Muôn màu kịch Sài Gòn – Kỳ 5: Thế Giới Trẻ, rất trẻ và vui

Thanh xuân trên từng bước diễn

Mười mấy năm trước, có một anh sinh viên trẻ khoa đạo diễn đã đứng ra dàn dựng và quản trị nhiều vở kịch ngăn ngắn khoảng chừng 100 phút cho những bè bạn sinh viên của mình. Điểm diễn là sân khấu nhỏ đơn thuần của Trường Sân khấu – Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh, lúc còn chưa sửa sang, chưa là sân khấu quay. Những vở kịch cảm động, duyên dáng, có khi tự viết, có khi chuyển từ truyện quốc tế, diễn viên cũng là sinh viên trẻ măng, chưa tên tuổi, nhưng nét chân thực, thanh xuân đã hấp dẫn người xem. Anh sinh viên đó là Ngọc Hùng. “ Ông bầu ” Ngọc Hùng quanh năm cầm xấp vé đi rao bán khắp những trường học, những đơn vị chức năng, mà số ghế chỉ giao động 50 %. Nhưng vậy cũng đủ cho anh và bạn hữu sống được ( theo kiểu sinh viên ) và thăng hoa trên sàn diễn .
Thế rồi, sân khấu được sửa lại khang trang, Ngọc Hùng mất chỗ. Một công ty đã “ thầu ” nơi này, và tìm người khác để quản trị. Nhưng hết người này đến người khác đều thất bại, ở đầu cuối Ngọc Hùng được mời trở lại vào năm 2010. Châu về hợp phố, Ngọc Hùng Phục hồi nét tươi tắn cho Thế Giới Trẻ, người theo dõi lại kéo đến .
Ban đầu chỉ là một số ít người theo dõi trẻ, yêu quý những vở yêu đương nhẹ nhàng, vui nhộn, rồi Open người theo dõi trung niên mỗi lúc một đông, nên Ngọc Hùng cho dựng thêm nhiều vở có ý nghĩa xã hội sâu hơn, thậm chí còn mùi mẫn, thảm kịch hơn. Nhưng dù có quan tâm xếp “ thực đơn ” cho người theo dõi trung niên thì Ngọc Hùng vẫn giữ phong thái tươi tắn như vốn có, luôn rực rỡ tỏa nắng sắc màu và thanh xuân. Chất thanh xuân này rất lạ, bởi có khi nghệ sĩ trẻ vẫn diễn rất “ già ”, mà nghệ sĩ già lại diễn rất “ trẻ ”. Ở đây, diễn viên có một khoảng chừng trời để tung tăng, ít bị gò bó. Đôi khi họ đi chệch một chút ít so với chuyên nghiệp và bài bản sân khấu, nhưng chính cái ngẫu hứng tự do của họ tạo nên sức hút. Khán giả cũng góp thêm sức thanh xuân cho nghệ sĩ, họ tươi lắm, đôi lúc còn quậy một tí, hai bên cộng hưởng, cùng truyền cho nhau sức trẻ .

Diễn ở đây nghệ sĩ phải có cả khả năng ca hát nhảy múa, biết kết hợp âm nhạc, vũ điệu, kịch câm, đọc rap… Những vấn đề chuyên môn mà một nghệ sĩ sân khấu phải biết tích hợp xem ra không đến nỗi quá khó cho nơi này. Đặc biệt, ông bầu Ngọc Hùng đón nhận nhiều sinh viên mới ra trường hoặc mới học năm 2, năm 3, cho họ có nơi để rèn nghề. Anh tâm niệm: “Hồi xưa mình cũng là sinh viên, có được đất diễn là mừng dữ lắm. Bây giờ mình cũng phải nâng đỡ các em, từ chập chững mới thành giỏi, chứ lấy đâu ra người giỏi để mình xài liền”.Và từ nơi này mà Quang Tuấn, Khương Ngọc, La Thành, Diệu Nhi, Anh Tú, Thuận Nguyễn… đã tỏa sáng, thậm chí có người còn thành “sao”.

Đời có gì, kịch có ngay

Điều mê hoặc ở Thế Giới Trẻ là bắt kịp thời sự. Cuộc sống xảy ra sự việc gì là ngữ cảnh mau chóng Open. Khi thực trạng cò mồi vây quanh bệnh viện, chèn ép những mái ấm gia đình có người thân trong gia đình bị chết với giá mai táng cắt cổ, Thế Giới Trẻ có ngay vở Bí mật nhà xác. Khi xã hội rộ lên chuyện “ phi công lái máy bay bà già ” thì Open vở Bao giờ mẹ lấy chồng vừa vui vừa cảm động, nhân văn, khi kể về một mối tình vượt qua điều tiếng mà đến với nhau trong sự chân thành. Hoặc khi chuyện mẹ chồng nàng dâu rần rần trên phim ảnh với ý nghĩa xấu đi, thì vở Mẹ chồng rắc rối lại trình diện một góc khác đầy nhân hậu, rằng mẹ chồng nàng dâu vẫn hoàn toàn có thể yêu thương nhau chứ không hẳn luôn đối nghịch .

Mảng bi kịch cũng chỉn chu, nghiêm túc, lấy nước mắt khán giả. Đời như ý chuyển thể từ tiểu thuyết của Nguyễn Ngọc Tư, là tình yêu hào hiệp của chàng thanh niên mù đã chở che cho cô bé thiểu năng khỏi cuộc đời vùi dập. Cõng mẹ đi chơi nao lòng với tình mẫu tử qua câu chuyện cậu bé khù khờ nhưng có trái tim hiếu thảo. Chúng ta thuộc về nhau đề cao tình cảm gia đình, khi mà người ta hay tranh giành quyền lợi đến quên cả máu mủ ruột thịt, lúc tỉnh ngộ mới hiểu một giọt máu đào hơn ao nước lã.

Kịch tình yêu ở đây chiếm đa phần, với đủ thể loại ngôn tình, đồng tính, siêu quậy, tưng tửng, có lẽ rằng để thỏa mãn nhu cầu nhu yếu của người theo dõi trẻ. Thế Giới Trẻ đã xâm nhập được vào thế giới yêu của người ngày hôm nay, khiến họ thú vị như được nói giùm tâm sự. Tuy nhiên, hầu hết vở đề tài tình yêu còn mỏng dính, trò nhiều hơn chuyện, chưa tạo ấn tượng mạnh .
Và kịch ma cũng khá nhiều, với nhiều vở có vẻ như hơi dễ dãi. Đạo diễn Ngọc Hùng tâm sự : “ Kịch ma như một trào lưu mà chúng tôi phải theo để kéo khách. Giờ chúng tôi đã làm ít lại rồi, mà tập trung chuyên sâu và những vở tình yêu, tâm ý xã hội. Tôi thấy, những vở tâm ý xã hội tuy hiệu ứng chậm hơn một chút ít nhưng hoàn toàn có thể diễn lâu dài hơn. Suy cho cùng thì sân khấu cũng muốn có những vở tử tế chứ không hề chạy theo thị trường ”. Đây là một khuynh hướng đúng, khi sở trường làm vở tâm ý xã hội của Thế Giới Trẻ không hề thua kém những sân khấu đàn anh đàn chị .

Source: https://mix166.vn
Category: Giói Trẻ