Đặc điểm tâm lý khách du lịch Việt Nam
Khách nội địa giờ là “cứu tinh” của ngành du lịch Việt. Việc tìm hiểu đặc điểm tâm lý thị trường khách Việt có ý nghĩa quan trọng đối với khách sạn, giúp đưa ra những sản phẩm dịch vụ tương ứng phù hợp để kích cầu, tạo lượt book phòng, tăng doanh thu. Hiểu được điều này, Hoteljob.vn đã dành nhiều ngày tìm hiểu và tổng hợp chi tiết giúp bạn.
Việt Nam đang khuyến khích người Việt đi du lịch Việt
Mục lục bài viết
Khách du lịch nội địa là gì?
Có nhiều định nghĩa chính thức và bán chính thức về đối tượng người tiêu dùng khách du lịch trong nước .
Hiểu một cách đơn thuần, khách du lịch trong nước là công dân của một nước đi thăm quan, du lịch đến những khu vực du lịch trong khoanh vùng phạm vi của chính nước đó. Tại Việt Nam, nhu yếu đi du lịch của khách trong nước khá lớn, hầu hết tập trung chuyên sâu đông tại những điểm đến nổi tiếng như SaPa, Thành Phố Hà Nội, Hà Giang, Tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Thành Phố Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Yên, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc …
Tâm lý khách du lịch là gì?
Có thể hiểu đây chính là những cảm xúc và suy nghĩ riêng của mỗi người; họ cũng sẽ có lối sống, tính cách, thời gian biểu khác nhau, từ đó, hình thành nên sở thích và nhu cầu cần được phục vụ riêng. Mỗi đối tượng khách khác nhau sẽ có những đặc điểm tâm lý khác nhau. Việc hiểu rõ tâm lý của từng du khách (theo vùng miền, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, tôn giáo…) giúp khách sạn – cơ sở cung cấp dịch vụ dùng làm cơ sở thiết kế không gian, bày trí nội thất, setup đồ dùng phù hợp; đồng thời, cân nhắc tư vấn để đưa ra những gợi ý sản phẩm dịch vụ phù hợp nhằm chốt deal nhanh và hiệu quả hơn; ngoài ra, cũng giúp đưa ra phương án quản bá thích hợp, cung cấp dịch vụ chất lượng, tạo thiện cảm và tăng mức độ hài lòng lên mức tối đa, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Bạn đang đọc: Đặc điểm tâm lý khách du lịch Việt Nam
Đặc điểm tâm lý khách du lịch Việt Nam
Người châu Á nói chung phần lớn đều sống trọng tình nghĩa, thích sự tự do trong một khoảng trống thật sạch, kín kẽ. Bên cạnh đó, họ cũng thiên về khuynh hướng đi du lịch cùng người thân trong gia đình, hội nhóm, muốn tiết kiệm chi phí ngân sách nhưng hưởng nhiều quyền lợi .
Ngoài ra, xét riêng thị trường khách Việt, mỗi đối tượng người tiêu dùng khách theo vùng miền, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, tôn giáo … sẽ có những đặc thù tâm lý, cảm hứng, sở trường thích nghi và nhu yếu được Giao hàng riêng. Cụ thể :
+ Tâm lý khách du lịch Việt theo vùng miền
+) Khách miền Bắc:
– Chú ý nhiều đến hình thức, khoảng trống khách sạn ; mọi thứ cần phải chỉnh chu, lề lối, do đó mà khi chọn dịch vụ họ cũng xem xét tính duy mĩ cao ;
– Ăn nói nhẹ nhàng, ăn mặc kín kẽ, chỉnh tề, tâm lý sâu xa, thường bộc lộ mình qua lời nói ; tuy nhiên, khi gặp yếu tố gì không hài lòng, họ thường không nói thẳng mà tỏ thái độ không dễ chịu cùng lời lẽ nghe thì lịch sự và trang nhã nhưng rất không dễ chịu ;
– Thường đi du lịch vào dịp hè và những dịp lễ lớn, đợt nghỉ dài ngày như Tết Dương, Tết Âm, lễ 30/4, 1/5, 2/9 … ;
– Dùng chuyến du lịch để kết nối tình cảm, họ có thiên hướng đi với người thân trong gia đình nhiều hơn những vùng, miền khác với 60 % đi cùng mái ấm gia đình – 30 % đi cùng bè bạn ;
– Có thói quen tự tổ chức triển khai tour riêng thay vì đi trải qua công ty du lịch ;
– Thích chọn mô hình du lịch nghỉ ngơi hơn thay vì thăm quan ;
>> > Chú ý khi Giao hàng :
– Quan trọng hình thức, gồm khoảng trống, nội thất bên trong, đồ vật và cả chất lượng ship hàng – thường yên cầu sự kỹ lưỡng và cụ thể, toàn vẹn và gọn gàng. Vì thế, khách sạn cần được chăm chút cẩn trọng, phân phối dịch vụ chất lượng cao, nội thất bên trong sang chảnh, thật sạch, sắp xếp ngăn nắp ;
– Tiền bạc sòng phẳng nên những khoản ngân sách cần phải đơn cử, rõ ràng ;
– Phần đa đều ăn mặn, món ăn được nấu cầu kỳ, đúng gia vị và khẩu vị đặc trưng …
Phần lớn khách Việt thích đi du lịch với người thân, bạn bè
+) Khách miền Nam:
– Tính tình năng động, tự do, cởi mở, hào phóng và quảng giao hơn khách miền Bắc và miền Trung ;
– Dễ kết thân, hòa nhập hội đồng hơn ; không sĩ diện, không trọng hình thức, thích sự tối giản ;
– Khá dễ tính, bao dung, dễ bỏ lỡ những sai lầm đáng tiếc không quá nghiêm trọng hay những sự cố ngoài mong ước, bất đắc dĩ ;
– Muốn tự tổ chức triển khai cho chuyến đi, nhất là khi đi du lịch với bạn hữu ;
– Chuộng sự tân tiến, mới mẻ và lạ mắt ; thích đi dạo vui chơi và tận thưởng dịch vụ ;
– Giá là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn dịch vụ, tiếp đến là khu vực, lời khuyên từ người quen, thông tin trên Internet …
– Thường thích ăn ngọt, món ăn nhiều sắc tố …
>> > Nhìn chung, khách miền Nam dễ ship hàng hơn khách 2 miền còn lại, ít xảy ra tranh cãi, ít bị phàn nàn hơn
+) Khách miền Trung:
Nằm ở giữa 2 đầu quốc gia nên tâm lý khách miền Trung vì vậy mà có sự giao thoa, tác động ảnh hưởng từ 2 vùng miền. Các tỉnh, thành càng tiếp giáp, mức độ tác động ảnh hưởng càng nhiều và rõ nét. Nhìn chung, họ cũng :
– Tính tình hào phóng, thẳng thắng, bộc trực, nóng nảy nhưng rất mau nguội lạnh. Khi có điều gì không hài lòng họ thường nói ngay, nói thẳng, dù lời nói nhiều lúc rất khó nghe nhưng lại dễ bỏ lỡ và nguôi giận, không nhắc lại ;
– Giỏi thống kê giám sát, xoay xở, chi li nên ít đi du lịch hơn, khi đi thì lựa chọn kỹ để chuyến đi thật ý nghĩa nhưng tiết kiệm chi phí, ưu tiên giá rẻ, nhiều tặng thêm, chất lượng tốt ;
– Thường đi du lịch đa phần vào dịp hè và những dịp lễ đặc biệt quan trọng được nghỉ dài ngày trong năm, tuy nhiên, sẽ ít khi đi với người thân trong gia đình hơn so với khách miền Bắc ;
– Cũng có thói quen tự tổ chức triển khai tour đi riêng thay vì mua tour có sẵn ; vì thế thường tự mua tour, đặt phòng, đặt dịch vụ trực tuyến ;
– Thích ăn cay nhiều hơn 2 miền còn lại …
+ Tâm lý khách du lịch Việt theo độ tuổi
+) Trẻ em, thiếu niên:
– Hiếu động, nghịch ngợm, mê mày mò cái mới lạ
– Ham chơi, dễ mất trấn áp, không nghe lời
>> > Lưu ý khi ship hàng :
– Nên phân phối những vật dụng bảo vệ bảo đảm an toàn tuyệt đối
– Tạo nhiều chương trình tặng thêm đặc biệt quan trọng vào dịp lễ mần nin thiếu nhi, nghỉ hè … dành riêng cho trẻ nhỏ hoặc combo mái ấm gia đình ;
– Khéo léo chăm nom và Giao hàng để không gây thiệt hại đồng thời không làm phật ý cha mẹ đi cùng ;
– Để mắt đến chúng để hạn chế tối đa những sự cố ngoài ý muốn .
+) Khách thành niên:
– Ưa thích sự mới lạ, độc lạ, bắt kịp khuynh hướng ( KPOP, HIPHOP, bảo vệ môi trường tự nhiên … )
– Tâm lý phấn khích, tò mò, ưa thích những hoạt động nhanh nhẹn, kích thích
– Chuộng quy mô homestay, village nhiều phong thái
– Mê check-in, thích thưởng thức, ưa tò mò
– Thoải mái trong tiếp xúc, dễ kết giao, dễ làm hài lòng .
Giới trẻ hiện nay rất thích chụp ảnh check-in khi đi du lịch
+) Khách trung niên:
– Thiết thực
– Chịu chi
– Có thể đi du lịch bất kể khi nào họ muốn
– Có thể dẫn theo mái ấm gia đình, bè bạn nếu muốn
– Cần giải tỏa áp lực đè nén việc làm vô cùng lớn
>> > Hướng đến sự tiện lợi, mới lạ và bắt kịp xu thế phổ cập .
+) Khách cao tuổi:
– Thích khoảng trống yên tĩnh, tiện lợi nhưng đơn thuần ; tiết trời ôn hòa ; lối sống chậm rãi ( ví dụ điển hình : phố cổ, làng quê, biển, chùa chiềng … )
– Chuyện trò nhỏ nhẹ, tiếp xúc ôn hòa, lịch sự và trang nhã
– Không gian dễ chuyển dời, ngại đi xa
– Chuộng nghỉ ngơi hơn là du lịch thăm quan, vui chơi
– Thiên về giá trị trong thực tiễn, tôn vinh tính tiện lợi, thái độ Giao hàng hơn là hình thức
– Muốn được tư vấn kỹ, ưu tiên tương thích với sức khỏe thể chất, sở trường thích nghi, năng lực kinh tế tài chính
>> > Có khuynh hướng lưu trú nhiều hơn những hành khách ở độ tuổi khác. Lưu ý khi Giao hàng :
– Chú trọng chất lượng ship hàng, chất lượng nhà hàng
– Đảm bảo bảo đảm an toàn và thuận tiện trong vận động và di chuyển và nghỉ ngơi
– Trang bị tủ thuốc y tế, kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu cho những trường hợp thường gặp
+ Tâm lý khách du lịch Việt theo giới tính
+) Khách nữ:
– Nhạy cảm, tinh xảo, tế nhị
– Tính toán, chi li
– Thích shopping nhưng giám sát kỹ lưỡng
– Quan tâm nhiều đến chi tiết cụ thể, hay nhìn nhận cảm quan, trọng hình thức
+) Khách nam:
– Hào phóng, cởi mở
– Thực tế, trọng chất lượng
– Chịu chi, dễ bị thuyết phục bởi cái đẹp
Mỗi đối tượng khách sẽ có nhu cầu và mong muốn được phục vụ ở mức độ khác nhau
+ Tâm lý khách du lịch Việt theo nghề nghiệp
Mức thu nhập, đặc trưng việc làm của từng ngành nghề sẽ tác động ảnh hưởng đến nhu yếu của hành khách .
