Về thị trường âm nhạc TP. Hồ Chí Minh hiện nay sự thay đổi

Về thị trường âm nhạc TP. Hồ Chí Minh hiện nay

Thị trường âm nhạc tại TP. Hồ Chí Minh đang trải qua những sự thay đổi đáng chú ý, tạo nên một bức tranh đa dạng và phong phú trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về sự thay đổi của thị trường âm nhạc TP. Hồ Chí Minh hiện nay:

Đa Dạng Thể Loại và Sáng Tạo: Thị trường âm nhạc TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến sự phong phú hóa về thể loại âm nhạc. Ngoài các thể loại nhạc pop, rock, và ballad truyền thống, các thể loại nhạc điện tử, indie, rap, và hip-hop cũng đang thu hút sự quan tâm đáng kể từ phía các nghệ sĩ và người nghe. Sự đa dạng thể loại này tạo điều kiện cho các nghệ sĩ thể hiện sự sáng tạo và thể hiện chất giọng độc đáo của họ.

Sự Thúc Đẩy Của Các Sự Kiện Âm Nhạc: Các sự kiện âm nhạc như các buổi biểu diễn trực tiếp, hội chợ âm nhạc, và các cuộc thi tài năng đang trở thành một phần quan trọng trong thị trường âm nhạc TP. Hồ Chí Minh. Các sự kiện này không chỉ giúp các nghệ sĩ có cơ hội trình diễn và giao lưu, mà còn thúc đẩy sự tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả.

Sự Thúc Đẩy Của Công Nghệ: Công nghệ đã có một ảnh hưởng lớn đến cách thức người nghe tiếp cận âm nhạc. Với sự phát triển của các nền tảng trực tuyến như Spotify, Apple Music và YouTube, người nghe có thể dễ dàng truy cập và khám phá âm nhạc mới từ khắp nơi trên thế giới. Điều này đã thay đổi cách các nghệ sĩ tiếp cận và tương tác với khán giả của mình.

Nền Tảng Truyền Thông Xã Hội và Self-Promotion: Các nghệ sĩ ngày nay có khả năng tự quảng bá thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook, và TikTok. Điều này cho phép họ tiếp cận một lượng lớn người hâm mộ mà không cần thông qua các kênh truyền thông truyền thống. Sự tương tác trực tiếp qua mạng xã hội cũng tạo cơ hội cho các nghệ sĩ gặp gỡ và tạo mối quan hệ tương tác với người hâm mộ.

Tích Hợp Với Văn Hóa Đô Thị:** TP. Hồ Chí Minh là một trung tâm văn hóa đô thị năng động. Âm nhạc không chỉ đóng vai trò là một hình thức giải trí mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Sự kết hợp giữa âm nhạc và văn hóa đô thị tạo nên môi trường thúc đẩy sự phát triển của thị trường âm nhạc.

Thị trường âm nhạc TP. Hồ Chí Minh đang trải qua những sự thay đổi tích cực, với sự đa dạng thể loại, tác động của công nghệ, và sự tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả. Những thay đổi này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành âm nhạc mà còn tạo ra một môi trường đa dạng và thú vị cho người hâm mộ và những người yêu thích nghệ thuật âm nhạc.

 

Thành phố Hồ Chí Minh được xem là nơi có đời sống văn hóa truyền thống nghệ thuật và thẩm mỹ sôi sục. Sau hơn 30 năm thay đổi, nghành nghề dịch vụ VHNT thành phố đã có rất nhiều chuyển biến, trong đó, âm nhạc vẫn được xem là một trong những hoạt động giải trí điển hình nổi bật và nhiều năm gần đây đã trở thành “ thị trường ” lớn nhất nước .

