Thị trường âm nhạc Trung Quốc xuống dốc hay phát triển?
Mục lục bài viết
Thị trường âm nhạc Trung Quốc xuống dốc hay phát triển?
Thị trường âm nhạc Trung Quốc hiện đang đối mặt với một loạt thách thức và cơ hội, tạo ra một tình hình phức tạp và đa chiều. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về tình hình thị trường âm nhạc Trung Quốc:
Những Yếu Tố Phát Triển:
- Sự Tăng Trưởng Kinh Tế: Sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc đã tạo ra một tầng lớp trẻ thịnh vượng và sẵn sàng chi trả cho nền giải trí, bao gồm âm nhạc. Điều này đã tạo cơ hội cho sự phát triển thị trường âm nhạc và tạo sự quan tâm đối với nghệ sĩ và nhạc sĩ.
- Công Nghệ Và Truyền Thông Xã Hội: Sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội đã tạo cơ hội tiếp cận âm nhạc rộng rãi hơn. Các nền tảng trực tuyến như QQ Music, NetEase Cloud Music và TikTok (Douyin) đã giúp người nghe tiếp cận âm nhạc một cách dễ dàng.
- Gia Tăng Của Sự Sáng Tạo: Sự gia tăng của sự sáng tạo âm nhạc trong người trẻ đã tạo nên một đà phát triển đáng kể trong lĩnh vực âm nhạc độc lập và indie. Nhiều nghệ sĩ và nhạc sĩ trẻ đang tự do sáng tạo và thể hiện mình qua các dự án độc lập.
Những Thách Thức Và Hạn Chế:
- Kiểm Duyệt Và Quản Lý Nội Dung: Chính phủ Trung Quốc thường áp dụng kiểm duyệt nội dung trên các nền tảng trực tuyến, bao gồm âm nhạc. Điều này có thể gây ra hạn chế đối với nghệ sĩ trong việc thể hiện ý kiến và sáng tạo không gian tự do.
- Cạnh Tranh Với Âm Nhạc Quốc Tế: Thị trường âm nhạc Trung Quốc đang phải cạnh tranh với âm nhạc quốc tế, đặc biệt là âm nhạc Kpop và âm nhạc phương Tây. Sự ưa thích của người nghe Trung Quốc đối với các thể loại âm nhạc ngoại nhập có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của âm nhạc trong nước.
- Vấn Đề Bản Quyền: Vấn đề bản quyền âm nhạc và bảo vệ quyền tác giả vẫn còn là một thách thức lớn. Nhiều lần đã xảy ra tranh cãi về việc vi phạm bản quyền và việc trái phép sử dụng nhạc của các nghệ sĩ.
Thị trường âm nhạc Trung Quốc đang trải qua một giai đoạn phát triển và thách thức đồng thời. Mặc dù có sự phát triển về cơ hội tiếp cận âm nhạc, sự sáng tạo và tăng trưởng kinh tế, thị trường này vẫn đối mặt với những hạn chế về kiểm duyệt nội dung, cạnh tranh với âm nhạc quốc tế và vấn đề bản quyền. Tuy nhiên, sự đa dạng và tiềm năng của thị trường âm nhạc Trung Quốc vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của các nghệ sĩ và doanh nghiệp giải trí.
Hiện tại, show âm nhạc của Trung Quốc không lôi cuốn người theo dõi. Bảng xếp hạng lệch giá nhạc số tận mắt chứng kiến sự thống trị của ca sĩ thần tượng. Song, bài hát của họ ít người biết tới .Ngày 15/10, QQ đưa tin chương trình vui chơi The Voice China 2021 đã sắp bước vào trận chung kết. Tuy nhiên, năm nay, những thí sinh được coi là giỏi nhất của show lại không được người theo dõi biết tới nhiều. Điều này phản ánh việc show vui chơi về âm nhạc ngày càng kém sức hút với người theo dõi .Bên cạnh đó, nhìn vào lệch giá những album nhạc số hiện tại, những cái tên đứng đầu là Vương Nhất Bác, Thái Từ Khôn, Trương Nghệ Hưng, Lưu Vũ Hân, Mạnh Mỹ Kỳ … Thần tượng trẻ sở hữu thị trường nhạc số. Tuy nhiên, bài hát của họ tiếp tục bị nhìn nhận khó nghe, sức lan tỏa với người theo dõi đại chúng không cao .
