên thị trường lúc bấy giờ : GVHD : SVTH : Nhóm 3C huyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được yêu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” II / LỊCH SỬ VỀ CÔNG TY COCACOLA VIỆT NAMGiới thiệu lần tiên phong tại Nước Ta từ năm 1960 và đã trở lại từ tháng 2 năm 1994, saukhi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại. 1960 : Lần tiên phong Coca-Cola được trình làng tại Nước Ta. Tháng 2 năm 1994 : Coca-Cola trở lại Nước Ta và mở màn quy trình kinh doanhlâu dài. Tháng 8 năm 1995 : Liên Doanh tiên phong giữa Coca-Cola Đông Dương và công tyVinafimex được xây dựng, có trụ sở tại miền Bắc. Tháng 9 năm 1995 : Một Liên Doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công tyNước Giải Khát Coca-Cola Chương Dương cũng sinh ra do sự link giữa Coca-Cola và công ty Chương Dương của Nước Ta. Tháng 1 năm 1998 : Thêm một liên kết kinh doanh nữa Open tại miền Trung – Coca-Cola Non Nước. Đó là quyết định hành động liên kết kinh doanh ở đầu cuối của Coca-Cola ĐôngDương tại Nước Ta, được thực thi do sự hợp tác với Công ty Nước Giải KhátĐà Nẵng. Tháng 10 năm 1998 : Chính Phủ Việt Nam đã được cho phép những Công ty Liên Doanhtrở thành Công ty 100 % vốn góp vốn đầu tư quốc tế. Các Liên Doanh của Coca-Colatại Nước Ta lần lượt thuộc về quyền sở hữu trọn vẹn của Coca-Cola ĐôngDương, và sự biến hóa này đã được triển khai thứ nhất bởi Công ty Coca-ColaChương Dương – miền Nam. Tháng 3 đến tháng 8 năm 1999 : Liên doanh tại TP. Đà Nẵng và Thành Phố Hà Nội cũng chuyểnsang hình thức chiếm hữu tương tự như. Tháng 6 năm 2001 : Do sự được cho phép của nhà nước Nước Ta, ba Công ty NướcGiải Khát Coca-Cola tại ba miền đã hợp nhất thành một và có chung sự quản lýcủa Coca-Cola Nước Ta, đặt trụ sở tại Quận Quận Thủ Đức – TP Hồ Chí Minh. Từ ngày 1 tháng 3 năm 2004 : Coca-Cola Nước Ta đã được chuyển giao choSabco, một trong những Tập Đoàn Đóng Chai khét tiếng của Coca-Cola trên thếgiới. Coca-Cola Nước Ta cóCoca-Cola Nước Ta có3 nhà máy3 nhà máyđóng chaiđóng chaitrên toàn nước : trên toàn nước : HÀ TÂY – ĐÀ NẴNG – HÀ TÂY – ĐÀ NẴNG – HỒ CHÍ MINH.HỒ CHÍ MINH.Vốn góp vốn đầu tư : trên 163 triệu USD : Doanh thu trung bình mỗi năm : Doanh thu trung bình mỗi năm : 38.500 triệu USD38. 500 triệu USDGVHD : SVTH : Nhóm 3C huyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” Số lượng nhân viênSố lượng nhân viên900 người900 ngườiTrụ sở chính : Trụ sở chính : Quận Quận Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí MinhQuận Quận Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí MinhHơnHơn600, 000 USD600, 000 USDđầu tư cho những hoạt động giải trí Giáo Dục và tương hỗ Cộng đồngđầu tư cho những hoạt động giải trí Giáo Dục và tương hỗ Cộng đồngB / PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔI / MÔI TRƯỜNG KINH TẾ1 / TĂNG TRƯỞNG KINH TẾDự đoán vào năm 2011 tăng trưởng kinh tế tài chính ở Nước Ta là 7 %. Mức tăng trưởng kinh tế tài chính của Nước Ta trong những năm từ 2005 – 2007 tương đối cao, nhưng từ năm 2008 – 2009 thì mức tăng trưởng này giảm khá