1. Khái niệm thị trường âm nhạc

Hoạt động sản xuất ( phát minh sáng tạo ) văn hóa truyền thống khởi phát là hoạt động giải trí tự thân của cá thể. Dưới sự thôi thúc của nội tâm, những nghệ sĩ kiến thiết xây dựng quốc tế nghệ thuật và thẩm mỹ riêng qua từng tác phẩm. Cho dù cách miêu tả khác nhau nhưng quốc tế nghệ thuật và thẩm mỹ ấy luôn lấy vật liệu từ “ đời sống hội đồng ”. Bởi vậy, giá trị tác phẩm không còn là “ của riêng ” người nghệ sĩ nữa. Từ đây, Open nhu yếu của xã hội trong việc chiêm ngưỡng và thưởng thức, tiếp đón những giá trị do người nghệ sĩ phát minh sáng tạo. Lúc này, hoạt động giải trí mua và bán, trao đổi diễn ra, là cơ sở cho sự hình thành thị trường văn hóa truyền thống .
Bàn về khái niệm thị trường văn hóa truyền thống, hiểu theo nghĩa rộng, là tổng hòa những mối quan hệ kinh tế tài chính phản ánh trong quy trình trao đổi thương phẩm văn hóa truyền thống ; còn theo nghĩa hẹp, thị trường văn hóa truyền thống là nơi chốn diễn ra hoạt động giải trí trao đổi thương phẩm văn hóa truyền thống. Theo PGS.TS Lê Ngọc Tòng : “ Thị trường văn hóa truyền thống là nơi diễn ra những hoạt động giải trí trao đổi, mua và bán, lưu thông những sản phẩm & hàng hóa văn hóa truyền thống niềm tin ” [ 6, tr. 42 ]. Hay ý niệm của PGS.TS Từ Thị Loan : “ Thị trường văn hóa truyền thống là nơi diễn ra quy trình tương tác giữa bên cung và bên cầu, trong đó những loại sản phẩm và dịch vụ văn hóa truyền thống được lưu thông và thực thi tuân theo những quy luật của kinh tế thị trường ” [ 5 ] .

Công chúng đón xem chương tình Vườn âm nhạc của HTV

Thị trường âm nhạc là một bộ phận cấu thành nên thị trường văn hóa truyền thống. Trong khuôn khổ bài viêt này, chúng tôi dựa trên quan điểm của kinh tế tài chính học văn hóa truyền thống để đưa ra ý niệm về thị trường âm nhạc như sau : “ Thị trường âm nhạc là một mạng lưới hệ thống gồm người bán, người mua và những chủ thể khác có tương quan, họ tác tác động ảnh hưởng qua lại lẫn nhau bằng những phương pháp đơn cử để xác lập loại loại sản phẩm, giá thành, số lượng và phương pháp sử dụng tương thích ” .
Như vậy, từ khái niệm trên ta hoàn toàn có thể tạm xác lập, những thành tố cơ bản cấu thành thị trường âm nhạc sẽ gồm : nghệ sĩ sáng tác, trình diễn ; những đơn vị chức năng tổ chức triển khai trình diễn / sản xuất và công chúng .

2. Thị trường âm nhạc ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

2. 1 Về nghệ sĩ sáng tác, biểu diễn và các đơn vị tổ chức biểu diễn

Âm nhạc sau một thời hạn dài được sự kích thích của cơ chế thị trường đã bùng nổ những sáng tác mới cả tốt lẫn xấu và thị trường âm nhạc trở nên sôi động với sự Open của hàng loạt nhạc sĩ trẻ, ca sĩ, công ty trình diễn, tổ chức triển khai trình diễn. Lực lượng này tạo nên nguồn cung dồi dào cho thị trường âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Cụ thể :
Về ca sĩ : Theo số liệu thống kế của Sở Văn hóa – tin tức Tp. Hồ Chí Minh năm 2001, có khoảng chừng 2.600 người hoạt động giải trí trình diễn nghệ thuật và thẩm mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh trong đó gần 2/3 là ca sĩ thuộc những đơn vị chức năng thẩm mỹ và nghệ thuật chuyên nghiệp công lập và hành nghề tự do. Đến năm 2002, việc cấp thẻ bị bãi bỏ vì nhiều chưa ổn và hạn chế. Cho đến nay, không có cơ quan chức năng nào làm công tác làm việc thanh tra rà soát, thống kê để cung ứng số lượng đúng mực nhưng địa thế căn cứ vào tần suất hoạt động giải trí của những chương trình màn biểu diễn hàng năm hoàn toàn có thể khẳng định chắc chắn phần nào sự phần đông của lực lượng này. Bên cạnh đó, thị trường này còn lôi cuốn nhiều ca sĩ, nhóm – ban nhạc trong nước, ca sĩ hải ngoại và đặc biệt quan trọng là những ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng trên quốc tế

