The Secret World of Arrietty (2010) – Thế Giới Bí Mật Của Arrietty
“Trái tim tôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết, vì có cậu trong đó”
Đây là câu nói của Shou dành cho Arrietty, một câu nói vô cùng lãng mạn hoàn toàn có thể đốn đổ trái tim của những cô gái mơ mộng. Nhưng thục tế, đây không phải một câu tán gái, mà chỉ đơn thuần là câu tâm tình dành cho người bạn thân của mình. Chính vì xuất phát từ tình bạn thuần khiết, câu nói ấy lại càng đẹp tươi, càng cao quý hơn khi nào hết .
Trong thế giới con người mà Arrietty trú ngụ, vẫn tồn tại đâu đó những sinh vật kì bí mà ta chỉ từng nghe qua trong các câu chuyện cổ tích của Disney. Đó có thể là những tinh linh sống trong các khu rừng rậm rạp, cũng có thể là những người tí hon ẩn náu dưới sàn nhà. Arrietty là một cô bé thuộc chủng người tí hon, đang cùng gia đình trú ngụ dưới sàn của nhà bà cậu bé Shou.
Đối với người tí hon, trái đất là một mối nguy hiểm hằng hữu. Chỉ cần bị nhìn thấy dù chỉ một lần họ cũng phải chuyển chỗ ở để bảo toàn tính mạng con người. Không may thay, Arrietty đã vô tình bị Shou phát hiện sự sống sót, từ đó dẫn đến nhiều hệ luỵ sau này. Tuy vậy, giữa họ vẫn hình thành một tình bạn cao đẹp. Shou sẵn sàng chuẩn bị vì Arrietty mà mạo hiểm tính mạng con người, Arrietty cũng vì Shou mà gạt bỏ định kiến thường thấy so với trái đất .The Secret World of Arrietty ( Thế giới bí hiểm của Arrietty ) cũng như bao bộ phim Ghibli khác, có phần hình ảnh rất riêng, rất chất mà cũng không kém phần giản dị và đơn giản, mộc mạc. Những thước phim hiện lên lộng lẫy, kì ảo như những bộ phim cổ tích của Disney, nhưng mang dấu ấn riêng không liên quan gì đến nhau của studio khét tiếng bậc nhất Nhật Bản .Ở nơi đó, ta thấy một quốc tế quen thuộc, nhưng cũng vô cùng lạ lẫm. Quen thuộc vì đó là quốc tế thường nhật như ta đang sống. Ta vẫn thấy những loài thực vật quen thuộc mọc trong khu vườn đằng sau nhà, vẫn thấy chú mèo lười biếng nằm ườn ngoài sân cùng bọn côn trùng nhỏ đáng ghét .Song quốc tế ấy lại cũng lạ lẫm khi hiện lên dưới góc nhìn của cô bé tí hon Arrietty. Những cây cỏ dại trong góc vườn to lớn như những cây đại thụ trong rừng nhiệt đới gió mùa. Chú mèo lười biếng tưởng như vô hại lại cực kỳ nguy hại, vì chỉ cần một cú đớp của nó cũng khiến cô bé Arrietty chết không toàn thây .Tuy vậy, quốc tế ấy vẫn đẹp, vẫn đáng sống. Cô bé Arrietty dù phải đương đầu với những mối nguy cơ tiềm ẩn tiềm tàng, vẫn ngày ngày rong ruổi trên những nẻo đường dưới những tán cây rậm rạp, tích lũy những chiếc lá, cọng hoa đem về ngôi nhà nhỏ bé bên dưới sàn nhà bà của Shou. Ngôi nhà của người tí hon hoá ra cũng giống như của tất cả chúng ta. Họ cũng có bàn và ghế để quây quần cùng mái ấm gia đình, có ấm chén để nấu ăn, có kim chỉ để may vá .