nhiều do chủ trương kiềmchế tăng trưởng kinh tế tài chính để giảm lạm phát kinh tế của Nhà nước. Theo Dự kiến mới nhất vào năm2010 mức tăng trưởng kinh tế tài chính việt nam sẽ hồi sinh ở mức 7 %. → Kinh tế tăng trưởng dẫn đến tiêu tốn của người mua nhiều hơn, công ty hoàn toàn có thể mởrộng hoạt động giải trí và thu được doanh thu cao. 2 / Mức lãi suất vay : Lãi suất cơ bản vào năm 2008 giao động mạnh từ 14 % – 8.5 %, năm 2009 là 7 % và lãi suấtcơ bản lúc bấy giờ là 8 %. Với lãi suất vay cơ bản lúc bấy giờ là 8 % thì lãi suất vay trần là 12 %, điều này gây khó khăn vất vả cho cácDN trong việc vay vốn góp vốn đầu tư, lan rộng ra sản xuất, … 3 / Lạm phát : Lạm phát ở Việt Nam cao. Mức lạm phát kinh tế năm 2007 là 16.33 %, năm 2008 là 22.97 %, năm 2009 là 6.88 %. Theo dự báo thì mức lạm phát kinh tế năm 2010 ở việt nam sẽ ngày càng tăng và ở mức2 số lượng. GVHD : SVTH : Nhóm 32006 2007 2008 2009 2010M ức tăngtrưởng ( % ) 8.4 8.2 8.4 6 5.32 Chuyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được yêu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” → Lạm phát tăng cao, Chi tiêu những mẫu sản phẩm sẽ ngày càng tăng, người tiêu dùng nỗ lực cắt giảmnhững tiêu tốn không thiết yếu, tiêu dùng giảm. Hơn nữa, nền kinh tế tài chính không ổn định sẽ gây khókhăn cho hoạt động giải trí kinh doanh thương mại của những công ty. II / PHÂN ĐOẠN VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU1 / PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNGDo tính đặc trưng của việt nam cocacola nhận thấy rằng thị trường việt nam rất phong phú dođó cocacola việt nam đã hướng tới giới trẻ với phong thái sành điệu, tươi tắn và nóngbỏng. Thực tế cho thấy, tên thương hiệu không trực tiếp phân đoạn thị trường mà chính quátrình phân đoạn thị trường đã yên cầu phải có một tên thương hiệu tương thích cho từng phânđoạn để định hình một giá trị cá thể nào đó của người tiêu dùng  Cocacola tập trung chuyên sâu phân đoạn theo 2 tiêu thức chính : Về địa lý : cocacola việt nam đã nỗ lực phân phối với mạng lưới sum sê từ thànhthị tới nông thôn, từ đồng bằng tới miền núi, từ nam ra bắc. nhưng vẫn chú trọngchính ở nơi tập trung chuyên sâu đông dân cư. những loại sản phẩm của Coca Cola Open khắpmọi nơi, từ những quán ăn, quán giải khát lớn đến nhỏ, từ những đường phố đến những conhẻm, … trải dài từ Bắc vào Nam. Về đặc thù dân số học : như đã nói ở trên cocacola việt nam tập trung chuyên sâu vào giớitrẻ, với phong thái tươi tắn nóng bỏng và ở đây cocacola đã thành công xuất sắc theokhảo sát thì cocacola đã được giới trẻ “ đảm nhiệm ”. 2 / THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊUCocacola_tập đoàn sản xuất nước ngọt lớn nhất quốc tế nó đã thành công xuất sắc ở nhiều nướctrên quốc tế nên khi xâm nhập vào thị trường Nước Ta cocacola vẫn chọn một chiếnlược Giao hàng hàng loạt thị trường. Bước đầu, cocacola tập trung chuyên sâu vào những đoạn thị trường mà nhu yếu cũng như đặc điểmvề tỷ lệ dân số có tỷ suất cao. Trong quá trình xâm nhập thị trường ở Nước Ta coacolacó trụ sở