Chương trình Vườn âm nhạc của Đài truyền hình HTV với sự tham gia cộng tác của Sinh viên Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật, Trường Đại học Văn hóa TP.HCM

Về nhạc sĩ : Hiện nay, chỉ tính số lượng nhạc sĩ đã được kết nạp vào Hội âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh khoảng chừng 304 người [ 1 ]. Ngoài ra không tính được số nhạc sĩ không chuyên tham gia sáng tác, trình diễn, nhất là những nhạc sĩ kiêm ca sĩ trẻ đang hoạt động giải trí trong thị trường hiện nay .
Về đơn vị chức năng màn biểu diễn và tổ chức triển khai màn biểu diễn : Có thể nói, hoạt động giải trí ca nhạc trên địa phận Thành phố Hồ Chí Minh rất phong phú và đa dạng, phong phú ; phương pháp thông dụng tác phẩm âm nhạc cũng rất linh động với nhiều hình thức, phương tiện đi lại khác nhau. Thành phố hiện có 07 đơn vị chức năng nghệ thuật và thẩm mỹ công lập, 01 Trung tâm Tổ chức màn biểu diễn và Điện ảnh và trên 700 doanh nghiệp có ĐK tính năng tổ chức triển khai màn biểu diễn nghệ thuật và thẩm mỹ chuyên nghiệp. Trong đó có 03 đơn vị chức năng màn biểu diễn nghệ thuật và thẩm mỹ công lập hoạt động giải trí trên nghành ca nhạc đó là : Nhà hát ca múa nhạc dân tộc bản địa Bông Sen, Trung tâm Ca nhạc nhẹ và Nhà hát Giao hưởng – Nhạc – Vũ kịch ; khoảng chừng 100 đơn vị chức năng ngoài công lập hoạt động giải trí kinh doanh thương mại nghành nghề dịch vụ âm nhạc trong đó khoảng chừng gần 20 công ty chuyên về tổ chức triển khai chương trình màn biểu diễn ca nhạc mang đặc thù chuyên nghiệp tại những tụ điểm ca nhạc, sân khấu, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng quán ăn, phòng trà ca nhạc …
Về chương trình trình diễn : Nhìn chung những chương trình màn biểu diễn âm nhạc có đề tài phong phú, những chương trình trình diễn thính phòng, truyền thống cuội nguồn mặc dầu chiếm tỉ lệ chưa cao nhưng được dàn dựng công phu, hoành tráng và có được một thị trường nhất định. Báo cáo tổng kết 15 năm thực thi NQTW5 khóa VII của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh, trung bình hàng năm cấp phép công diễn khoảng chừng 500 chương trình màn biểu diễn ca múa nhạc và thời trang ( trên 150 chương trình mang đặc thù thương mại, 150 chương trình có tính thẩm mỹ và nghệ thuật, trên 30 chương trình ship hàng nhiệm cụ chính trị, còn lại là những chương trình từ thiện hoặc Giao hàng tôn giáo ). Trong số hơn 400 chương trình ca nhạc được cấp phép hàng năm có khoảng chừng 15-20 chương trình hòa tấu ( trong đó có vài chương trình hòa tấu, độc tấu nhạc cụ truyền thống ), 20-30 chương trình ca nhạc mần nin thiếu nhi, khoảng chừng 20 chương trình nhạc truyền thống lịch sử cách mạng, hầu hết còn lại là khoảng chừng 300 chương trình ra mắt tác giả, ca sĩ với đề tài về thân phận, tình yêu đôi lứa …

Chương trình Vườn âm nhạc của Đài truyền hình HTV với sự tham gia biểu diễn của Sinh viên Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật, Trường Đại học Văn hóa TP.HCM