Nghề nghiệp mang lại mức thu nhập cao giúp hành khách thuộc nhóm nghề đó có điều kiện kèm theo tốt hơn khi đi du lịch, từ đó có nhiều sự lựa chọn hơn, tiêu tốn cũng hào phóng hơn, thậm chí còn hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ hạng sang hơn … do đó nên yên cầu và nhu yếu nhiều lúc cũng cao hơn về chất lượng dịch vụ, phòng ở, món ăn, thái độ Giao hàng …
trái lại, nghề nghiệp mang lại mức thu nhập thấp đến trung bình sẽ chuộng những dịch vụ tầm trung hơn, chăm sóc nhiều đến chương trình khuyễn mãi thêm, cần dịch vụ chất lượng nhưng ngân sách phải chăng. Đối tượng khách này thường đo lường và thống kê kỹ lưỡng trước khi tiêu tốn sao cho được lợi nhất với ngân sách thấp nhất .
Một số gợi ý chi tiết cụ thể :
– Khách du lịch là nhà kinh doanh, dân văn phòng sẽ ưa thích các hoạt động giao lưu nơi đông người, thích giao tiếp và kết giao – thích sự rõ ràng, nhanh gọn, tiện lợi – ưa phô trương, tin vào sự may rủi (lưu ý trong xếp số phòng), ưu tiên sử dụng dịch vụ sang trọng, đắt tiền nếu thu nhập cao; ngoài ra, cần lưu ý trang bị bàn làm việc cùng các vật dụng thiết yếu khác.
– Khách du lịch là dân trí thức, làm các công việc liên quan đến nghiên cứu, khoa học thích được tôn trọng, cư xử ôn hòa, ứng xử lịch thiệp, có văn hóa – ưu tiên sự nhanh gọn nhưng chất lượng, không cần cầu kỳ nhưng chỉn chu – tuyệt đối đúng giờ
– Khách du lịch là nghệ sĩ yêu thích sự bay bổng, lãng mạn, muốn tận hưởng – thường thích ở những khu resort, khách sạn sang trọng, nội thất đẹp, giàu tính nghệ thuật cùng với chất lượng phục vụ chu đáo và kỹ lưỡng; đảm bảo an toàn thông tin
– Khách du lịch là công nhân, lao động phổ thông thường đơn giản, chân thành, dễ hòa đồng – chuộng sự nhanh gọn và giá rẻ
+ Tâm lý khách du lịch Việt theo tín ngưỡng tôn giáo
– Khách theo đạo Phật giàu lòng nhân ái, thích sự nhẹ nhàng, yên tĩnh và đơn giản – phục vụ thực phẩm chay, ứng xử lịch thiệp, có chừng mực, nói năng nhẹ nhàng, lịch sự
– Khách theo đạo Thiên Chúa đặc biệt tôn thờ tôn giáo của họ và tuyệt đối tránh những điều kiêng kị – trọng sự chân thật, tử tế, trung thực và tốt bụng
Thái độ phục vụ có ý nghĩa quan trọng trong ngành dịch vụ, tạo thiện cảm với khách hàng
[Những đặc điểm trên đây được tổng kết và chia sẻ dựa theo số đông khách du lịch Việt, chỉ dùng tham khảm, không mang hàm ý mỉa mai, phân biệt]
Ngoài ra, nhìn chung, đa số khách du lịch lúc bấy giờ đều chuộng những loại sản phẩm thân thiện với môi trường tự nhiên ; đặc biệt quan trọng chăm sóc yếu tố bảo đảm an toàn, bảo mật an ninh và sức khỏe thể chất. Vì thế, những khách sạn hay cơ sở lưu trú cần chú ý quan tâm để bảo vệ phân phối dịch vụ tương thích và có chất lượng ship hàng tốt hơn .
Ms. Smile
( Tổng hợp )
Source: https://mix166.vn
Category: Du Lịch