lần lượt là miền bắc ( Thành Phố Hà Nội ), miền trung TP. Đà Nẵng ), miền nam ( TP Hồ chíMinh ) và dần lan rộng ra ra những thành phố lân cận. Sau khi đã nghiên cứu kĩ thị trường ViệtGVHD : SVTH : Nhóm 3C huyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” Nam, cocacola nhận định và đánh giá đây là những thành phố mà có năng lực tiêu thụ loại sản phẩm rấtcao của họ Nhìn chung, thị trường đồ uống tại Nước Ta được nhìn nhận là có nhiều tiềmnăng. Vì vậy, mà Coca Cola đã mở màn xâm nhập từ 1960, và đến tháng 2/1994 thì tiếptục quay trở lại ( sau khi hết lệnh cấm vận thương mại của Mĩ ). Dự kiến thị trường sẽ tiếptục tăng trưởng đáng kể trong những năm tới ( 2012 sẽ tăng 46 % so với 2007 ). Coca Colađánh giá Nước Ta sẽ tăng trưởng vượt bậc trong 10 năm tới, hoàn toàn có thể vào top 25 thị trườngtiềm năng nhất của hãng. Vậy, coacacola thực thi phân khúc thị trường hầu hết theo địa lý ( tập trung chuyên sâu vào cácthành phố lớn nơi có tỷ lệ dân số và tần suất sử dụng cao ) và theo nhân khẩu ( chủ yếuđánh vào giới trẻ-đối tượng có nhu yếu sử dụng cao ). Đây cũng chính là thị trường mụctiêu của cocacola. III / CHÍNH SÁCH SẢN PHẨMCoca-Cola chỉ hoạt động giải trí trong nghành nghề dịch vụ đồ uống gồm có nước uống, nước uống khôngcồn và nước uống có gas. Công ty đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùi vị, mẫu mãkhác nhau để cung ứng nhu yếu phong phú của người mua, như : Coke ít gas, Sprite, Fanta, Coke hương Vani, Coke, nước trái cây, Trong thời hạn vừa mới qua, Công ty đã khôngngừng nghiên cứu tăng trưởng thêm nhiều loại sản phẩm mới ship hàng người tiêu dùng ViệtNam như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, đồng thờibổ sung nhiều mùi vị mới cho những loại sản phẩm truyền thống cuội nguồn cung ứng thị hiếu và khẩu vịcủa người Nước Ta như Fanta Chanh, Fanta Dâu, Soda Chanh, v.v. Công ty Coca-Cola liên tục cam kết làm ăn vĩnh viễn tại Nước Ta và luôn thay đổi để đápứng nhu yếu ngày càng cao ở thị trường nước giải khát năng động và đầy tiềm năng ởViệt Nam. Các loại sản phẩm cocacola Nước Ta : Coca-Cola – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựaFanta Cam – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựaFanta Dâu – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựaFanta Trái Cây – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựaSprite – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựaDiet Coke – lonGVHD : SVTH : Nhóm 3C huyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” Schweppes Tonic – Chai thủy tinh, lonSchweppes Soda Chanh – Chai thủy tinh, lon, và chai nhựaCrush Sarsi – Chai thủy tinh, lonNước đóng chai Joy – Chai PET 500 ml và 1500 mlNước uống tăng lực Samurai – Chai thủy tinh, lon và bộtSunfill Cam – Bột trái câySunfill Dứa – Bột trái câyIV / BAO BÌ VÀ KIỂU DÁNGMỗi phong cách thiết kế, logo của Coca-Cola lại có sự chuyển biến linh động, phát minh sáng tạo và thíchhợp khi Open trên những quảng cáo, hay trên áo phông thun, khăn bờ biển, mũ … tạo nên mộtchiến dịch tiếp thị tuyệt vời và