Ngoài những chương trình, suất diễn ship hàng trách nhiệm chính trị, những chương trình màn biểu diễn ca múa nhạc vui chơi diễn ra liên tục, sôi động, đa dạng chủng loại và phong phú lôi cuốn phần đông người theo dõi, phần nào phân phối được nhu yếu tận hưởng văn hóa truyền thống nghệ thuật và thẩm mỹ của người dân thành phố. Con số thống kê trên chưa kể tới những chương trình thẩm mỹ và nghệ thuật được tổ chức triển khai ở cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng quán ăn, quán bar, phòng trà ca nhạc, cafe ca nhạc … hay chương trình trình diễn phát sóng trên phát thanh – truyền hình và internet không bán vé thu tiền, không cấp phép theo lao lý tại Nghị định 79/2012 / NĐ-CP của nhà nước .

2.2 Về công chúng

Qua tác dụng khảo sát sơ bộ về đối sánh tương quan giữa nhu yếu xem chương trình trình diễn âm nhạc với những mô hình vui chơi khác cho thấy âm nhạc xếp vị trí thứ 2 trong những lựa chọn của công chúng. Cụ thể như sau : 42,8 % công chúng rất thích xem những chương trình trình diễn âm nhạc ; 43,4 % thông thường và 13,8 % có câu vấn đáp “ không thích ”. Biểu đồ so sánh cho thấy, mô hình vui chơi có sức cạnh tranh đối đầu lớn nhất với những chương trình màn biểu diễn âm nhạc hiện nay chính là phim. Nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này phải chăng đến từ yếu tố chủ quan đó là chất lượng của mẫu sản phẩm, giá vé, kế hoạch tiếp thị quảng cáo hay đến từ yếu tố khách quan như : sự tăng trưởng của công nghệ tiên tiến làm phim, chiếu phim ; của phương tiện đi lại tiếp thị quảng cáo …
Khi được hỏi về thể loại nhạc yêu quý, người điều tra và nghiên cứu thu được tác dụng như sau : với độ tuổi dưới 35, đều tập trung chuyên sâu vào 2 dòng nhạc chính là nhạc trẻ và nhạc quốc tế. Con số này phản ánh tương đối đúng mực trong thực tiễn đang diễn ra trên thị trường âm nhạc hiện nay. Ngoài ra, thị trường âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh còn ghi nhận sự bùng nổ trở lại của dòng nhạc bolero khoảng chừng 4 năm trở lại đây, ghi lại bằng những cuộc thi trải qua hình thức gameshow truyền hình. Số liệu khảo sát cho thấy, với nhóm công chúng dưới 18 tuổi ( khảo sát công chúng là học viên cấp 2 và cấp 3 ) nhạc bolero xếp thứ 2 ; với nhóm công chúng 18-35 tuổi, bolero là sự lựa chọn thứ 3 ; còn với nhóm công chúng 35-45 tuổi và trên 45 tuổi thì dòng nhạc này là sự lựa chọn số 1 với tỉ lệ 26,9 % và 33,3 %. Số liệu khảo sát cũng phản ánh một yếu tố khác trong thị hiếu âm nhạc của công chúng Tp. Hồ Chí Minh hiện nay đó là, những dòng nhạc có tính nghệ thuật và thẩm mỹ, giáo dục ( thính phòng, cách mạng, truyền thống lịch sử ) đang bị “ quên béng ”, đặc biệt quan trọng nhu yếu chiêm ngưỡng và thưởng thức những dòng nhạc này ở giới trẻ rất ít. Thực trạng này đã và đang đặt ra thử thách cho trách nhiệm bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa truyền thống dân tộc bản địa trong những mô hình thẩm mỹ và nghệ thuật trình diễn nói chung và âm nhạc nói riêng .

        3. Đánh giá chung

Có thể khẳng định chắc chắn được rằng trong những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi quy tụ nhiều nhạc sĩ, ca sĩ, nhiều nhà giảng dạy âm nhạc, nhiều nhà lý luận phê bình năng lực và đặc biệt quan trọng là sự tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ của công tác làm việc tổ chức triển khai trình diễn. Nhưng nhìn nhận thực ra thì bức tranh toàn cảnh hoạt động giải trí của thị trường âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh gần đây sống sót xen kẽ những mảng sáng, tối .

