Thị trường độc quyền là gì? Tổng quan về cấu trúc thị trường độc quyền

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đến cấu trúc thị trường tiếp theo mang tên thị trường độc quyền. Thị trường độc quyền là gì? Thị trường này có đặc điểm gì, ưu nhược điểm ra sao… Tất cả sẽ được đề cập trong bài viết này của Luận Văn 2S. Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!

Khái niệm thị trường độc quyền là gì ?

Về nguồn gốc, thuật ngữ “ độc quyền ” bắt nguồn từ ngôn từ Hy Lạp cổ đại. Monos, có nghĩa là ” duy nhất “. Và Poleo, nghĩa là “ bán ”, hiểu theo một cách đơn thuần “ Sole Seller – Người bán duy nhất ” đề cập đến bất kể cá thể hoặc doanh nghiệp nào là người bán duy nhất trên thị trường .

Thị trường độc quyền (Tiếng Anh: Monopoly) là một cấu trúc thị trường được đặc trưng bởi một người bán duy nhất, bán một sản phẩm duy nhất trên thị trường và có nhiều người mua. Trong thị trường này, người bán không phải đối mặt với sự cạnh tranh, vì họ chính là người bán duy nhất, bán sản phẩm duy nhất không có sản phẩm thay thế và không có đối thủ cạnh tranh. Do đó, thị trường độc quyền là thị trường không cạnh tranh. 

thi_truong_doc_quyen_la_gi_luanvan2s_1Thị trường độc quyền (Tiếng Anh: Monopoly)

Trong một thị trường độc quyền, các yếu tố như giấy phép của chính phủ, quyền sở hữu tài nguyên, bản quyền, bằng sáng chế, chi phí ban đầu cao… khiến một thực thể trở thành một người bán hàng hóa duy nhất. Tất cả những yếu tố kể trên hạn chế sự gia nhập của những người bán khác trên thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp độc quyền cũng sở hữu một số thông tin mà những người bán khác không biết. Các đặc điểm gắn liền với thị trường độc quyền khiến người bán duy nhất trở thành người kiểm soát thị trường cũng như người định giá. Họ có quyền định giá cả và số lượng cho sản phẩm, hàng hóa của mình.

Có thể bạn chăm sóc :

Cạnh tranh độc quyền là gì? Đặc điểm của thị trường cạnh tranh độc quyền

Đặc điểm của thị trường độc quyền

# 1 Nhà cung ứng duy nhất

Một thị trường độc quyền được điều tiết bởi một nhà cung ứng duy nhất. Do đó, nhu yếu thị trường so với một mẫu sản phẩm sản phẩm & hàng hóa hoặc dịch vụ là nhu yếu về mẫu sản phẩm sản phẩm & hàng hóa hoặc dịch vụ do nhà phân phối đó phân phối .

# 2 Rào cản gia nhập thị trường

Một đặc điểm khác của thị trường độc quyền là rào cản gia nhập. Giấy phép của chính phủ, bằng sáng chế – bản quyền, quyền sở hữu tài nguyên, chi phí đầu tư rất lớn… chính là một số rào cản gia nhập thị trường độc quyền. Khi một nhà cung cấp kiểm soát việc sản xuất và cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định, các công ty khác khó mà có thể tham gia vào thị trường độc quyền. Nếu chính phủ tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ do công ty độc quyền cung cấp là cần thiết cho phúc lợi của công chúng, chẳng hạn như công ty điện lực, viễn thông… không được phép rút lui khỏi thị trường.

# 3 Tối đa hóa doanh thu

Trong một thị trường độc quyền, công ty tối đa hóa doanh thu. Họ hoàn toàn có thể đặt giá cao hơn so với mức giá mà họ hoàn toàn có thể có trong một thị trường cạnh tranh đối đầu và kiếm được doanh thu cao hơn. Do không có cạnh tranh đối đầu nên mức giá do công ty độc quyền ấn định sẽ là giá thị trường .

dac_diem_cua_thi_truong_doc_quyen_luanvan2sTối đa hóa lợi nhuận

# 4 Sản phẩm độc lạ

Sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp phân phối là duy nhất. Không có loại sản phẩm thay thế sửa chữa có sẵn trên thị trường .

# 5 Phân biệt Ngân sách chi tiêu

Một doanh nghiệp đang hoạt động giải trí trong cấu trúc thị trường này hoàn toàn có thể đổi khác Ngân sách chi tiêu và số lượng của loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Sự phân về giá xảy ra khi doanh nghiệp bán cùng một loại sản phẩm cho những người mua khác nhau với những mức giá khác nhau .

Ví dụ về thị trường độc quyền

Dưới đây là 03 ví dụ về thị trường cạnh tranh đối đầu độc quyền nổi tiếng nhất trên Thế giới :

 

Công ty Thuốc lá Mỹ

Một ví dụ nổi tiếng khác về sự độc quyền có ý nghĩa lịch sử vẻ vang là Công ty Thuốc lá Mỹ. Công ty này duy trì sự trấn áp riêng so với việc phân phối Thuốc lá trên thị trường. Ban đầu cũng không có lao lý của chính phủ nước nhà. Tuy nhiên, công ty này đã bị phá bỏ sau khi tạo ra pháp luật chống độc quyền dưới dạng Đạo luật chống độc quyền Sherman. Tòa án tối cao vào năm 1911 đã ra lệnh giải thể Công ty Thuốc lá Mỹ .

Công ty thép Carnegie

Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, Công ty thép Carnegie duy trì quyền trấn áp riêng so với việc cung ứng thép trên thị trường. Công ty thép Carnegie trong thời kỳ độc quyền đã định giá thép trên toàn nước một cách hiệu suất cao mà không có sự cạnh tranh đối đầu trên thị trường tự do. Ban đầu không có lao lý của nhà nước. Andrew Carnegie đã thành công xuất sắc trong việc tạo ra thế độc quyền trong một thời hạn dài trong ngành thép, sau đó JP Morgan nắm quyền sở hữu công ty bằng cách mua lại và hợp nhất công ty này thành US Steel .

vi_du_ve_thi_truong_doc_quyen_luanvan2s
Công ty thép Carnegie 

Google

Người ta thậm chí không thể nghĩ ra bố cục internet mà không có Google. Các đối thủ cạnh tranh của Google là Microsoft và Yahoo nhưng họ sở hữu một thị phần rất nhỏ trên thị trường và đồng thời đang có xu hướng giảm. Google kiếm được phần lớn tiền từ quảng cáo và điều có thể thấy rõ là nó kiểm soát 60% doanh thu quảng cáo toàn cầu. Nó tạo ra doanh thu tốt thông qua quá trình thu thập dữ liệu người dùng với theo dõi hoạt động trực tuyến của người dùng và xuất hiện với quảng cáo theo lịch sử tìm kiếm và vị trí của họ. Các nhà quảng cáo nhỏ hơn bị tụt hậu vì họ không có mức dữ liệu người dùng như Google đang có. Vì vậy, Google chắc chắn là một trong những công ty độc quyền lớn nhất hiện nay trên thế giới. 

Ưu – điểm yếu kém của thị trường độc quyền

Ưu điểm của thị trường độc quyền

Sự không thay đổi giá cả

Giá cả trong thị trường cạnh tranh đối đầu thường do những lực lượng cạnh tranh đối đầu cũng như những lực lượng cung và cầu trên thị trường ấn định. Mặt khác, trong thị trường độc quyền, vì không có cạnh tranh đối đầu nên chỉ có một người bán sản phẩm & hàng hóa trên thị trường. Giá cả do người bán tự định đoạt theo ý muốn của họ và họ hoàn toàn có thể biến hóa bất kỳ khi nào họ muốn. Do đó, giá của một doanh nghiệp độc quyền vẫn không thay đổi hơn nhiều so với một thị trường cạnh tranh đối đầu .

Tạo ra nguồn thu nhập

Mặc dù trên thực tế các doanh nghiệp độc quyền thường là nguồn gây hạn chế cạnh tranh và sự gia nhập của những người bán khác trên thị trường. Tuy nhiên h vẫn được khuyến khích vì các doanh nghiệp độc quyền có thể kiếm được nhiều lợi nhuận. Và do đó, họ trở thành nguồn thu tốt cho chính phủ mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

Lợi nhuận

Như đã đề cập tại những phần trước, trong độc quyền chỉ một người bán quản lý và vận hành và bán sản phẩm & hàng hóa cho nhiều người mua. Vậy nên hàng loạt nhu yếu của sản phẩm & hàng hóa đó chỉ do một người bán hưởng và hiệu quả là những công ty độc quyền hoàn toàn có thể kiếm được một lượng lớn doanh thu đáng kể trải qua việc bán hàng của họ trên thị trường .

uu_diem_cua_thi_truong_doc_quyen_luanvan2s
Lợi nhuận tối đa trong thị trường độc quyền

Nguồn cung ứng những tiện ích công cộng thiết yếu

Các công ty độc quyền thường do nhà nước trấn áp và quản lý giúp sản xuất và tạo ra những sản phẩm & hàng hóa sẵn có thiết yếu và quan trọng so với những cơ sở công cộng hoạt động giải trí trên quy mô lớn nhằm mục đích cung ứng sản phẩm & hàng hóa và dịch vụ thiết yếu cho người dâ. Có nhiều công ty độc quyền thuộc chiếm hữu và trấn áp của cơ quan chính phủ, ví dụ điển hình như những công ty cung ứng phương tiện đi lại giao thông vận tải công cộng, tài nguyên nước và điện …

Khả năng đương đầu với nền kinh tế tài chính suy thoái và khủng hoảng

Bản chất của độc quyền là khi là người bán duy nhất một sản phẩm & hàng hóa đơn cử, doanh nghiệp sẽ luôn cung ứng được nhu yếu của người tiêu dùng ngay cả trong những trường hợp như suy thoái và khủng hoảng kinh tế tài chính, một doanh nghiệp độc quyền hoàn toàn có thể sống sót nhờ nhu yếu nhận người tiêu dùng trên thị trường .