hoàn hảo nhất cho Coca-Cola. Coca vừa vinh hạnh nhận được giải PlatiumPentaward 2009 cho mẫu phong cách thiết kế hè 2009, đây là phần thưởng cao quý cho những nhàthiết kế vỏ hộp và mẫu mã loại sản phẩm đẹp mắt, đẹp, độc lạ. Với mẫu mã này thì Coca-Cola đã khắng định vị trí đứng đầu cho những phong cách thiết kế vỏ hộp mẫu mã về đồ uống. Ngoài ra Coca không ngừng nâng cấp cải tiến vỏ hộp và mẫu mã ngày càng đẹp và tiệndụng hơn. Bao bì chai coca gồm có : lon 330 ml, chai Pet 1.5 L, thùng 330 ml ( 24L / T ), công ty cũng đưa ra chai nhựa 390 ml với mẫu mã nhỏ gọn và thanh nhã, … nhằm mục đích đápứng thuận tiện nhu yếu shopping của từng đối tượng người tiêu dùng người mua. Coca-Cola đưa ra mẫu chai “ Fanta Fun ” độc lạ. Đây là loại chai với kiểu dángvui mắt và độc lạ tạo cho loại sản phẩm Fanta thêm vẻ mê hoặc và sành điệu. Kiểudáng chai mới này sẽ làm điển hình nổi bật hơn phong thái tươi tắn, năng động đặc trưng củanhãn hiệu Fanta, tương thích với giới trẻ Nước Ta. Đặc biệt, phần thân chai được thiết kếtối ưu và vừa tay làm tăng sự tự do khi sử dụng loại sản phẩm. nỗ lực phát minh sáng tạo của Côngty Coca-Cola nhằm mục đích liên tục đem lạicho người tiêu dùng Nước Ta, nhấtlà những bạn trẻ, thời cơ thưởng thứcnhững kiểu vỏ hộp nước giải khát vừađộc đáo và mê hoặc, vừa vui nhộn vàtiện dụng. ” GVHD : SVTH : Nhóm 3C huyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được ưu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” Coca cola liên tục thay đổi vỏ hộp với hình ảnh đẹp mắt nhằm mục đích đem đến chokhách hàng sự mới lạ, độc lạ trong mẫu sản phẩm của mình. Gần đây, Coca đã tung ra loạtsản phẩm có hình ảnh Happiness Factory so với những loại chai thủy tinh, chai nhựa và lonvới giá không đổiLoạt loại sản phẩm này nằm trong chiến dịch mang tênHappiness Factory vừa mới được Coca-Cola chính thứctriển khai tại Nước Ta. Đây cũng là chiến dịch trọngđiểm trong năm 2009 được Coca-Cola góp vốn đầu tư lớn nhấtvề ngân sách toàn diện và tổng thể, quy mô hoạt động giải trí và mức độ sángtạo. Trong dịp Tết, Coca sử dụng hình tượng ” chim én ” trongnhiều loại loại sản phẩm gồm có những thùng 24 lon Coca – Cola, Sprite, Fanta ( lần đầu tiêncông ty có vỏ hộp Tết cho Fanta và Sprite ) ; cặp hai chai Coca – Cola PET loại 1,25 lít vàbộ 6 lon Coca – Cola 330. Bởi vì chim én là hình tượng báo hiệu mùa xuân về. Những nỗ lực nâng cấp cải tiến vỏ hộp và mẫu mã của Cocacola nhằm mục đích đem đến chokhách hàng cảm xúc mới lạ, độc lạ, vui tươi, sáng sủa và thuận tiện hơn khi sửdụng. V / CHÍNH SÁCH GIÁSản phẩm cocacola định giá dựa trên người mua theo giá trị nhận thức được. Họxem nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải ngân sách của ngươì bán làcơ sở quan trọng để định giá. Họ sử dụng những yếu tố ngân sách Chi tiêu trongmarketing-mix để thiết kế xây dựng giá trị được cảm nhận trong tâm lý của người mua. Giá được định ra địa thế căn cứ vào giá trị được cảm nhận đó. Chiến lược định giá cocacola xâm nhập thị trường : khác với kế hoạch định giácao nhằm mục đích chắt lọc