3.1 Thành tựu

Nói về những kết quả đã đạt được của thị trường âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh trước hết phải nói đến sự trưởng thành lớn mạnh của lực lượng ca sĩ, nhạc sĩ và các cá nhân, đơn vị làm công tác tổ chức biểu diễn. So với các địa phương khác trong cả nước, thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung đông nhất các ca sĩ, nhạc sĩ. Riêng số lượng ca sĩ, ban nhạc trẻ tham gia hoạt động tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh từ mức độ tần suất trung bình đã đạt tới con số hơn 500[2].

Thứ hai, nghành nghề dịch vụ sáng tác, màn biểu diễn và tổ chức triển khai màn biểu diễn. Hơn 30 năm thay đổi, sáng tác ca khúc đã tăng trưởng với một khối lượng đồ sộ, phong phú, đa dạng và phong phú, có chiều sâu thẩm mỹ và nghệ thuật và là thể loại nòng cốt trong đời sống âm nhạc của công chúng. Thành tựu của sự nghiệp sáng tác ca khúc trong tiến trình hội nhập này bộc lộ ở sự tăng trưởng nở rộ của thể tài tình ca, những tác phẩm sử dụng vật liệu âm nhạc dân gian và sự Open của trào lưu nhạc trẻ. Ngay từ những năm 90 manh nha của yếu tố thị trường đã tạo nên một sân chơi có tính đột biến cho nhạc trẻ và cho tới hiện nay một lực lượng sáng tác mới đã đưa được những yếu tố văn hóa truyền thống thực sự vào sàn diễn. Các ca khúc của nhạc sĩ trẻ kĩ năng được khôn khéo bộc lộ bởi những giọng hát trẻ giàu nét phát minh sáng tạo đã tạo sự vượt lên cho thị trường âm nhạc .
Công tác tổ chức triển khai trình diễn tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ. Sân khấu chuyên nghiệp liên tục sáng đèn với những chương trình ca nhạc hoành tráng, góp vốn đầu tư kinh phí đầu tư cao, dàn dựng công phu. Các đoàn thẩm mỹ và nghệ thuật ca múa nhạc như Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch thành phố, Nhà hát ca múa nhạc dân tộc bản địa Bông Sen, Trung tâm Ca nhạc nhẹ đang từng bước vươn lên vai trò chủ yếu trong thị trường. Đội ngũ đạo diễn, nhà phân phối … không ngừng tăng trưởng trong đó không ít người được đào tạo và giảng dạy chuyên nghiệp và bài bản từ những cơ sở huấn luyện và đào tạo uy tín trong nước và quốc tế. Lực lượng “ bầu show ” phát huy đáng kể vai trò của người quản trị trong việc kiến thiết xây dựng phong thái màn biểu diễn cho ca sĩ. Các phương tiện đi lại tiếp thị quảng cáo ngày càng phong phú, nhiều mẫu mã góp lời nói uy tín trong việc phê bình, tiếp thị và thông dụng những loại sản phẩm ca nhạc chất lượng tới công chúng .
Thứ ba, nguồn “ cầu ” lớn. Thành phố Hồ Chí Minh là TT kinh tế tài chính – văn hóa truyền thống có dân số đông nhất nước, đa phần trong đó là giới trẻ năng động có trình độ học vấn nên họ thường hướng tới những mô hình thẩm mỹ và nghệ thuật trình diễn văn minh. Đây chính là nền tảng tạo nên sự hình thành và tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ của thị trường âm nhạc thành phố, biến nơi đây trở thành một TT màn biểu diễn âm nhạc lớn nhất cả nước .