Thực trạng âm nhạc Trung Quốc
Thập niên 1970-1990, nhạc Hoa là một “đế chế” tại châu Á. Những bộ phim truyền hình Hàn thời gian này cũng phải mượn giai điệu Ánh trăng nói hộ lòng tôi của Đặng Lệ Quân làm ca khúc chủ đề. Tại Việt Nam còn nở rộ trào lưu những bài hát nhạc Hoa lời Việt.
Bạn đang đọc: Thị trường âm nhạc Trung Quốc xuống dốc
Tuy nhiên hiện tại, Trung Quốc không có nghệ sĩ tác động ảnh hưởng quốc tế. Trong khi đó, thị trường âm nhạc Kpop vươn lên nhanh gọn .Theo trang 163, hiện tại thị trường âm nhạc Trung Quốc có phần chững lại, không tìm được những tác nhân mới với kĩ năng tiêu biểu vượt trội. Một số mảng như show âm nhạc không lôi cuốn người theo dõi, bảng xếp hạng ca khúc bị chi phối bởi fan cuồng, những buổi trình diễn đều bị ảnh hưởng tác động bởi dịch bệnh .
Ca sĩ trẻ thống lĩnh bảng xếp hạng doanh thu âm nhạc, nhưng chất lượng những ca khúc không được nhìn nhận cao . |
163 cho biết thêm hiện tại trên truyền hình Trung Quốc có nhiều show âm nhạc đủ những nội dung về nhảy, hát, rap như Trung Quốc hảo âm thanh, The Voice China, Ca ca vượt mọi chông gai, Street dance of Trung Quốc 4, Born To Dance, Stage Boom … Đối tượng tham gia từ rapper, những thần tượng trẻ đến nghệ sĩ đã qua thời kỳ đỉnh điểm, muốn lấy lại khét tiếng .Các show âm nhạc bùng nổ từ năm 2018, tuy nhiên đến nay sức hút với người theo dõi ngày một giảm. Như show Street dance of China từng đứng nhất bảng chỉ số tiếp thị quảng cáo, nhưng hiện tại, ở mùa 4, có ngày show chỉ đạt điểm số 25/100 điểm sức nóng, xếp gần cuối bảng giám sát của Vlinkage .Định dạng chương trình ca nhạc dành cho những ngôi sao 5 cánh từng vang bóng một thời như Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng, cũng chỉ gây sốt mùa đầu. Với những mùa tiếp theo hoặc phiên bản nam, không tạo tiếng vang như kỳ vọng .Bên cạnh đó, Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc ( NRTA ) cũng nhu yếu dừng những chương trình tuyển chọn thần tượng như Thanh xuân có bạn hay Sáng tạo doanh. Những show này bùng nổ từ năm 2018, lôi cuốn sự theo dõi của hàng triệu người theo dõi, mỗi năm giúp hàng chục thần tượng nhanh gọn trở thành ngôi sao 5 cánh nổi tiếng .Không chỉ những chương trình âm nhạc kém lôi cuốn, những bảng xếp hạng cũng bị nhìn nhận là không phản ánh được sự tăng trưởng của thị trường âm nhạc trong nước .Hiện tại, những bảng xếp hạng lệch giá nhạc số cao nhất thuộc về Vương Nhất Bác, Thái Từ Khôn, Trương Nghệ Hưng, Lưu Vũ Hân, Mạnh Mỹ Kỳ … những thần tượng trẻ nổi tiếng. Tuy nhiên, bài hát của họ chỉ nổi tiếng với nhóm người hâm mộ, chất lượng không cao. QQ cho biết tiêu chuẩn quan trọng để nhìn nhận ca khúc thành công xuất sắc là phổ cập với người theo dõi đại chúng, điều này khó có ai trong nhóm thần tượng trên đạt được .
Việc họ dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu âm nhạc chỉ thể hiện sức chi của người hâm mộ. Thậm chí, nhiều nhóm fan còn đặt chỉ tiêu cho từng người, phải mua bao nhiêu bản nhạc số. Hành vi này bị các cơ quan quản lý nghệ thuật đánh giá là bòn rút tiền của người hâm mộ, mới đây đã bị ra lệnh cấm.
Vì sao thị trường âm nhạc Trung Quốc xuống dốc?
Theo QQ, tháng 8, Châu Kiệt Luân – ông hoàng nhạc Trung Quốc ra bài hát mới, tuy nhiên lần trở lại này của nam ca sĩ không được tiếp đón .QQ nhìn nhận giai điệu trong bài hát mới của ngôi sao 5 cánh 42 tuổi khá bắt tai, nhưng không có sự mới lạ, bị lỗi thời so với phong thái hòa âm được sử dụng ở Âu – Mỹ cách đây 10 năm. MV tối giản, thiếu điểm nhấn dù được góp vốn đầu tư quay ngoại cảnh. Trong video, sao nam Open với bộ phục trang đơn thuần, đi dạo giữa vạn vật thiên nhiên .Trên mạng xã hội Weibo, không ít quan điểm cho rằng Châu Kiệt Luân đã hết sạch sáng tạo độc đáo sau hàng chục năm thống trị làng nhạc Hoa ngữ. Tại Đêm hội 818 mới gần đây, Thiên vương gây tuyệt vọng với giọng hát xuống cấp trầm trọng .Nhiều ca sĩ thành danh đã lâu cũng rơi vào thực trạng xuống sức như Châu Kiệt Luân. Tuy nhiên, làng nhạc Trung Quốc lại không tìm được giọng ca mới xuất sắc, đủ sức khiến người theo dõi quốc tế phải hát theo .Hiện tại, tên tuổi trẻ gây chú ý quan tâm như Châu Thâm, Mao Bất Dịch, Tát Đỉnh Đỉnh đa phần hát nhạc phim, hơn thế nữa năng lực trình diễn sân khấu không được nhìn nhận cao. Nhóm ca sĩ thần tượng hoàn toàn có thể nhảy, màn biểu diễn thích mắt như Vương Nhất Bác, Dịch Dương Thiên Tỉ, Thái Từ Khôn, Mạnh Mỹ Kỳ … thì giọng ca thông thường, không có ca khúc điển hình nổi bật .
Thị trường âm nhạc Trung Quốc thiếu tác nhân thừa kế Châu Kiệt Luân. Các ca sĩ trẻ thường đi đóng phim . |
Các nhà quản trị văn hóa truyền thống Trung Quốc thừa nhận, họ thiếu vắng về nhân sự trong nghành âm nhạc. 10 năm trở lại đây chưa có một ngôi sao 5 cánh thực sự Open sửa chữa thay thế cho những Châu Kiệt Luân, Thái Y Lâm, Twins hay Vương Lực Hoành .Những nghệ sĩ mới được ca tụng hết mực như Lý Vũ Xuân hay Đặng Tử Kỳ, Châu Bút Sướng lại chưa vượt khỏi biên giới vương quốc .Thêm vào đó, ca sĩ Trung Quốc thiếu thốn sân khấu trình diễn. Họ không có chương trình âm nhạc hàng tuần hay những buổi ra mắt ca khúc mới trên radio .
Một hạn chế lớn khác là kênh để ca sĩ Trung Quốc tương tác với khán giả rất ít ỏi. Nếu nghệ sĩ Hàn Quốc sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội để giao lưu cùng người hâm mộ, ca sĩ Hoa ngữ lại chỉ xuất hiện trên mạng xã hội riêng Weibo.
Do đó, những mẫu sản phẩm âm nhạc của ca sĩ khó đến được với người theo dõi quốc tế. Người hâm mộ muốn giao lưu nghệ sĩ thường phải mở thông tin tài khoản Weibo bằng tiếng Hoa. Sự tiếp cận thông tin mới về âm nhạc của sao Hoa ngữ cũng bị chậm một nhịp .Ngoài ra, nghệ sĩ Trung Quốc muốn kiếm được điểm ở mảng phim ảnh hơn là âm nhạc. Nhóm TFBoys là nhóm nhạc Trung Quốc được giảng dạy từ nhỏ, được người theo dõi đại chúng biết tới, tuy nhiên hiện tại hai trong số ba thành viên miệt mài tại phim trường. Các ca sĩ thần tượng bước ra từ chương trình tuyển chọn như Phạm Thừa Thừa, Chu Chính Đình, Dương Siêu Việt, Ngô Tuyên Nghi cũng chuyển sang làm diễn viên .Dịch bệnh Covid-19 cũng là một trong những nguyên do khiến thị trường âm nhạc Trung Quốc ảm đạm. Hai năm qua, nhiều nghệ sĩ phải hoãn lại những tour diễn. Các chương trình ca nhạc màn biểu diễn trong thực trạng không người theo dõi .
Source: https://mix166.vn
Category: Thị Trường