Điều độc lạ ở đây là họ sống một mình có một mình, không sống chung với quần thể như con người. Sở dĩ như vậy là vì những mái ấm gia đình ngày trước cùng chung sống với họ đã chuyển đi vì bị con người nhìn thấy, hoặc mất tích không rõ nguyên do. Do đó, mái ấm gia đình cô bé Arrietty sống một mình, chỉ hoàn toàn có thể đùm bọc lẫn nhau với người bố là trụ cột. Bên cạnh đó, do tại sống dưới gầm nhà nên họ có vẻ như không khi nào thấy ánh mặt trời, mà chỉ là một mảng tối đen. Thế nên, họ phải dùng những bức vẽ để mô phỏng quốc tế bát ngát to lớn ngoài kia .Một bộ phim với concept tưởng như giống với bộ phim Tinker Bell mà ta được xem lại mang trong mình lớp nghĩa trọn vẹn khác. Trong Tinker Bell, quốc tế tí hon ấy là một quốc tế nhiệm màu, nơi những nàng tiên tí hon cùng chung sống và hoà hợp với vạn vật thiên nhiên. Còn ở quốc tế của Arrietty, tuy cũng mang sắc nhiệm màu, tuy nhiên lại chứa đựng sự tàn ác trần trụi của quy tắc sống sót. Bởi vì là chủng loài lạ cộng với sức khỏe thể chất yếu ớt, nên chủng tộc tí hon phải ẩn náu ở khắp mọi nơi .Việc chung sống với quần thể khiến họ khó lòng lẩn trốn. Đồng thời, môi trường tự nhiên sống của họ cũng vô cùng hạn hẹp và tù túng. Người tí hon luôn muốn ẩn giấu sự sống sót của mình so với con người, nhưng mái ấm gia đình Arrietty lại phải chung sống với con người. Nghe qua thì thấy thật trớ trêu, nhưng đây chính là quy luật sống sót. Ở ngay trong tự nhiên cũng có nhiều trường hợp như vậy .Trong những khu rừng nhiệt đới gió mùa, hổ báo là loài sinh vật nguy khốn bậc nhất, là đe doạ không nhỏ cho những loài động vật hoang dã ăn cỏ như hươu, nai. Nhưng bọn hươu nai ấy đã sống trong môi trường tự nhiên rừng rậm từ bao đời nay, khó lòng mà tìm được một địa phận cư trú khác. Vì thế, chúng ngoài đồng ý sống chung với những loài mãnh thú ra thì đâu làm được gì hơn nữa. Điều tựa như cũng đúng với mái ấm gia đình Arrietty .Dù luôn sống trong thấp thỏm lo âu nhưng họ chỉ đành chịu đựng sống chung với lũ. Ngôi nhà nhỏ của Arrietty nằm dưới gầm nhà, bao quanh bởi gạch ngói và đất đá. Như thế, họ mới hoàn toàn có thể bảo vệ mình không bị phát hiện, cũng dễ tẩu tán chứng cứ nếu chẳng may sự sống sót bị lần ra dấu vết. Nhưng để có được sự bảo đảm an toàn ấy, họ phải đánh đổi bằng ánh mặt trời của mình. Họ không được như những tinh linh trong Tinker Bell, được tự do bay nhảy nô đùa dưới ánh mặt trời .
Để sống sót, họ phải chui rúc trong một xó xỉnh khí ẩm. Không được nhìn thấy quốc tế, họ mô phỏng quốc tế bằng tranh vẽ. Thiếu thốn tiện lợi, họ lẻn vào nhà dân để “ mượn ” nhu yếu phẩm. Cuộc sống của mái ấm gia đình Arrietty cứ trôi qua như vậy, thấp thỏm chuyện nơi ở bị bại lộ, sợ hãi bị phát hiện trong những công cuộc ” vay mượn ”. Ấy vậy mà họ có vẻ như đã quen với chuyện đó, nên họ chẳng còn thiết tha gì so với việc tìm một nơi ở tốt hơn .Nếu nói quốc tế của Tinker Bell là quốc tế của những cuộc phiêu lưu đầy gay cấn thì ở quốc tế Arrietty, đó là những sự lo toan bươn chải để sống sót qua ngày .Càng sống trong khó khăn vất vả, chủng người tí hon lại càng thận trọng và dè dặt với con người hơn khi nào hết. Trong mái ấm gia đình Arrietty, bố cô là trụ cột mái ấm gia đình, bảo vệ việc phân phối thức ăn và đồ vật thiết yếu. Ông hàng ngày kiếm sống nuôi mái ấm gia đình bằng cách lẻn vào nhà của con người, trộm đi những thứ vặt vãnh như một viên đường, một chiếc bánh quy .Nhưng việc trộm cắp này cũng có những quy tắc riêng, đó là chỉ lấy đi thứ mình cần và không nhận sự trợ giúp từ chủng tộc khác. Hành động trộm vặt này được Pod gọi là “ vay mượn ”, còn chủng loài tí hon của ông là “ Kẻ vay mượn ” .Khi ông cùng cô con gái của mình đi trộm đường, họ vô tình tìm thấy ngôi nhà búp bê bên trong phòng cậu bé Shou. Đó là một ngôi nhà tinh xảo, rõ ràng được phong cách thiết kế một cách có chủ đích cho chủng người tí hon sinh sống. Nhưng Pod, tức bố Arrietty rất diệt trừ nơi đó, vì nó được tạo dựng nên bởi con người. Lý do Pod bài xích con người hoàn toàn có thể được lý giải một cách đơn thuần bằng bản năng sống sót .