3.2 Hạn chế

Về thị hiếu nghệ thuật của công chúng

Với sự bùng nổ của phương tiện đi lại truyền thông online, những năm gần đây, đời sống âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh trở nên sinh động với sự hiện hữu đồng thời, xen kẽ của hầu hết những thể loại nhạc trên quốc tế. Sự tăng trưởng của một thị trường âm nhạc tương đối tự do nhưng thả lỏng, sôi sục và phong phú nhưng thiếu xu thế diễn ra trong hơn một thập niên đến nay. Công chúng nhanh gọn được tiếp cận với nhiều thể loại nhạc làm phong phú thị hiếu nhưng cũng làm họ chóng chán, dễ đổi khác. Hầu hết những “ thần tượng ” ca nhạc được công chúng biết đến bởi những yếu tố “ ngoài âm nhạc ” nhiều hơn là năng lực thực. Điều này làm một bộ phận không nhỏ công chúng, đặc biệt quan trọng là công chúng trẻ tiếp đón tác phẩm ca nhạc bằng cảm tính, thiếu xu thế thẩm mỹ và nghệ thuật

Về chất lượng đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn

Ca sĩ là nhân vật chính của một chương trình màn biểu diễn âm nhạc. Chính họ đã góp thêm phần tạo nên diện mạo mới cho thị trường âm nhạc. Tuy nhiên số lượng ca sĩ tham gia hoạt động giải trí trong thị trường tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay quá nhiều trong đó chỉ có ít thuộc quản trị của những đoàn thẩm mỹ và nghệ thuật, nhà hát, công ty tổ chức triển khai trình diễn còn phần nhiều hoạt động giải trí tự do. Vì vậy trên địa phận thành phố hiện có bao nhiêu ca sĩ là số lượng chưa được cơ quan nào thống kê đúng mực và chất lượng ca sĩ cũng không có cơ quan nào đánh giá và thẩm định. Tuy ca sĩ được thừa nhận là một nghề nhưng hiện nay không có một văn bản pháp lý nào lao lý đơn cử điều kiện kèm theo được gọi là ca sĩ nghĩa là không có chuẩn mực bắt buộc nào của thương hiệu ca sĩ. Hiện nay, lượng ca sĩ trên cả nước đã vượt qua số lượng 1.000, trong đó, số lượng ca sĩ tại TP Hồ Chí Minh luôn đứng đầu. Nhưng rất nhiều trong số ca sĩ trên thị trường hiện nay hành nghề đa phần nhờ vào hình thức hình thức bề ngoài, công nghệ tiên tiến lancer và chỉ một chút ít chất giọng. Đó cũng là một trong những nguyên do góp thêm phần tạo nên sự thiếu vắng lớp ca sĩ thừa kế, dù thị trường có quá nhiều ca sĩ trẻ .

Chương trình Nghệ thuật Thương ca tiếng Việt với sự kết hợp của Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật và Kênh HTVC Thuần Việt – Đài truyền hình TP.HCM

