Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng
Cảm nhận về anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa của THPT Sóc Trăng gồm những hướng dẫn chi tiết cách làm và tuyển chọn những bài văn hay và đầy đủ ý phân tích, nêu cảm nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long.
Cùng tìm hiểu thêm ngay …
Mục lục bài viết
I. Hướng dẫn cảm nhận nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa
Đề bài: Trình bày cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long).
Bạn đang đọc: Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng
Bạn đang xem : Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa
1. Phân tích nhu yếu đề bài
– Yêu cầu về nội dung : nghiên cứu và phân tích và nêu cảm nghĩ về nhân vật anh thanh niên .
– Phạm vi tư liệu, dẫn chứng: các từ ngữ, chi tiết, hình ảnh… xoay quanh nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích Lặng lẽ Sa Pa.
– Phương pháp lập luận chính : nghiên cứu và phân tích, cảm nhận .
2. Luận điểm nhân vật anh thanh niên
Cũng tựa như như với đề văn nghiên cứu và phân tích nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa, nội dung bài cảm nhận về nhân vật anh thanh niên ngoài việc nghiên cứu và phân tích những em cần tích hợp nêu cảm nghĩ, cảm nhận của mình về điều vừa đưa ra nghiên cứu và phân tích. Có thể bám theo những vấn đề gợi ý sau đây :
– Luận điểm 1: Anh thanh niên say mê và có trách nhiệm cao trong công việc
– Luận điểm 2: Anh thanh niên có lẽ sống, lý tưởng sống cao cả đáng trân trọng
– Luận điểm 3: Anh thanh niên có tâm hồn trẻ trung, yêu đời, yêu cuộc sống
– Luận điểm 4: Anh thanh niên cởi mở, chân thành, hiếu khách, chu đáo.
– Luận điểm 5: Anh thanh niên là người rất khiêm tốn, giản dị, lễ phép.
3. Khái quát nhân vật anh thanh niên
– Anh thanh niên không có tên sống một mình trên đỉnh Yên Sơn Cao 2600 mét làm công tác làm việc khí tượng kiêm vật lý địa cầu .
– Anh là một người rất yêu việc làm và có ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm cao .
– Phẩm chất tốt đẹp : nhã nhặn, đơn giản và giản dị, ham học hỏi, đọc sách, giàu tình cảm, chu đáo, cởi mở, chăm sóc tới người khác ; biết sắp xếp, tổ chức triển khai đời sống, ngăn nắp, khoa học, dữ thế chủ động …
– Anh thanh niên là hình ảnh đẹp, tiêu biểu vượt trội cho thế hệ trẻ Nước Ta với nhiều phẩm chất tốt đẹp, sống có lý tưởng, biết làm chủ bản thân, làm chủ thực trạng, quyết tử tuổi trẻ, góp sức cho quốc gia .
II. Lập dàn ý cảm nhận nhân vật anh thanh niên
1. Mở bài cảm nhận về anh thanh niên
– Giới thiệu tác giả Nguyễn Thành Long và tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa
+ Nguyễn Thành Long là cây bút chuyên viết về truyện ngắn và kí, những tác phẩm của ông là luôn tạo được hình tượng đẹp, ngôn từ ngọt ngào, giọng văn trong trẻo, nhẹ nhàng, thân thiện .
+ Tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa viết năm 1970, sau chuyến đi thực tế Lào Cai của nhà văn, tiêu biểu cho phong cách Nguyễn Thành Long, ca ngợi những con người lao động thầm lặng, say mê hiến dâng tuổi trẻ và tình yêu của mình cho quê hương, đất nước.
– Khái quát về nhân vật anh thanh niên : đại diện thay mặt tiêu biểu vượt trội cho vẻ đẹp của những con người lao động với việc làm thầm lặng, những con người lao động thông thường mà cao quý, những con người đầy chăm sóc, đầy nghĩa vụ và trách nhiệm so với quốc gia .
2. Thân bài cảm nhận anh thanh niên
* Khái quát về công việc của anh thanh niên
– Anh thanh niên làm kĩ sư khí tượng thủy văn trên đỉnh Yên Sơn cao 2.600 m .
– Nhiệm vụ của anh là đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hằng ngày để Giao hàng sản xuất, Giao hàng chiến đấu .
=> Công việc đầy khó khăn, thử thách, đáng sợ hơn cả là phải đối lập với nỗi đơn độc “ thèm người ” .
* Luận điểm 1: Anh thanh niên say mê và có trách nhiệm cao trong công việc
– Anh thao tác một mình trên đỉnh núi cao, gật đầu đời sống đơn độc, xa cách với hội đồng .
– Mỗi ngày đều phải báo cáo giải trình số liệu đơn cử vào 4 mốc thời hạn là 4 giờ sáng, 11 giờ trưa, 7 giờ tối và 1 giờ sáng .
– Anh thao tác trong điều kiện kèm theo thời tiết khắc nghiệt :
+ có mưa tuyết, trời tối đen, “ gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới ”
+ “ gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tổng thể, ném vứt lung tung … Những lúc yên lặng lạnh cánh mà lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể nào ngủ được ” .
-> Nghệ thuật so sánh, liệt kê, nhân hóa được dùng hiệu suất cao, giúp người đọc cảm nhận thật rõ về sự khắc nghiệt của thời tiết Sa Pa .