Nhược điểm của thị trường độc quyền

Gây bất lợi cho người tiêu dùng

Tại thị trường độc quyền, hàng loạt quyền cung ứng sản phẩm & hàng hóa ở một mức giá nhất định hoặc một chất lượng nhất định nằm trong tay người bán và người tiêu dùng không có bất kể quyền lực tối cao nào. Ngoài ra, tại thị trường này cũng không có những lực lượng cạnh tranh đối đầu để trấn áp giá thành và chất lượng sản phẩm & hàng hóa mẫu sản phẩm. Do đó, cấu trúc thị trường như vậy hoàn toàn có thể gây tác động ảnh hưởng xấu đi đến quyền lợi của người tiêu dùng trên thị trường .

Phân biệt giá

Do những công ty độc quyền tự quyết định giá trên thị trường, không lo cạnh tranh đối đầu, nên người bán thường có khuynh hướng tính những mức giá khác nhau từ những nhóm người tiêu dùng khác nhau, gây ra sự phân biệt về giá .

Chất lượng hàng hóa

Do không có sự cạnh tranh đối đầu trên thị trường, một doanh nghiệp độc quyền thường hoàn toàn có thể phân phối hàng hoá có chất lượng thấp hoặc kém hơn để tiết kiệm ngân sách và chi phí chi phí sản xuất và tạo ra nhiều doanh thu hơn, do đó gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng .

Các hành vi thương mại không lành mạnh

Ai cũng biết rằng độc quyền thường thì sẽ là một rào cản so với những người mới gia nhập thị trường. Trong trường hợp độc quyền, để liên tục hưởng những quyền lợi từ việc trở thành người bán duy nhất trên thị trường và liên tục kiếm được doanh thu lớn, những công ty độc quyền thường tham gia vào những hành vi thương mại không công minh để bảo vệ rằng những đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu trên thị trường bị lật đổ và không ảnh hưởng tác động đến hoạt động giải trí kinh doanh thương mại của họ trên thị trường .

Sự khác nhau giữa thị trường độc quyền và thị trường cạnh tranh đối đầu độc quyền

Để nhận biết sự khác nhau giữa thị trường cạnh tranh độc quyền và thị trường độc quyền, theo dõi bảng so sánh dưới đây:

Đặc điểm so sánh

Thị trường độc quyền

Thị trường cạnh tranh độc quyền

Ý nghĩa

Độc quyền đề cập đến cấu trúc thị trường nơi mà một người phân phối bán loại sản phẩm cho một số lượng lớn người mua . Cạnh tranh độc quyền là một cấu trúc thị trường trong đó có một số ít ít người bán cung ứng những loại sản phẩm độc lạ cho một số lượng lớn người mua .

Bản chất của sản phẩm

Sản phẩm giống hệt Có sự độc lạ hóa loại sản phẩm .

Số lượng người mua và người bán

Có nhiều người mua nhưng chỉ có một người bán . Có nhiều hơn 1 nhưng số lượng ít người bán trên thị trường và nhiều người mua .

Rào cản gia nhập – rút khỏi thị trường

Việc gia nhập, cũng như rút khỏi một thị trường độc quyền là vô cùng khó khăn vất vả . Tương đối thuận tiện hơn .

Giá của sản phẩm

Giá của mẫu sản phẩm do người bán quyết định hành động – phần đông không có bất kể sự trấn áp nào từ phía người mua. Người mua buộc phải gật đầu giá của người bán . Người mua hoàn toàn có thể có một quyền trấn áp nhỏ so với giá của những mẫu sản phẩm đó .

Đường cầu

Cầu không co và giãn. Đường cầu dốc xuống . cầu hoàn toàn có thể co và giãn hoặc không co và giãn tùy theo thực chất cạnh tranh đối đầu .

Bản chất của sự cạnh tranh

Không có sự cạnh tranh đối đầu nào về giá cũng như mẫu sản phẩm . Cạnh tranh về sự độc lạ của loại sản phẩm và ngân sách bán hàng .

Lợi nhuận

Người bán thu về hàng loạt doanh thu trên thị trường do không có sự cạnh tranh đối đầu . Lợi nhuận trên thị trường được chia cho tổng thể người bán .

Hy vọng những kiến thức về cấu trúc thị trường độc quyền được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp tháo gỡ những thắc mắc mà bạn đang gặp phải. Đừng quên dịch vụ viết luận văn thạc sĩ, viết tiểu luận thuê của chúng tôi luôn sẵn sàng khi bạn cần sự trợ giúp nhé!