Về chất lượng ca khúc

Những năm gần đây, thị trường âm nhạc TP.Hồ Chí Minh tăng trưởng và có nhiều biến hóa can đảm và mạnh mẽ, góp thêm phần tạo nên khoảng trống thẩm mỹ và nghệ thuật đa sắc, tươi tắn. Tuy nhiên, trong sự tăng trưởng chung đó vẫn còn sống sót nhiều yếu tố nóng bỏng xung quanh việc xu thế sáng tác, trình diễn và chiêm ngưỡng và thưởng thức âm nhạc trong đó có yếu tố về trấn áp chất lượng ca khúc. Nhìn toàn diện và tổng thể, nhạc trẻ vẫn đứng vị trí số 1, hoạt động giải trí can đảm và mạnh mẽ, ép chế những dòng nhạc khác. Công nghệ thông tin tân tiến ngày này đã giúp giới trẻ update âm nhạc nhiều hơn vì việc đăng – tải nhạc thuận tiện. Chưa kể, thời đại nghe nhìn đã tạo nên xu thế và thói quen chiêm ngưỡng và thưởng thức âm nhạc bằng mắt hơn bằng tai ở một bộ phận người theo dõi trẻ, giúp nhạc “ thị trường ” có chỗ đứng trong nhiều năm qua. Trong khi đó, nhạc truyền thống lịch sử cách mạng, nhạc truyền thống dân tộc bản địa, dân ca … có vẻ như chỉ hoạt động giải trí màn biểu diễn rầm rộ vào những thời gian có những sự kiện lễ, hội, tết và Giao hàng mang đặc thù tuyên truyền. Đặc biệt, nhạc cổ xưa, bác học – nhịp cầu nối giao lưu văn hóa truyền thống Việt Nam và quốc tế tuy đã có những chuyển biến nhất định nhưng nhìn chung, hoạt động giải trí của dòng nhạc hạng sang này cũng chỉ cầm chừng, duy trì với vài chương trình mỗi năm, mà vé mời thường nhiều hơn số vé bán ra thị trường .
Một tình hình đáng buồn khác là trong khi những phương tiện đi lại truyền thông online tha hồ tâng bốc, tôn vinh những ca khúc dị thường về hình thức, vay mượn về sáng tạo độc đáo, nhàn nhạt về đậm cá tính thẩm mỹ và nghệ thuật, ca từ nhảm nhí, không có ý nghĩa, nhiều lúc thô tục thì rất nhiều những sáng tác có giá trị cao về mặt thẩm mỹ và nghệ thuật âm nhạc lại ít được nhắc đến, ít được tôn vinh. Từ đó, tính chiến đấu, tính dữ thế chủ động vượt qua mọi trở ngại vững tin vào con đường sáng tác của không ít nhạc sĩ có phần giảm sút, bị lung lay bởi xu thế thị trường. Tình trạng nghiệp dư hóa trong sáng tác và màn biểu diễn trên những sân khấu, trên màn ảnh nhỏ là thực trạng thông dụng. Người chưa biết nhạc, chưa học nhạc khi nào cũng “ sáng tác ”. Họ chỉ cần âm ư một số ít câu nhạc rồi nhờ nhạc sĩ hòa âm phối khí hoặc một nhạc công nào đó ghi thành nốt hộ, rồi họ tự đặt lời kiểu gì cũng được. Có ngày họ “ sáng tác ” từ một đến ba bài. Các nhạc sĩ sẵn sàng chuẩn bị phối khí, những “ ca sĩ ” sẵn sàng chuẩn bị hát miễn họ nhận được nhiều tiền. Và cứ thế đĩa nhạc của họ sinh ra và mặc nhiên họ mang danh là “ nhạc sĩ ” .

Chương trình nghệ thuật truyền thống Ngược dòng ký ức của Sinh viên Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật

Bên cạnh xu thế âm nhạc chính thống với những tác phẩm được nhìn nhận có chất lượng tư tưởng – nghệ thuật và thẩm mỹ, là sự sống sót rất sôi động của xu thế âm nhạc thị trường. Tuy mới Open, nhưng khuynh hướng này lại lôi cuốn đông người xem – nghe, hầu hết là giới trẻ. Về hình thức, sự Open, sống sót của xu thế âm nhạc thị trường là khó tránh khỏi, bởi đó là một trong nhiều hệ quả của quy trình giao lưu, tiếp biến văn hóa truyền thống và thẩm mỹ và nghệ thuật diễn ra trên toàn thế giới. Và cũng không có gì đáng nói nếu xu thế âm nhạc này không đưa ra một số ít ca khúc kiểu ” mì ăn liền ” với ca từ nhảm nhí, dung tục với 1 số ít ca sĩ chưa cho thấy kĩ năng mà chỉ cho thấy đủ loại scandal và những chiêu trò để tạo tên tuổi .
Trong hoạt động giải trí sáng tác ca khúc hiện nay đang sống sót sự độc lạ giữa hai thế hệ nhạc sĩ, nhạc sĩ lão thành và nhạc sĩ trẻ. Một số người thuộc lớp nhạc sĩ tiền bối luôn coi những sáng tác của giới trẻ là thiếu chuyên nghiệp, thiếu tính nghệ thuật và thẩm mỹ, lai căng … Nhưng cũng có những nhạc sĩ trẻ lại cho rằng những nhạc sĩ lão thành bảo thủ, lỗi thời. Giữa 2 thế hệ chưa có sự bắt nhịp, kinh nghiệm tay nghề, vốn sống của nhạc sĩ đi trước chưa truyền lại được cho thế hệ sau đồng thời những yên cầu mang tính update trong âm nhạc văn minh cũng ít được thẩm thấu ngược tới những nhạc sĩ lão thành giàu kinh nghiệm tay nghề. Điều đó đã dẫn tới một tình hình, nhạc sĩ nổi tiếng của làng âm nhạc Việt Nam không thiếu nhưng để viết ca khúc cung ứng nhu yếu của giới trẻ có vẻ như rất ít trong khi hoạt động giải trí sáng tác của thế hệ nhạc sĩ trẻ cung ứng được tâm ý, tình cảm của giới trẻ nhưng phần đông là hoạt động giải trí tự thân, thiếu tính khuynh hướng nghệ thuật và thẩm mỹ, thiếu sự đào tạo và giảng dạy chuyên nghiệp chuyên nghiệp .