– Thái độ của anh với việc làm :
+ Vui vẻ, hồ hởi san sẻ về việc làm của mình rất chi tiết cụ thể, tỉ mỉ, đầy hào hứng .
+ Dù ở bất kể thực trạng nào vẫn luôn cần mẫn, cần mẫn, đều đặn triển khai xong tốt trách nhiệm của mình .
=> Anh thanh niên là một tình nhân việc làm, mê hồn lao động ; có ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm cao, có lí tưởng sống đẹp và niềm tin vượt khó, sẵn sàng chuẩn bị gật đầu thử thách .
* Luận điểm 2: Anh thanh niên có lẽ sống, lý tưởng sống cao cả đáng trân trọng
– Sống giữa những năm tháng chống Mĩ, anh luôn khát khao được cầm súng ra mặt trận, anh đã cùng bố viết đơn xin ra lính …
– Ý thức được ý nghĩa thiêng liêng của việc làm, anh chuẩn bị sẵn sàng vượt bao thử thách, gian nan, đặc biệt quan trọng là nỗi đơn độc để triển khai xong trách nhiệm .
– Cũng vì ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm ấy mà anh không những không cảm thấy chán, không cảm thấy sợ mà còn đặc biệt quan trọng yêu nghề, mê hồn với việc làm của mình : “ Khi ta thao tác, ta với việc làm là đôi … ”
* Luận điểm 3: Anh thanh niên có tâm hồn trẻ trung, yêu đời, yêu cuộc sống
– Là thanh niên, lại sống nơi heo hút, vắng người, nhưng anh không sống buông thả mà đã biết tổ chức triển khai cho mình một đời sống khoa học, văn hóa truyền thống :
+ Căn phòng, nhà cửa ngăn nắp ngăn nắp ;
+ Trồng hoa tô điểm cho đời sống của mình
+ Nuôi gà tăng gia sản xuất, ship hàng cho đời sống của chính mình
+ Thỉnh thoảng xuống núi tìm gặp lái xe cùng hành khách để trò chuyện cho vơi nỗi nhớ nhà .
-> Anh thanh niên có niềm tin sáng sủa, yêu đời, sống khoa học .
=> Anh thanh niên đã thắng lợi nỗi đơn độc và tạo cho mình một đời sống xinh xắn đầy ý nghĩa với một niềm yêu đơi, yêu đời sống mê hồn .
* Luận điểm 4: Anh thanh niên cởi mở, chân thành, hiếu khách, chu đáo.
– Niềm vui được đón tiếp khách dào dạt trong anh, thể hiện qua từng cử chỉ, nét mặt, lời nói :
+ Biếu bác lái xe củ tam thất
+ Tặng bó hoa cho cô gái
+ Tặng giỏ trứng gà cho ông họa sỹ
– Anh thanh niên đã bộc bạch nỗi lòng, sẻ chia tâm sự với những vị khách một cách rất cởi mở, không hề giấu giếm
=> Sự cởi mở, những lời tâm sự chân thành của anh thanh niên đã giúp xóa bỏ khoảng cách giữa họ, tạo mối tâm giao đầy thân tình, cảm động .
* Luận điểm 5: Anh thanh niên là người rất khiêm tốn, giản dị, lễ phép.
– Khi ông họa sỹ bày tỏ ý muốn phác họa chân dung mình, anh phủ nhận vì tự thấy mình không xứng danh với niềm cảm mến và sự tôn vinh ấy
– Anh ra mắt cho ông họa sỹ về ông kĩ sư ở vườn rau, nhà khoa học nghiên cứu và điều tra sét …
-> Anh chỉ dám nhận phần nhỏ bé, thông thường so với bao nhiêu người khác .
* Đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật
– Nhân vật được lí tưởng hóa từ nhiều điểm nhìn, nhiều góc nhìn
– Nhân vật được đặt trong tình huống đặc sắc:
Xem thêm: Giới trẻ Trung Quốc thích “ao nhà”
+ Là thanh niên tươi tắn, sôi sục, yêu đời nhưng lại thao tác ở một nơi heo hút, hẻo lánh và đơn độc .
+ Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi giữa anh với ông họa sỹ, cô kĩ sư trên đỉnh Yên Sơn đã giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của anh .
– Không gọi nhân vật bằng tên đơn cử mà bằng đặc thù giới tính, nghề nghiệp
– Khắc họa nhân vật qua những chi tiết cụ thể nghệ thuật và thẩm mỹ rực rỡ, giàu sức gợi .
3. Kết bài cảm nhận NV anh thanh niên
– Cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên .
– Liên hệ thế hệ trẻ lúc bấy giờ .
>>> Hướng dẫn soạn bài Lặng lẽ Sa Pa
4. Sơ đồ tư duy cảm nhận về nhân vật anh thanh niên
Cảm nhận nhân vật anh thanh niên bằng sơ đồ tư duy
III. Top 5 bài văn hay cảm nhận nhân vật anh thanh niên
1. Cảm nhận nhân vật anh thanh niên bài số 1
Nguyễn Thành Long là một nhà văn nổi tiếng, với những tác phẩm đặc sắc để lại dấu ấn. Kết quả của chuyến đi thực tế Lào Cai mùa hè năm 1970 đã cho mọi người thấy được một Lặng lẽ Sa Pa. Trong đó, nổi bật lên là nhân vật anh thanh niên, sống một mình trên núi cao làm công việc đo khí tượng. Anh luôn thèm khát được gặp người để thỏa lòng mong ước.
Nhắc đến Sa Pa, trong đầu mỗi người đã hiện ra một vùng đất thoáng mát, có tuyết mỗi khi đông về, là nơi thăm quan, nghỉ ngơi rất mê hoặc. “ Lặng lẽ Sa Pa ” cho ta biết được một mặt khác ở vùng đất bao người muốn đến này. Đó là Sa Pa với những con người đang miệt mài lao động ngày đêm để góp sức một phần của mình cho quốc gia bằng sự đam mê .
Mở đầu câu truyện, anh thanh niên hiện lên vô cùng rõ nét qua câu truyện của bác lái xe và người họa sỹ già, cô kĩ sư trẻ. Anh mới hai mươi bảy tuổi, một mình thú vị với việc làm đo khí tượng trên đỉnh núi Yên Sơn cao hơn hai nghìn mét. Điều mê hoặc nhất ở chàng trai này là anh ta “ thèm người ”, sống một mình trên núi nên anh luôn muốn gặp con người dù chỉ một chút ít, anh muốn nhìn thấy họ, muốn nghe giọng nói của họ. Có khi anh còn để cây ngang đường để hoàn toàn có thể gặp người chuyện trò vài câu .
Khi lên đỉnh núi Yên Sơn cao ngất, ông họa sỹ và cô kĩ sư đã gặp một chàng trai “ tầm vóc nhỏ bé, nét mặt rạng ngời ”. Anh sống một mình trong căn nhà ba gian, thật sạch, với bàn và ghế, sổ sách, máy bộ đàm. Tuy anh sống một mình, nhưng chưa khi nào anh buông thả bản thân, anh vẫn luôn chăm chút cho những góc riêng trong đời sống của mình. Anh trồng hoa, nuôi gà, anh mang lại cho đời sống của mình rất nhiều niềm vui. Khi có khách đột xuất anh hào hứng nghênh đón, trình làng với họ về đời sống của mình, đưa họ đi hái hoa và ca tụng những người bạn khác cũng đang thao tác ở Sa Pa. Cuộc sống đơn độc đấy không làm anh bị mai mờ mà nó làm cho anh thanh niên được điển hình nổi bật hơn về những đức tính mà một người trưởng thành nên có .
Anh thanh niên hai mươi bảy tuổi, còn rất trẻ, chưa có người yêu đáng ra phải bay nhảy với đời sống, phải đi dạo ở phố phường sinh động. Anh lại chọn rời xa nơi thành thị ồn ào, rời xa mái ấm gia đình để gắn bó với việc làm khó khăn vất vả mà vô cùng đơn độc này “ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, Giao hàng sản xuất, Giao hàng chiến đấu ”. Công việc đầy những khó khăn vất vả và nguy hại, yên cầu sự tỉ mỉ rất cao, vậy mà anh lại đam mê với nó. Công việc phải luôn canh đúng giờ, đương đầu với gió, bão, tuyết, hoang thú và sự đơn độc .
Áp lực việc làm không có ai để san sẻ, với một người thông thường chắc họ đã buồn rầu mà sống chẳng có ý nghĩa, nhưng anh luôn sống trong ý thức sáng sủa, một trái tim ấm cúng, yêu đời. Anh đã vui sướng biết bao khi kể về câu truyện khi kịp phát hiện ra những đám mây khô mà từ đó quân ta đã hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng .
Cuộc sống riêng của anh là khi không thao tác anh lại đọc sách, nó như người bạn tâm tình, sách mang đến cho anh niềm vui, sự sẻ chia, nguồn kiến thức và kỹ năng có ích và thỏa tâm hồn ham điều tra và nghiên cứu của anh. Anh rất nhã nhặn, khi biết họa sỹ muốn vẽ mình, anh đã phủ nhận, anh kể ra rất nhiều người khác phải hi sinh như thế nào, chứ mình không là gì cả. Lời nói thật thà ấy, không những bộc lộ lòng nhã nhặn mà còn vẽ ra trước mắt một đội ngũ tri thức đang bí mật ngày đêm thao tác, góp sức, hi sinh. Sự góp sức ấy đã giúp cho tất cả chúng ta hiểu giá trị của những con người đang bí mật thao tác, hi sinh bản thân mình vì quyền lợi chung của toàn xã hội. Đó là những gương sáng tất cả chúng ta cần học tập và noi theo .
“Lặng lẽ Sa Pa” là một tác phẩm hay và đặc sắc. Hình ảnh anh thanh niên vô cùng nổi bật, qua đó ta hiểu thêm về cuộc sống vất vả của những con người thầm lặng và những đức tính vô cùng đẹp của họ.
2. Cảm nhận nhân vật anh thanh niên bài số 2
Truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long là câu chuyện đẹp, nhẹ nhàng và bình dị kể về cuộc sống của những con người trong thời kỳ xây dựng đất nước đi lên xã hội chủ nghĩa. Trong đó tác giả làm toát lên vẻ đẹp hiếm có của anh thanh niên làm nhiệm vụ trên núi cao và khát vọng sống, khát vọng cống hiến bất diệt.
Với giọng điệu nhẹ nhàng, trữ tình, sâu lắng ; những trang viết mộc mạc, chân thực của Nguyễn Thành Long đã khiến cho trái tim người đọc thổn thức, chộn rộn. Hình ảnh anh thanh niên được khắc họa đậm nét trong từng trang viết. Người đọc có một cái nhìn mới lạ, khách quan hơn so với những người đang ngày đêm thầm lặng góp sức cho quê nhà, tổ quốc. Anh thanh niên không có tên đơn cử, tác giả chỉ gọi anh là “ anh thanh niên ”, có lẽ rằng đó là dụng ý nghệ thuật và thẩm mỹ của tác giả .
Qua ngòi bút của Nguyễn Thành Long, anh thanh niên hiện lên là người làm công tác làm việc khí tượng thủy văn, đo gió, đo mây. Trước hết anh là một tình nhân nghề, nhiệt huyết so với nghề, không quản ngại khó khăn vất vả để triển khai xong việc làm được giao. Cuộc sống của anh vốn bình lặng và giản dị và đơn giản, “ sống một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 m, bốn bề chỉ có cây xanh và mây mù lạnh lẽo ” .
Với một vài chi tiết cụ thể đó, tất cả chúng ta đã tưởng tượng được đời sống buồn chán, tẻ nhạt của anh. Một người đang ở độ tuổi sung sức nhưng lại sẵn sàng chuẩn bị góp sức, chuẩn bị sẵn sàng đánh đổi tuổi trẻ để mang lại sự ấm no, niềm hạnh phúc. Chi tiết bác lái xe gọi anh là “ người cô độc nhất trần gian ” cũng trọn vẹn đúng với đời sống hiện tại của anh. Đối lập với sự bình lặng, êm đềm của việc làm là tâm thế bình tĩnh, lòng nhiệt huyết và yêu nghề thâm thúy. Đây chính là đức tính đáng quý của anh thanh niên trong mắt mọi người .
Anh tâm sự với mọi người “ Công việc của cháu khó khăn thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất ”. Qua chi tiết cụ thể này, anh thanh niên hiện lên là một người đáng kính, anh không ngại khó khăn, thử thách vẫn lao vào vào con đường biết rằng không mấy bình lặng. Bởi với anh đó chính là lẽ sống. Anh đã tự tìm nụ cười cho bản thân mình trong những quyển sách. Có lẽ đây là điều mà rất nhiều người trẻ cần phải học tập. Đó chính là việc không được chùn bước, phải luôn ngẩng cao đầu và nhiệt huyết hết mình với việc làm .
Khi con người ta sống một mình quá lâu, thường thì sẽ rơi vào cảm xúc đơn độc đến cùng cực, sống khép kín và ngại tiếp xúc với mọi người. Ấy vậy mà anh lại rất khát người “ thèm người ”. Chính đức tính này đã tạo nên lòng hiếu khách muốn san sẻ, sự nhiệt tình mỗi khi có người đến đây chơi. Tấm lòng này đã để lại trong lòng ông họa sỹ và cô kỹ sư trẻ nhiều tình cảm đặc biệt quan trọng. Anh đã hồ hởi kể về đời sống của mình, về đồng nghiệp, về nét đẹp của Sa Pa trầm lặng .
Anh thanh niên đã lặng lẽ Tặng Ngay hoa cho cô kỹ sư trẻ cũng như gói trà cho ông họa sỹ già. Tất cả những cử chỉ ân cần đó khiến người khác khâm phục và ngưỡng mộ .
Theo mạch kể của Nguyễn Thành Long, anh thanh niên còn là một người rất nhã nhặn. Mặc dù việc làm khó khăn vất vả, khó nhọc nhưng anh không khi nào kêu than hay tự hào về mình điều gì hết. Anh luôn thấy mình nhỏ bé trước người khác, đặc biệt quan trọng là hành vi ông họa sỹ đòi phác họa chân dung thì anh đã bảo “ bác đừng vẽ cháu, cháu sẽ trình làng cho bác một người xứng danh hơn ”. Đây chính là một niềm tin rất đáng quý và đáng học tập cho thế hệ trẻ .
Như vậy với diễn biến nhẹ nhàng, tình cảm nhưng Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long đã gieo vào lòng người đọc xúc cảm về hình ảnh một con người hi sinh thầm lặng ở một nơi hoang vắng. Chúng ta càng thêm trân trọng hơn những con người đang ngày đêm vì quốc gia .
3. Cảm nhận nhân vật anh thanh niên bài số 3
Nguyễn Thành Long thuộc thế hệ nhà văn, nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ông thường viết truyện ngắn pha chất ký. Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là cái kết của chuyến đi Lào Cai trong mùa hè năm 1970 của tác giả. Đó cũng là khoảng thời gian mà phong trào “ba sẵn sàng” ở miền Bắc đang diễn ra sôi nổi. Đọc truyện ngắn Lặng Lẽ Sa Pa, người đọc ấn tượng sâu sắc hình ảnh anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu luôn chân thành, cần mẫn và say mê trong công việc dù vượt qua nhiều khó khăn gian khổ.
Anh thanh niên là một người luôn miệt mài với việc làm. Một mình anh sống trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 m. Trong suốt bốn năm trời, hàng ngày anh “ có trách nhiệm đo gió, đo nắng, đo mưa, đo chấn động mặt đất, dự vào báo thời tiết hàng ngày ship hàng sản xuất, ship hàng chiến đấu ”. Ngày qua ngày anh sống trong bóng đêm với mưa sương gió tuyết, ít ai thấy bóng người. Bác lái xe nói anh là người “ cô độc nhất trần gian ” nhưng anh lại nói “ khi ta thao tác, ta với việc làm là đôi, sao gọi là một mình được ? Huống chi việc của cháu gắn liền với bao bạn bè chiến sỹ khác. Công việc của cháu khó khăn thế đấy chứ cất nó đi cháu buồn chết mất ” .
Qua lời tâm sự của anh thanh niên, người đọc nhận thấy hình ảnh một người trẻ tuổi yêu nghề và sẵn sàng chuẩn bị góp sức. Dường như anh nhận ra rằng việc làm của mình đang làm vô cùng quan trọng và có tính tập thể cao bởi gắn liền với rất nhiều chiến sỹ. Anh không nhận thấy mình lạc lõng giữa nơi núi rừng heo hút, không thấy mình cô độc vì ngoài việc làm ra anh còn có một người bạn để trò chuyện, đó chính là những cuốn sách. Anh nói “ Lúc nào tôi cũng có người trò chuyện, nghĩa là có sách ấy mà ” .
Mặc dù sống trong điều kiệu thiếu thốn và khắc nghiệt nhưng anh thanh niên luôn cố gắng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn vất vả. Anh tự sắp xếp đời sống, dù một mình ở trên đỉnh núi cao anh vẫn có bầy gà đẻ trứng, có trà ngon, có vườn hoa. Điều đó cho người đọc thấy được anh biết vượt qua khó khăn vất vả để yêu đời và tận thưởng đời sống bình dị chốn rừng hoang. Anh không ngại khó, ngại khổ dầm mình trong “ mưa tuyết ”. Anh kể rằng “ Gian khổ là lần ghi và báo về lúc một giờ sáng … Ở đây có cả mưa tuyết đấy ”, rồi “ ngọn đèn bão vặn to cỡ nào cũng không đủ sáng ”, “ gió tuyết và lặng im ở bên ngoài chỉ đợi mình ra là ào ào xô tới ” .
Anh thanh niên kể về sự lặng im lúc một giờ sáng đó mới thật đáng sợ “ nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống như nhát chổi lớn muốn quét đi tổng thể, ném vứt lung tung ”. Công việc của người thanh niên trên đỉnh núi Yên Sơn khó khăn vất vả cực nhọc như thế đấy. Cái lúc một giờ sáng, khi mà người ta còn đang say giấc ngủ, anh vẫn tỉnh dậy vượt cái gió, cái lạnh, bão tuyết và sự lặng im đến rợn người của núi rừng hoang vu để triển khai xong công việc. Anh kể “ những lúc im re lạnh cóng mà lại như hừng hực cháy ” .
Có lẽ, cái điều làm anh không ngại khó ngại khổ, vượt qua toàn bộ mọi cản trở chính là cái sự hừng hực ấy, cái nhiệt tình, bản lĩnh và sống hết mình của sức trẻ. Phải chăng khắc họa hình ảnh anh thanh niên, Nguyễn Thành Long muốn phần nào nhấn mạnh vấn đề sự nhiệt tình, chịu khó và khát khao muốn góp sức của những người thanh niên thời ấy gắn với trào lưu “ ba chuẩn bị sẵn sàng ” .
Không chỉ cần mẫn trong công việc, vượt mọi khó khăn thử thách, anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa còn là một người chân thành. Anh có những đóng góp quan trọng trong phục vụ sản xuất và chiến đấu, góp một phần không nhỏ cho đất nước nhưng anh vẫn rất khiêm tốn. Khi bác họa sĩ già phác họa chân dung của mình trong cuốn sổ tay, anh ngượng ngùng và vui vẻ giới thiệu những người đáng vẽ hơn mình cho bác họa sĩ. Anh giới thiệu “ông kỹ sư ở vườn rau dưới Sa Pa”, rồi anh say sưa kể về người kỹ sư với một sự ngưỡng mộ “ngày này qua ngày khác ông ngồi dưới vườn su hào, rình xem cách ong lấy phấn thụ phấn cho hoa su hào”, “tự ông cầm một chiếc que, mỗi ngày lúc chín mười giờ sáng, lúc hoa tung cánh, đi từng cây su hào làm thay cho ong”.
Anh ca tụng ông kỹ sư già đã tận tâm trong việc làm để “ su hào nhân dân toàn miền Bắc nước ta ăn được to hơn ngọt hơn trước ”. Nghe qua cách kể chuyện hào hứng của anh về người kỹ sư và việc phủ nhận được vẽ chân dung, người đọc nhận thấy anh thanh niên luôn nhã nhặn khi được khen ngợi những hi sinh thầm lặng của mình nhưng lại rất trân trọng những góp sức của mọi người xung quanh .
Anh không chỉ ra mắt bác họa sỹ vẽ chân dung ông kỹ sư nông nghiệp mà còn cả “ chiến sỹ nghiên cứu và điều tra khoa học ở cơ quan ” anh. Anh nhận thấy xung quanh còn bao nhiêu người đáng vẽ hơn mình, góp phần nhiều hơn mình. Anh thốt lên “ ông kỹ sư làm cháu thấy cuộc sống đẹp quá ”. Đọc tới đây, ta càng thêm yêu quý anh thanh niên nhiều hơn, anh cảm thấy yêu đời, yêu đời sống, thấy cuộc sống đẹp và ý nghĩa hơn khi tận mắt chứng kiến bao người đang ngày đêm miệt mài, hi sinh và góp phần cho tổ quốc .
Người đọc không chỉ nhận thấy sự chân thành trong đức tính nhã nhặn, mà còn thấy được sự tinh xảo, hiếu khách và chăm sóc đến mọi người. Anh gây được thiện cảm với bác họa sỹ và cô kỹ sư ngay lần gặp mặt tiên phong. Bác lái xe được anh biếu một “ củ tam thất ” cho vợ bác mới ốm dậy. Anh đảm nhiệm cuốn sách bác mua hộ với tâm trạng hào hứng, mừng vui. Và một chi tiết cụ thể rất nhỏ thôi nhưng đủ để người đọc nhận ra sự tinh xảo và hiếu khách của anh đó là khuyến mãi ngay bó hoa cho cô gái “ rất tự nhiên như một người đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái ”. Tất cả những cử chỉ chăm sóc ấy tới tổng thể mọi người, tất cả chúng ta càng thấy thêm yêu quý và quý trọng anh thanh niên nhiều hơn .
Với một ngợi ca chân thành, nhà văn Nguyễn Thành Long đã vẽ nên một bức tranh thật đẹp về sự cống hiến thầm lặng của con người trong những năm bảy mươi của thế kỷ trước. Người thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa là biếu tượng của con người và những thanh niên thời ấy vượt qua khó khăn, vẫn miệt mài, say mê trong công việc, sống chân thành, khiêm tốn và đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết cho sự phát triển của đất nước.
4. Cảm nhận nhân vật anh thanh niên bài số 4
Lặng Lẽ Sa Pa là một truyện ngắn vô cùng nhẹ nhàng, giàu chất thơ và tác giả đã xây dựng được hình tượng nhân vật đẹp. Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa được viết vào năm 1970, sau chuyến đi thực tế ở Lào Cai của tác giả Nguyễn Thành Long, có thể coi đây là một trong những truyện ngắn tiêu biểu cho phong cách của ông. Truyện ngắn với những nhân vật không tên đặc biệt tiêu biểu là nhân vật anh thanh niên trẻ cán bộ khí tượng trên đỉnh Yên Sơn. Tác giả muốn giới thiệu với bạn đọc một nhân vật điển hình trong công cuộc lao động và xây dựng đất nước ở miền Bắc trên vùng cao khuất nẻo này.
Vẻ đẹp vạn vật thiên nhiên Sa Pa đã làm nền cho vẻ đẹp con người Sa Pa. Những con người làm việc làm nghiên cứu và điều tra khoa học trong lặng lẽ mà rất khẩn trương vì quyền lợi quốc gia, vì đời sống con người đó là anh thanh niên cán bộ khí tượng kiêm vật lí địa cầu .
Vẻ đẹp của anh được biểu lộ trong thực trạng sống và việc làm, anh thanh niên một mình thao tác trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 m. Quanh năm suốt tháng bốn bề cây phủ mây cảnh sắc lạnh rét, anh cô độc đến thèm người và luôn nhớ người lần làm quen này anh quen với ông họa sỹ già và cô kĩ sư trẻ niềm vui ấy càng tiếp thêm cho anh tình yêu đời sống. Công việc của anh “ Đo nắng, đo mưa, đo gió, tính mây ” nhằm mục đích dự vào việc báo trước thời tiết hàng ngày nhằm mục đích ship hàng sản xuất, chiến đấu việc làm yên cầu tỉ mỉ, đúng chuẩn và có ý thức trách nghiệm cao. Hằng ngày anh phải “ ốp về nhà ” vào bốn thời gian khác nhau .
Công việc gian nan khó khăn vất vả nhưng anh yêu và thao tác hết mình, chính lòng mê hồn việc làm mà anh đã vượt qua được nỗi đơn độc. Anh có suy nghĩ chân thành và thâm thúy : “ Khi ta thao tác ta với việc làm là đôi sao gọi là một mình được … Công việc của cháu gian nan thế đấy chứ cất nó đi cháu buồn đến chết mất “ qua lời tâm sự này ta thấy suy nghĩ và lối sống cao đẹp của anh biết làm chủ bản thân, ý thức thâm thúy về mục tiêu thao tác .
Anh thanh niên tự biết làm cho đời sống vui tươi, đầm ấm, thơ mộng và ý nghĩa. Anh trồng hoa … Anh đọc sách trò truyện tiếp xúc với sách, lấy sách làm tri ân, tri kỉ, anh nuôi gà và quốc tế riêng của anh “ một gian nhà ba gian thật sạch, một cuộc sống riêng thu gọn lại một góc trái gian với chiếc giường con, một chiếc bàn học, một giá sách có lẽ rằng chính lối sống đẹp tươi đó khiến anh quên đi thực trạng cô độc, việc làm khắc nghiệt để yêu nghề hơn, yêu đời sống hơn .
Anh thanh niên còn là người nhã nhặn thành thực đáng quí. Khi ông họa sỹ muốn vẽ chân dung anh … Anh nhiệt tình ra mắt để ông vẽ chân dung họ, những con người thao tác hết mình thầm lặng, những góp sức đáng trân trọng. Một nét đẹp đáng quí mến nữa ở anh là tấm lòng rộng mở chân thành, thân thiện thân thương. Với mọi người với bác lái xe anh chu đáo nhớ tới việc gửi củ tam thất về làm quà tặng cho bác gái .
Với người bạn mới anh vui mừng đến luống cuống hấp tấp vội vàng khi thấy họ đến thăm nơi ở và thao tác của mình, anh khuyến mãi ngay bó hoa đẹp bùng cháy rực rỡ cho cô gái, anh đếm từng phút vì thời hạn gặp gỡ quí hiếm vô cùng anh thèm và khao khát nghe chuyện dưới xuôi. Khi chia tay anh xúc động quay mặt đi và đưa vào tay ông họa sỹ làn trứng gà làm quà tặng cho mọi người ăn, trên đường anh không dám tiễn họ, sợ quyến luyến mà không cầm nổi lòng mình .
Quá khứ – chiến tranh và những đói khát, nghèo nàn của đất nước đã lùi xa. Chúng ta – một thế hệ trẻ của thế kỉ 21 đang từng bước tiến công vào khoa học và hội nhập quốc tế, tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn mới, chúng ta có quyền lãng quên đi những quá khứ của đất nước, của dân tộc nhất là các thế hệ cha anh ta đã cống hiến và hi sinh để có ngày hôm nay. Những bài học về phẩm chất và lí tưởng sống như anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa và những con người lao động vô danh vẫn mãi là tấm gương sáng cho thế hệ mai sau phải noi theo. Hãy cố gắng học tập, tích lũy, rèn luyện để sống có ích cho bản thân, cho xã hội và được mọi người yêu mến, quý trọng.
5. Cảm nhận nhân vật anh thanh niên bài số 5
Nói đến Nguyễn Thành Long, người ta lại nhắc đến một cây bút cần mẫn, nhiệt thành đi sâu vào thực tiễn, tìm kiếm chất liệu từ cuộc đời để phản ánh cuộc đời một cách chân thực. Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là kết quả chuyến hành trình thực tế ấy tại Lào Cai. Truyện khắc họa nhân vật anh thanh niên làm công tác khí tượng với biết bao phẩm chất cao đẹp về lý tưởng và lẽ sống đáng quý của con người.
Không Open ngay từ đầu tác phẩm, nhưng người đọc biết đến anh thanh niên qua những lời chuyện trò của bác lái xe trên chuyến hành trình dài trở lại thành phố từ đỉnh Yên Sơn. Hình ảnh ấy lại được khắc họa rõ ràng hơn trong cuộc gặp gỡ chốc lát giữa anh và mọi người khi xe dừng lại nghỉ ở giữa hành trình dài. Dù chỉ Open trong chốc lát nhưng anh thanh niên đã giúp mọi người có thêm những suy nghĩ mới mẻ và lạ mắt : Trong cái lặng im của Sa Pa [ … ] Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người thao tác và lo nghĩ như vậy cho quốc gia .
Một mình trên đỉnh Yên Sơn cao hai nghìn sáu trăm mét với việc làm đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất góp thêm phần vào việc báo trước thời tiết hàng ngày, ship hàng chiến đấu và sản xuất cho đồng bào ta. Việc làm tuy mang lại nhiều ý nghĩa nhưng cũng dễ gây cảm xúc buồn tẻ, đơn điệu lại yên cầu sự tỉ mỉ, đúng mực và có ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm cao. Mỗi ngày cứ đều đặn bốn lần, bất kể nắng, gió hay mưa bão, anh đều phải thực thi trách nhiệm của mình và báo về TT .
Công việc không khó nhưng khó khăn, “ gian nan nhất là lần ghi và báo lúc một giờ sáng. Rét, có cả mưa tuyết. Nửa đêm, chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão có vặn to đến mức nào cũng cảm thấy không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và cái tĩnh mịch bên ngoài chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới ”. Gian khổ trong việc làm là vậy, gian nan trong thực trạng sống lại càng lớn hơn gấp bội .
Một mình quanh năm giữa “ bốn bề chỉ có cỏ cây và mây mù lạnh lẽo ”, đơn độc lặng lẽ, không một bóng người. Có lúc lại “ thèm người ” đến độ lăn cây chặn giữa đường để có thời cơ gặp gỡ, chuyện trò cùng hành khách trên xe. Khó khăn, khó khăn là vậy, nhưng điều gì đã giúp anh vượt lên thực trạng ấy ? Phải chăng đó là ý thức việc làm, là lòng yêu nghề khi thấy được việc làm lặng thầm này mang lại quyền lợi cho đời sống và cho mọi người .
Miệt mài với việc làm, xem việc làm là bạn nên không thấy đơn độc. Anh hiểu rằng việc làm của mình mang lại quyền lợi cho đời sống, giúp quân ta đánh thắng trận, giúp đồng bào ta sản xuất được mùa. Vì vậy, dù không có ai đôn đốc, thúc giục hay giám sát, anh vẫn hoàn thành xong xuất sắc trách nhiệm của mình. Anh yêu việc làm của mình, anh xem đó là niềm vui, là người bạn quen thuộc và kể về điều đó một cách say sưa, đầy tự hào. “ Công việc của cháu gian nan thế đấy, chứ nếu cất nó đi cháu buồn chết mất ”, lời tâm sự của anh với bác họa sỹ cũng chính là lời bộc bạch chân thành cho lòng yêu nghề và ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm ở anh thanh niên .
Giá trị đích thực của con người chính là ở lý tưởng và lẽ sống của mình. Anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa chính là người dung hòa được lý tưởng và lẽ sống ấy. Anh biết cách sắp xếp công việc hợp lý, biết tìm niềm vui trong cuộc sống, tổ chức cuộc sống ở trạm khí tượng ngăn nắp, đầy đủ và thú vị. Những vườn hoa thược dược đầy màu sắc, những chú gà mái cho quả trứng to tròn, những chú gà con tíu tít, những quyển sách chứa đựng biết bao điều thú vị. Cuộc sống buồn tẻ nhưng với cái nhìn lạc quan và sự chủ động của người con trai đầy lý tưởng đã làm cuộc sống ấy trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Anh thanh niên là một người cởi mở, trân quý tình cảm của mọi người và dành rất nhiều tình cảm đến những người xung quanh mình. Anh gửi củ tam thất cho vợ của bác lái xe, gửi làn trứng cho bác họa sỹ, gửi khuyến mãi đóa hoa cho cô kỹ sư. Đằng sau những món quà giản đơn ấy là sự chăm sóc chân thành và chu đáo từ một tâm hồn hồn hậu. Bác lái xe gọi anh là “ người cô độc nhất trần gian ” nhưng chính anh lại tâm sự với bác họa sỹ mình với việc làm “ là một đôi ” chứ không phải một mình. Quả thật những người có lý tưởng đẹp sẽ có những suy nghĩ đẹp .
Công việc dù khó khăn vất vả, dù mang lại nhiều quyền lợi thế nhưng anh lại là người vô cùng đơn giản và giản dị, nhã nhặn. Anh cảm thấy mình là một người thông thường như biết bao người đang góp sức tuổi trẻ cho quốc gia, vì thế, khi bác họa sỹ ngỏ dự tính vẽ chân dung, anh khước từ và trình làng “ những người khác đáng vẽ hơn ”. Chỉ với 1 số ít chi tiết cụ thể Open trong chốc lát nhưng chân dung, niềm tin của anh thanh niên hiện ra khá rõ nét với những nét đẹp về tình cảm, tâm hồn, cách sống, ý niệm sống và ý niệm về việc làm .
Trong truyện ngắn này còn Open một số ít nhân vật khác đã góp thêm phần làm rõ nét hơn nhân vật chính. Đó là bác lái xe, cầu nối khiến người đọc mong đợi gặp anh, là ông họa sỹ với cảm xúc xúc động, hoảng sợ “ vì họ sĩ đã phát hiện một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết ”. Chính nỗi xúc động và bao điều suy tư của ông họa sỹ đã làm cho chân dung anh thanh niên sáng đẹp hơn lên và tiềm ẩn những chiều sâu tư tưởng. Đặc biệt nhất chính là cô kỹ sư trẻ soi chiếu vào cái đẹp của anh thanh niên để người đọc hiểu thêm về đời sống tuyệt đẹp của người thanh niên, về quốc tế những con người như anh. Đây chính là thủ pháp thẩm mỹ và nghệ thuật mà nhà văn sử dụng thành công xuất sắc trong việc kiến thiết xây dựng nhân vật chính của truyện mình .
Với tình huống truyện hợp lý, cách kể chuyện tự nhiên từ điểm nhìn của bác họa sĩ, truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa đã khắc họa thành công hình ảnh đẹp của người lao động bình thường. Anh thanh niên làm công tác khí tượng một mình trên đỉnh núi cao, anh không có tên, chỉ gọi một cách khái quát là thanh niên với cách gọi nói lên sức trẻ, lý tưởng, nhiệt huyết cùng mong muốn hiến dâng mọi thứ tuyệt vời cho đất nước.
“ Chỉ có đời sống vì người khác mới đáng quý ”. Câu nói ấy của A. Enstein khiến người ta suy nghĩ về lý tưởng và lẽ sống của con người trong thời đại ngày này. Sự tích hợp giữa tự sự, trữ tình và phản hồi đã phác họa hình ảnh anh thanh niên – người trai lý tưởng mang lẽ sống cao đẹp của đời sống thời đại lúc bấy giờ. Đó là những con người lặng thầm, làm những việc làm lớn lao hiến dâng cho đời sống .
Các bạn vừa tham khảo những gợi ý cách làm chi tiết và top 5 bài văn hay nêu cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. Truy cập kho tài liệu Văn mẫu 9 để cập nhật thêm nhiều bài văn hay khác giúp bạn rèn luyện kỹ năng làm văn, chuẩn bị tốt cho các bài thi và kiểm tra môn Văn. Chúc các bạn học tốt !
Hướng dẫn cảm nhận nhân vật anh thanh niên, lập dàn ý, sơ đồ tư duy và tuyển tập những bài văn hay nêu suy nghĩ, cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa.
Xem thêm: Giới trẻ Trung Quốc thích “ao nhà”
Đăng bởi : trung học phổ thông Sóc Trăng
Chuyên mục : Giáo dục đào tạo
Source: https://mix166.vn
Category: Giói Trẻ