thị trường, doanh nghiệp cocacola chon kế hoạch định giá sảnphẩm mới tương đói thấp nhằm mục đích xâm nhập thị trường, với hy vọng rằng sẽ thu hútđược một số lượng lớn người mua và đạt được một thị phần lớn. Định giá chiết khấu : phần đông doanh nghiệp cocacola sẽ kiểm soát và điều chỉnh giá của mìnhđể thương cho những người mua thanh toán giao dịch trước thời hạn, mua khối lượnglớn, Chiết khấu trả tiền mặt là sự giảm giá cho những người mua nào mua vàthanh toàn tiền ngay, Chiết khấu theo số lượng là sự giảm giá cho những kháchhang mua loại sản phẩm với số lượng lớn. GVHD : SVTH : Nhóm 3C huyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được yêu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” Định giá phân biệt theo dạng mẫu sản phẩm : theo cách định giá này những kiếu sản phẩmvà những loại sản phẩm của cocacola được định giá khác nhau, nhưng tỉ lệ vớ chi phítương ứng của chúngĐịnh giá theo loại loại sản phẩm : doanh nghiệp cocacola thường sản xuất nhiều kiểusản phẩm và mẫu sản phẩm chứ không phải một thứ duy nhất. Chúng độc lạ nhau vềnhãn hiệu, hình thức, kích cỡ, tín năng do đó chúng được định giá ở những thang bậckhác nhau. Hiện nay, giá của loại sản phẩm Coca tại thị trường việt nam cao hơn so với những mẫu sản phẩm cùngloại tương ứng, tuy nhiên mức chênh lệch về giá không cao. Có thể xem xét thông quabảng giá được update gần đây giữa Coca và Pepsi : Coca PepsiLon 330 ml 6.800 6.500 Pet 1.5 l 14.000 13.500 Thùng ( 24L / T ) 145.000 140.000 VI / PHÂN PHỐI : Các loại sản phẩm nước giải khát Coca-Cola được sản xuất tại ba xí nghiệp sản xuất đóng chai đặt tạiThành Phố Hồ Chí Minh, Thành Phố Hà Nội và Thành Phố Đà Nẵng. Năm 2001, Chính Phủ Việt Nam đồng ýcho phép ba nhà máy sản xuất đóng chai sáp nhập theo cơ cấu tổ chức quản trị tập trung chuyên sâu, trong đó, nhàmáy đóng chai Coca-Cola Nước Ta ( CCBV ) ở TP Hồ Chí Minh giữ vai trò quảnlý. Hai nhà máy sản xuất đóng chai ở TP.HN và Thành Phố Đà Nẵng hiện đang hoạt động giải trí như hai chi nhánhcủa Công ty Coca-Cola Nước Ta ở khu phía Bắc và miền Trung. Với 3 nhà máy sản xuất sản xuấtở 3 miền Bắc, Trung, Nam tạo điều kiện kèm theo cho công ty hoàn toàn có thể lan rộng ra mạng lưới phân phốiở những miền, cung ứng không thiếu loại sản phẩm cho những đại lí ở 3 khu vực này. Đối với sản phẩmnước giải khát, khâu phân phối rất quan trọng, việc Pepsi vào thị trường Việt trước nênnắm được khá nhiều nhà phân phối hơn Coca, thế cho nên coca vẫn liên tục lan rộng ra mạnglưới phân phối, trải qua những đại lí, những quán cafe, nước giải khát, nhà hàng quán ăn, … thu hútcác đại lí bằng cách ngày càng tăng những hoạt động giải trí tương hỗ cho những đại lí như : khuyến mãi ngay dù, tương hỗ trangtrí shop, tương hỗ kinh tế tài chính, … VII / QUẢNG CÁO : Một trong những tuyệt kỹ quan trọng tạo nên sự thành công xuất sắc cho Coca-cola đóchính là hoạt động giải trí quảng cáo. Ai cũng biết rằng chất lượng, mùi vị của Coca-ColaGVHD : SVTH : Nhóm 3C huyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được