Kết luận:

Thị trường âm nhạc Tp. Hồ Chí Minh manh nha và hình thành từ đường lối thay đổi quốc gia của Đảng và Nhà nước ta, từ nhu yếu hội nhập quốc tế trong thiên nhiên và môi trường toàn thế giới hóa cũng như từ nhu yếu sống sót, tăng trưởng tự thân của nó. Sự hình thành thị trường âm nhạc diễn ra trong một thời hạn khá dài với rất nhiều khó khăn vất vả trắc trở, hình thành một cách tự phát, thiếu tiêu chuẩn và thiếu tiềm năng rõ ràng đồng nhất. Cho tới nay, dẫu đã hình thành ở mức độ nhất định nhưng thị trường âm nhạc vẫn chưa được hoàn thành xong cả nội dung lẫn hình thức hoạt động giải trí
Như vậy, hoàn toàn có thể chứng minh và khẳng định rằng, cho đến nay, thị trường âm nhạc ở Tp. Hồ Chí Minh đang trong quy trình tiến độ tăng trưởng và tìm kiếm lối đi. Để thôi thúc thị trường âm nhạc tăng trưởng đủ sức hội nhập quốc tế yên cầu sự nỗ lực của đội ngũ nhạc sĩ, nghệ sĩ, những cá thể, tổ chức triển khai hoạt động giải trí phổ cập kinh doanh thương mại trong nghành âm nhạc và đương nhiên không hề thiếu vai trò khuynh hướng kế hoạch của những cơ quan chức năng nhà nước .

Theo Tạp chí Giáo dục đào tạo Nghệ thuật – Số 30/2019

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Trần Long Ẩn (2013), Thực trạng âm nhạc Tp. Hồ Chí Minh và một số giải pháp, Tham luận Hội thảo khoa học do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh chủ trì
  2. Ban Tuyên giáo (2015), Những vấn đề chủ yếu của văn kiện đại hội Đảng bộ Tp. Hồ Chí Minh lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020, Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh.
  3. Nguyễn Thị Minh Châu (1999), Một số vấn đề thị hiếu đại chúng và những ca khúc đang thịnh hành, Viện Âm nhạc.
  4. Nguyễn Thị Minh Châu (2014), Âm nhạc thời kinh tế thị trường và thời hội nhập, Đề tài nhánh trong đề tài cấp nhà nước của Hội đồng LLPB VHNT TƯ, Chuyên luận 21 trang

5. Từ Thị Loan ( năm trước ), “ Điều tiết và quản trị thị trường văn hóa truyền thống ”, nhandan.com.vn, ngày 9/6/2014
6. Lê Ngọc Tòng ( 2004 ), Một số điều tra và nghiên cứu trong bước đầu về kinh tế tài chính học văn hóa truyền thống, NXB Chính trị Quốc gia, TP.HN .

[ 1 ] Nguồn : http://hoiamnhactphcm.vn
[ 2 ] Số liệu thống kê của website mtainhac.info

Thạc sĩ Phạm Phương Thùy, Giảng viên Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật