Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới | Nhận được sự đồng cảm

Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới | Nhận được sự đồng cảm

Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới là một dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam. Sự tham vọng này thể hiện lòng đam mê, tình yêu và tự hào về văn hóa âm nhạc độc đáo của đất nước. Trong một thế giới đang ngày càng toàn cầu hóa, việc đưa nhạc Việt ra thế giới không chỉ mang lại sự nhận thức về những giá trị văn hóa độc đáo mà còn giúp tạo lập mối kết nối và giao lưu văn hóa trên phạm vi toàn cầu.

Nhạc Việt vốn dày dặn và đa dạng với các yếu tố truyền thống và hiện đại. Từ những bản ballad tình ca, dân ca sâu lắng cho đến những giai điệu sôi động, pop năng động và thậm chí là các thể loại âm nhạc đương đại như rap và hip-hop, nhạc Việt đã thể hiện sự phong phú và phản ánh đa dạng của cuộc sống và tâm hồn con người.

Việc thể hiện khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới đòi hỏi sự cống hiến, sáng tạo và sự khéo léo trong việc kết hợp giữa yếu tố văn hóa truyền thống và xu hướng âm nhạc hiện đại. Các nghệ sĩ và nhạc sĩ Việt cần phải làm việc chăm chỉ để tạo ra những tác phẩm chất lượng, chứa đựng cảm xúc và tinh thần riêng. Họ cũng cần có kiên nhẫn và sự tập trung để thăng tiến từng bước một trên con đường quốc tế.

Để đạt được mục tiêu này, việc hợp tác và giao lưu với các nghệ sĩ và nhạc sĩ quốc tế, tham gia vào các sự kiện âm nhạc quốc tế, và sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để lan tỏa âm nhạc là điều quan trọng. Sự đồng cảm của cộng đồng người nghe và sự hỗ trợ từ các đối tác trong ngành cũng góp phần quan trọng vào việc thể hiện và lan tỏa tình yêu với nhạc Việt trên toàn cầu.

Tất cả những nỗ lực này sẽ giúp thể hiện rõ ràng rằng nhạc Việt xứng đáng được biết đến và đánh giá cao trên sân khấu âm nhạc thế giới. Việc đưa nhạc Việt ra thế giới không chỉ là mục tiêu của các nghệ sĩ mà còn là mục tiêu của cả một cộng đồng yêu nhạc, đồng lòng cùng nhau đẩy mạnh ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trên bản đồ âm nhạc toàn cầu.

Những năm trước đây, âm nhạc Việt Nam rất khó kiếm được chỗ đứng trên thị trường các nước. Khoảng thời gian đó làn sóng Kpop, Âu Mỹ đã chiếm mọi “mặt trận” từ internet, YouTube hay trên các kênh truyền hình.

Khán giả quay lưng

Ngoài ra, còn có nguyên do do những sáng tác bất hủ của những những nhạc sĩ thuộc hàng ” cây đa, cây đề ” đã ăn sâu vào tiềm thức của số đông người theo dõi Việt khiến nhiều nhạc sĩ trẻ khó tìm được chỗ đứng trên thị trường âm nhạc Việt .

Sự du nhập của nhiều dòng nhạc từ khắp nơi trên thế giới trong xu thế hội nhập toàn cầu cũng là nguyên nhân khiến không ít nhạc sĩ trẻ biến chất, muốn mau chóng nổi tiếng, không đầu tư cho việc học tập, sáng tạo trong sáng tác, đã cho ra đời nhiều sản phẩm âm nhạc kém chất lượng. Ca từ không mang ý nghĩa, thậm chí là “trộm” chất xám, để những ca khúc “phế phẩm” tràn lan một cách không kiểm soát.

Thời gian gần đây, người theo dõi đã ngày càng không dễ chiều hơn trong việc tìm kiếm những sáng tác đạt chất lượng, những loại sản phẩm thu âm chuẩn về âm thanh, giai điệu, ca từ và cả hình ảnh, thủ pháp dàn dựng MV. Các loại sản phẩm âm nhạc Âu Mỹ trải qua những nền tảng số đã phân phối những yên cầu khắc nghiệt này của người sành điệu .Những nguyên do vừa kể trên khiến 1 số ít nhạc sĩ trẻ ” biến chất ” với những sáng tác chưa xứng tầm, những đứa con ý thức không được chăm chút bị người theo dõi Việt quay sống lưng .

Nhận được sự đồng cảm

Gần đây, thị trường âm nhạc có nhiều biến hóa, hàng loạt nhóm nhạc Kpop tan rã, nhiều ca sĩ Âu Mỹ sa sút phong độ. Biến động này đã giúp thị trường âm nhạc Việt khởi sắc với sự Open của những nhạc sĩ trẻ thật sự đam mê sáng tác. Nhiều sáng tác trong số này đã có được nét riêng mang tính đặc trưng của âm nhạc Việt .

Không ít sáng tác đã được đầu tư kỹ lưỡng từ phần nghe đến phần nhìn. Chỉn chu đến từng chi tiết, nhiều gương mặt sáng tác trẻ đầy tài năng được yêu thích đã ra đời như: Sơn Tùng M-TP, Lê Cát Trọng Lý, Mr Siro, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên… Khác với những nhạc sĩ “biến chất” trước đó, nhiều nhạc sĩ trẻ đã biết trau chuốt tỉ mỉ cho đứa con tinh thần của mình trước khi cho nó chào đời.