yêu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” không hề đổi khác từ cả hơn 100 năm nay. Cái giỏi của tập đoàn lớn Coca-Cola chính là cáchoạt động quảng cáo, marketing để thiết kế xây dựng nên một tên thương hiệu hàng hoá nổi tiếng. Coca-Cola là một trong số ít những công ty dành một số tiền tương tự chi phí sản xuấtđể đánh bóng tên tên thương hiệu ngay từ khi mới xây dựng. Bên cạnh đó, sự tự tin củaCoca-cola chính là yếu tố tạo nên tên thương hiệu ngày này, được bộc lộ rõ ràng trong cáckhẩu hiệu quảng cáo của họ. Những câu chủ đề như “ Thức uống không cồn tuyệt vời củaquốc gia ” ( 1906 ), “ 6 triệu một ngày ” ( 1925 ), “ Thứ thật ” ( 1942 ), “ Cái bạn muốn là mộtchai Coke ” ( 1952 ), “ Coke là thế ” ( 1982 ) và “ Luôn luôn là Coca-Cola ” ( 1993 ) đều chứngtỏ tham vọng và sự tự tin của tên thương hiệu này. Coca Cola luôn góp vốn đầu tư cho những kế hoạch quảng cáo loại sản phẩm của hãng. Tạinhững shop kinh doanh bán lẻ và tại những siêu thị nhà hàng, Coca Cola khi nào cũng được bày bán ngangtầm mắt, ngay trước những hiên chạy dọc, hoặc những nơi đẹp mắt. Để có được sự ưu tiênnày, Coca Cola phải trả những khoản tiền không nhỏ chút nào. Họ luôn dành một khoảnưu tiên riêng cho hoạt động giải trí quảng cáo loại sản phẩm của mình đến với mọi người thông quativi, báo chí truyền thông, những hoạt động giải trí và game show. Theo Công ty tiếp thị quảng cáo và nghiên cứu thịtrường TNS Nước Ta, Coca-Cola tại Nước Ta đã chi khoảng chừng 1,5 triệu đô la Mỹ cho cácquảng cáo loại sản phẩm trên truyền hình và báo giấy trong năm 2008. Đó là một khoản tiềnkhông hề nhỏ mà Coca-cola Nước Ta đã không tiếc khi chi trả cho hoạt động giải trí quảng cáocủa mình. VIII / KHUYẾN MÃI : Để có những thành công xuất sắc lớn của Coca-cola trên thị trường Nước Ta lúc bấy giờ, thìnhững nhà làm marketing đã thực sự tạo được hiệu suất cao trong việc sử dụng công cụtruyền thông của mình. Hiểu được tâm ý của người tiêu dùng, Coca-cola không quênrằng hoạt động giải trí khuyến mại là một trong những công cụ tốt nhất để tiếp thị hình ảnhcủa mẫu sản phẩm đến với người tiêu dùng. Công ty Coca-Cola Nước Ta vừa khởi động chương trình khuyến mại trên toànquốc dành cho giới trẻ năng động : “ Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời ”. Điểm độc lạ củachương trình này với những chương trình khuyến mại thường thì là ý thức chủ yếu “ Chung hưởng niềm vui ” dành cho nhóm bạn hơn là một cá thể. Tinh thần này được bộc lộ từ phương pháp trúng thưởng : ghép đôi những nắp chai haykhoen lon để trúng thưởng đến những phần thưởng mà giới trẻ thương mến. Khách hàng khiuống những mẫu sản phẩm chai và lon nước giải khát được sản xuất bởi Coca-Cola Việt NamGVHD : SVTH : Nhóm 3C huyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được yêu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” như Coca-Cola, Fanta Cam, Sprite, Samurai, Thums Up sẽ có thời cơ trúng thưởng cácgiải mê hoặc như xe Piaggio LXV 125, điện thoại di động Sony Ericsson W700i, đồng hồvà áo phông thun Coca-Cola … Các phần thưởng không đơn thuần là những đồ vật mà còn là cách để giới trẻ thểhiện đậm cá tính cũng như phong thái chiêm ngưỡng và thưởng thức đời sống của họ. Các bạn trẻ khi uốngchai hoặc lon những loại sản phẩm của Coca-Cola Nước Ta sẽ có được những nắp chai hoặckhoen lon có hình 50% của phần thưởng. GVHD : SVTH : Nhóm 3C huyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được yêu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” BẢNG CÂU HỎI ĐIỀU TRAXin chào anh ( chị ) ! Chúng tôi là nhóm sinh viên của trường Đại học Tây Đô. Chúng tôi đang thực thi cuộc nghiên cứu về chương trình quảng cáo nước giảikhát COCA COLA. Rất mong nhận được quan điểm góp phần của anh ( chị ). Thôngtin anh ( chị ) cung ứng có ý nghĩa rất lớn với sự thành công xuất sắc của việc nghiên cứu. Chúng tôi xin cam kết về tính bảo mật thông tin thông tin của người được phỏng vấn và chỉphục vụ cho mục tiêu nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn ! tin tức cá thể – Họ tên : – Ngày sinh : – Điện thoại / E-Mail : – Nghề nghiệp : – Địa chỉ1. Anh ( chị ) có làm hoặc có người quen làm trong những nghành dưới đây hay không ? STT Lĩnh vực Hoạt động1 Nước giải khát Dừng phỏng vấn2 Nghiên cứu thị trường Dừng phỏng vấn3 Công việc khác Tiếp tục phỏng vấn2. Anh ( chị ) đã từng sử dụng nước giải khát COCA COLA chưa ? + Rồi – Tiếp tục câu 3 + Chưa –  liên tục câu 43. Anh ( chị ) biết đến nước giải khát COCA COLA qua phương tiện đi lại gì ? + truyền hình, radio + tờ rơi, aphic + bè bạn, người thân trong gia đình + khác4. Anh ( chị ) có từng xem quảng cáo về nước giải khát COCA COLA trên truyền hìnhkhông ? + Không – Dừng phỏng vấn + Có – Tiếp tục phỏng vấn5. Mức độ hài lòng của anh ( chị ) sau khi xem chương trình quảng cáo ( từ 0 đến 10 điểm ) + từ 0-2 điểm ( không hài lòng ) + từ 3-5 điểm ( ít hài lòng ) + từ 6-8 điểm ( hài lòng ) + từ 8-10 ( rất hài lòng ) GVHD : SVTH : Nhóm 3C huyên đề : Nguyên cứu về loại nước giải khát được yêu thích lúc bấy giờ “ Coca cola ” 6. Theo anh ( chị ) những chương trình quảng cáo đó có đáng đáng tin cậy hay không ? + Có + không7. Anh ( chị ) hãy xếp loại theo thứ tự từ quan trọng ( 1 ) đến không quan trọng ( 5 ) những lído được liệt kê dưới đây làm cho anh ( chị ) thích hoặc không thích những chương trìnhquảng cáo của chúng tôi ? + Hấp dẫn + Bất đắc dĩ ( không muốn chuyển sang đài khác ) + Cung cấp cho anh ( chị ) những thông tin mới về mẫu sản phẩm. + Nhàm chán + thiếu độ tin cậy8. Anh ( chị ) có nhớ chương trình quảng cáo của nước giải khát COCA COLA không ? Nếu có, ấn tượng của anh ( chị ) về chương trình quảng cáo như thế nào, tại sao ? + Có + khôngẤn tượng : … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … …. 9. Sau khi xem chương trinh quảng cáo anh ( chị ) có dự tính trình làng cho bè bạn vàngười thân cùng dùng mẫu sản phẩm không ? + Có + không10. Anh ( chị ) vui mừng góp phần quan điểm để chương trình quảng cáo của chúng tôi ngàycàng triển khai xong hơn : … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … Xin chân thành cảm ơn ! GVHD : SVTH : Nhóm 3