Những chiến lược marketing thất bại ở Việt Nam

Bên cạnh những chiến lược Marketing thành công, không ít thương hiệu đã từng phải nhận kết quả thua cuộc cho chiến lược Marketing tại Việt Nam. Hãy cùng MarketingAI rút bài học Marketing quý giá từ những chiến lược thất bại ở Việt Nam trong bài viết.

Những chiến lược marketing thất bại ở Việt Nam

Những kế hoạch marketing thất bại ở Việt Nam. ( Ảnh : Pinterest )

Tổng hợp các chiến dịch Pr thất bại ở Việt Nam

Uber: Chiến lược thâm nhập sai lầm dẫn đến cái kết buồn rời khỏi thị trường Việt Nam

Khi bước vào thị trường châu Á năm năm về trước, Uber đã từng thành công vang dội ở thị trường Mỹ và nhiều thành phố lớn tại châu Âu. Uber nhanh chóng lấn sân sang thị trường Đông Nam Á và đến năm 2014 hãng này chính thức vào Việt Nam.

Uber đã vận dụng chính quy mô thành công xuất sắc của hãng ở Mỹ, “ đúc ” giống hệt lại ở Trung Quốc, Ấn Độ, hay Khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam .
Với quy mô đó, kế hoạch tăng trưởng của Uber là đến càng nhanh và sở hữu được càng nhiều phân khúc thị trường càng tốt, để những yếu tố về pháp lý và công luận giải quyết và xử lý sau. Tuy nhiên, ở những nơi vận dụng mạng lưới hệ thống dân luật, vốn dựa trên những quy tắc cứng và ít có năng lực biến hóa hơn, Uber lại gặp rất nhiều yếu tố với pháp lý như ở những nước châu Âu lục địa và một số ít nước châu Á như Trung Quốc, Việt Nam .
Việc tiếp cận kiểu cạnh tranh đối đầu trực diện với những hãng taxi truyền thống cuội nguồn cũng khiến Uber gây thù chuốc oán với một nhóm quyền lợi hùng hậu, và đặt cơ quan chính phủ những vương quốc vào thực trạng khó xử dưới áp lực đè nén của những hiệp hội taxi, vận tải đường bộ đô thị. Điều này khác trọn vẹn so với “ kẻ đến sau ” Grab, thứ nhất Grab hợp tác với những hãng taxi truyền thống cuội nguồn với tên gọi Grab Taxi, khi vững mạnh mới khởi đầu lấn sân dần rồi bao sân cả dịch vụ taxi, đặt xe công nghệ tiên tiến, xe máy, giao hàng, và cả giao món ăn .

Chiến lược xâm nhập thị trường thất bại do không am hiểu văn hóa truyền thống là nguyên do khiến đây là một trong những chiến dịch quảng cáo thất bại ở Việt Nam ( Ảnh : Soha )
Hơn nữa, một sai lầm đáng tiếc Uber mắc phải là ở văn hoá. Việc không am hiểu văn hóa truyền thống và những đặc thù, thói quen tiêu dùng địa phương là nguyên do khiến kế hoạch xâm nhập thị trường của Uber đã thất bại. Việc không vận dụng hình thức giao dịch thanh toán bằng tiền mặt ngay từ tiến trình xâm nhập thị trường đã khiến chính Uber vô hiệu những người mua có thói quen tiêu tiền mặt mặc dầu đây là thói quen tiêu dùng thông dụng tại Việt Nam và những nước Khu vực Đông Nam Á .
Việc xác định dịch vụ Uber là hãng xe công nghệ tiên tiến hạng sang xa vời với phân khúc người mua sử dụng cũng là một trong những nguyên do khiến Uber trở thành một trong những tên thương hiệu thất bại ở Việt Nam .

Gloria Jean’s Coffees: Thương hiệu nổi tiếng ở nước Úc rời làng cà phê Việt do không am hiểu thị trường

Cuối tháng 4/2018 vừa qua, cửa hàng cuối cùng của thương hiệu cà phê Gloria Jean’s Coffees tại Việt Nam đã đóng cửa. Đây là cột mốc đánh dấu cột mốc thương hiệu Gloria Jean’s Coffees chính thức rút khỏi thị trường cà phê Việt Nam sau hơn 10 năm gia nhập, chịu chung số phận với New York Dessert Café (NYDC), ILLY và The KAfe.