Để tồn tại trong tự nhiên, những loài sinh vật yếu thế sẽ tự hình thành bản năng đánh dấu các mối nguy hiểm và trốn tránh những hiểm hoạ tiềm tàng. Chủng người tí hon là chủng tộc yếu ớt. Kích cỡ của họ chỉ bằng một phần trăm so với con người, đó là còn chưa kể đến nhân loại là chủng tộc ranh mãnh và tham lam bậc nhất hành tinh. Bằng đó lí do cũng đã đủ cho thấy sự e dè của Pod là không hề vô lý.
Xem thêm: Truyện Tòa Tháp Bí Ẩn || WComic
Nhưng dù có thận trọng đến đâu, Arrietty vẫn mắc lỗi. Cô đánh rơi viên đường trong quy trình “ vay mượn ” của mình. Kết quả tệ nhất của việc làm này không riêng gì dừng lại ở mức mái ấm gia đình Arrietty sẽ không có đường để ăn trong một tháng tới, mà còn dẫn đến việc Shou có cớ để đi tìm Arrietty. Lớn lên với những tư tưởng bài xích con người, cô không thuận tiện gật đầu khi Shou đem Tặng Kèm lại cô viên đường mà cô đã làm rơi .Vì thế, Arrietty đem trả lại viên đường ấy mà không được cho phép Shou được nhìn thấy hình thức bề ngoài của cô. Sau khi Pod hay tin Arrietty đã bị Shou phát hiện sự sống sót, ông ngay lập tức đưa ra quyết định hành động chuyển chỗ ở. Đây có lẽ rằng là dẫn chứng rõ ràng nhất cho việc chủng người tí hon và trái đất không khi nào hoàn toàn có thể hòa hợp được, kể cả khi hai bên đều không có ý xấu với bên còn lại. Tuy nhiên việc chuyển chỗ ở là điều không hề thuận tiện, đặc biệt quan trọng so với mẹ của Arrietty .Sống bên dưới sàn nhà quen thuộc bao đời nay, lại chưa từng rời khỏi nhà một bước, Homily có vẻ như ngần ngại và luyến tiếc ngôi nhà nhỏ bé. Đây là điều dễ hiểu thôi, bởi phải bỏ đi những điều thân quen còn khó khăn vất vả hơn nhiều so với tìm một nơi ẩn náu tốt .Về phần Shou, tuy đã gây rắc rối cho mái ấm gia đình Arrietty, cậu lại không hề nhận ra điều đó. Cậu luôn rất nhiệt tình và chân thành với Arrietty. Khi nghe mẹ Arrietty thích một gian nhà bếp đẹp, cậu liền đem khuyến mãi ngay một gian nhà bếp trong ngôi nhà búp bê cho mái ấm gia đình cô. Khi Arrietty làm rơi viên đường, cậu nhặt viên đường ấy đem đến gần chỗ ở của cô. Mới nghe thì thấy cậu bé có vẻ như rộng lượng và cao quý .Nhưng thực ra những hành vi của cậu chỉ xuất phát từ tâm lý vị kỷ của bản thân. Cậu muốn nhìn thấy và giúp sức Arrietty là vì cậu tò mò, cậu muốn làm bạn với Arrietty là vì cậu đơn độc. Dù Arrietty đã ba lần bốn lượt đến bảo cậu đừng làm phiền mái ấm gia đình mình nữa cậu vẫn cứ cố chấp, thẳng đến khi hành vi của cậu gây ra hậu quả lớn cậu mới chịu trưởng thành và từ bỏ cái tôi quá lớn .Ngôi nhà búp bê là diễn biến mấu chốt, góp thêm phần quan trọng trong việc đẩy diễn biến lên cao trào. Đối với mái ấm gia đình của Shou, ngôi nhà đại diện thay mặt cho niềm tin mãnh liệt vào sự sống sót của một chủng tộc kì ảo. Đối với mái ấm gia đình Arrietty, đó là mơ mộng về một môi trường tự nhiên sống tốt đẹp hơn. Chính ngôi nhà ấy cũng đem đến thảm hoạ không nhỏ cho những “ kẻ vay mượn ” nhỏ bé .Cậu bé Shou bằng sự trợ giúp của con mèo mập mà tò mò ra chỗ sống của Arrietty. Cậu từng nghe về việc mẹ của Arrietty luôn muốn có một căn nhà bếp xinh xắn, thế nên cậu trực tiếp đem gian nhà bếp từ ngôi nhà búp bê đặt tại chỗ ở của Arrietty. Điều này vô tình bị Haru, một người bà khác đang sống chung với bà dì của Shou phát hiện. Bà ta tìm đến nhà của Arrietty, bắt cóc đi người mẹ của cô và giam giữ vào chiếc hũ nhỏ .
