Thị trường cạnh tranh độc quyền: Khái niệm, đặc điểm và ví dụ

Ở bài viết trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cấu trúc thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu đến một cấu trúc thị trường là cạnh tranh độc quyền. Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì? Nó có các đặc điểm gì, ưu nhược điểm ra sao và liệu nó có gì khác so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo? Tất cả sẽ được đề cập trong bài viết này. Cùng tìm hiểu nhé!

Cạnh tranh độc quyền là gì ?

Cạnh tranh độc quyền (Tiếng Anh: Monopolistic Competition) là cấu trúc thị trường kết hợp các yếu tố của thị trường độc quyền và thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Loại cấu trúc thị trường này được tìm thấy trong cuộc sống thực. Về cơ bản, thị trường cạnh tranh độc quyền là thị trường mà tại đó, các doanh nghiệp bán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có sự khác biệt nhất định về tính năng chất lượng, số lượng… Vì vậy các công ty có chính sách kiểm soát giá và định giá của các công ty đang áp dụng. Người mua và người bán có quyền tự do gia nhập và rút khỏi thị trường. Tuy nhiên, chính vì rào cản gia nhập thấp, các đối thủ cạnh tranh mới liên tục gia nhập thị trường để ngăn cản các công ty hiện tại tạo ra lợi nhuận siêu bình thường.

canh_tranh_doc_quyen_la_gi_luanvan2s
Khái niệm cạnh tranh độc quyền

Đặc điểm của cạnh tranh đối đầu độc quyền

Thị trường cạnh tranh độc quyền thể hiện các đặc điểm sau:

# 1 Nhiều người mua và người bán

Trong thị trường cạnh tranh độc quyền, có một số lượng lớn người mua và người bán tham gia, tuy nhiên không lớn bằng thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Điều này có nghĩa là các nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm soát được chính sách giá, sản lượng của doanh nghiệp mình ở một mức độ nào đó. Chính vì vậy, trong thị trường cạnh tranh độc quyền, mỗi doanh nghiệp sẽ tuân theo một chính sách giá độc lập. Giả sử, nếu doanh nghiệp giảm giảm giá, doanh số bán được sẽ bị chênh lệch một chút so với nhiều đối thủ của nó, do đó mức độ mà mỗi đối thủ phải gánh chịu sẽ rất nhỏ. Như vậy các đối thủ này sẽ không có lý do gì để phản ứng trước sự thay đổi của doanh nghiệp này.

# 2 Sự độc lạ của loại sản phẩm

Một đặc thù khác của cạnh tranh đối đầu độc quyền là sự độc lạ hóa mẫu sản phẩm. Sự độc lạ hóa mẫu sản phẩm này sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng tăng giá trị so với đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu. Nó biểu lộ ở việc người tiêu dùng có năng lực phân biệt loại sản phẩm được cung ứng bởi doanh nghiệp này so với loại sản phẩm của một doanh nghiệp khác. Về cơ bản, mẫu sản phẩm của những hãng khác nhau không hoàn toàn khác nhau. Sự độc lạ về loại sản phẩm này hoàn toàn có thể là thực sự ( phong cách thiết kế, vật tư được sử dụng, kiến thức và kỹ năng … ) hoặc tưởng tượng ( trải qua quảng cáo, thương hiệu thương mại … ) .

# 3 Rào cản gia nhập và rút khỏi thị trường thấp

Giống như cạnh tranh hoàn hảo, trong cạnh tranh độc quyền, các doanh nghiệp có quyền tự do gia nhập và rút khỏi thị trường. Các doanh nghiệp sẽ tham gia vào thị trường khi các doanh nghiệp hiện tại đang tạo ra lợi nhuận siêu ngạch. Với sự gia nhập của các doanh nghiệp mới, nguồn cung sẽ tăng lên làm giảm giá và do đó các doanh nghiệp hiện tại sẽ chỉ còn lại với lợi nhuận bình thường. Tương tự, nếu các doanh nghiệp đang hoạt động trong thị trường cạnh tranh độc quyền đang tiếp tục thua lỗ, một số doanh nghiệp sẽ lựa chọn rút khỏi thị trường. Điều này sẽ làm giảm nguồn cung sản phẩm hàng hóa, dịch vụ từ đó giả cả sẽ tăng lên, và các doanh nghiệp hiện tại sẽ chỉ còn lại với lợi nhuận bình thường.