Thị phần Việt Nam được nhìn nhận là “ miếng bánh ngon ” cho ngành cafe, không chỉ có vậy cafe là thức uống được ưu thích ở Việt Nam, dẫn chứng là sự tăng trưởng của The Coffee House và Highland Coffee. Vậy tại sao một tên thương hiệu tên tuổi như Gloria Jean’s Coffees lại thất bại ở Việt Nam ?

Gloria Jean’s Coffees chính thức rút khỏi thị trường cafe Việt Nam – Những tên thương hiệu quốc tế thất bại ở việt nam ( Ảnh : baohomnay.net )
Gloria Jean’s Coffees là tên thương hiệu nổi tiếng ở Úc nhưng phải rút khỏi thị trường Việt Nam do không biết cách xâm nhập. Ông Billy Sin, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á đã từng cho rằng, thị trường Việt Nam cũng giống 1 số ít nước khác trong khu vực như Xứ sở nụ cười Thái Lan, Malaysia … Vậy nên hãng đã không có chủ trương điều tra và nghiên cứu thị trường đúng đắn, đặc biệt quan trọng là với một thị trường cafe đặc trưng như ở nước ta .
Chuỗi cafe tên thương hiệu Gloria Jean’s Coffees khi vào Việt Nam nhắm đến phân khúc người mua hạng sang, giới người kinh doanh, người thu nhập cao …, nói chung là một bộ phận người mua không nhiều và khá không dễ chiều. Và muốn thành công xuất sắc, chuỗi shop thường phải có cho riêng mình những mùi vị, truyền thống đặc trưng pha lẫn với nhiều yếu tố địa phương để được người mua ưu thích. Tuy nhiên, việc quá cứng ngắc trong chủ trương nhượng quyền khiến nhiều chuỗi shop không kịp đổi khác theo nhu yếu của thị trường, dẫn đến việc nhanh gọn rơi vào thực trạng nguy hại. Vậy nên một trong những nguyên do dẫn đến sự thất bại trong kế hoạch Marketing của Gloria Jean’s Coffees ở Việt Nam là lựa chọn phân khúc người mua chưa hài hòa và hợp lý .
Chị Nguyễn Phi Vân là người tiên phong đưa Gloria Jean’s Coffees vào thị trường Việt Nam san sẻ :

“ Sai lầm đáng tiếc của những người nhận nhượng quyền khi đó là sợ sai nên đã vận dụng nguyên xi quy mô Gloria Jean’s tại Úc vào những khu vực khác. Chúng tôi cũng vậy ”

Thâm nhập vào 1 thị trường cafe tại Việt Nam nhưng lại không chịu đào sâu điều tra và nghiên cứu thị trường với những đặc thù cạnh tranh đối đầu quyết liệt ở với 1 mức độ cao bởi kế hoạch Marketing thất bại là nguyên do dẫn đến Gloria Jean’s Coffees buộc phải rời khỏi Việt Nam .

AirAsia: Giấc mơ bay tại Việt Nam thất bại 3 lần do “lỡ quên” yếu tố luật pháp-chính trị tại bản địa

AirAsia là một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hãng này phân phối những chuyến bay theo lịch trình trong nước và quốc tế và là hãng có giá vé thấp số 1 châu Á. Đây cũng là hãng hàng không tiên phong trong khu vực sử dụng vé điện tử. AirAsia đã lan rộng ra nhanh gọn đã trở nên phổ cập với hành khách do có giá vé rẻ tiếp tục. AirAsia là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất trên quốc tế năm 2009 do Skytrax bầu chọn. Liên doanh với những doanh nghiệp trong nước có vẻ như là con bài giúp AirAsia có chỗ đứng trong thị trường hàng không tại nhiều vương quốc trong khu vực .
Năm 2005, thời gian nhà nước tái cơ cấu tổ chức hãng hàng không Pacific Airlines ( nay là Jetstar Pacific ) – là hãng hàng không không thuộc sở hữu Nhà nước tiên phong nhưng do hoạt động giải trí không hiệu suất cao. AirAsia là một trong 3 ứng viên tham gia góp vốn vào Pacific Airlines .
Tuy nhiên, AirAsia không thành công xuất sắc vì không phân phối được điều kiện kèm theo liên kết kinh doanh góp vốn. Hãng này muốn góp vốn bằng giá trị máy bay trong khi Pacific Airlines cần tiền mặt để vực dậy hoạt động giải trí kinh doanh thương mại. Hơn nữa, Bộ Tài chính đã không chọn AirAsia vì họ trả giá thấp hơn so với Qantas với quy mô hàng không giá rẻ Jetstar .

Doanh nghiệp pr thất bại tại việt nam

Doanh nghiệp thất bại ở việt nam. AirAsia với 3 lần thất bại với dự tính xâm nhập thị trường Việt Nam. ( Ảnh : aviationnewsbd.com )
Sau lần đầu “ bén duyên ” không thành, AirAsia thử sức lần hai vào năm 2007. Tiếp tục kiên trì với kế hoạch liên kết kinh doanh với những đơn vị chức năng trong nước để xây dựng hãng hàng không mới. Tháng 8/2007 AirAsia tỏ ý góp vốn đầu tư vào thị trường hàng không Việt Nam khi đạt được thỏa thuận hợp tác liên kết kinh doanh với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam ( Vinashin ) xây dựng hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia. Hãng góp khoảng chừng 30 triệu USD ( khoảng chừng 480 tỷ đồng lúc bấy giờ ), tương tự 30 % vốn, trong đó có 1/3 là tiền mặt .
Trách nhiệm của Vinashin trong việc xây dựng liên kết kinh doanh này có được sự phê chuẩn của nhà nước, giấy phép từ cơ quan quản trị hàng không và tiến hành những thủ tục thiết yếu khác để xây dựng một hãng hàng không mới. Còn phía AirAsia thực thi mua tàu bay, dự kiến 9 chiếc, cũng như chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện kèm theo khác để quản lý và vận hành một hãng hàng không giá rẻ .

Tuy nhiên, AirAsia lại một lần nữa đổ bể, vì Chính phủ không chủ chương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng bay có vốn đầu tư nước ngoài. Lần thứ ba, AirAsia quyết tâm đầu tư làm hàng không giá rẻ tại Việt Nam khi liên doanh với VietJet Air – khi hãng hàng không tư nhân đầu tiên này quyết tâm bay trở lại trước khi bị rút giấy phép vào cuối năm đó.

Tháng 2/2010, AirAsia thông tin đã mua 30 % CP của VietJet Air. Người chuyển nhượng ủy quyền CP cho AirAsia là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, cổ đông đại trà phổ thông nắm giữ 30 % CP của VietJet Air. Tháng 4/2010, AirAsia tiến thêm một bước với kế hoạch xây dựng liên kết kinh doanh VietJet AirAsia khi ký thỏa thuận hợp tác hợp tác chiến lược với VietJet Air để giúp hãng hàng không tư nhân này sớm khai thác những hoạt động giải trí bay tại thị trường Việt Nam. Dự kiến, VietJet AirAsia sẽ cất cánh vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8/2010, với 4 máy bay Airbus A320 trong quá trình đầu cho những chuyến bay trong nước và quốc tế .
Liên doanh với tên thương hiệu Vietjet AirAsia dự kiến sẽ cất cánh trong năm 2010 đã vấp phải phản đối từ Vietnam Airlines. Hãng hàng không vương quốc Việt Nam gửi đề xuất kiến nghị lên Cục Hàng không. Cục Hàng không cũng khuyến nghị Vietjet Air phải có tên thương hiệu, hình tượng riêng, không được nhầm lẫn với bất kể hãng hàng không nào khác, nhất là hãng hàng không quốc tế .
Việc góp vốn đầu tư này gặp trục trặc khi điều kiện kèm theo tiên quyết : VietJet Air phải được phép sử dụng tên thương hiệu AirAsia cho những hoạt động giải trí thương mại đã không được cơ quan quản trị đồng ý chấp thuận. Sau gần 2 năm chờ đón và đeo đuổi liên kết kinh doanh với VietJet Air, AirAsia đành phải thoái vốn và từ bỏ tham vọng của mình .
Việc không am hiểu những chủ trương luật pháp-chính trị ở Việt Nam đã khiến AirAsia 3 lần thất bại do gặp yếu tố từ phía cơ quan chính phủ nước ta và những chủ trương liên kết kinh doanh. Mặc dù vậy hiện tại vẫn đang liên tục theo đuổi thời cơ thứ 4, kỳ vọng AirAsia sẽ không còn sự thiếu sót như 3 lần trước đó nữa .

Bphone: Chiếc điện thoại “nổ” truyền thông nhưng nhanh chóng nhận thất bại

Nếu bạn còn nhớ, BKAV trước đây đã từng nhiều lần nhấn mạnh vấn đề vào yếu tố người Việt dùng hàng Việt khi bán ra mẫu điện thoại thông minh đầu tay là BPhone – chiếc smartphone tiên phong do người Việt tự sản xuất. Thương hiệu BKAV vốn nổi tiếng với ứng dụng diệt virus đã có từ năm 2001, chính cho nên vì thế khi công bố sản xuất điện thoại cảm ứng smartphone đã gây được sự chú ý quan tâm của truyền thông online .
Trước tiên, về mặt tiếp thị quảng cáo, CEO Nguyễn Tử Quảng đã sai lầm đáng tiếc khi mang chiếc BPhone liên tục so sánh với iPhone của Apple – một tên thương hiệu điện thoại cảm ứng toàn thế giới, nổi tiếng về mặt tên thương hiệu và công nghệ tiên tiến số 1 quốc tế. Việc không tự lượng sức mình đã khiến nhiều người Việt Nam, đặc biệt quan trọng là những fan của Apple hoài nghi và thấy đây là việc không tự lượng sức mình .

Bphone với chiến lược marketing thất bại

Bphone với kế hoạch marketing thất bại ( Ảnh : thanhnien.vn )
Sai lầm thứ hai tiếp theo việc truyền thông online là khi chiếc Bphone ra đời thị trường, những tính năng thông thường của nó không hề được xếp ngang hàng so sánh với Iphone nhưng mức giá ngang hàng khiến nhiều người tuyệt vọng .
Bài học từ một trong những quảng cáo thất bại tại Việt Nam là chiếc smartphone mang tên Bphone của BKAV đó chính là việc xác định nó trong Marketing đã bị nhầm phân khúc. Hàng Việt trong tâm lý người tiêu dùng thường được xếp ở Lever cao hơn hàng Trung Quốc, nhưng kém hơn hẳn hàng Mỹ, Nhật, Hàn. Nếu hiểu được điều này, đơn vị sản xuất sẽ nắm rõ phân khúc người mua và mức giá cả hài hòa và hợp lý .
Ngay từ đầu, chiếc điện thoại thông minh này đã được BKAV định giá tới 10 triệu đồng, xếp vào phân khúc smartphone hạng sang, ngang ngửa iPhone đời mới của Apple hay Galaxy của Samsung. Bán hàng cho người Việt, nhưng lại định giá theo kiểu quốc tế, BKAV đã sai ngay từ bước cơ bản nhất trong kinh doanh thương mại. Và cũng chính mức giá “ trên trời ” này đã khiến nhiều người Việt rơi vào tâm ý quan ngại mua sản phẩm, dẫn tới doanh thu ế ẩm tồn kho, và hiện tại là biến mất trên thị trường di động Việt Nam từ đó đưa Bphone trở thành một trong những sản phẩm thất bại tại Việt Nam

Kết luận

Những kế hoạch Marketing thất bại ở Việt Nam chính là bài học kinh nghiệm đáng nhớ cho những Marketer và những tên thương hiệu khi làm bất kể kế hoạch Marketing nào. Mọi yếu tố về vi mô như nhân khẩu học, hành vi shopping, thói quen, … và những yếu tố vĩ mô như pháp lý – chính trị, văn hóa truyền thống, kinh tế tài chính là chiếc chìa khóa không hề bỏ lỡ để xem xét, kiểm soát và điều chỉnh tương thích giúp kế hoạch Marketing của doanh nghiệp thành công xuất sắc .

Nguồn: Marketing-VN

Xem thêm: 

5/5 – ( 4 bầu chọn )

Xổ số miền Bắc