Arrietty sau khi hay tin đã cùng cậu bé Shou mở màn chuyến giải cứu Homily xấu số. Hai cô cậu bé, thuộc hai chủng loài khác nhau, tưởng như không khi nào hoàn toàn có thể sát cánh cùng nhau thì giờ đây đang cùng sánh bước và hoàn toàn có thể chuẩn bị sẵn sàng hi sinh cho nhau. Thực ra diễn biến giải cứu này chiếm thời lượng không nhiều, không hơn gì một thoáng qua ở đoạn gần cuối phim. Tuy nhiên, đây là một đoạn rất đẹp .Shou bị bệnh tim, nhưng không ngần ngại nguy hại leo trèo trên những nóc nhà để đưa Arrietty đi tìm mẹ mình. Arrietty ngần ngại loài người nhưng lại lan rộng ra trái tim cho Shou. Bằng sự hi sinh và niềm tin tuyệt đối trao nhau, họ vượt qua được những chông gai và triển khai thành công xuất sắc phi vụ giải cứu. Chi tiết này biểu lộ rõ ràng nhất thông điệp chính của bộ phim : tình bạn là cao quý trên hết, nó hoàn toàn có thể xoá nhoà mọi ranh giới chủng tộc cũng như sự vị kỷ .Cao trào bị đẩy lên bằng ngôi nhà búp bê thì cũng phải khép lại bằng ngôi nhà búp bê. Sau tai nạn thương tâm lần này, Shou nhận ra rằng sự can thiệp của mình vào đời sống của Arrietty chỉ khiến cô càng gặp nhiều rắc rối hơn. Hành động của cậu tựa như như việc đang phá vỡ trật tự vốn có của tự nhiên. Để đời sống của Arrietty trở lại thông thường, cậu trở lại nơi ở của Arrietty, lấy lại gian nhà bếp nhỏ mà cậu đã Tặng .Còn mái ấm gia đình cô bé cũng không còn lựa chọn nào hơn là rời bỏ địa phận quen thuộc, tự tay chôn vùi toàn bộ những kỷ niệm bên dưới gầm nhà quen thuộc. Thế là đôi bạn chỉ vừa thân thương không lâu đã phải nói lời tạm biệt. Nhưng tình bạn này không không có ý nghĩa. Ít nhất nó đã tiếp sức mạnh cho Shou chống lại căn bệnh tim ác nghiệt, để cậu hoàn toàn có thể bình phục khoẻ mạnh mà kể lại một mảnh ký ức đẹp tươi .
Về phần Arrietty, mái ấm gia đình cô cũng cùng Spillar, một “ Kẻ vay mượn ” khác mở màn hành trình dài mới. Một hành trình dài đầy hứa hẹn về một tương lai tươi tắn .Tuyến nhân vật cùng với quốc tế trong phim không lớn, chỉ vỏn vẹn với 7 nhân vật cùng chung sống trong khu vườn nhỏ đã mô phỏng gần như trọn vẹn quốc tế tự nhiên, từ đó gợi ra nhiều suy ngẫm cho người xem về những quy luật của quốc tế. Bộ phim với tone màu tươi tắn, tưởng như sẽ là một câu truyện cổ tích thường thấy lại chứa đựng vô vàn những thông điệp, quy luật trần trụi của sự sống .
Tuy vậy, “Thế giới bí ẩn của Arrietty” vẫn mang trong mình một triết lý đẹp đẽ, đậm sắc hồng của tình bạn thuần khiết trong những câu chuyện thần tiên. Bên cạnh đó, OST cũng là một điểm cộng lớn cho bộ phim, góp phần truyền tải nội dung một cách cảm xúc hơn. Song, nếu như đặt lên bàn cân với những bộ phim Ghibli khác, “Thế giới bí ẩn của Arrietty” có lẽ là bộ bình thường nhất.
Xem thêm: Ngôi làng bí ẩn – Ladda Land (2011)
Mặc dù phim vẫn truyền tải được ý nghĩa nhất định, nó lại không gây được ấn tượng can đảm và mạnh mẽ cho người xem như những bộ “ Lâu đài trên không ” hoặc “ Vùng đất linh hồn ”, cũng không khiến ta cảm thấy tự do và chill toàn vẹn như bộ “ Thương Mại Dịch Vụ giao hàng Kiki ”. Dù vậy, đây vẫn là một bộ phim hay và đáng xem, đặc biệt quan trọng so với những bạn yêu dấu phong thái và không khí mà studio Ghibli mang lại qua những tác phẩm .Nguồn : Một Góc Tám
Source: https://mix166.vn
Category: Bí Ẩn