# 4 Lợi nhuận siêu ngạch trong thời gian ngắn

Các những doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh đối đầu độc quyền hoàn toàn có thể tạo ra doanh thu siêu ngạch nếu họ hoàn toàn có thể hưởng lợi từ khoảng trống trên thị trường. Ví dụ như xét trong thị trường quần áo, một doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra một phong cách thiết kế mới chưa từng có trước đó, nếu phong cách thiết kế này hoàn toàn có thể gây ấn tượng tốt so với người mua, doanh nghiệp đó đương nhiên sẽ thu về doanh thu lớn từ sự tăng lên về nhu yếu của người mua. Tuy nhiên, điều này chỉ hoàn toàn có thể mang đến cho doanh nghiệp doanh thu siêu ngạch trong thời gian ngắn cho đến khi đối thủ cạnh tranh của họ biết đến sự sống sót của phong cách thiết kế đó. Sau đó họ sẽ nhanh gọn tạo ra những loại sản phẩm tựa như để phân phối ra thị trường. Điều này khiến cho mức doanh thu của doanh nghiệp khởi đầu bị giảm đi .

thi_truong_canh_tranh_doc_quyen_trong_ngan_han_luanvan2sCạnh tranh độc quyền trong ngắn hạn

# 5 Lợi nhuận thông thường trong dài hạn

Trong dài hạn, doanh thu thu hẹp khi những người mới tham gia vào thị trường để cạnh tranh đối đầu. Do rào cản gia nhập thấp, những doanh nghiệp mới hoàn toàn có thể nhìn thấy bất kể khoản doanh thu siêu ngạch nào được tạo ra và nhanh gọn tham gia để giành lấy thị trường. Vì vậy, trong khi một số ít doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu lợi từ những mẫu sản phẩm mới trong thời gian ngắn, thì những khoản doanh thu siêu ngạch này lại bị giảm xuống khi có sự cạnh tranh đối đầu .

thi_truong_canh_tranh_doc_quyen_trong_dai_han_luanvan2sCạnh tranh độc quyền trong dài hạn

# 6 tin tức không tuyệt vời

Trong cạnh tranh đối đầu không tuyệt vời, nhiều doanh nghiệp phân phối những mẫu sản phẩm hơi khác nhau. Điều này làm cho việc tích lũy thông tin về loại sản phẩm tốn nhiều thời hạn và ngân sách hơn. Chính vì vậy, người mua không hề có tổng thể thông tin tuyệt vời và hoàn hảo nhất về loại sản phẩm, chất lượng và giá thành của chúng. Rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn một trong vài loại sản phẩm, sản phẩm & hàng hóa được bày bán ở gần nhà. Đôi khi người mua hoàn toàn có thể biết về một loại sản phẩm & hàng hóa đơn cử ở nơi nó có sẵn với giá thấp. Tuy nhiên, họ không hề tự mình đi đến đó. Tương tự, người bán không biết đúng chuẩn sở trường thích nghi của người mua và do đó, không phân phối dịch vụ đúng nơi mà người mua có nhu yếu cao .

# 7 Cạnh tranh phi Chi tiêu

Thị trường cung cấp các sản phẩm hơi khác nhau, vì vậy các doanh nghiệp cạnh tranh về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ. Chẳng hạn như chất lượng phục vụ của nhân viên chu đáo hơn, thời gian chờ đợi ít hơn. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẽ cạnh tranh nhau dựa trên các yếu tố phi giá cả khác như vị trí, thương hiệu/ quảng cáo và chất lượng.

Bạn đang làm đề tài tiểu luận, luận văn về cạnh tranh độc quyền? Bạn gặp khó khăn hoặc không có thời gian đảm bảo để có thể hoàn thành tốt bài luận của mình. Đừng lo lắng, hãy liên hệ ngay với Luận Văn 2S – Đơn vị cung cấp các dịch vụ viết thuê luận văn thạc sĩ, luận văn tốt nghiệp, viết thuê tiểu luận uy tín hàng đầu trên thị trường. Chi tiết dịch vụ viết luận văn thuê, Truy cập: https://mix166.vn/viet-thue-luan-van-thac-si-bid7.html