Các nhạc sĩ trẻ đã dùng ” đứa con ý thức ” để truyền tải thông điệp tôn vinh vẻ đẹp thắng cảnh, văn hóa truyền thống, con người và quốc gia Việt Nam như : ” Tứ Phủ ” của Hoàng Thùy Linh, ” Việt Nam những chuyến đi ” của Vicky Nhung, ” Bet On Me ” của Suboi … Hay dùng lời bài hát để diễn đạt đời sống quê nhà, đậm chất con người đất Việt như : ” Dân biển mà ” của Huỳnh James, ” Hồi ức ” của Phan Mạnh Quỳnh … Hoặc vận dụng vật liệu từ những tác phẩm văn học xưa, biến tấu đầy phát minh sáng tạo ra những loại sản phẩm âm nhạc độc lạ như : ” Bánh trôi nước ” của Hoàng Thùy Linh, ” Chí Phèo ” của Bùi Công Nam, ” Hoạn Thư ” của Sa Huỳnh, ” Chờ chàng ” của Trần Khánh Ly …Chưa hết, có nhạc sĩ trẻ đã dùng sáng tác của mình để lôi kéo hội đồng hưởng ứng những sự kiện văn hóa truyền thống, xã hội, góp thêm phần thức tỉnh những nhịp đập kiêu hùng của trái tim yêu nước như : ” Diệu kỳ Việt Nam “, ” Điều khác thường nhỏ bé “, ” Rừng ” …Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới - Ảnh 1.“ Diệu kỳ Việt Nam ” là ca khúc chủ đề của Wechoice Award 2020, ca khúc mang đến thông điệp về hình ảnh tích cực của con người Việt Nam chung tay cùng nhau phòng chống dịch Covid

Có thể thấy rằng chủ đề sáng tác của những nhạc sĩ trẻ Việt Nam lúc bấy giờ không còn đóng khung trong những ca khúc tình cảm, ủy mị, sướt mướt mà rất phong phú, không ít ca khúc đã nhận được sự đồng cảm từ một bộ phận người theo dõi nhất định, thậm chí còn là đại chúng. Điều này đã góp thêm phần tích cực đưa âm nhạc Việt trở lại với người theo dõi đúng với quỹ đạo vốn có của nó .

Đưa nhạc Việt vươn xa

Đưa nhạc Việt sống lại trên thị trường trong nước có vẻ như chưa đủ với những nhạc sĩ trẻ. Ghi tên Việt Nam trên map âm nhạc quốc tế mới là khát vọng mà những nhạc sĩ trẻ Việt hướng đến. Trong vài năm gần đây, nhiều tên tuổi đã thành công xuất sắc trong xu thế này như : Suboi, Sơn Tùng M-TP, Binz, Lê Cát Trọng Lý …Đã có loại sản phẩm của những nhạc sĩ trẻ Việt Nam nhận được sự ủng hộ từ phía người theo dõi quốc tế. Như Suboi – cô nàng rapper đã tạo được nhiều dấu ấn với những tình nhân nhạc trong và ngoài nước qua những bản rap do chính cô sáng tác. Cô còn được nhiều tờ báo nổi tiếng như : The Wall Street Journal, The Guardian ca tụng là ” nghệ sĩ tiên phong của Hip-hop Việt Nam ” .Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới - Ảnh 2.Suboi nỗ lực đưa dòng nhạc Hip-hop của người Việt đến với quốc tếHoặc Sơn Tùng M-TP là người mở đường rất thành công xuất sắc khi đưa âm nhạc Việt Nam ” Mỹ tiến “, anh được tờ South China Morning Post của Hồng Kông ( Trung Quốc ) ca tụng là ” hoàng tử V-pop ” .Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới - Ảnh 3.Ca nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với nghệ sĩ tên tuổi quốc tế, cũng là một phương pháp hiệu suất cao để tiếp thị âm nhạc Việt Nam ra quốc tế ( trong ảnh là Sơn Tùng M-TP và rapper Snoop Dogg ) .

Lê Cát Trọng Lý với ca khúc “8 chữ có” kết hợp với nhóm Kenyan Boys Choir, hay Vũ hợp tác với Lukas Graham trong “Happy For You” gặt hái nhiều thành công trên các nền tảng nghe nhạc và các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế.

Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới - Ảnh 4.Âm nhạc Lê Cát Trọng Lý đã chinh phục hàng triệu trái tim yêu nhạc trong và ngoài nước ( Ảnh do nghệ sĩ cung ứng )Việc chinh phục thị trường âm nhạc quốc tế vẫn còn rất nhiều khó khăn vất vả, đầy thử thách và những nhà chuyên môn nhận xét đó sẽ là chặng đường rất dài. Nhưng kĩ năng của những nhạc sĩ trẻ sẽ là niềm kỳ vọng của thiên chức đưa nhạc Việt vươn xa .

“Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh chia sẻ: “Các tác giả trẻ Việt hiện nay khá giỏi, có tư duy sáng tác hiện đại. Đề tài sáng tác cũng rất đa dạng, cách thể hiện tình yêu quê hương, đất nước rất chi tiết, dù chỉ là một thông điệp đơn giản nhưng sâu sắc. Tôi tin vào lớp trẻ”.