Ví dụ về thị trường cạnh tranh đối đầu độc quyền

Cạnh tranh độc quyền là một ví dụ thực tế của một cấu trúc thị trường, nó có thể được nhìn thấy xung quanh chúng ta. Các loại sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi mỗi bên tham gia thị trường được phân biệt. Sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được phân biệt theo nhiều cách như nhận diện thương hiệu, chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng cho sản phẩm hoặc dịch vụ… Dưới đây là một số ví dụ của thị trường cạnh tranh độc quyền:

  • Quán bar
  • Quán / chuỗi cafe
  • Cửa hàng tạp hóa
  • Trạm xăng
  • Hiệu thuốc
  • Nhà hàng – khách sạn
  • Nhà thuốc
  • Dịch Vụ Thương Mại giặt ủi
  • Cửa hàng nội thất bên trong
  • Dịch Vụ Thương Mại taxi

vi_du_ve_thi_truong_canh_tranh_doc_quyen_luanvan2sVí dụ về thị trường cạnh tranh độc quyền

Ưu – Nhược điểm của thị trường cạnh tranh đối đầu độc quyền

Lợi thế của thị trường cạnh tranh đối đầu độc quyền

  • Không có rào cản gia nhập thị trường, do đó thị trường có tính cạnh tranh đối đầu tương đối cao .
  • Sự độc lạ hóa tạo ra sự phong phú, sự lựa chọn và tiện ích cho người tiêu dùng
  • Các doanh nghiệp có động lực để thay đổi, nâng cao và cải tổ chất lượng mẫu sản phẩm, tìm kiếm những phương pháp sản xuất hiệu suất cao hơn. Từ đó hoàn toàn có thể giúp làm giảm chi phí sản xuất và giá tiền mẫu sản phẩm sản phẩm & hàng hóa .
  • Các doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh độc quyền thường sử dụng quảng cáo như một công cụ để tạo sự khác biệt cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình so với đối thủ. Điều này cung cấp cho người tiêu dùng thông tin và do đó, giảm chi phí tìm kiếm. 

Nhược điểm của thị trường cạnh tranh đối đầu độc quyền

  • Không hiệu quả về mặt kỹ thuật cũng như phân bổ – điều này dẫn đến tổn thất phúc lợi nghiêm trọng – vấn đề kinh tế cơ bản là phân bổ nguồn lực theo cách hiệu quả nhất vẫn chưa được giải quyết

  • Tài nguyên bị tiêu tốn lãng phí
  • Có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong thị trường cạnh tranh độc quyền. Điều này có nghĩa là sự tiếp cận với nền kinh tế có quy mô bị hạn chế. Đồng thời, việc có nhiều doanh nghiệp tham gia cũng dẫn đến quá nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng điều này khiến cho chi phí tìm kiếm cao hơn.

  • Quảng cáo hoàn toàn có thể đánh lừa người tiêu dùng
  • Chi tiêu cho việc quảng cáo thường sẽ được cộng vào giá tiền loại sản phẩm sản phẩm & hàng hóa
  • Không có doanh thu siêu ngạch dẫn đến sự hạn chế sự thay đổi và góp vốn đầu tư vào RD

Sự độc lạ chính giữa cạnh tranh đối đầu độc quyền và cạnh tranh đối đầu tuyệt vời và hoàn hảo nhất

Đặc điểm so sánh

Cạnh tranh hoàn hảo

Cạnh tranh độc quyền

Số lượng người bán / người mua Nhiều Nhiều
Loại sản phẩm & hàng hóa / dịch vụ được phân phối Đồng nhất Khác biệt hóa loại sản phẩm
Doanh nghiệp có quyền trấn áp giá so với giá sản phẩm & hàng hóa của chính họ không ? Không
Hoạt động tiếp thị / kiến thiết xây dựng tên thương hiệu có quan trọng không ? Không
Mức độ rào cản gia nhập – rút khỏi thị trường Không có rào cản Rào cản thấp
Hiệu quả sản xuất trong dài hạn Không

Trạng thái

Không trong thực tiễn Thực tế

Trên đây, Luận Văn 2S đã chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức xoay quanh khái niệm, các đặc trưng và ưu – nhược điểm của cấu trúc thị trường cạnh tranh độc quyền. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp đến bạn đọc các kiến thức hữu ích trong học tập. Nếu như bạn còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi cần giải đáp về vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhé!